
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 1
1. Lý do nghiên cứu ............................................................................................................................... 1
2. Tổng quan nghiên cứu ...................................................................................................................... 2
3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................................... 7
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 8
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................. 8
6. Ý nghĩa nghiên cứu ........................................................................................................................... 9
7. Kết cấu báo cáo nghiên cứu ............................................................................................................ 10
CHƯƠNG 1 ......................................................................................................................................... 11
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LỢI THẾ XUẤT KHẨU SẢN PHẨM TRÁI CÂY ................................... 11
1.1. Một số khái niệm ..................................................................................................................... 11
1.1.1. Khái niệm lợi thế so sánh tuyệt đối của Adam Smith .......................................... 11
1.1.2. Lý thuyết lợi thế so sánh của David Ricardo .............................................................................. 11
1.1.3. Bảng phân loại trái cây theo EU ......................................................................... 12
1.1.4. Đặc điểm của sản phẩm trái cây xuất khẩu ........................................................ 14
1.2. Đo lường lợi thế xuất khẩu trái cây ............................................................................................ 15
1.2.1. Các chỉ số từ phía cung ....................................................................................... 15
1.2.2. Các chỉ số về phía cầu ......................................................................................... 16
1.3. Khung phân tích lợi thế xuất khẩu ............................................................................................. 18
CHƯƠNG 2 ......................................................................................................................................... 21
THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU TRÁI CÂY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU ................... 21
2.1. Tổng quan về tình hình sản xuất và xuất khẩu trái Cây Việt Nam ......................................... 21
2.1.1. Tình hình sản xuất ............................................................................................... 21
2.1.2. Tình hình xuất khẩu ............................................................................................. 23
2.2. Thực trạng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường EU giai đoạn 2010-2019 .............. 25
2.2.1. Nhu cầu nhập khẩu trái cây của EU ................................................................... 25
2.2.2. Tình hình xuất khẩu trái cây Việt Nam sang EU ................................................. 28
2.3. Một số khó khăn thách thức đối với xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường EU ........ 29