B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
BÁO CÁO TNG KT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU KHOA HC CẤP TRƯNG
NGHIÊN CU VN DNG HC TP T ĐIU CHNH VI
S H TR CA CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TO
CA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NG ANH TI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Mã s: CS20-51
Ch nhiệm đ tài: ThS. Hoàng Th Anh Thơ
Thành viên tham gia: ThS. Hán Th Bích Ngc
Hà Ni, Tháng 3/2021
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
BÁO CÁO TNG KT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU KHOA HC CẤP TRƯNG
NGHIÊN CU VN DNG HC TP T ĐIU CHNH VI
S H TR CA CÔNG NGH THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TO
CA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NG ANH TI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
Mã s: CS20-51
Ch nhiệm đ tài: ThS. Hoàng Th Anh Thơ
Thành viên tham gia: ThS. Hán Th Bích Ngc
Xác nhận của Trường Đại học Thương mại
Chủ nhiệm đề tài
Hà Ni, Tháng 3/2021
i
MỤC LỤC
MC LC ...................................................................................................................... i
DANH MC BNG BIU ......................................................................................... iii
DANH MC CÁC CH VIT TT ......................................................................... iv
THÔNG TIN KT QU NGHIÊN CU ĐỀ TÀI NCKH CẤP TRƯNG ............ v
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước ................................................ 1
2. Tính cp thiết ca vic nghiên cứu đ tài .................................................................... 3
3. Mc tiêu nghiên cu .................................................................................................... 4
4. Cách tiếp cn ............................................................................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 5
6. Đối tưng và phm vi nghiên cu ............................................................................... 5
7. Ni dung nghiên cu ................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN .................................................................................. 7
1.1. Hc tp t điều chnh (self-regulated learning)........................................................ 7
1.1.1. Cơ sởnh thành hc tp t điều chnh ................................................................. 7
1.1.2. Định nghĩa học tp t điều chnh (self-regulated learning) ................................... 9
1.1.3. Mi quan h gia hc t điều chnh và s t ch ca ngưi hc ........................ 10
1.1.4. Các yếu t cu thành lên hc tp t điều chnh ................................................... 11
1.1.5. Đặc đim ca ngưi hc t điều chnh ................................................................ 12
1.1.6. Các mô hình hc tp t điều chnh ...................................................................... 13
1.1.7. Hc tp t điều chỉnh trong văn hóa Á Đông ...................................................... 16
1.1.8. Các yếu t cn tr quá trình hc tp t điều chnh .............................................. 17
1.2. Công ngh thông tin và truyn thông (ICT) ........................................................... 19
1.2.1. Định nghĩa ............................................................................................................ 19
1.2.2. Vai trò ca ICT trong dy và hc ngoi ng ....................................................... 19
1.2.3. Khó khăn khi áp dng ICT vào dy và hc ngoi ng ........................................ 20
1.2.4. ICT h tr cho hot đng hc tp t điều chnh .................................................. 21
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KT QU NGHIÊN CU . 23
2.1. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 23
2.1.1. Câu hi nghiên cu .............................................................................................. 23
2.1.2. Bi cnh din ra nghiên cu ................................................................................ 23
ii
2.1.3. Đối tượng tham gia .............................................................................................. 24
2.1.4. Các bước tiến hành thc nghim ......................................................................... 24
2.1.5. Công c thu thp d liu ..................................................................................... 25
2.1.6. Quá trình thu thp và x lý d liu ...................................................................... 26
2.2. Kết qu nghiên cu ................................................................................................. 26
2.2.1. Kết qu t phiếu kho sát .................................................................................... 26
2.2.2. Kết qu phép kim đnh t-test .............................................................................. 35
CHƯƠNG 3: KẾT LUN VÀ KIN NGH ............................................................. 38
3.1. Kết lun................................................................................................................... 38
3.2. Các kiến ngh và đề xut v vn đề nghiên cu ..................................................... 38
3.3. Hn chế ca nghiên cứu và đề xut hưng nghiên cu tiếp theo ........................... 40
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................... 41
PH LC ..................................................................................................................... 47
iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Biểu đồ 1.1. Các giai đoạn ca quá trình hc t điều chnh (Zimmerman, 2002) ....... 14
Bảng 1.1. Các giai đon ca quá trình hc t điều chnh (Pintrich, 2004) .................. 16
Biểu đồ 2.1. Phương tin công ngh thông tin được dùng trong hoạt động hc tp
t điều chnh ................................................................................................................. 26
Bng 2.1. Chia s thông tin .......................................................................................... 27
Bng 2.2. Tham gia tích cc trên mng ........................................................................ 28
Bng 2.3. Tìm kiếm và phân loi tài liu ..................................................................... 29
Bng 2.4. X lý thông tin ............................................................................................. 30
Bng 2.5. M rộng và đào sâu thông tin ...................................................................... 31
Bng 2.6. Kim soát và t nhn xét .............................................................................. 32
Bng 2.7. Qun lý thông tin .......................................................................................... 33
Bng 2.8. T đánh giá .................................................................................................. 34
Bng 2.9. Hc hp tác .................................................................................................. 34
Bng 2.10. Kết qu phép kim đnh t-test .................................................................... 36