Báo cáo nông nghiệp: " KếT QUả ĐO CHỉ Số TRí TUệ CủA SINH VIÊN TRƯờNG ĐạI HọC NÔNG NGHIệP QUA TRắC NGHIệM J.C RAVEN"
lượt xem 13
download
Chỉ số trí tuệ của sinh viên giúp các nhà giáo dục lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và hình thành những phẩm chất trí tuệ cần thiết cho sinh viên. Chỉ số trí tuệ (IQ) được đo trên 186 sinh viên khóa 51 trường Đại học Nông nghiệp bằng phương pháp trắc nghiệm khuôn hình tiếp diễn chuẩn của J.C.Raven. Kết quả đã cho thấy phần lớn sinh viên có chỉ số trí tuệ ở mức cao và......
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo nông nghiệp: " KếT QUả ĐO CHỉ Số TRí TUệ CủA SINH VIÊN TRƯờNG ĐạI HọC NÔNG NGHIệP QUA TRắC NGHIệM J.C RAVEN"
- Tạp chí Khoa học và Phát triển 2008: Tập VI, Số 4: 380-385 ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KÕT QU¶ §O CHØ Sè TRÝ TUÖ CñA SINH VI£N TR¦êNG §¹I HäC N¤NG NGHIÖP QUA TR¾C NGHIÖM J.C RAVEN Measuring Intelligence Students’ Quotient in Hanoi University Agriculture through J.C Raven Test Đặng Thị Vân Khoa Sư phạm Ngoại Ngữ, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội TÓM TẮT Chỉ số trí tuệ của sinh viên giúp các nhà giáo dục lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và hình thành những phẩm chất trí tuệ cần thiết cho sinh viên. Chỉ số trí tuệ (IQ) được đo trên 186 sinh viên khóa 51 trường Đại học Nông nghiệp bằng phương pháp trắc nghiệm khuôn hình tiếp diễn chuẩn của J.C.Raven. Kết quả đã cho thấy phần lớn sinh viên có chỉ số trí tuệ ở mức cao và trên trung bình. 1/5 số sinh viên có chỉ số trí tuệ ở mức trung bình và ở mức dưới trung bình chiếm tỷ lệ không đáng kể. Từ đó, các kết luận được đưa ra: i) Sinh viên khóa 51 có tiềm năng trí tuệ được bộc lộ qua các phẩm chất như khả năng phân tích, óc quan sát, năng lực hệ thống hóa, năng lực tư duy logic,... nhưng họ chưa phát huy trong hoạt động học tập, ii) Không phải người học có chỉ số trí tuệ cao là kết quả học tập tốt, iii) Muốn kết quả học tập tốt người học không thể có chỉ số trí tuệ thấp. Do vậy, cần thiết áp dụng các biện pháp sư phạm trong dạy và học nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ của sinh viên. Từ khóa: Sinh viên năm thứ nhất, chỉ số trí tuệ. SUMMARY The intelligence quotient (IQ) was measured in 186 freshmen students in Hanoi University of Agricultue through J. C. Raven’s test. It was found that that most of the students possess IQ at above average level, only about 1/5 of students has IQ at average level and very few has IQ under average level. Based on these results the following preliminary remarks can be made: i) Freshmen students possess potential intelligence expressing analytic, observing, systemiatic and logical capacity; ii) It is not true, however, that students with high IQ have good academic performance; and iii) to obtain good academic records students should have high IQ. It is necessary to apply suitable pedagogic methods to bring students’ IQ potential into full play. Key words: Freshmen students, intelligence quotient. 1. §ÆT VÊN ®Ò n¨ng lùc nhËn thøc, n¨ng lùc nhËn c¶m, n¨ng lùc ®iÒu khiÓn c¶m xóc, n¨ng lùc T¸c gi¶ TrÇn KiÒu (2005) ®· kh¼ng s¸ng t¹o, n¨ng lùc t− duy logic,... ®Þnh trong thêi ®¹i kinh tÕ tri thøc, con Tõ n¨m 1996 ®Õn nay ®· mét sè c«ng ng−êi trÝ tuÖ còng lμ con ng−êi tri thøc. tr×nh nghiªn cøu ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò ®o chØ sè Trong thêi ®¹i th«ng tin, thêi ®¹i kinh tÕ IQ cña häc sinh, sinh viªn. T¸c gi¶ TrÇn tri thøc hiÖn nay, nghiªn cøu vμ ®o l−êng Träng Thñy (1998) ®· nghiªn cøu tr×nh ®é trÝ tuÖ võa cã ý nghÜa lý luËn võa cã ý ph¸t triÓn trÝ tuÖ cña häc sinh tiÓu häc vμ nghÜa thùc tiÔn rÊt lín, gãp phÇn x©y dùng häc sinh trung häc. GÇn ®©y, t¸c gi¶ TrÇn c¸c luËn chøng cho chiÕn l−îc vμ chÝnh KiÒu vμ céng sù ®· nghiªn cøu ph¸t triÓn s¸ch ph¸t triÓn trÝ tuÖ ng−êi ViÖt Nam. trÝ tuÖ (chØ sè IQ, EQ, CQ) cña häc sinh, sinh C¸c tr¾c nghiÖm trÝ tuÖ sÏ cung cÊp nh÷ng viªn vμ lao ®éng trÎ ®¸p øng yªu cÇu c«ng th«ng tin cã gi¸ trÞ vÒ c¸c c¸ nh©n. §iÒu nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa (ViÖn ChiÕn l−îc vμ nμy ®Æc biÖt cã ý nghÜa ®èi víi c¸c nhμ gi¸o Ch−¬ng tr×nh gi¸o dôc thùc hiÖn ®Ò tμi cÊp dôc trong viÖc lùa chän néi dung, ph−¬ng nhμ n−íc m· sè KX-05-06). Tuy nhiªn, ®èi ph¸p d¹y häc sao cho phï hîp, qua ®ã gãp t−îng häc sinh sinh viªn rÊt ®a d¹ng. H¬n phÇn n©ng cao chÊt l−îng ®μo t¹o nãi thÕ n÷a c¸c nghiªn cøu míi chØ dõng l¹i ®o chung, h×nh thμnh nh÷ng phÈm chÊt trÝ chØ sè IQ qua mét sè tr¾c nghiÖm mμ ch−a tuÖ cÇn thiÕt cña sinh viªn nãi riªng nh− 380
- Kết quả đo chỉ số trí tuệ của sinh viên... kÕt hîp t×m hiÓu c¸c yÕu tè cã liªn quan, chi Sè 2- TrÝ tuÖ trªn trung b×nh: ë møc ®é phèi n¨ng lùc trÝ tuÖ c¸ nh©n trong häc tËp, nμy, nghiÖm thÓ ph¶i cã ®iÓm tæng n»m lao ®éng. V× vËy, nghiªn cøu nμy nh»m x¸c trong kho¶ng 75% ®Õn h¬n 75% sè ng−êi ®Þnh IQ cña sinh viªn tr−êng §HNN Hμ Néi cïng tuæi hä. qua tr¾c nghiÖm khu«n h×nh tiÕp diÔn Sè 3- TrÝ tuÖ trung b×nh: NghiÖm thÓ cã chuÈn cña J.C. Raven, ®ång thêi t×m hiÓu ®iÓm tæng n»m gi÷a kho¶ng 25% ®Õn 75% mét sè c¸c th«ng tin c¸ nh©n cã liªn quan sè ng−êi cïng tuæi hä. ®Õn IQ, tõ ®ã ®Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p t¸c ®éng 3+, nÕu ®iÓm tæng cña nghiÖm thÓ n»m s− ph¹m nh»m ph¸t huy tiÒm n¨ng trÝ tuÖ ë giíi h¹n trªn 50% sè ng−êi cïng tuæi hä. trong häc tËp cña sinh viªn. 3-, nÕu ®iÓm tæng cña nghiÖm thÓ nhá h¬n 50% sè ng−êi cïng tuæi hä. 2. PH¦¥NG PH¸P NGHI£N CøU Sè 4- TrÝ tuÖ d−íi trung b×nh: NghiÖm Ph−¬ng ph¸p ®−îc sö dông chÝnh thÓ cã ®iÓm tæng d−íi 25% sè ng−êi cïng trong nghiªn cøu nμy lμ ®iÒu tra b»ng tr¾c tuæi hä. nghiÖm. 186 sinh viªn (trong ®ã, 50 sinh 4-, nÕu ®iÓm tæng cña nghiÖm thÓ n»m viªn líp Khoa häc C©y trång (KHCT) D, 43 ë kho¶ng 10% vμ d−íi 10%. sinh viªn líp Nu«i trång thñy s¶n (NTTS), Sè 5- ThiÓu n¨ng trÝ tuÖ: ë møc ®é nμy 51 sinh viªn líp Kü thuËt (KT) §iÖn, 42 nghiÖm thÓ cã ®iÓm tæng n»m trong giíi sinh viªn líp Kü thuËt C¬ khÝ (KTCK) B) h¹n 5% vμ d−íi 5% cïng nhãm tuæi. ®−îc ®o chØ sè IQ th«ng qua tr¾c nghiÖm Ngoμi ph−¬ng ph¸p tr¾c nghiÖm, khu«n h×nh tiÕp diÔn chuÈn cña J.C. ph−¬ng ph¸p ®iÒu tra b»ng phiÕu, pháng Raven. (Ng« C«ng Hoμn, 2004). vÊn trùc tiÕp còng ®−îc sö dông trong C¸ch tiÕn hμnh tr¾c nghiÖm: Tr¾c ph¹m vi nghiªn cøu nμy. KÕt qu¶ ®−îc xö nghiÖm trÝ tuÖ cña J.C. Raven lμ tr¾c lý theo ph−¬ng ph¸p to¸n thèng kª. nghiÖm khu«n h×nh. T−¬ng øng víi mçi 3. KÕT QU¶ Vμ TH¶O LUËN bμi tËp lμ mét h×nh mÉu cã mét mÈu bÞ c¾t vμ cã 6 mÈu cho s½n ®−îc ®¸nh sè tõ 1®Õn 3.1. Vμi nÐt vÒ kh¸ch thÓ nghiªn cøu 6 ®Ó nghiÖm thÓ lùa chän. NghiÖm thÓ TiÒm n¨ng trÝ tuÖ cña c¸ nh©n cã ®−îc chän mÈu nμo th× ghi sè lùa chän víi mÈu béc lé vμ ph¸t huy trong ho¹t ®éng thùc ®ã vμo phÇn mÈu bÞ c¾t trong h×nh mÉu. tiÔn hay kh«ng do nhiÒu yÕu tè chi phèi v× C¨n cø vμo kÕt qu¶ thùc ®o (®iÓm th«) thÕ mét sè th«ng tin c¸ nh©n liªn quan cña c¸c nghiÖm thÓ sau ®ã so víi b¶ng quy ®Õn nghiÖm thÓ nh− giíi tÝnh, n¬i sinh chuÈn ®¸nh gi¸ møc ®é vÒ IQ cña tr¾c sèng, kÕt qu¶ häc tËp, ®−îc ®Ò cËp ®Õn nghiÖm, tõ ®ã ph©n lo¹i trÝ tuÖ cho tõng trong ph¹m vi nghiªn cøu nμy. sinh viªn vμ so s¸nh gi÷a c¸c líp trong Sinh viªn cña tr−êng phÇn lín sèng ë diÖn nghiªn cøu. n«ng th«n vμ xuÊt th©n tõ c¸c gia ®×nh n«ng d©n (B¶ng 1) víi tû lÖ 90,9% sinh viªn sèng * C¸ch ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ tr¾c nghiÖm ë vïng n«ng th«n vμ 9,1% sinh viªn sèng ë C¸ch cho ®iÓm: Mçi bμi tËp nghiÖm thμnh thÞ. Trong ®ã, sè sinh viªn nam thÓ lμm ®óng sÏ ®−îc 1 ®iÓm. nhiÒu h¬n sinh viªn n÷, kÕt qu¶ thèng kª C¨n cø kÕt qu¶ thùc ®o qua ®iÓm th« qua phiÕu th«ng tin c¸ nh©n vÒ giíi tÝnh mμ nghiÖm thÓ ®¹t ®−îc so s¸nh víi b¶ng thu ®−îc 68,3% sinh viªn nam vμ 31,7% quy chuÈn (tÝnh theo % sè ng−êi cïng ®é sinh viªn n÷. Mét sè th«ng tin c¸ nh©n tuæi), tõ ®ã ®¸nh gi¸ møc ®é vÒ chØ sè trÝ kh¸c nh− nghÒ nghiÖp cña cha mÑ, kÕt qu¶ tuÖ cña nghiÖm thÓ dùa vμo møc ®é quy häc tËp líp 12, kÕt qu¶ häc tËp ë ®¹i häc ®Þnh cña tr¾c nghiÖm nh− sau: cña häc kú gÇn nhÊt (so víi thêi ®iÓm tiÕn Sè 1- TrÝ tuÖ cao: §Ó ®¹t ®−îc møc ®é hμnh tr¾c nghiÖm) còng ®−îc ®Ò cËp ®Õn trÝ tuÖ nμy nghiÖm thÓ (c¸ nh©n ®−îc ®o) ®Ó minh häa phÇn nμo cho kÕt qu¶ ®o chØ sè trÝ tuÖ cña sinh viªn. KÕt qu¶ ®−îc ph¶i cã ®iÓm tæng n»m trong kho¶ng 95% tr×nh bμy qua b¶ng sè 1, 2, 3. vμ trªn 95% sè ng−êi cïng tuæi hä. 381
- Đặng Thị Vân B¶ng 1. NghÒ nghiÖp cña cha mÑ sinh viªn Nghề nghiệp của Bố Nghề nghiệp của Mẹ Lớp Cán bộ viên chức Công nhân Làm ruộng Cán bộ viên chức Công nhân Làm ruộng (%) (%) (%) (%) (%) (%) KHCT D (50) 26 2 60 24 0 74 KT Điện (51) 15,7 21,6 56,9 17,6 9,8 66,7 NTTS (43) 16,3 20,9 51,2 18,6 4,7 58,1 KTCK B (42) 19 9,5 71,4 14,3 2,4 69,1 Tổng (186) 19,4 13,4 59,7 18,8 4,3 67,2 C¸c sinh viªn xuÊt th©n tõ c¸c gia Qua sè liÖu b¶ng 1 vÒ nghÒ nghiÖp cña ®×nh c«ng nh©n hay c¸n bé viªn chøc còng cha mÑ sinh viªn còng nh− c¸c sè liÖu chiÕm mét tû lÖ ®¸ng kÓ. Mét sè nghÒ kh¸c thèng kª kh¸c nh− vÒ giíi tÝnh, n¬i sinh cña cha mÑ sinh viªn nh−: gia ®×nh bu«n sèng... ®· cho thÊy c¸c yÕu tè ®ã kh«ng cã b¸n nhá hay bè lμ bé ®éi mÊt søc vÒ phôc ¶nh h−ëng râ rÖt ®Õn sù ph¸t triÓn trÝ tuÖ viªn, mÑ lμm néi trî nh−ng tû lÖ % kh«ng cña sinh viªn ®iÒu nμy ®−îc minh chøng ®¸ng kÓ (B¶ng 1). qua kÕt qu¶ ®o IQ cña hä. B¶ng 2. KÕt qu¶ häc tËp líp 12 cña sinh viªn Xếp loại học lực lớp 12 L ớp Giỏi Khá Trung bình Yếu n % n % n % n % KHCT D (50) 5 10 38 76 7 14 0 0 KT Điện (51) 2 3,9 40 78,4 9 17,6 0 0 NTTS (43) 5 11,6 33 76,7 5 11,6 0 0 KTCK B (42) 3 7,1 31 73,8 8 19,1 0 0 Tổng (186) 15 8,1 142 76,3 29 15,6 0 0 KÕt qu¶ häc tËp cña sinh viªn khi häc ë chÊt trÝ tuÖ cña c¸c em nh− n¨ng lùc nhËn trung häc phæ th«ng (THPT), cô thÓ ë líp 12, thøc, n¨ng lùc s¸ng t¹o, n¨ng lùc nhËn c¶m, cña sinh viªn tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp n¨ng lùc t− duy logic, n¨ng lùc hÖ thèng Hμ Néi chñ yÕu ë møc kh¸ (76,3%), møc häc hãa,...Tuy nhiªn sù ph¸t triÓn trÝ tuÖ cña c¸ sinh giái chØ chiÕm 8,1% (B¶ng 2). PhÇn lín nh©n kh«ng bÊt biÕn, mÆc dï phÇn lín sinh c¸c sinh viªn häc ë líp th−êng ë cÊp THPT. viªn n«ng nghiÖp häc d−íi h×nh thøc líp Cô thÓ lμ: 3,2% sinh viªn häc líp chuyªn, th−êng ë cÊp phæ th«ng nh−ng víi tÝnh chÊt 34,4% sinh viªn häc líp chän vμ 62,4% sinh sinh viªn thuéc ngμnh kü thuËt sinh viªn viªn häc líp th−êng (KÕt qu¶ ®iÒu tra). Thùc n«ng nghiÖp vÉn cã nhiÒu c¬ héi ®Ó ph¸t tÕ cho thÊy sinh viªn ®−îc ®μo t¹o ë c¸c khèi triÓn tiÒm n¨ng trÝ tuÖ cña m×nh qua häc tr−êng chuyªn, líp chän còng cã t¸c ®éng qu¸ tr×nh häc tËp. Song ®iÒu quan träng ®¸ng kÓ ®Õn ph−¬ng ph¸p häc, ph−¬ng ph¸p ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cña gi¶ng viªn ra t− duy, kÕt qu¶ häc tËp nãi chung còng nh− sao, c¸ch thøc häc tËp vμ tiÕp cËn kiÕn thøc t¸c ®éng ®Õn qu¸ tr×nh h×nh thμnh c¸c phÈm cña sinh viªn cã phï hîp kh«ng mμ th«i... ....................................... B¶ng 3. KÕt qu¶ häc tËp häc kú I ë ®¹i häc cña sinh viªn Xếp loại học lực theo điểm TB cộng Lớp Giỏi Khá Trên trung bình Trung bình Dưới trung bình n % n % n % n % n % KHCT D 0 0 9 18 9 18 30 60 2 4 KT Điện 0 0 3 5,9 8 15,7 24 47,1 16 31,4 NTTS 0 0 4 9,3 4 9,3 27 62,8 8 18,6 KTCK B 0 0 0 0 0 0 18 42,9 24 57,1 Tổng 0 0 16 8,6 21 11,3 99 53,2 50 26,9 Sè liÖu b¶ng 3 cho thÊy, h¬n nöa sè viªn cã häc lùc trªn trung b×nh vμ lo¹i kh¸ sinh viªn ®¹t häc lùc trung b×nh, gÇn 1/3 kh«ng ®¸ng kÓ, kh«ng cã sinh viªn nμo xÕp lo¹i häc lùc d−íi trung b×nh. Tû lÖ sinh trong diÖn ®iÒu tra xÕp lo¹i giái. 382
- Kết quả đo chỉ số trí tuệ của sinh viên... KÕt qu¶ ë b¶ng 3 cã ph¶i chØ ë møc Qua chØ sè IQ ®o ®−îc chøng tá sinh thÊp hay møc trung b×nh? Qua trao ®æi trùc viªn khãa 51 cã tiÒm n¨ng trÝ tuÖ. KÕt qu¶ tiÕp víi mét sè sinh viªn trong diÖn ®iÒu tra nμy cã thÓ do sinh viªn trùc thuéc khèi vÒ mét sè yÕu tè chi phèi kÕt qu¶ häc tËp ngμnh kü thuËt vμ ®©y lμ mét trong nh÷ng cña hä, ®¹i diÖn sinh viªn cña líp KTCK B tr¾c nghiÖm thiªn vÒ h×nh vÏ mang tÝnh cho biÕt: “C¸c m«n häc kh«ng qu¸ khã chÊt cÊu tróc logic nªn mang l¹i lîi thÕ cho nh−ng mét phÇn chóng em ch−a cã ph−¬ng ng−êi lμm tr¾c nghiÖm. Tuy nhiªn, phÇn ph¸p häc, song lý do c¬ b¶n theo em lμ v× lín sinh viªn míi chØ lμm tèt vμ ®¹t ®iÓm tuyÖt ®èi ë c¸c bμi tËp trong lo¹t A vÒ tÝnh chóng em l−êi häc". ý kiÕn kh¸c cña mét liªn tôc, trän vÑn cña cÊu tróc hay lo¹t C SV líp NTTS:"KQ häc tËp thÊp do em ch−a vÒ tÝnh tiÕp diÔn, logic cña sù biÕn ®æi cÊu biÕt c¸ch häc, mμ kiÕn thøc häc vμ thi rÊt tróc. KÕt qu¶ nμy cho thÊy sinh viªn khãa réng chø kh«ng ph¶i do b¶n th©n em dèt". 51 cã c¸c phÈm chÊt trÝ tuÖ nh− n¨ng lùc Cuéc trao ®æi víi SV cho thÊy, phÇn lín t− duy logic hay n¨ng lùc hÖ thèng hãa. hä kh¼ng dÞnh kÕt qu¶ häc tËp thÊp lμ do Cßn víi lo¹t E thÓ hiÖn kh¶ n¨ng ph©n ch−a cã ph−¬ng ph¸p häc hîp lý hay ý thøc, tÝch cÊu tróc c¸c bé phËn phÇn lín sinh tinh thÇn häc tËp cña hä ch−a chñ ®éng, tÝch viªn kh«ng ®¹t ®iÓm tæi ®a chøng tá sinh cùc. Chóng t«i cho r»ng, ®©y cã thÓ lμ mét sè viªn ch−a cã n¨ng lùc v¹ch ra nh÷ng mèi lý do c¬ b¶n k×m h·m sù ph¸t triÓn c¸c phÈm liªn hÖ tån t¹i gi÷a c¸c sù vËt vμ hiÖn chÊt trÝ tuÖ cña sinh viªn trong häc tËp, t−îng ë møc ®é cao, trong khi ®ã ®©y lμ dÉn ®Õn kÕt qu¶ häc tËp cña hä ch−a cao. mét biÓu hiÖn c¬ b¶n cña tiÒm n¨ng trÝ tuÖ 3.2. KÕt qu¶ ®o chØ sè IQ cña sinh viªn c¸ nh©n. Cã sù chªnh lÖch vÒ møc ®é trÝ tuÖ gi÷a c¸c líp trong diÖn ®iÒu tra còng KÕt qu¶ thùc ®o cho thÊy phÇn lín sinh viªn khãa 51 cã chØ sè IQ ë møc cao vμ trªn nh− cã mèi quan hÖ víi kÕt qu¶ häc tËp trung b×nh (kh¸). GÇn 1/5 sè sinh viªn cã cña sinh viªn, chi sè trÝ tuÖ vμ kÕt qu¶ häc chØ sè IQ ë møc trung b×nh vμ sè sinh viªn tËp cã mèi liªn quan ë møc trung b×nh vμ cã chØ sè IQ ë møc d−íi trung b×nh chiÕm tû kh«ng ®ång ®Òu gi÷a c¸c sinh viªn cña lÖ % kh«ng ®¸ng kÓ (B¶ng 4). Nhμ tr−êng (B¶ng 5). B¶ng 4. Ph©n lo¹i møc ®é chØ sè IQ cña sinh viªn M ức đ ộ Lớp Trung bình Cao Trên trung bình Dưới trung bình + - Trung bình (3 ) Trung bình (3 ) n % n % n % n % n % KHCT D 22 44 21 42 4 8 1 2 2 4 KT Điện 21 41,2 20 39,2 6 11,8 3 5,9 1 2 NTTS 15 34,9 19 44,2 6 14 3 7 0 0 KTCK B 13 31 20 47,6 6 14,3 3 7,1 0 0 Tổng 71 38,2 80 43,1 22 11,8 10 5,4 3 1,6 B¶ng 5. KÕt qu¶ vÒ møc ®é IQ vμ xÕp lo¹i häc lùc häc kú I theo ®iÓm trung b×nh häc tËp Xếp loại học lực Mức độ IQ Giỏi Khá Trên trung bình Trung bình Dưới trung bình n % n % n % n % n % Cao 0 0 8 11,3 9 12,7 40 56,3 14 19,7 Trên trung bình 0 0 7 8,8 10 12,5 39 48,8 24 30 Trung bình (TB) 0 0 1 3,1 2 6,3 19 59,4 10 31,1 Dưới trung bình 0 0 0 0 0 0 1 33,3 2 66,7 Ghi chú: Hệ số tương quan giữa kết quả học tập và IQ, r= 0,491. 383
- Đặng Thị Vân Mét sinh viªn líp KT §iÖn t©m sù: khu«n h×nh tiÕp diÔn chuÈn cña JC.Raven, KÕt qu¶ häc kú võa råi cña em rÊt thÊp chóng t«i rót ra mét sè nhËn xÐt sau: (h¬n 4 phÈy) nh−ng ®iÒu ®ã kh«ng cã 1) Kh«ng ph¶i ng−êi häc cã chØ sè IQ nghÜa ®iÓm tr¾c nghiÖm nμy cña em kh«ng cao lμ kÕt qu¶ häc tËp tèt (®iÒu nμy ®−îc cao, em nghÜ m×nh cã chØ sè th«ng minh minh chøng qua thèng kª vÒ kÕt qu¶ häc kh«ng xuÊt s¾c th× còng kh¸ cao, cßn kÕt tËp ë cÊp phæ th«ng (chñ yÕu líp 12) vμ häc qu¶ häc tËp cña sinh viªn theo em cã nhiÒu kú gÇn nhÊt ë ®¹i häc cña sinh viªn trong yÕu tè chi phèi, cßn víi em cã lÏ do em m¶i diÖn ®iÒu tra. ch¬i, ch−a ®Çu t− thêi gian phï hîp, h¬n 2) Muèn kÕt qu¶ häc tËp tèt ng−êi häc n÷a em ch−a cã ®éng c¬ häc tËp râ rμng ®Ó kh«ng thÓ cã IQ thÊp bëi chÊt l−îng cña phÊn ®Êu th«i”. KÕt qu¶ ®o chØ sè IQ cña chØ sè IQ ®−îc béc lé trong ho¹t ®éng thùc sinh viªn nμy ®−îc kiÓm tra l¹i ®· cho thÊy tiÔn qua mét sè phÈm chÊt c¬ b¶n nh− anh ta ®¹t ®iÓm gÇn tuyÖt ®èi (59/60) t−¬ng n¨ng lùc nhËn thøc, kh¶ n¨ng nhËn c¶m, øng víi chØ sè IQ ë møc cao. §©y lμ mét ãc ph©n tÝch, n¨ng lùc hÖ thèng hãa, n¨ng nam sinh viªn häc líp chän ë phæ th«ng cã lùc ph©n tÝch mèi quan hÖ gi÷a c¸c sù vËt häc lùc líp 12 xÕp lo¹i kh¸, nguyÖn väng vμ hiÖn t−îng,... thi vμo tr−êng kh¸c nh−ng thiÕu ®iÓm nªn ®¨ng ký nguyÖn väng 2 Tr−êng §¹i häc 4. KÕT LUËN Vμ §Ò XUÊT N«ng nghiÖp Hμ Néi. Qua quan s¸t s− 4.1. KÕt luËn ph¹m cho thÊy sinh viªn nμy cã th¸i ®é PhÇn lín sinh viªn khãa 51 cña häc tËp chÓnh m¶ng, hay nãi chuyÖn trong Tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp Hμ Néi cã chØ giê häc, Ýt tham gia th¶o luËn víi nhãm, sè IQ ë møc cao vμ trªn trung b×nh (kh¸). kh«ng tham gia ph¸t biÓu ý kiÕn trong giê GÇn 1/5 sè sinh viªn cã chØ sè IQ ë møc häc. KÕt qu¶ quan s¸t hoμn toμn phï hîp trung b×nh vμ sè sinh viªn cã chØ sè IQ ë víi ý kiÕn cña sinh viªn nμy khi ®−îc møc d−íi trung b×nh chiÕm tû lÖ kh«ng pháng vÊn trùc tiÕp. ®¸ng kÓ. B−íc ®Çu kÕt luËn sinh viªn khãa Mét sinh viªn líp KHCT D cho biÕt 51 cã tiÒm n¨ng trÝ tuÖ nh− n¨ng lùc t− Cã lÏ bμi tr¾c nghiÖm cña em ®iÓm thÊp duy logÝc, kh¶ n¨ng quan s¸t nh¹y bÐn, ãc v× trÝ tuÖ cña em cã h¹n, em thÊy h×nh nμo ph©n tÝch vμ n¨ng lùc hÖ thèng hãa song còng cã vÎ hîp lý nªn khã kh¨n khi lùa ch−a ®ång ®Òu vμ toμn diÖn. chän, nhÊt lμ ë nh÷ng bμi tËp trong lo¹t D, So s¸nh kÕt qu¶ ®o IQ cña 4 líp th× líp E”. Khi ®−îc hái liÖu trÝ tuÖ cao hay thÊp KHCT D sè sinh viªn cã IQ cao vμ trªn cã ¶nh h−ëng g× ®Õn kÕt qu¶ häc tËp cña trung b×nh chiÕm tû lÖ cao h¬n c¶ vμ líp em kh«ng? Sinh viªn tr¶ lêi ngay: “Th−a KTCK B sè sinh viªn ®¹t ë 2 møc trÝ tuÖ c« tÊt nhiªn lμ cã, em biÕt m×nh kh«ng nμy Ýt nhÊt tuy nhiªn tû lÖ nμy chªnh lÖch ph¶i lμ ng−êi th«ng minh, ho¹t b¸t nªn kú kh«ng lín. Qua thùc tÕ gi¶ng d¹y víi võa råi ®iÓm trung b×nh häc tËp cña em ph−¬ng ph¸p quan s¸t s− ph¹m cho thÊy chØ ®¹t ë møc d−íi trung b×nh”. KÕt qu¶ ®o tinh thÇn th¸i ®é còng nh− ý thøc häc tËp chØ sè IQ cña sinh viªn nμy ®¹t sè ®iÓm cña sinh viªn líp KT §iÖn vμ KTCK B 41/60 t−¬ng øng IQ ë møc trung b×nh. §©y ch−a tÝch cùc, nhiÒu sinh viªn trong giê lμ mét n÷ sinh viªn rôt rÌ, Ýt nãi, sî ®øng häc cßn thô ®éng hay häc mét c¸ch ®èi phã tr−íc ®¸m ®«ng, chÞu khã tham gia th¶o trong khi ®ã phÇn lín sinh viªn cña líp luËn víi nhãm khi ®−îc giao néi dung th¶o KHCT D vμ NTTS l¹i cã tinh thÇn, th¸i ®é luËn häc tËp nh−ng kh«ng bao giê tr×nh häc tËp tèt. §iÒu ®ã chøng tá kÕt qu¶ häc bμy tr−íc líp. tËp kh«ng lÖ thuéc hoμn toμn vμo trÝ tuÖ cña ng−êi häc mμ cßn ¶nh h−ëng tõ nhiÒu Qua kÕt qu¶ ®o chØ sè IQ cña sinh viªn yÕu tè chñ quan vμ kh¸ch quan kh¸c. tr−êng §HNN Hμ Néi qua tr¾c nghiÖm 384
- Kết quả đo chỉ số trí tuệ của sinh viên... KÕt qu¶ ®o chØ sè IQ cã mèi liªn quan nghÜ, kh¶ n¨ng diÔn thuyÕt vμ gi¶i quyÕt kh«ng râ rμng víi kÕt qu¶ xÕp lo¹i häc lùc vÊn ®Ò,... cña sinh viªn, cô thÓ phÇn lín sinh viªn cã * §èi víi sinh viªn: Tham gia mét c¸ch chØ sè IQ ë møc cao vμ trªn trung b×nh chñ ®éng, tÝch cùc trong nh÷ng giê trªn líp nh−ng kÕt qu¶ häc lùc phÇn lín chØ ®¹t ë còng nh− tù häc, tù nghiªn cøu ë nhμ (trao møc trung b×nh vμ d−íi trung b×nh. §iÒu ®æi víi gi¶ng viªn, sinh viªn kh¸c vÒ ý kiÕn nμy cho thÊy sinh viªn ch−a ph¸t huy tèi riªng cña m×nh hay nh÷ng vÊn ®Ò mμ b¶n ®a c¸c n¨ng lùc t− duy cña b¶n th©n th«ng th©n ch−a râ, ch−a hiÓu; tham luËn ý kiÕn qua ho¹t ®éng häc tËp cña m×nh. Chóng cña m×nh vÒ vÊn ®Ò gi¶ng viªn tr×nh bμy t«i thiÕt nghÜ cÇn cã nh÷ng biÖn ph¸p t¸c hay c©u hái cña sinh viªn kh¸c,...). Bªn ®éng s− ph¹m nh»m ph¸t huy tiÒm n¨ng c¹nh ®ã mçi sinh viªn cÇn x¸c ®Þnh ®éng trÝ tuÖ cho sinh viªn nãi chung, c¸c n¨ng c¬ häc tËp tÝch cùc cho b¶n th©n vμ ®Þnh lùc t− duy cña hä nãi riªng cã nh− vËy míi h−íng tèt cho nghÒ nghiÖp sau khi ra gãp phÇn n©ng cao chÊt l−îng ®μo t¹o tr−êng, tr¸nh th¸i ®é “®øng nói nμy tr«ng chung cña nhμ tr−êng. nói nä” khi lùa chän nghÒ t−¬ng lai. H¬n §èi víi sinh viªn n«ng nghiÖp nãi n÷a tù m×nh gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò häc tËp, chung, sinh viªn c¸c ngμnh nh− kü thuËt tr¸nh th¸i ®é tr«ng chê vμo thÇy c« hay ®iÖn, kü thuËt c¬ khÝ, c«ng nghÖ sinh häc, b¹n bÌ lμ mét trong nh÷ng yªu cÇu cÇn thó y, khoa häc c©y trång... rÊt cÇn rÌn ph¶i cã ®èi víi sinh viªn trong thêi ®¹i luyÖn vμ ph¸t huy c¸c phÈm chÊt trÝ tuÖ ngμy nay míi cã thÓ ®¸p øng ®−îc nh÷ng trong häc tËp vμ rÌn nghÒ nh− n¨ng lùc t− ®ßi hái míi trong häc tËp còng nh− trong duy logic, n¨ng lùc t− duy ph©n tÝch, n¨ng c«ng t¸c nghÒ nghiÖp mai sau. lùc hÖ thèng hãa,... NÕu sinh viªn cã nh÷ng phÈm chÊt nμy sÏ gãp phÇn kh«ng nhá ®èi 5. TμI LIÖU THAM KH¶O víi viÖc n©ng cao kÕt qu¶ häc tËp cña m×nh Ng« C«ng Hoμn (2004). Nh÷ng tr¾c trong hiÖn t¹i còng nh− h×nh thμnh n¨ng nghiÖm t©m lý (TËp 1- Nh÷ng tr¾c lùc nghÒ nghiÖp sau nμy. nghiÖm vÒ trÝ tuÖ). Nhμ xuÊt b¶n §¹i häc S− ph¹m, tr.169,170. 4.2. Mét sè ®Ò xuÊt TrÇn KiÒu vμ c¸c céng sù (2005). Nghiªn * §èi víi gi¶ng viªn: ¸p dông th−êng cøu sù ph¸t triÓn trÝ tuÖ (chØ sè IQ, EQ, xuyªn nh÷ng ph−¬ng ph¸p d¹y häc tÝch CQ) cña häc sinh, sinh viªn vμ lao ®éng cùc trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y lý thuyÕt trÎ ®¸p øng yªu cÇu c«ng nghiÖp hãa, hay h−íng dÉn thùc hμnh nh− d¹y häc hiÖn ®¹i hãa. B¸o c¸o tæng hîp kÕt qu¶ b»ng t×nh huèng, nªu chñ ®Ò, gîi më nghiªn cøu ®Ò tμi m· sè KX -05 - 06. nh÷ng vÊn ®Ò ph¸t sinh, yªu cÇu sinh viªn chñ ®éng suy nghÜ, t×m gi¶i ph¸p gi¶i ViÖn ChiÕn l−îc vμ ch−¬ng tr×nh gi¸o quyÕt vÊn ®Ò, nªu c©u hái th¾c m¾c,... cã dôc, tr6. nh− vËy sinh viªn míi cã c¬ héi tr¶i TrÇn Träng Thñy (1998). Tr×nh ®é ph¸t nghiÖm n¨ng lùc nhËn thøc, t− duy gi¶i triÓn trÝ tuÖ cña häc sinh tiÓu häc. B¸o quyÕt vÊn ®Ò, sù nhanh nh¹y trong hμnh c¸o khoa häc ®Ò tμi cÊp bé, ViÖn Khoa ®éng,.. cña b¶n th©n. Häc tËp theo nhãm häc Gi¸o dôc. nhá còng lμ ph−¬ng ph¸p khÝch lÖ tÝnh chñ TrÇn Träng Thñy (2000). Tr×nh ®é ph¸t ®éng, tù gi¸c trong häc tËp cña sinh viªn triÓn trÝ tuÖ cña häc sinh trung häc hiÖn mμ ng−êi d¹y còng nªn kÕt hîp trong nay. B¸o c¸o khoa häc ®Ò tμi cÊp bé, gi¶ng d¹y ®Ó t¹o ra m«i tr−êng tÝch cùc ViÖn Khoa häc Gi¸o dôc. cho sinh viªn ph¸t huy tÝnh ®éc lËp suy 385
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo nông nghiệp: " HIệU QUả DồN ĐIềN ĐổI THửA Và CHUYểN ĐổI MụC ĐíCH Sử DụNG RUộNG ĐấT: NGHIÊN CứU TRƯờNG HợP TạI Xã CẩM HOàNG - CẩM GIàNG - HảI DƯƠNG"
8 p | 209 | 60
-
Báo cáo nông nghiệp: " VIệTGAP TRONG SảN XUấT RAU AN TOàN ở THàNH PHố Hà NộI"
8 p | 258 | 57
-
Báo cáo khoa học: Kết quả điều tra đánh giá thích hợp đất đai huyện Cao lộc, tỉnh Lạng Sơn
6 p | 167 | 45
-
Báo cáo nông nghiệp:" NGHIÊN CứU TáCH Và TạO CHế PHẩM BROMELAIN Từ PHế PHụ PHẩM DứA"
9 p | 142 | 34
-
Báo cáo nông nghiệp: "Phát triển và liên kết thị tr-ờng nông sản: cơ sở lý thuyết và thực tiễn ở Việt Nam"
12 p | 105 | 26
-
Báo cáo nông nghiệp: " MÔ HìNH HóA QUá TRìNH CHIếT POLYPHENOL Từ Vỏ VảI"
10 p | 98 | 26
-
Báo cáo nông nghiệp: "KếT QUẢ KHẢO NGHIỆM MỘT SỐ GIỐNG ĐẬU TƯƠNG RAU NHẬP NỘI TẠI MỘTT SỐTỉNH ĐồNG BẰNG SÔNG HỒNG"
6 p | 131 | 20
-
Báo cáo nông nghiệp: "KếT QUả NGHIÊN CứU BƯớC ĐầU Về KHả NĂNG Sử DụNG DầU JATROPHA CHO ĐộNG CƠ DIESEL"
10 p | 87 | 20
-
Báo cáo nông nghiệp: " THIếT Kế Hệ Hỗ TRợ RA QUYếT ĐịNH PHụC Vụ QUY HOạCH Sử DụNG ĐấT SảN XUấT NÔNG NGHIệP"
13 p | 132 | 19
-
Báo cáo nông nghiệp: Kết quả đánh giá một số tổ hợp lúa lai mới
9 p | 95 | 14
-
Báo cáo nông nghiệp: "KếT QUả NGHIÊN CứU HOàN THIệN QUY TRìNH SảN XUấT HạT LAI F1 Tổ HợP LúA LAI BA DòNG NHị ƯU 718"
6 p | 89 | 13
-
Báo cáo nông nghiệp: "KếT QUả NGHIÊN CứU HOàN THIệN SảN XUấT HạT LAI F1 th3-4"
6 p | 61 | 11
-
Báo cáo nông nghiệp: Kết quả chọn tạo giống ngô nếp lai (zea mays ceratina kalesh) giai đoạn 2005 - 2010 tại trường ĐH Nông Nghiệp Hà Nội
10 p | 86 | 10
-
Báo cáo nông nghiệp: "KếT QUả BƯớC ĐầU Về NGHIÊN CứU THIếT Kế Và CHế TạO CÔNG Cụ LàM ĐấT BảO TồN CHO CÂY TRồNG CạN"
8 p | 89 | 10
-
Báo cáo nông nghiệp: "KếT QUả ĐO TIềM NĂNG SáNG TạO CủA SINH VIÊN TRƯờNG ĐạI HọC NÔNG NGHIệP Hà NộI QUA TRắC NGHIệM NGÔN NGữ CủA K.J SCHOPPE"
8 p | 58 | 7
-
Báo cáo khoa học: "kết quả nuôi vỗ béo, chất l-ợng thân thịt và hiệu quả chăn nuôi lợn lai 3 giống"
6 p | 65 | 4
-
Báo cáo nông nghiệp:" Kết quả điều tra nhiễm giun tròn ký sinh đường tiêu hoá của chó ở tỉnh Hà Tĩnh"
5 p | 76 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn