BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ ĐIỆN XÂY DỰNG VIỆT
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
NGHỀ: CÔNG NGHỆ Ô TÔ
ĐỀ TÀI: BDSC HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ
TOYOTA INNOVA 2022
Họ và Tên HSSV: Hoàng Phúc
Lớp: 5FK27
Địa điểm thực tập: TH GII Ô TÔ
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thành Sơn
Năm 2025
2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ...................................................................................................... 4
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN .................................................. 5
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... 6
Chương 1. GIỚI THIỆU VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP ............................................. 7
1. Giới thiệu về đơn vị thực tp ......................................................................... 7
1.2. Thông tin về xe ô tô INNOVA 2022. ........................................................ 7
Chương 2. BÁO CÁO THỰC TẬP .................................................................... 14
TIEU DỀ: BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHUN XANG DIỆN TỬ
TOYOTA INNOVA 2022 ................................................................................... 14
1. Chẩn đoán van điều khiển dầu phối khí trục cam........................................ 17
2. Chẩn đoán mã lổi P0010 mạch bộ chấp hành vị trí trục cam ...................... 18
2.1 Kiểm tra xem mã DTC có suất hiện lại không (mã DTC P0010) .......... 18
2.2.Kiểm tra cụm van điều khiển dầu phối khí trục cam ............................. 18
2.3.Kiểm tra dây điện và giắc nối (OCV-ECM) .......................................... 19
3. Chẩn đón mã lỗi P0011/P0012 vị trí trục cam............................................. 20
3.1.Kiểm tra các mã DTC phát ra (bao gồm cả P0011 hay P0012) ............. 20
3.2.Thực hiện thử kích hoạt bằng máy chẩn đoán (điều khiển van OCV)... 20
3.3.Kiểm tra xem mã DTC đã phát ra có xuất hiện lại hay không (mã DTC
P0011 hoặc P0012 ) ...................................................................................... 21
3.4. Kiểm tra cụm van điều khiển dầu phối khí trục cam. ........................... 21
3.5.Kiểm tra bộ lọc của van điều khiển dầu ................................................. 22
3.6.Kiểm tra cụm bánh răng phối khí trục cam: ........................................... 22
3.7.Kiểm tra thời điểm phối khí. .................................................................. 22
3.8. Kiểm tra xem mã DTC đã phát ra có xuất hiện lại hay không(mã DTC
P0011 hoặc P0012) ....................................................................................... 23
4.Chẩn đoán mã lỗi P0016 tương quan vị trí trục cam trục khuỷu.................. 23
4.1.Kiểm tra mã DTC khác phát ra (kể cả mã DTC P0016) ........................ 23
4.2 Thực hiện thử kích hoạt bằng máy chẩn đoán (điều khiển van OCV)... 24
4.3.Kiểm tra thời điểm phối khí. .................................................................. 24
3
4.4.Kiểm tra cụm van điều khiển dầu phối khí trục cam ............................. 25
4.5.Kiểm tra bộ lọc của van điều khiển dầu. ................................................ 25
4.6.Thay thế cụm bánh răng phối khí trục cam. ........................................... 25
4.7.Xác nhận lại xem hư hỏng đã được sửa thành công hay chưa ............... 25
5. Chẩn đoán mã lỗi cảm biến oxy .................................................................. 26
6 ........................................................................................................................ 30
6.1.Kiểm tra mã DTC khác phát ra (kể cả mã DTC P0134). ....................... 30
6.2.Đọc giá trị bằng máy chẩn đoán (điện áp phát ra của cảm biến oxy có bộ
sấy). .............................................................................................................. 31
6.3. Tiến hành lái thử xe. .............................................................................. 31
6.4.Kiểm tra xem mã DTC có xuất hiện lại hay không (P0134). ................ 31
6.5.Xác nhận xem trước đó xe có bọ hết xăng khi đang chạy không. ......... 32
7. kiểm tra dây điện và giắc nối ....................................................................... 44
8. Chẩn đoán mã lỗi cảm biến vị trí bướm ga ................................................. 44
Chương 3. CHUYÊN ĐỀ PH ........................................................................... 76
CHUYÊN ĐỀ 1: THỰC HÀNH VÀ BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ TRÊN XE
INNOVA 2022 SẢN XUẤT NĂM 2010 ........................................................... 76
CHUYÊN ĐỀ 2: BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC ... 77
CHUYÊN ĐỀ PHỤ 3: THỰC HÀNH VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG
PHANH, TREO, LÁI TRÊN XE HYUNDAI TUCSON NĂM 2010 ................ 78
CHUYÊN ĐỀ 5: BẢO DƯỠNG ĐIỆN THÂN XE TRÊN XE INNOVA 2022
NĂM 2016 ........................................................................................................... 79
CHUYÊN ĐỀ 6: ĐỒNG SƠN TRÊN XE INNOVA 2022 NĂM 2016 ............ 80
CHUYÊN ĐỀ 7: CHUẨN ĐOÁN OTO ............................................................. 81
NHẬT KÝ THỰC TẬP ...................................................................................... 82
CHƯƠNG 4. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................... 83
1. Kết luận: ....................................................................................................... 83
2. Kiến nghị:..................................................................................................... 83
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 84
4
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay, nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triền, đời sống của người
dân ngày càng nâng cao. Nhu cầu sử dụng ô trong đời sống sinh hoạt ng như
trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp dịch vụ tăng không ngừng. Một
yêu cầu thiết yếu đặt ra đó chính việc sử dụng phương tiện ô quá nhiều sẽ
dẫn đến ô nhiễm môi trường và vấn đề an toàn giao thông đang diễn ra ngày một
cấp thiết hơn. vậy đòi hỏi yêu cầu phải đào tạo kỹ khí ô nắm vững
kiến thức bản về kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường. Sau thời
gian học tập tại trường, được sự chỉ bảo hướng dẫn nhiệt tình của các thầy giáo
trong khoa Cơ Khí Động Lực - Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Việt Xô,
em đã kết thúc khóa học và đã tích lũy được vốn kiến thức nhất định. Bằng sự c
gắng nổ lực của bản thân và sự đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình, chu đáo trong quá
trình hướng dẫn thực tập của thầy Nguyễn Thành Sơn, em đã hoàn thành o cáo
đúng thời hạn. Do thời gian làm o cáo hạn trình độ còn nhiều hạn chế nên
không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sđóng góp ý kiến
của các thầy cũng như là của các bạn sinh viên để bài báo cáo này hoàn thiện
hơn nữa. Em xin chân thành cảm ơn các thầy giáo đã tạo điều kiện giúp đỡ em
trong thời gian qua.
Đồng Tháp, ngày … tháng … năm 2025
Sinh viên thực hiện
5
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………..
Ngày. …… tháng…… năm 2025
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
(Ký và ghi rõ họ tên )