intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập nghề nghiệp: Tìm hiểu quy trình chế biến cua tuyết luộc

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:50

300
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập nghề nghiệp đề tài Tìm hiểu quy trình chế biến cua tuyết luộc gồm các nội dung chính sau: Tổng quan về công ty Sài Gòn Food, Quy trình chế biến cua tuyết luộc, báo cáo về vị trí thực tập nghề nghiệp. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập nghề nghiệp: Tìm hiểu quy trình chế biến cua tuyết luộc

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP. HỒ CHÍ  MINH KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM BÁO CÁO THỰC TẬP NGHỀ NGHIỆP ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU QUY TRÌNH CHẾ BIẾN CUA  TUYẾT LUỘC GVHD: Phạm Trọng Luyện SVTH: 1. Nguyễn Quàng Huy 3005140318 2. Lê Thị Mỹ Lệ 3005141243
  2. TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2017 Trang 2
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, chúng em xin chân thành cảm  ơn khoa Công nghệ  Thực phẩm và ban  lãnh đạo công ty Sài Gòn Food đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em được tham   gia thực tập tay nghề tại nhà máy.  Thời gian thực tập tay nghề của chúng em tại công ty là từ ngày 26/12/2016 đến hết   ngày 07/01/2017.   Qua thời gian thực tập, dưới sự  hướng dẫn cụ  thể tại các công   đoạn trong dây chuyền sản xuất, chúng em đã ít nhiều hiểu rõ hơn về các quy trình   công nghệ  của công ty. Chúng em rất vui khi nhận được sự  hướng dẫn nhiệt tình  của chú Thái, chị Minh, anh Ngởi và các anh chị công nhân tại phân xưởng. Qua sự  hướng dẫn này, chúng em đã biết được các quy định chung của nhà máy cũng như  định hướng được công việc tương lai cho bản thân.  Bên cạnh đó, chúng em xin chân thành cảm ơn thầy Phạm Trọng Luyện, là giáo viên   hướng dẫn của chúng em, cảm  ơn thầy đã tận tình giúp đỡ  chúng em hoàn thành  khóa thực tập này. Lời cuối, chúng em xin chân thành chúc công ty sẽ  gặt hái được nhiều thành công  trong thời gian tới và ngày càng lớn mạnh. Chúng em cũng rất hân hạnh được làm   việc với các thành viên của công ty cũng như  thầy hướng dẫn trong thời gian vừa   qua.  Trang 3
  4. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY THỰC TẬP Kính gửi: Công ty Sài Gòn Food Xác nhận cho các sinh viên: 1. Nguyễn Quàng Huy 2. Lê Thị Mỹ Lệ 3. Hiện tại là sinh viên khoa Công nghệ Thực phẩm thuộc trường Đại học Công  nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh. Tham gia thực tập nghề nghiệp   tại công ty vào thời gian từ 26/12/2016 đến ngày 07/01/2017. 4. Nội dung nhận xét:  5. ...................................................................................................................................................... 6. ...................................................................................................................................................... 7. ...................................................................................................................................................... 8. ...................................................................................................................................................... 9. ...................................................................................................................................................... 10. ...................................................................................................................................................... 11. ...................................................................................................................................................... 12. XÁC NHẬN CỦA CÔNG TY 13. (Ký và ghi rõ họ và tên) 14. 15. Trang 4
  5. 16. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 17. Nội dung nhận xét:  18. ............................................................................................................................... 19. ............................................................................................................................... 20. ............................................................................................................................... 21. ............................................................................................................................... 22. ............................................................................................................................... 23. ............................................................................................................................... 24. ............................................................................................................................... 25. ............................................................................................................................... 26. ............................................................................................................................... 27. ............................................................................................................................... 28. ............................................................................................................................... 29. ............................................................................................................................... 30. Phần đánh giá:  ­ Ý thức thực hiện:.......................................................................................................... ­ Nội dung thực hiện:..................................................................................................... ­ Hình thức trình bày:...................................................................................................... ­ Tổng hợp kết quả:........................................................................................................ ­ Điểm bằng số:.................................................. Điểm bằng chữ:............................... 31. 32. Tp Hồ Chí Minh, ngày     ,tháng     ,năm 33. XÁC NHẬN CỦA GIÁO VIÊN 34. Trang 5
  6. 35. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 36. Nội dung nhận xét:  37. ............................................................................................................................... 38. ............................................................................................................................... 39. ............................................................................................................................... 40. ............................................................................................................................... 41. ............................................................................................................................... 42. ............................................................................................................................... 43. ............................................................................................................................... 44. ............................................................................................................................... 45. ............................................................................................................................... 46. ............................................................................................................................... 47. ............................................................................................................................... 48. ............................................................................................................................... 49. Phần đánh giá:  ­ Ý thức thực hiện:.......................................................................................................... ­ Nội dung thực hiện:..................................................................................................... ­ Hình thức trình bày:...................................................................................................... ­ Tổng hợp kết quả:........................................................................................................ ­ Điểm bằng số:.................................................. Điểm bằng chữ:............................... 50. 51. Tp Hồ Chí Minh, ngày     ,tháng     ,năm  52. XÁC NHẬN CỦA GIÁO VIÊN Trang 6
  7. 53. MỤC LỤC 54. 55. 56. 57. Trang 7
  8. 58. DANH MỤC HÌNH ẢNH 59. Hình 1.1.  Công ty cổ phần Sài Gòn Food 60. Hình 1.2. Logo của công ty 61. Hình 1.3. Sản phẩm cháo tươi 62. Hình 1.4. Sản phẩm nước dùng cô đặc 63. Hình 1.5. Sản phẩm bắp ngọt, rau hỗn hợp, đậu Hà Lan 64. Hình 1.6. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 65. Hình 2.1. Sơ đồ quy trình chế biến sản phẩm Ktamix 135 66. Hình 2.2. Sơ đồ quy trình chế biến sản phẩm boniku và càng 67. Trang 8
  9. 68. DANH MỤC BẢNG BIỂU 69. Bảng 1.1 Tổng quan về nhà máy 70. Bảng 1.2. Các danh hiệu, giải thưởng của công ty 71. Bảng 2.1. Bảng phân size càng 72. Bảng 2.2. Bảng phân size thân càng 73. Bảng 2.3. Bảng phân size boniku 74. Trang 9
  10. 75. . MỞ ĐẦU 76. Nhằm mục đích là giúp sinh viên tìm hiểu một số quy trình sản xuất chế biến  các sản phẩm thực phẩm và rèn luyện tay nghề  cho sinh viên đúng chuyên   ngành  đã   học   nên   nhà   trường   đã   cho  thực   hiện   học   phần   thực   tập  nghề  nghiệp. Với mục đich này, nhóm chúng em được phân công thực tập tại công  ty Cổ phần Sài Gòn Food. Tại đây, dưới sự hướng dẫn của lãnh đạo và công   nhân chúng em đã biết thêm được nhiều kiến thức bổ ích và rèn luyện được   tay nghề cho bản thân.  77. Trong bài báo cáo này, chúng em xin trình bày lại những kiến thức mà bản  thân đã học hỏi được. Chúng em chân thành nhận được sự  góp ý từ  công ty   cũng như giáo viên hướng dẫn. Xin chân thành cảm ơn. 78. 79. Trang 10
  11. 80. 81. 82. CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SÀI GÒN  FOOD 1.1. Giới thiệu chung về công ty Sài Gòn Food 83. 84. 85. 86. 87. Tên doanh nghiệp:  Công  ty Cổ  phần Sài Gòn  Food. 88. Tên thương mại: SAIGON FOOD JSC. 89. Tên viết tắt: SG Food. 90. Logo: biểu tượng 4 màu: Trang 11
  12. Màu xanh da trời: biểu tượng cho sự khát vọng, liên tục phát triển và không  ngừng đi lên của doanh nghiệp. Màu trắng: tượng trưng cho sự tinh khiết, sạch sẽ. Màu xanh lá: tượng trưng cho nguồn dinh dưỡng của thiên nhiên,  an toàn  trong sử dụng, là nguồn dinh dưỡng được nuôi trồng trên cạn. Màu xanh  đậm: tượng trưng cho biển cả, là nguồn dinh dưỡng của thiên  nhiên ban tặng cho con người chúng ta – nguyên liệu chính của SGF sử dụng chế  biến phục vụ khách hàng. 91. Lĩnh vực hoạt động: sản xuất, chế biến, kinh doanh. 92. Sản phẩm: mực, bạch tuộc, cá tra, cá hồi, tôm, cá saba, cá Trích sushi, lẩu,  hải sản ngũ sắc… 93. Địa chỉ: Lô C24­24B/II, C25/II, đường 2F, khu công nghiệp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh  Lộc A, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh. 94. Tel: +84­8 37652837, +84­8 37652061  4. 95. Fax: +84 8 54252407. 96. Website: http://www.sgfoods.com.vn. 1.2. Lịch sử hình thành 97. Công ty cổ phần Sài Gòn Food tiền thân là Công ty Cổ phần Hải sản Sài Gòn  Fisco (SG FISCO), chuyên sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thủy hải sản  đông lạnh và thực phẩm chế biến cung cấp cho thị trường xuất khẩu và nội  địa, trong đó chủ lực là thực phẩm đông lạnh, nước dùng cô đặc và cháo tươi. Trang 12
  13. 98. Công ty Cổ  phần Hải sản SG FOOD được thành lập vào ngày 18 tháng 07  năm 2003, là công ty cổ phần tư nhân, nhà máy đặt tại khu công nghiệp Vĩnh  Lộc, Bình Chánh, TP.HCM với công suất sản xuất 20 tấn thành phẩm trong  ngày, cùng với kho lạnh có sức chứa 500 tấn, là một trong những công ty   chuyên sản xuất và chế biến các mặt hàng thủy sản và thực phẩm các loại. 99. Tháng 3/2011, công ty với tên công ty cổ  phần hải sản Sài Gòn Fisco đã đổi   thành công ty cổ phần Sài Gòn Food. 100. Năm 2003, từ  một doanh nghiệp chỉ  có văn phòng giao dịch, thuê nhà   máy gia công sản xuất với 11 nhân sự là cán bộ khung. Sau 6 tháng hoạt động,  Sài Gòn food mua nhà máy tại KCN Vĩnh Lộc có diện tích xây dựng 5.000 m2  với 300 công nhân. Đến hôm nay, Sài Gòn food đã trở thành một doanh nghiệp   với đội ngũ nhân sự  gần 2.000 người, sở hữu 3 xưởng sản xuất thực phẩm   chế biến đông lạnh và thực phẩm ăn liền cao cấp có tổng diện tích lên gần  25.000 m2 với hệ thống kho lạnh, thiết bị cấp đông hiện đại, hệ  thống quản  lý đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 9001:2008, HACCP, BRC, Kaizen, 5S.  Và hiện  đang xây dựng phân xưởng thứ tư ở đối diện công ty, dự kiến hoàn thành vào  quý 2 năm 2017. Các sản phẩm của S.G Food được sản xuất theo chu trình   khép kín để  sản xuất ra những sản phẩm có giá trị  cao về dinh dưỡng, đảm  bảo an toàn thực phẩm và hấp dẫn về hình  thức nhằm đáp ứng yêu cầu ngày  càng cao của khách hàng. 101. Định   hướng   phát   triển   của   Công   ty   Cổ   phần   Sài   Gòn   Food   theo  phương châm “sự  thỏa mãn của khách hàng luôn là mục tiêu của chúng tôi”.  Với  phương  châm  này  SG   Food  luôn  phấn  đấu  đem  đến  cho  khách  hàng  những sản phẩm có chất lượng ổn định, an toàn, tiện lợi, giá cả phù  hợp cho  người tiêu dùng. Thương hiệu “S.G Food” đã và ngày càng được khẳng định  trên thị trường trong nước và quốc tế. Trang 13
  14. 1.3. Các cột mốc phát triển của công ty 102.  Năm  2003:   công ty  được   thành lập  với  nhân sự   ban  đầu chỉ   có   11  người. Thuê văn phòng, thuê nhà máy gia công sản xuất cung cấp cho thị  trường xuất khẩu và nội địa, song song với việc xây dựng chiến lược kinh  doanh và đội ngũ cán bộ khung. 103.  Năm 2004 – 2005:   công ty mua nhà máy tại KCN Vĩnh Lộc,  huyện  Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, diện tích xây dựng 5.000 m2, cải tạo và  tiến hành sản xuất. 104. Được chứng nhận đạt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. 105. Được chứng nhận đạt hệ thống quản lý an toàn thực phẩm HACCP. 106.  Năm 2006 – 2007:  công ty xác định hướng phát triển các mặt hàng xuất  khẩu, nội địa. Mở rộng mặt hàng, thị trường. Khách hàng xuất khẩu là Nhật,  Mỹ, EU. Khách hàng nội địa là toàn bộ hệ thống siêu thị lớn tại các thành phố  lớn tại Việt Nam. 107.  Năm 2008:  Mở  rộng thêm 3.000 m2  nhà xưởng. Định hướng sản xuất  hàng giá trị gia tăng cho toàn nhà máy. 108. Được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC. 109.  Năm   2009:   đạt   danh   hiệu   hàng   Việt   Nam   chất   lượng   cao   của   báo  SGTT. Xây dựng chính sách đảm bảo nguồn nhân lực  ổn định cho nhu cầu   sản xuất với hơn 800 lao động trực tiếp. 110.  Năm 2010:   cải tạo, nâng cấp mặt bằng nhà xưởng để  sản xuất hàng  giá trị  gia tăng cho khu vực sản xuất. Cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt bằng  sản xuất và đầu tư  trang thiết bị  mới cho khu vực sản xuất hàng nội địa.   Trang 14
  15. Hoàn chỉnh hệ thống quản lý phân cấp theo vùng sản xuất, tiếp tục phát huy  các hệ thống quản lý, nâng cao trình độ cán bộ. 111. Cải tiến các hệ thống quản lý sản xuất đã và đang được áp dụng thành   công như ISO 9001, HACCP, BRC, Kaizen, 5S. 112.  Năm 2011:  SG Fisco chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Sài Gòn  Food nhằm hướng đến sự phát triển toàn diện từ lĩnh vực chế biến thủy hải   sản đông lạnh vươn đến lĩnh vực chế biến các loại thực phẩm đa dạng hơn   với các loại nguyên liệu: thủy hải sản, thịt gà, heo, bò và rau củ  quả  tươi   sống dưới các hình thức đông lạnh, sơ chế cho đến thực phẩm ăn liền, đóng   hộp, đóng gói, bảo quản ở nhiệt độ thường,.. 113. Mở rộng sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường có nhiều biến  động bởi suy thoái kinh tế  toàn cầu là một quyết định khá mạo hiểm và táo   bạo. Tuy nhiên, Công ty Sài Gòn Food tin rằng đã có đầy đủ nội lực cùng với  sự quyết tâm chuyển mình và đây là cơ hội thay đổi để phát triển bền vững. 114.  Năm 2012:   tình hình  kinh  tế  gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty Sài  Gòn Food vẫn đạt các chỉ tiêu doanh thu và hiệu quả. 115. Khó khăn chồng chất nhưng để tiếp tục khẳng định vị thế trong ngành  chế biến thực phẩm Công ty Cổ phần Sài Gòn Food vẫn không ngừng nỗ lực  bằng mọi cách để duy trì sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động,   giữ vững thị trường xuất khẩu, mở thêm điểm bán tại thị trường nội địa. 116. Ngày 25/04, Công ty Cổ phần Sài Gòn Food xác lập kỷ lục NỒI LẨU   LỚN NHẤT VIỆT NAM. 117. Động thổ xây dựng thêm phân xưởng thứ 3. 118. Tung ra thị  trường Việt Nam hai dòng sản phẩm mới: Cháo bổ dưỡng  và Cá một nắng (sấy lạnh).  Trang 15
  16. 1.4. Tầm nhìn – sứ mệnh – giá trị cốt lỗi Sứ  mệnh: mang những giải pháp tối  ưu đến cho người phụ  nữ  trong việc   chăm sóc bữa ăn gia đình. Tầm nhìn: trở thành nhà sản xuất và cung cấp thực phẩm chuyên nghiệp hàng   đầu Việt Nam.  Giá trị cốt lỗi: mọi hoạt động đều hướng tới khách hàng. Tôn trọng giá trị con  người. Hướng đến những chuẩn mực giá trị đạo đức cao nhất. Truyền thống văn   hóa gia đình là nền tảng cho sự phát triển. Phương châm kinh doanh: “sự  thõa mãn khách hàng luôn là mục tiêu của  chúng tôi”. 1.5. Lĩnh vực hoạt động và năng lực sản xuất 119. 120. 121. 122. 123. 124. 125. Bảng 1.1. Tổng quan về công ty. 129. N 127. NH 128. NH 126. HÀ À MÁY 1 À MÁY 2 MÁY 3 130. Côn 133. 4 131. 400 132. 400 g nhân 00 134. Diện tích khu 135. 200 136. 200 137. 2 2 vực sản 0m 0 m2 000 m2 xuất 138. Khu 139. S 140. 4 141. 4 vực sản lines lines lines xuất Trang 16
  17. 145. 2 142. Côn 143. 20 144. 20 0 g suất tấn/ngày tấn/ngày tấn/ngà đông y 146. Nhiệt 147. 20- 148. 18- 149. 1 0 0 0 độ 22 C 20 C 8-20 C 150. Côn 151. 400 152. 400 153. 5 g suất kho MT MT 00MT lạnh 154. Sản lượng: 5400 tấn/năm. Doanh số xuất khẩu: 12 ­15 triệu USD/năm. Cơ cấu xuất khẩu/nội địa: 75%/25%. Thị trường xuất khẩu: Nhật Bản 70%. Châu Âu 10%. Nội địa 20%. ­ Các sản phẩm cho thị trường nội địa: Các loại lẩu: lẩu thái, lẩu mắm, lẩu hải sản, lẩu rêu cua, lẩu đầu cá hồi. Hải sản ngũ sắc: ghẹ Farci, cá viên nhân thịt/tôm, chả giò,.. Cháo bổ dưỡng: cháo cá hồi, cháo tôm & rong biển, cháo Hạt sen. Các loại cá nhập khẩu: Saba, cá hồi, cá trứng,… Các loại cá 1 nắng (sấy lạnh theo công nghệ  Nhật Bản): cá trứng, cá  kèo… Kênh phân phối nội địa: Trang 17
  18. Siêu thị: Metro, C­op, Big C, Maximart và tất cả  các siêu thị  khác trên  toàn quốc. Trung tâm thương mại. Đại lý, chợ. 1.6. Danh hiệu ­ giải thưởng 155. 156. Bảng 1.2. Các danh hiệu – giải thưởng của công ty. 1 160. 5 158. DANH  159. CƠ  ĐỐI  161. T 7. HIỆU/BẰNG  QUAN  TƯ HỜI  S KHEN/GIẤY KHEN CẤ P ỢN GIAN G 166. N ăm  1 164. Báo  165. 2009,  6 163. Hàng Việt Nam  Sài Gòn  Tập  2010,  2. Chất lượng cao Tiếp Thị thể 2011,  1 2012,  2013 169. Ủy  1 168. Thực phẩm  ban tiêu  170. 6 171. 2 Việt – Vì sức khỏe  chuẩn  Tập  7. 012 người Việt Thực phẩm  thể 2 VN Trang 18
  19. 1 174. Báo  175. 7 173. Top 204 Hàng  176. 2 Sài Gòn  Tập  2. VNCLC tốt nhất 011 Tiếp Thị thể 3 179. TT  Unessco  văn hóa  Truyền  thông thông  1 tin 178. Top 10 Thương  181. 7 180. Cơ  182. 2 hiệu Việt tin cậy –  Tập  7. quan đại  011 Năm 2011 thể 4 diện hiệp  hội Chống  hàng giả &  Bảo vệ  Thương  hiệu VN 1 184. Món ngon Việt  186. Tạp  187. 8 188. 2 Nam chí Món  Tập  3. 010 185. ngon thể 5 Trang 19
  20. 193. N 1 190. Doanh nghiệp  191. Bộ  192. ăm  8 Việt Nam uy tín, chất  Thương  Tập  2005,  9. lượng trong lĩnh vực  Mại thể 2006,  6 Thủy hải sản 2007 196. Hiệ 198. N p hội Chế  1 195. Huy chương  ăm  biến và  197. 9 vàng sản phẩm tại  2005,  Xuất khẩu  Tập  4. các hội chợ chuyên  2006,  Thủy Sản  thể 7 ngành Vietfish. 2007,  Việt Nam  2008 (VASEP) 201. Cục  1 200. Huy chương  Quản lý  203. N 202. 9 vàng sản phẩm đạt  chất lượng  ăm  Tập  9. tiêu chuẩn An toàn vệ  Vệ sinh  2004,  thể 8 sinh thực phẩm. ATTP – Bộ  2005 Y tế 208. N 2 205. Huy chương  206. Ủy  207. ăm  0 vàng sản phẩm tại  ban Codex  Tập  2004,  4. hội chợ Vietfood. Việt Nam thể 2005,  9 2006 Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2