CHƯƠNG TRÌNH KC 01
ĐỀ TÀI MÃ S KC 01-14
------&------
ĐỀ TÀI THUC CHƯƠNG TRÌNH KHCN CP NHÀ NƯỚC KC 01
MÃ S KC 01.14
NGHIÊN CU PHÁT TRI N NG DNG
CÔNG NGH ĐA PHƯƠNG TIN
BÁO CÁO NHÁNH:
Báo cáo tham lun hi tho
ng dng công ngh Multimedia trong
giáo dc đào to”
6352-13
20/4/2007
HÀ NI, 4/2005
Đề tài KC01-14
Vin công ngh thông tin – ĐHQGHN
TÀI LIU:
Báo cáo tham lun hi tho
ng dng công ngh Multimedia trong
giáo dc đào to”
Hà ni 3/2005
1
DANH SÁCH CÁC BÁO CÁO CA CHƯƠNG TRÌNH HI THO
NG DNG CÔNG NGH MULTIMEDIA TRONG GIÁO DC ĐÀO TO”
1. Mt s vn đề trong xây dng các thí nghim o Vt lí, Hoá hc,
Sinh hc
2. Trin khai dy thí đim các thí nghim o Vt lí - Nhng kết qu
bước đầu
3. Trin khai dy thí đim các thí nghim o Sinh hc - Nhng kết qu
bước đầu
4. So sánh đánh giá mt s công c xây dng d liu multimedia
5. Các phương pháp to ánh sáng trong thí nghim o
6. Mt s modul điu khin tương tác vi Lingo
7. Quy trình to các đối tượng 3 chiu bng phn mm 3DS Max
8. Phương pháp to cht liu thu tinh cho các dng c trong thí nghim
hoá hc.
Trang
2
12
16
19
30
39
49
61
2
“MT S VN ĐỀ TRONG XÂY DNG
CÁC THÍ NGHIM O VT LÍ, HOÁ HC, SINH HC”
Nguyn Đình Hoá
Vin Công ngh thông tin - Đại hc quc gia Hà ni
Mc tiêu và nhim v
Đề tài cp nhà nước “Nghiên cu phát trin ng dng công ngh đa phương tin” mã
s KC.01–14 do Vin CNTT-ĐHQG HN là cơ quan ch trì đề tài và PGS. TSKH.
Nguyn Cát H làm ch nhim.
Đề tài có 3 nhánh nghiên cu tương ng trong 3 lĩnh vc y tế, văn hoá và giáo dc đào
to.
Nhánh đề tài nghiên cu ng dng công ngh đa phương tin trong lĩnh vc giáo dc
đào to có nhim v nghiên cu xây dng phn mm đa phương tin mô phng các thí
nghim o phc v ging dy mt s môn hc trong nhà trường ph thông và nghiên cu
các công c h tr.
Các ni dung nghiên cu c th bao gm
Xây dng 24 thí nghim o chn lc t trong chương trình các môn hc Vt lí, Hoá
hc, Sinh hc cp ph thông trung hc.
Xây dng kho d liu các yếu t đồ ha s hóa cơ bn (tĩnh và video) phc v cho
vic phát trin các thí nghim mô phng.
T chc thc hin vic thc nghim sư phm và kim nghim để chng minh tính hiu
qu ca phương thc thc nghim o trong thc tế ging dy trường ph thông trung
hc
Vic thc hin nhánh đề tài này do hai nhóm chuyên môn đảm nhim
1- Nhóm th nht là mt tp th các nhà sư phm thuc Vin Khoa hc giáo dc do
PGS.TS. Vũ Trng Rĩ ph trách. Nhóm này chu trách nhim la chn các bài thí
nghim, viết kch bn các thí nghim và xúc tiến ging dy thí đim.
2- Th hai là nhóm công ngh Multimedia thuc Vin CNTT- ĐHQG HN gm các
cán b chuyên ngành công ngh thông tin, chu trách nhim xây dng phn mm mô
3
phng các thí nghim theo kch bn được la chn, đồng thi nghiên cu quy trình xây
dng thí nghim o.
Báo cáo này trình bày quá trình nghiên cu ca nhóm th 2, nhóm chuyên viên CNTT
v multimedia thuc Vin CNTT-ĐHQG HN. Báo cáo s trình bày nhng khó khăn
thách thc khi thc hin nhim v ca đề tài, các bước chun b và tiến hành nghiên cu,
và các kết qu đạt được.
Mc tiêu đặt ra cho nhánh đề tài:
Tng s thí nghim o cn xây dng: 24, trong đó 8 thí nghim v Vt lí, 8 thí nghim
v Hoá hc, 8 thí nghim v Sinh hc.
Các sn phm khoa hc, c th là các phn mm thí nghim o dùng trong ging dy
phi bo đảm các đòi hi v cht lượng, có tính khoa hc, tính sư phm, tính thm m
cao.
Mt cách chi tiết có th nêu các yêu cu c th như dưới đây
V th hin ni dung: đảm bo tính sư phm, trình bày được bn cht vn đề; tính
chân tht, đúng đắn, gn hin thc.
V kĩ thut: khai thác ti đa sc mnh ca công ngh đa phương tin kết hp ch viết,
hình nh, chuyn động, âm thanh để din t trc quan. Tính tương tác cao để giáo viên và
hc sinh thc hành trên máy tính. Giao din người dùng thân thin, d s dng.
V m thut: Hài hoà v hình khi, màu sc, đẹp mt và hp dn.
V công ngh: s dng các công ngh tiên tiến đã được chun hoá. S dng đồ ho 3D
để tăng tính trc quan và chân tht, làm ni bt ưu đim và hiu qu ca công ngh đa
phương tin.
Các vn đề kĩ thut công ngh
Mô hình thí nghim o
Trước hết cn quan nim đúng đắn thế nào là thí nghim o.
Thí nghim o không phi là mt đon hot hình hay vi deo tường thut li minh ho
quá trình tiến hành thí nghim.