Quý Đôn cho rằng “Tphát khởi từ trong lòng người ta” còn Ngô
Thì Nhậm thì nhn mạnh : “Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có
thần”. Từ ý kiến trên, hãy nêu vai trò quan trọng ca tình cảm trong
thơ.
I LÀM
Sáng to nghệ thuật quả là một ng trình đầy k khăn, phức tạp,
không phải ai múôn cũng m được. Một nhà văn, muốn ng tác một tác
phm ahy , tồn tại mãi vi thi gian, thì ngoài shiểu biết rộng rãi, i năng
bm sinh, còn phi một tấm lòng quảng đại, bao dung, phi biết trải qua
đau khổ, cay đắng trong cuộc đời thì mi thấu hiểu được những nỗi đau ca
người khác, phải cảm xúc thật sự tự đáy lòng mình, t mi ng tác
được. nhà thơ cũng vậy. Thơ tiếng nói của trái tim”, một ki đã nói
đến trái tim” tức đề cập đến tình cm. Muốn ng tác tiếp được i thơ,
QĐôn cho rằng: Tphát khởi từ trong lòng ngưi ta” và NThì
Nhm cũng đã nhn mạnh : Hãy xúc động hồn tcho ngọn bút thần”.
Vậy chúng ta thử tìm hiu xem sao?
Thường thì khi nói đến thơ là người ta múôn nhấn mnh đến vai trò tình
cm của thơ. là một trong những yếu tcơ bản trong qtrình sáng tacs
thơ. Bởi lẽ tsự giao cảm m hồn giữa con người với nhau, cho nên
không phải ngẫu nhiên mà Lê Quý Đôn cho rằng : thơ phát khởi từ trong
lòng người ta”.
Con ngưi m thơ để làm gì? Thường htì khi người ta m thơ khi có
nhu cu bộc ltình cm, muốn bày tỏ tình cm m tư, tình cm của mình để
người khác thể thông cm và hiểu đựơc phần nào của mình. Thơ th
loi trtình , cho n khi ng tác , nhà ngh sĩ phỉa những rung động
thật sự trước cuộc sống, trước i đẹp. Nhà hosĩ múôn tạo một bức trang
hoàn hảo, không phải trong một phút, một giây, một khoảnh khắc mà th
làm được, khie cả my tháng ngồi vẽ hoài cũng vẫn không m được.
khi ch cần một chút gì đó làm rung động thì cm hứng vọt trào tất
nhiên sẽ tạo ra một bức tranh thật đẹp
Nếu không rung động, kng cm xúc thì skhông thể nào to
nên một i thơ, được thì thơ ch xác, không hồn. Chính vì thế
NTNhm đã nói y xúc động hồn tcho ngọn bút thần”.
Bãn y để tự nàng thơ” tìm đến mình, chđừng đi van cầu, gõ cửa
nàngs không tiếp đâu.
Khi đọc một bat t,trước mt bạn không chỉ hiện ra khung cảnh thiên
nhiên, cuộc sống với những buồn vui lẫn lộn mà qua đó bạn s tấhy được đôi
điều vtâm scủa c giả. Đó chính là nhng m s, suy nghĩ, những nỗi
nim của chính tác giả. i tbao gồm nhiều yếu ttạo thành, những
chất liệu được khai thác trực tiếp thiện thực cuộc sống, có những suy nghĩ
được nâng lên thành triết lí, có phần cảm xúc và có tình cm. Tuy nhiên, tình
cm - chthể trtình, vẫn là vấn đề cốt lõi trong thơ. Nếu không tình
cm, tình thương đồng loại thì Nguyn Du đâu thể nào thốt ra được những
li thơ giàu cảm xúc nhân đạo như :
Thương thay cũng một kiếp người
Hại thay mang lấy sắc tài làm chi
Nhng là oan khổ lưu ly
Chờ cho hết kiếp còn gì là thân
Nếu kng có tình yêu đối với non sông đất nước, thì Chế Lan Viên đâu
có được những câu thơ rạo rực khi viết về Tổ Quốc
Ôi Tổ quốc,ta yêu như máu thịt
Như mẹ cha ta, như vợ như chồng
Ôi Tổ quốc, nếu cần ta chết
Cho mi ngôi nhà, ngọn núi, con sông...
Cũng như Bác Hồ kính yêu của chúng ta, nếu không có sự đng cảm
mãnh liệt và tâm hồn quảng đại, thì đâu thể nào nghe đựơc âm thanh của đứa
bé trong nhà lao đang khóc , vì :
Cha trốn không đi lính nước nhà
Nên ni thân em vừa nửa tuổi
Phi theo mẹ đến ở nhà pha
nếu có sđồng cảm y thì chắc chắn Bác không thể nào thấy được
cái cảnh mà tưởng chừng như không ai để ý trong chốn lao tù:
Anh đng trong cửa sắt
Em đứng ngoài cửa sắt
Gần nhau trong tấc gang
bin trờich mặt
Miệng nói chẳng nên li
Hgần nhau như lại không thể nào tâm sự, nói chuyện cùng nhau,
thật cảm động thay trước tấm chân tình của Bác khi Bác chợt nhận ra, họ
m sự bằng mắt:
Nói lên bng khoé mắt
Chưa nói, lệ tuôn đầy
Tình cnh thật đáng thương
Nói đến thơ nói n sự đồng cảm của nhà tđối với i đẹp, với con
người trong cuộc sống quanh mình. hnói đến sự đng cm nói đến
gốc thin cu tình cm, hiểu theo cách khác; đó chính là tm lòng nhân n
là i m ca nhà thơ. Vì sao mà thơ của Nguyn Trãi, Nguyễn Du, Trần
Tế Xương, Nguyễn Khuyến, H C Minh... c sống mãi trong ng mi
người, sống mãi vi thi gian? Phải cng các bậc tiền nhân y là nhng
người tài sáng tác thay? Có lẽ điều đó chỉ đúng một phần. Lê QĐôn
cho rng : Thơ phát khởi từ trong lòng ta”. Nếu lòng ta trơ lnh thì làm sao
có thơ hay? Điều đó giải thích vì sao Nguyễn Du nói :
Thin căn ở lại lòng ta
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.
Nhà thơ, trước hết phải cái m, phải một tấm lòng đôn hậu, biết
quý trng, thông cảm, san snhững nỗi đau của người khác. Không có chữ
Tâm t i i kia cũng trở nên dụng. Mrộng vấn đè, ta thấy mỗi nhà