intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bỏ tiền moi tin: chuyện chẳng còn mới

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

70
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Bạo chi” để mua tin Báo chí trả tiền mua tin đã trở thành một đặc trưng mơ hồ nhưng ăn sâu bén rễ, bao trùm lên cả những tổ chức tin tức lớn có uy tín và thế lực nhất. Và đặc trưng này xuất hiện từ rất lâu trước khi cuộc cạnh tranh tin tức 24 giờ trở nên gay gắt như hiện nay và trước khi bùng nổ những chuyện ngồi lê đôi mách về người nổi tiếng. Sau mỗi lần bị phát giác việc trả tiền để lấy được tin tức sốt dẻo, một vòng chối...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bỏ tiền moi tin: chuyện chẳng còn mới

  1. Bỏ tiền moi tin: chuyện chẳng còn mới “Bạo chi” để mua tin Báo chí trả tiền mua tin đã trở thành một đặc trưng mơ hồ nhưng ăn sâu bén rễ, bao trùm lên cả những tổ chức tin tức lớn có uy tín và thế lực nhất. Và đặc trưng này xuất hiện từ rất lâu trước khi cuộc cạnh tranh tin tức 24 giờ trở nên gay gắt như hiện nay và trước khi bùng nổ những chuyện ngồi lê đôi mách về người nổi tiếng. Sau mỗi lần bị phát giác việc trả tiền để lấy được tin tức sốt dẻo, một vòng chối bỏ luẩn quẩn quen thuộc đi kèm những lời giải thích phù hợp lại xuất hiện. Các hãng tin tức viện đủ lý lẽ để khẳng định họ không trả tiền để được phỏng vấn. Các khoản thanh toán đó là dành cho những việc khác, hữu hình hoặc vô hình, như thời gian của ai đó, hoặc quyền được kể lại những sự kiện đáng nhớ. Thuật ngữ có thể khác, nhưng cuộc tranh luận này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Trước khi trở thành “phí bản quyền” – cách gọi phổ biến của các hãng tin tức ngày nay cho việc trả tiền để đăng tải hình ảnh hoặc video cá nhân trong các cuộc phỏng vấn – đã có phí “hồi ký” trả cho những người cung cấp tin tức để họ kể lại chuyện của mình. Thời điểm đó, Robert Chandler, Phó chủ tịch của CBS đã hợp lý hóa khoản thanh toán này là “hồi ký cho 5 năm làm việc của ông ấy tại Nhà Trắng. Điều đó khác hẳn với việc trả tiền cho một câu chuyện sốt dẻo”.
  2. Việc hợp lý hóa này của CBS cho thấy vấn đề trả tiền để moi tin hiếm khi có thể đen trắng rõ ràng. Ngày càng mập mờ Hơn 30 năm sau, sự mập mờ này càng trở nên không rõ ràng hơn bao giờ hết. Chẳng hạn hiện nay Hãng tin ABC News đang chịu điều tra về một loạt các khoản chi để lấy tin của các đối tượng, trong đó có bà Casey Anthony, một người mẹ đã đấu tranh và được tuyên bố trắng án trong cái chết của cô con gái. Trong trường hợp này ABC News đã đúng khi họ nói rằng khoản tiền 200.000 đô la M ỹ trả cho video về cô con gái xấu số của bà Anthony không vi phạm bất cứ chính sách nào. Họ không trả tiền để có một buổi phỏng vấn trực tiếp, mà khoản thanh toán đó đã gián tiếp hỗ trợ luật sư của bà Anthony trong cuộc chiến pháp lý cho thân chủ của mình. Đây không phải lần đầu một hãng tin trợ cấp cho cuộc đấu tranh pháp lý của những nghi phạm hình sự “nổi tiếng”. Trong quá trình xét xử vụ bắt cóc Lindbergh năm 1935, tờ báo Hearst Newspaper đã trả tiền cho một luật sư có tiếng biện hộ cho bị cáo để được độc quyền tiếp cận nghi phạm này. Các chuyên gia cho rằng, việc trả tiền để moi tin không khiến các tổ chức tin tức cảm thấy xấu hổ nếu họ không quá đề cao các tiêu chuẩn của mình. Lorna Veraldi, phó giáo sư ngành báo chí và truyền thông đại chúng tại Đại học Quốc tế Florida đã nghiên cứu và viết về vấn đề này, cho rằng “vấn đề được các tổ chức đưa tin xử lý một cách tương đối không trung thực khi xem đó như một động thái tai tiếng. Họ giả như không liên quan đến các vụ tranh
  3. chấp pháp lý bằng cách trả tiền cho những hồi ký hoặc cho các bức ảnh, nhưng điều đó càng khiến công chúng phẫn nộ hơn”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2