intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 2: Nghiên cứu thị trường quốc tế

Chia sẻ: Nguyenngoc Anh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:25

372
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 2 "Nghiên cứu thị trường quốc tế" gồm các nội dung chính như: Môi trường Marketing quốc tế, tổng quan về nghiên cứu thị trường quốc tế, phương pháp nghiên cứu thị trường quốc tế, hệ thống thông tin quốc tế,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Nghiên cứu thị trường quốc tế

  1. NGHIÊN CỨU  THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ CHƯƠNG 2
  2. Nội dụng 1. Môi trường MKTQT 2.Tổng quan về nghiên cứu thị trường quốc tế 3. Phương pháp nghiên cứu thị trường quốc tế 4. Hệ thống thông tin quốc tế
  3. 2.1. Môi trường Marketing QT “Các doanh nghiệp không phải đang kinh doanh  trong sa mạc mà kinh doanh trong  một môi trường đầy phức tạp với các yếu tố  đan xen và luôn biến động.”
  4. 2.1.1. Khái niệm Môi trường  MQT     Là tập hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài, có  ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến việc duy trì  mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng,  nhằm đạt được mục tiêu doanh nghiệp đề ra.
  5. 2.1.2. Môi trường bên ngoài “Bao gồm các yếu tố môi trường quốc gia  và môi trường quốc tế mà doanh nghiệp  không có khả năng kiểm soát và khống chế  được.”
  6. 2.1.2. Môi trường bên ngoài v Môi trường kinh tế­ Tài chính v Môi trường chính trị­ Pháp luật v Môi trường nhân khẩu học v Môi trường văn hoá v Môi trường cạnh tranh v Môi trường công nghệ
  7. Môi trường văn hoá • Ảnh hưởng đến hành vi mua sắm và Thái độ khách  hàng • Tác động trực tiếp vào chiến lược Marketing­mix • Tuỳ vào chiến lược chung, định hướng chung của  công ty mà có những chính sách liên quan đến Môi  trường văn hoá – Xã hội
  8. Môi trường văn hoá v Đặc điểm chung: + Mỗi thị trường, quốc gia, khu vực khác nhau  thì Môi trường văn hoá – Xã hội rất khác nhau + Trong một nền văn hoá của quốc gia còn có  các tiểu văn hoá khác nhau + Các tiểu văn hoá khác nhau sẽ đưa ra các phân  khúc thị trường khác nhau + Các chiến lược Marketing­mix nhất thiết phải  dựa trên đặc điểm này
  9. 2.1.3. Môi trường bên trong “Bao gồm các yếu tố mà doanh nghiệp có khả  năng  kiểm soát và khống chế được.”
  10. v Môi trường tài chính doanh nghiệp v Môi trường công nghệ của doanh nghiệp v Môi trường văn hoá DN v Môi trường nhân sự
  11. Nội dụng 1. Môi trường MKTQT 2.Tổng quan về nghiên cứu thị trường quốc tế 3. Phương pháp nghiên cứu thị trường quốc tế 4. Hệ thống thông tin quốc tế
  12. 2.3.1. Khái niệm thị trường quốc  tế v Thị  trường  quốc  tế  là  tập  hợp  những  khách  hàng  nước  ngoài  tiềm  năng  của  doanh  nghiệp  ở  nhiều  nước khác nhau, bao gồm:  § Thị trường đa quốc gia: là tập hợp khách hàng trong một  vài quốc gia  § Thị trường khu vực: là tập hợp các khách hàng của những  nước nằm chung trong một phạm vi địa lý nào đó.  § Thị trường toàn cầu: bao gồm khách hàng  ở mọi nơi trên  toàn thế giới. 
  13. 2.3.2. Sự cần thiết phải nghiên cứu  TT  o Môi trường Marketing khác nhau  o Hạn  chế  rủi  ro  liên  quan  đến  đầu  tư/thâm  nhập  thị  trường o Cơ sở để áp dụng Marketing mix tại thị trường quốc tế o Cơ sở xác định thứ tự  ưu tiên các chương trình xúc tiến  thương mại và đầu tư của chính phủ o Cơ  sở  định  vị  thị  trường  mục  tiêu  tiềm  năng  cho  các  doanh nghiệp
  14.              2.3.3. Quy trình NC TT nước ngoài Xác định vấn đề nghiên cứu Chọn phương pháp nghiên cứu  Lập kế hoạch nghiên cứu  Thu thập dữ liệu Xử lý dữ liệu Sử dụng kết quả nghiên cứu
  15.             2.3.3.Quy trình NC TT nước ngoài               Xác  định  vấn  đề  nghiên  cứu  o Giới hạn vấn  đề nghiên cứu  một cách đầy đủ o Xác  định  mục  tiêu  nghiên  cứu o Tìm kiếm thông tin
  16.            2.3.3. Quy trình NC TT nước ngoài       Lựa  chọn  phương  pháp  nghiên  coứPh u:ương  pháp  nghiên  cứu  tại  bàn: thông tin thứ cấp o Phương  pháp  nghiên  cứu  tại  hiện trường : thông tin sơ cấp § Quan sát § Điều  tra  trực  tiếp  (phỏng  vấn, bảng hỏi) § Hỗn hợp
  17.          2.3. 4. Nghiên cứu qua mạng internet v Phương pháp nghiên cứu đơn giản, hữu ích, tiết  kiệm thời gian, chi phí. v Kỹ thuật: o Tìm kiếm theo từ chìa khóa o Tìm  kiếm  trên  trang  web  và  đường  kết  nối  trên  các  trang web o Tìm kiếm tại các cơ sở dữ liệu trực tuyến o Tím kiếm tại các cổng thông tin
  18. Nội dụng 1. Môi trường MKTQT 2.Tổng quan về nghiên cứu thị trường quốc tế 3. Phương pháp nghiên cứu thị trường quốc tế 4. Hệ thống thông tin quốc tế
  19. 2.4.1. Khái niệm hệ thống  TTQT “Hệ thống thông tin Marketing quốc tế bao gồm việc      thu thập thông tin một cách có hệ thống, lưu trữ và  xử lý thông tin về những vấn đề liên quan tới  marketing         sản phẩm và dịch vụ”
  20. 2.4.1. Khái niệm hệ thống TTQT v Hệ thống ghi chép nội bộ:    ­  Quản lý Marketing sử dụng.    ­  Gồm những báo cáo về đợt đặt hàng, tình hình tiêu thụ, giá  cả, mức dự trữ     =>giúp cho nhà quản trị Marketing có thể xác định được  những cơ hội và vấn đề quan trọng v Hệ thống kiểm tra môi trường:   ­  Cung cấp những số liệu về tình hình đang diễn ra.  v Hệ thống nghiên cứu và dự báo môi trường quốc tế:   ­   Nghiên cứu các vấn đề cụ thể phục vụ mục tiêu chiến  lược của doanh nghiệp. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2