intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 4 - ThS. Mai Thanh Huyền

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh doanh quốc tế - Chương 4: Thâm nhập thị trường quốc tế, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên hiểu và phân định được các hình thức kinh doanh quốc tế; phân tích được các ưu và nhược điểm của từng hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp đã lựa chọn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình ra thị trường quốc tế;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 4 - ThS. Mai Thanh Huyền

  1. LOGO Chương 4 THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ Ths. Mai Thanh Huyền
  2. ❖Mục tiêu của chương - Hiểu và phân định được các hình thức kinh doanh quốc tế - Phân tích được các ưu và nhược điểm của từng hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp đã lựa chọn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình ra thị trường quốc tế www.themegallery.com - Nhận diện được các nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định của doanh nghiệp khi lựa chọn hình thức kinh doanh quốc tế Company Logo
  3. Contents 1 Rào cản trong kinh doanh quốc tế 2 Thâm nhập thị trường thông qua TMQT 3 Thâm nhập thị trường thông qua đầu tư quốc tế 4 Thâm nhập thị trường thông www.themegallery.com qua hợp đồng 5 Lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường quốc tế Company Logo
  4. Rào cản trong KDQT ❖Những rào cản trong thương mại quốc tế www.themegallery.com Company Logo
  5. ❖Rào cản trong đầu tư quốc tế ❖Rào cản đầu tư có thể hiểu là các thủ tục hành chính, những quy định pháp lý, các yếu tố văn hóa chính trị gây cản trở cho hoạt động đầu tư quốc tế ❖Quy định về đầu tư nước ngoài của nước nhận đầu tư có thể cản trở hoặc thúc đẩy việc đầu tư và có ảnh hưởng trực tiếp đến www.themegallery.com hiệu quả lợi nhuận của hoạt động đầu tư của nhà đầu tư đến từ các nước khác. Company Logo
  6. ❖Hiệp định về các Biện pháp Đầu tư liên quan đến Thương mại (TRIMs) của WTO ❖Một số nước sở tại đặt ra các quy định yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thực hiện các cam kết khi đầu tư vào nước họ www.themegallery.com Company Logo
  7. ❖Yêu cầu về tỷ lệ góp vốn cổ phần trong nước. Là việc ấn định một tỷ lệ nhất định vốn của doanh nghiệp phải do nhà đầu tư trong nước nắm giữ. ❖Tỷ lệ nội địa hóa nghĩa là yêu cầu doanh nghiệp đầu tư nước ngoài phải sử dụng một tỷ lệ nhất định nguyên liệu đầu vào có xuất xứ trong nước hoặc từ các nguồn nội địa www.themegallery.com ❖Yêu cầu hạn chế nhập khẩu và giao dịch ngoại hối. Company Logo
  8. ❖Yêu cầu vệ việc thuê nhân công tại nước sở tại ❖Yêu cầu về cân bằng thương mại nghĩa là yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo khối lượng hoặc trị giá sản phẩm nhập khẩu tương đương với khối lượng, trị giá sản phẩm xuất khẩu, nghĩa là yêu cầu về tỷ lệ xuất khẩu tối thiểu www.themegallery.com ❖Yêu cầu về xuất khẩu Company Logo
  9. ❖Yêu cầu tiêu thụ nội địa nghĩa là yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo rằng khối lượng hoặc trị giá sản phẩm tiêu thụ trong nước tương đương với sản phẩm xuất khẩu ❖Yêu cầu giấy phép nghĩa là quy định buộc nhà đầu tư phải chuyển giao công nghệ tương tự hoặc không liên quan đến công nghệ mà họ đang sử dụng tại nước đầu tư www.themegallery.com cho doanh nghiệp tại nước nhận đầu tư Company Logo
  10. ❖Yêu cầu sản phẩm chỉ định nghĩa là Yêu cầu nhà đầu tư phải cung cấp cho những thị trường nhất định một hoặc một số sản phẩm được chỉ định hoặc được sản xuất/cung cấp bởi một nhà sản xuất/cung cấp nhất định ❖Hạn chế sản xuất là những Quy định cấm doanh nghiệp không được sản xuất một số sản phẩm hoặc loại sản phẩm nhất www.themegallery.com định ở nước nhận đầu tư Company Logo
  11. ❖Kiểm soát xuất khẩu ❖Những quy định về chuyển lợi nhuận ra nước ngoài nghĩa là Hạn chế quyền của nhà đầu tư trong việc chuyển lợi nhuận thu được từ đầu tư về nước www.themegallery.com Company Logo
  12. 4.1. Thâm nhập thị trường theo hình thức thương mại 4.1.1. Xuất khẩu Ưu điểm Nhược điểm ▪ Tăng doanh số, Không linh hoạt phát triển thị phần theo thị trường ▪ Tăng quy mô mức độ nhạy cảm kinh tế của xuất khẩu đối ▪ Đa dạng hóa với thuế quan và khách hàng các rào cản thương ▪ Tối thiểu hóa rủi mại khác ro và tối đa hóa lớn hơn www.themegallery.com tính linh hoạt ▪ Chi phí thâm nhập thị trường thấp Company Logo
  13. Các hình thức XK: ❖ Xuất khẩu trực tiếp Xuất khẩu trực tiếp là hoạt động theo đó doanh nghiệp sản xuất hoặc thu mua hàng hóa ở thị trường trong nước rồi trực tiếp bán cho người mua ở thị trường nước ngoài mà không sử dụng các trung gian thương mại. ❖ Xuất khẩu gián tiếp Xuất khẩu gián tiếp là hình thức xuất khẩu hàng www.themegallery.com hóa khi nhà xuất khẩu không làm việc trực tiếp với người nhập khẩu ở nước ngoài mà sẽ thông qua một bên thứ ba thường được gọi là trung gian thương mại để thực hiện các phần công việc liên quan. Company Logo
  14. Quy trình XK Đánh giá cơ hội thị trường toàn cầu A Tổ chức xuất khẩu Nắm vững những kĩ năng và khả năng cần thiết www.themegallery.com Thực hiện phương thức xuất khẩu Company Logo
  15. 4.1.2. Nhập khẩu ❖Nhập khẩu là hình thức trong đó các doanh nghiệp chọn mua sản phẩm và dịch vụ từ các nguồn cung ứng bên ngoài và mang nó vào thị trường trong nước. www.themegallery.com Company Logo
  16. 4.2.3. Mua bán đối lưu ❖Là phương thức giao dịch trong đó việc nhập khẩu kết hợp chặt chẽ với xuất khẩu, người bán đồng thời cũng là người mua, tổng giá trị hàng hóa trao đổi thường có giá trị tương đương nhau. www.themegallery.com Company Logo
  17. ❖Mua bán đối lưu ra đời để khắc phục hai vấn đề cơ bản. - Thứ nhất đó là tình trạng thiếu tiền tệ mạnh thường xuyên xảy ra ở các nước đang phát triển. - Thứ hai là các doanh nghiệp ở các nước đang phát triển thiếu các chuyên gia marketing có đủ trình độ www.themegallery.com và sự am hiểu về thị trường các quốc gia phương Tây. Company Logo
  18. Đặc điểm của mua bán đối lưu: ❖Mua gắn liền với bán ❖Mục đích là thu về hàng hoá chứ không phải thu về tiền tệ ❖Đồng tiền chỉ đóng vai trò là thước đo giá trị ❖Nhằm cân bằng thu chi ngoại tệ www.themegallery.com Company Logo
  19. Các hình thức mua bán đối lưu Hàng đổi hàng (Barter) 4.1.1. Hàng đổi hàng trực tiếp - Định nghĩa: Giao dịch hàng đổi hàng là việc trao đổi hàng hoá có giá trị tương đương mà không cần đến dòng thanh toán bằng tiền www.themegallery.com Company Logo
  20. ❖Hàng đổi hàng cổ điển: giao dÞch hµng ®æi hµng (Barter) lµ viÖc trao ®æi hµng ho¸ cã gi¸ trÞ t¬ng ®¬ng mµ kh«ng cÇn ®Õn dßng thanh to¸n b»ng tiÒn. 100%h® ®îc bï ®¾p b»ng hh Nước A H1 Nước B H2 www.themegallery.com Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2