CÂU HỎI ÔN TẬP MARKETING CÔNG CỤ TÌM KIẾM
1. Công cụ tìm kiếm gì? Trình bày các công việc chính của công cụ tìm
kiếm. Tại sao nói công cụ tìm kiếm cánh cổng mở ra cách hoạt động
khác?
-Khái niệm: Công cụ tìm kiếm là một công cụ trực tuyến tìm kết quả trong cơ sở
dữ liệu dựa trên truy vấn tìm kiếm (từ khóa) được gửi đi bởi người dùng
internet. Các công cụ tìm kiếm tìm kết quả trong sở dữ liệu của họ, sắp xếp
chúng và lập danh sách theo thứ tự các kết quả này dựa trên thuật toán tìm kiếm.
- Các công việc chính của công cụ tìm kiếm:
+ Phân tích các từ khóa tìm kiếm: Khi người dùng nhập truy vấn, công cụ tìm
kiếm sẽ phân tích các từ khóa hiểu ý nghĩa của truy vấn hay mục đích của
người dùng, để có thể cung cấp kết quả phù hợp nhất.
+ Xác định các nội dung phù hợp với từ khóa: Sau khi phân tích từ khóa, công
cụ tìm kiếm sẽ duyệt qua cơ sở dữ liệu để tìm các trang web có nội dung chứa
các từ khóa liên quan đến truy vấn.
+ Xếp hạng các nội dung phù hợp: Với những thuật toán phức tạp, các trang
web tìm thấy sẽ được xếp hạng dựa trên nhiều tiêu chí như độ liên quan, chất
lượng nội dung, độ uy tín của trang web, và nhiều yếu tố khác.
+ Hiển thị các kết quả tìm kiếm: Cuối cùng, công cụ tìm kiếm sẽ trả lại các
kết quả phù hợp với truy vấn của người dùng, các kết quả sẽ được hiển thị
theo thứ tự từ cao đến thấp về mức độ liên quan và chất lượng.
- Công cụ tìm kiếm mở ra một cách hoạt động mới chúng kết nối người
dùng với mọi loại thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:
+ Website đánh giá sản phẩm: Người dùng thể tìm thấy các đánh giá
phản hồi từ người dùng khác trước khi quyết định mua hàng.
+ Website bán hàng, nhà phân phối: Cung cấp thông tin về các sản phẩm
sẵn và nơi có thể mua chúng.
+ Website so sánh giá cả: Giúp người dùng tìm ra những ưu đãi tốt nhất và so
sánh giá của cùng một sản phẩm ở nhiều nơi khác nhau.
+ Website mua sắm: Nhiều sàn thương mại điện tử như Amazon, Shopee,
Lazada,….
+ Website nhà sản xuất: Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm trực tiếp từ
nhà sản xuất.
+ Website chia sẻ video/hình ảnh: YouTube, Tiktok, Instagram,… nơi
người dùng thể tìm kiếm, chia sẻ các hình ảnh video review, đánh giá
về sản phẩm.
+ Mạng hội, Diễn đàn: người dùng thể thảo luận chia sẻ thông tin về
nhiều chủ đề khác nhau trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Threads,
2. Marketing công cụ tìm kiếm gì? Trình bày các công cụ của Marketing
công cụ tìm kiếm. Trong các công cụ của Marketing công cụ tìm kiếm, công
cụ nào quảng cáo tốt hơn cho doanh nghiệp?
-Khái niệm: Marketing công cụ tìm kiếm một hình thức của Marketing số
(hay Internet Marketing), bao gồm một loạt các chiến thuật để thúc đẩy các
hoạt động kinh doanh của bạn bằng cách tăng khả năng hiển thị nội dung của
bạn tới người tìm kiếm. Marketing tìm kiếm thường bắt đầu khi một người tìm
kiếm nhập từ khóa vào một công cụ tìm kiếm, như Google hay Bing, nhìn
thấy trang kết quả được các bộ máy tìm kiếm trả về (SERP) chứa một loạt
các kết quả tìm kiếm của từ khóa đó.
- Các công cụ của Marketing công cụ tìm kiếm:
+ SEO: Còn gọi tìm kiếm hữu (Organic search) hay tìm kiếm tự nhiên
(Natural search) quá trình nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm miễn phí,
hướng đến việc tạo ra các nội dung chất lượng giá trị cho người dùng,
thường trên blog các trang web, giúp thiết lập các quyền lợi trong thuật
toán và công cụ tìm kiếm.
Lợi ích của SEO:
Lợi ích về ngân sách
Lợi ích về thời gian
Lợi ích trên mọi công cụ tìm kiếm
Lợi ích từ những người tìm kiếm khám phá nội dung
+ Paid Search hay còn gọi là Tìm kiếm có trả phí, là một loại chiến lược tiếp thị
kỹ thuật số cho phép các công ty trphí cho các công cụ tìm kiếm để trang web
(landing page) của họ có thứ hạng cao hơn trên kết quả hiển thị của các nền tảng
tìm kiếm, với mục tiêu thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website
Lợi ích của PPC:
Tiếp cận khách hàng nhanh chóng
Tăng khả năng mua hàng
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Dẫn truy cập chất lượng cao về trang web của DN
Sự tức thời
Dễ dàng để bắt đầu
Phương thức trả tiền linh hoạt
Chọn lọc đối tượng
Sự kiểm soát
Khả năng điều chỉnh
Giới hạn về từ khóa
-Công cụ quảng cáo nào tốt hơn cho doanh nghiệp: Tùy vào từng mục đích
của doanh nghiệp mục tiêu chiến dịch mỗi công cụ đều mang lại những
kết quả khác nhau.
+ PPC thường thích hợp để sử dụng trong các chiến lược ngắn hạn chỉ cần
trả phí thì trang web ngay lập tức có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm và lượt truy
cập sẽ tăng nhanh nhưng việc này chỉ nên dùng cho các Website, DN mới hoặc khi
bạn có chương trình ngắn cần chạy để đạt KPI.
+ Còn trong dài hạn thì SEO sẽ một lựa chọn tốt hơn do thường chi phí
thấp, nhưng cần nhiều thời giannỗ lực để triển khai. Nếu làm tốt SEO thì không
cần chi quá nhiều tiền thì vẫn có lượng truy cập tốt và website vẫn nằm ở vị trí đầu.
SEO thường phù hợp với các doanh nghiệp muốn xây dựng sự hiện diện lâu dài
trên web
3. Tìm kiếm không phải trả phí (SEO) gì? Trình bày lợi ích những điểm
mạnh, điểm yếu của SEO.
-SEO: Còn gọi tìm kiếm hữu (Organic search) hay tìm kiếm tự nhiên
(Natural search) quá trình nhận lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm miễn phí,
hướng đến việc tạo ra các nội dung chất lượng giá trị cho người dùng,
thường trên blog các trang web, giúp thiết lập các quyền lợi trong thuật
toán và công cụ tìm kiếm.
- Lợi ích:
+ Lợi ích về ngân sách: So với quảng cáo trả phí khác, SEO thường có chi phí
ban đầu thấp hơn. Một khi đã được tối ưu hóa tốt và đạt thứ hạng cao trên các
công cụ tìm kiếm bạn thể thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên không
phải trả thêm phí.
+ Lợi ích về thời gian: Một khi đã đạt được thứ hạng tốt, trang web có thể duy
trì lưu lượng truy cập ổn định mà không cần liên tục đầu tư thêm tiền.
+ Lợi ích dài hạn: Mặc quá trình tối ưu hóa SEO thể mất thời gian,
nhưng khi đã đạt được thứ hạng cao, kết quả sẽ duy trì trong thời gian dài
không cần đầu tư liên tục.
+ Lợi ích trên mọi công cụ tìm kiếm: SEO giúp cải thiện thứ hạng web trên
nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau, tăng khả năng tiếp cận đến nhiều người
dùng hơn.
+ Lợi ích từ những người tìm kiếm khám phá nội dung: Những người tìm
kiếm thường nhu cầu hoặc hứng thú với thông tin liên quan đến truy vấn
của họ. Bằng cách tối ưu hóa nội dung, bạn thể thu hút đúng đối tượng
mục tiêu và cung cấp cho họ những thông tin họ cần để tăng khả năng chuyển
đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.
-Điểm mạnh:
+ Tiết kiệm chi phí hiệu quả: So với quảng cáo trả phí khác, SEO thường chi
phí ban đầu thấp hơn. Một khi đã được tối ưu hóa tốt đạt thứ hạng cao trên
các công cụ tìm kiếm bạn thể thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên mà không
phải trả thêm phí.
+ Giải pháp tốt nhất để bán sản phẩm: Khi website nằm trang đầu kết quả tìm
kiếm, hội tiếp cận khách hàng tiềm năng tăng cao, từ đó thúc đẩy doanh số
bán hàng.
+ thể hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập về lâu dài: Một
khi website đã được tối ưu hóa tốt đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm
kiếm, hiệu quả của SEO sẽ kéo dài trong 1 thời gian dài, giúp xây dựng một nền
tảng vững chắc cho doanh nghiệp, để có thể phát triển bền vững trong tương lai.
+ Xây dựng mqh dựa trên sự tin tưởng: Nội dung SEO chất lượng hữu ích
không chỉ giúp tiếp cận khách hàng còn tạo dựng sự tin tưởng uy tín
trong mắt họ.
-Điểm yếu:
+ thể mất nhiều thời gian để thực hiện: SEO đòi hỏi bạn phải liên tục cập
nhật nội dung, theo dõi thứ hạng điều chỉnh chiến lược do đó cần đầu thời
gian dài và liên tục.
+ Kết quả không thu được ngay lập tức: Các trang web mới cần khoảng 3-12
tháng để xếp hạng cạnh tranh cho một từ khóa mục tiêu, khiến cho việc nhìn
thấy kết quả ngay lập tức trở nên khó khăn.
4. Tìm kiếm trả phí (PPC) gì? Trình bày lợi ích những điểm mạnh,
điểm yếu của PPC.
-PPC hay còn gọi Tìm kiếm trả phí, một loại chiến lược tiếp thị kỹ thuật
số cho phép các công ty trả phí cho các công cụ tìm kiếm để trang web (landing
page) của họ thứ hạng cao hơn trên kết quả hiển thị của các nền tảng tìm
kiếm, với mục tiêu thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website.
-Lợi ích:
+ Tiếp cận khách hàng nhanh chóng: Quảng cáo PPC thể được hiển thị
ngay lập tức sau khi được phê duyệt, giúp DN tiếp cận khách hàng tiềm năng
một cách nhanh chóng và hiệu quả
+ Tăng khả năng mua hàng: Quảng cáo PPC hướng đối tượng rất cụ thể,
thường được hiển thị khi người dùng đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch
vụ cụ thể, điều này tăng khả năng họ sẽ nhấp vào quảng cáothực hiện mua
hàng.
+ Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Quảng cáo PPC thể được hiển thị
trên nhiều nền tảng khác nhau, ngay cả khi người dùng không nhấp vào quảng
cáo, việc xuất hiện liên tục trong kết quả tìm kiếm vẫn giúp tăng nhận diện
thương hiệu, đặc biệt khi được hiển thị ở vị trí hàng đầu trên trang kết quả tìm
kiếm.
+ Dẫn truy cập chất lượng cao về trang web của DN: Những người nhấp vào
quảng cáo thường ý định mua sắm hoặc quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ,
điều này dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
+ Sự tức thời: Kết quả từ các chiến dịch PPC thể thấy ngay sau khi triển
khai.
+ Dễ dàng để bắt đầu: Khởi động chiến dịch PPC không đòi hỏi quá nhiều
thời gian hay nguồn lực, thể thiết lập chạy một chiến dịch PPC trong
thời gian ngắn.
+ Phương thức trả tiền linh hoạt: Doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi người
nhấp vào quảng cáo
+ Chọn lọc đối tượng: PPC cho phép bạn nhắm đến đối tượng khách hàng cụ
thể dựa trên từ khóa, địa điểm, độ tuổi, sở thích ,…
+ Sự kiểm soát: Doanh nghiệp thể kiểm soát điều chỉnh chiến dịch bất
kỳ lúc nào dựa trên hiệu quả và phản hồi.
+ Khả năng điều chỉnh: Dễ dàng điều chỉnh chiến dịch PPC bất cứ lúc nào,
chẳng hạn như thay đổi nội dung quảng cáo, từ khóa, hoặc ngân sách,… để
thích ứng với thị trườngcác chiến lược kinh doanh khác cũng như là để tối
ưu hiệu quả.
+ Giới hạn về từ khóa: Tập trung vào các từ khóa cụ thể giúp tiếp cận đúng
đối tượng và nâng cao khả năng chuyển đổi.
-Điểm mạnh:
+ Tốc độ khả năng mở rộng: Chiến dịch PPC thể mang lại kết quả ngay
lập tức và dễ dàng mở rộng quy mô chiến dịch khi cần thiết.
+ Phù hợp cho các DN mới hoặc quảng cáo chương trình ưu đãi đặc biệt: PPC
giúp nhanh chóng thu hút sự chú ý tiếp cận khách hàng tiềm năng, đặc biệt