
CÂU HỎI ÔN TẬP MARKETING CÔNG CỤ TÌM KIẾM
1. Công cụ tìm kiếm là gì? Trình bày các công việc chính của công cụ tìm
kiếm. Tại sao nói công cụ tìm kiếm là cánh cổng mở ra cách hoạt động
khác?
-Khái niệm: Công cụ tìm kiếm là một công cụ trực tuyến tìm kết quả trong cơ sở
dữ liệu dựa trên truy vấn tìm kiếm (từ khóa) được gửi đi bởi người dùng
internet. Các công cụ tìm kiếm tìm kết quả trong cơ sở dữ liệu của họ, sắp xếp
chúng và lập danh sách theo thứ tự các kết quả này dựa trên thuật toán tìm kiếm.
- Các công việc chính của công cụ tìm kiếm:
+ Phân tích các từ khóa tìm kiếm: Khi người dùng nhập truy vấn, công cụ tìm
kiếm sẽ phân tích các từ khóa và hiểu ý nghĩa của truy vấn hay mục đích của
người dùng, để có thể cung cấp kết quả phù hợp nhất.
+ Xác định các nội dung phù hợp với từ khóa: Sau khi phân tích từ khóa, công
cụ tìm kiếm sẽ duyệt qua cơ sở dữ liệu để tìm các trang web có nội dung chứa
các từ khóa liên quan đến truy vấn.
+ Xếp hạng các nội dung phù hợp: Với những thuật toán phức tạp, các trang
web tìm thấy sẽ được xếp hạng dựa trên nhiều tiêu chí như độ liên quan, chất
lượng nội dung, độ uy tín của trang web, và nhiều yếu tố khác.
+ Hiển thị các kết quả tìm kiếm: Cuối cùng, công cụ tìm kiếm sẽ trả lại các
kết quả phù hợp với truy vấn của người dùng, các kết quả sẽ được hiển thị
theo thứ tự từ cao đến thấp về mức độ liên quan và chất lượng.
- Công cụ tìm kiếm mở ra một cách hoạt động mới vì chúng kết nối người
dùng với mọi loại thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:
+ Website đánh giá sản phẩm: Người dùng có thể tìm thấy các đánh giá và
phản hồi từ người dùng khác trước khi quyết định mua hàng.
+ Website bán hàng, nhà phân phối: Cung cấp thông tin về các sản phẩm có
sẵn và nơi có thể mua chúng.
+ Website so sánh giá cả: Giúp người dùng tìm ra những ưu đãi tốt nhất và so
sánh giá của cùng một sản phẩm ở nhiều nơi khác nhau.
+ Website mua sắm: Nhiều sàn thương mại điện tử như Amazon, Shopee,
Lazada,….
+ Website nhà sản xuất: Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm trực tiếp từ
nhà sản xuất.
+ Website chia sẻ video/hình ảnh: YouTube, Tiktok, Instagram,… nơi mà
người dùng có thể tìm kiếm, chia sẻ các hình ảnh và video review, đánh giá
về sản phẩm.