TÀI LIU THAM KHO
BÍ QUYT VIT SALE PAGE
TĂNG DOANH THU
CHO WEBSITE BÁN HÀNG
Tp HCM 26-10-2014
MC TIÊU VIT SALE PAGE CA BN LÀ GÌ?
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
..................................................................................
B NÃO “BÒ SÁT” CHI PHỐI HÀNH VI MUA HÀNG
Một lĩnh vực đưc gi là Tiếp th thn kinh hc (NeuroMarketing) - s phi kết hp
ca thn kinh hc, ngh thut tiếp th công ngh - đã xuất hin gây s cý ln
trong nhiu ngành ngh lĩnh vực kinh doanh. Nhng nghiên cu mi nht v xu hướng
tiếp th đc bit này có th giúp bn biến các khách hàng tiềm năng thành những khách
hàng chính thức, cũng như tạo dựng được lòng trung thành suốt đời ng các khách hàng
cung nhit nht.
Doanh nghip bạn đã từng bao gi băn khoăn...
- Ti sao nhng sn phm chất lượng thp nht và giá cao nht vẫn được bán chy?
- Tại sao và như thế nào các khách hàng vn mua mt s sn phm/dch v, khi
la chn ca h không thc tế và thiếu hp lý?
- Ti sao mt vài nhãn hiệu được sùng bái trong khi nhiu nhãn hiu khác có lòng
trung thành con s không tròn trĩnh?
Một lĩnh vực đưc gi là Tiếp th thn kinh hc (NeuroMarketing) - s phi kết hp
ca thn kinh hc, ngh thut tiếp th công ngh - đã xuất hin gây s cý ln
trong nhiu ngành ngh lĩnh vực kinh doanh. Nhng nghiên cu mi nht v xu hướng
tiếp th đc bit này có th giúp bn biến các khách hàng tiềm năng thành những khách
hàng chính thức, cũng như tạo dựng được lòng trung thành suốt đời ng các khách hàng
cung nhit nht.
Tiếp th thn kinh hc: Chìa khoá m ca b não khách hàng!
Trong tiếp th truyn thống, chúng ta được khuyên rng ... "tuân th đúng các công
thức đã được kim chng v các tiêu đề, li ích bảo đảm tho mãn lôi cun khách
hàng và ri kêu gọi hành động, doanh s bán hàng ca bn s tăng vọt".
Qu vy, thm chí c nhng nhà tiếp th hàng đu th chng thc rng các chiến
dch thành công phn o da trên các yếu t đó. Song không phải chiến dịch nào cũng
như nhau.
Và cho đến bây gi ...
Khoa hc thn kinh và khoa hc hành vi - chng hạn như NLP (Chương trình Ngôn
ng Thn inh - Neuro Linguistic Programming) - tt c đều khẳng định rng:
"Tim thc ca chúng ta không phi ý thc ch quan đóng vai trò định hướng
cách thc chúng ta phn ng vi các qung cáo, nhãn hiu, sn phm cui ng
định hướng tt c các quyết định mua hàng ca chúng ta. c khách hàng không thc s
biết ti sao h mua nhng h mua, đó là do các nghiên cu tiếp th truyn thng
thưng không hiu qu".
Chính cu trúc ca b não s là câu tr li rõ ràng nht cho vn đ đưc nhiu nhà
tiếp th quan tâm này.
B não và yếu t quyết định mua hàng
Theo các nhà khoa hc thn kinh, b não 3 thành phn chính, mi b phận đảm
nhn mt chức năng riêng biệt. Nhng "b não con" này - n cha bên trong b não ln
- s bao gm:
B não "Con người" ("Mi", hay ngoài ng): Phn tiến hnht ca b não được
biết đến với cách vỏ não. Chu trách nhiệm cho các suy nglôgic, ý thc, ngôn ng,
hc tập và các tính cách con người.
B não "Động vt" ( giữa): Được biết đến như hệ thng phn ng của con người.
Chu trách nhim cho cm xúc, tâm trng, trí nh và hócmôn.
B não "Bò sát" (Già nua): Được biết đến như sự kim soát t nhiên đối vi các chc
năng tồn tại bản của con người như đói, thở, phn x hay bản năng tránh xa nguy
him.
Trong khi Tiếp th Thn kinh hc vn là một lĩnh vực hết sc mi m vi nhiu câu
hỏi chưa được tr li thì mt vấn đề đã khá ràng và đưc kim chng: B não "
sát" (hay còn gi B o "Già nua") định ng c quyết định mua hàng ca người
tiêu dùng.
Theo tác gi Erik du Plessis trong cun sách The Advertised Mind, b não "Bò sát"
điu chnh tt c quá trình ra quyết định nhanh chóng.
Còn Clotaire Rapaille - ch tch kiêm nhà nghiên cu tiếp th ca hãng Archetype
Discoveries Worldwide đã khẳng định trong mt cuc phng vn trên truyn hình rng:
"Loài sát luôn thng. Tôi không quan tâm nhng v mt trí tu bn nói vi tôi. Ti
sao? Bi vì bò sát luôn thng".
Để nâng cao doanh s, lòng trung thành nhãn hiu, bn phi hiểu được "điểm
nóng sát" ca các khách hàng. Một thông điệp "v não" chng hn "Hãy mua sn
phm ca tôi vì nó r hơn 20%" sẽ không mua được lòng trung thành người tiêu dùng.
Doanh nghiệp nào khơi dậy được nhng phn ứng "bò sát" đầu tiên s chiến thng.
Đó do ti sao hãng Coke sau nhiều năm vẫn tiếp tc dẫn đầu th trường nước gii
khát.
B não "Bò sát" và Li nhun: 7 yếu t không th b qua v cách thc do người
tiêu dùng mua hàng
B não "già nua" của chúng ta thưng lấn át các suy nghĩ logic và định ng tt c
các quyết đnh mua hàng cho nhng lý do vưt khi nhn thc lý trí.
Để tác động lên quyết đnh mua hàng của ngưi tiêu dùng, các doanh nghip phi
biết rõ cách thc b não "bò sát" vận hành và nói đúng ngôn ng ca nó. Và có 7 vấn đề
quan trng v b não này cần được quan tâm thấu đáo giúp b sung giá tr kinh doanh
cho doanh nghip
1. B não "bò sát" được định hướng bi cm xúc
B não "bò sát" ca chúng ta vn hành mt cách t động, như một chiếc máy phn
hi tác nhân kích thích. Các cm xúc ny sinh mt cách t nhiên theo nhng kích thích
giác quan. Mùi v ca ng, âm thanh xung quanh, cnh quan khu vc,... tt c đều khơi
dy các phn ng cm xúc vô thc.
Cảm xúc đóng vai trò quan trng trong các quyết định mua hàng ca chúng ta. Các
chuyên gia kinh doanh nhc nh chúng ta rng trong mt nn kinh tế tha thãi hàng hoá
như ngày nay, tình cm của ngưi tiêu dùng s định hưng quyết định mua hàng và con
s li nhun.