
Kỷ yếu Hội thảo quốc tế “Thương mại và phân phối” lần 1 năm 2018
719
NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ ĐẶC ĐIỂM CỦA WEBSITE BÁN HÀNG
B2C HIỆU QUẢ: NGHIÊN CỨU TRÊN THỊ TRƯỜNG ĐÀ NẴNG
CHARACTERISTICS OF AN EFFECTIVE B2C WEBSITE PERCEIVED BY ONLINE
CONSUMERS: CASE STUDY FOR DANANG CITY
ThS. Nguyễn Hiền Anh
Trường Đại học Thương mại
Email: nguyenhienanh2010@gmail.com
Tóm tắt
Nghiên cứu dựa trên nhận thức của người tiêu dùng đã có trải nghiệm mua hàng trực tuyến qua website
nhận diện bốn nhóm thuộc tính đặc trưng của website bán lẻ trực tuyến hiệu quả – kênh thương mại điện tử hiệu
quả nhất theo đánh giá của VECOM (2017). Nghiên cứu tiến hành phân tích 153 bảng câu hỏi hợp lệ được phát
trực tiếp cho người tiêu dùng trên thị trường Đà Nẵng bằng phần mềm SPSS 20 nhằm xác định nhóm các thành
tố của một website bán hàng trực tuyến chất lượng vào các nhóm nhân tố, và đo lường mức độ quan trọng của
từng nhân tố. Kết luận: (1) người tiêu dùng đánh giá hiệu quả của một website bán hàng qua bốn đặc điểm,
gồm nội dung website cung cấp, thiết kế website, độ tin cậy của website, tính năng tương tác của website;
(2) tính năng tương tác và độ tin cậy có tác động mạnh nhất đến ý định mua hàng trực tuyến qua website của
người tiêu dùng, tiếp đó là thiết kế website, và nội dung được trình bày trên website. Dựa vào kết quả phân tích,
nghiên cứu đề xuất các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp truyền thống, và doanh nghiệp thương mại điện tử nên
điều chỉnh chiến lược website bán hàng trực tuyến dựa trên nhận thức của khách hàng để xây dựng một website
hoạt động hiệu quả, đạt được các mục tiêu thương mại điện tử.
Từ khóa: người tiêu dùng, mua hàng trực tuyến, trang bán hàng trực tuyến B2C, thị trường Đà Nẵng.
Abstract
Based on online customers’ point of view, the paper explores key characteristics of an effective B2C
website – the most efficient e-commerce marketing distribution channel - in. The sufficient data is collected from
153 online customers living in Danang city which is the big potential e-commerce market and analyzed by SPSS
20 software to identify and group a website’s elements into factors, and measure the level of importance of each
factor. The results are: (1) there are four groups which feature a perceived good quality website, including
information provided on website, websiste design, trust, and interactivity; (2) interactivity and trust have the
strongest effect on customers’ intention of online purchase, followed by website design and content. The study
suggests that both traditional and e-commerce firms should build and manage their B2C website strategies based
on their online customers’ perception in order to build an effective website and attain its e-commerce objectives.
Keywords: B2C websites, demensions, online customers, online purchase intent
1. Mở đầu
Sự phát triển của Internet thay đổi cách thức mua hàng của người tiêu dùng, đem lại cho doanh
nghiệp những cơ hội mới, phương thức mới tương tác với khách hàng và phân phối sản phẩm. Ngày
nay, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng website và internet ngày càng nhiều. Tại Việt Nam, 58% người tiêu
dùng sử dụng Internet đã tham gia mua hàng trực tuyến, trong đó 36,2% mua hàng tháng (VECITA,
2014). Nghiên cứu của Lưu Thuận và Trần Vân (2015) cho thấy 25% số người tiêu dùng được khảo sát
dự định sẽ mua sắm ít hơn tại cửa hàng thực tế, trong khi 45-50% số người được hỏi khẳng định họ sẽ
mua sắm trực thường xuyên. Các doanh nghiệp truyền thống và cả các doanh nghiệp thuần thương mại
điện tử đều nỗ lực xây dựng và thực hiện chiến lược nhằm thu hút người tiêu dùng mua hàng trực
tuyến. Các nghiên cứu về thị trường thương mại điện tử Việt Nam cho thấy tiềm năng của thị trường
mua sắm trực tuyến, với tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Theo dự đoán của Hiệp
hội Thương mại điện tử Việt Nam – VECOM (2017), tốc độ này sẽ được duy trì trong giai đoạn 2018
– 2020, đến năm 2020, doanh số mua hàng trực tuyến sẽ đạt 10 tỷ USD, với 30% người tiêu dùng Việt