BỘI VÀ ƯỚC CỦA SỐ NGUYÊN
I. Mục tiêu:
- HS nắm được khái niệm bội và ước của một số nguyên.
- Biết tìm bội và ước của một số nguyên.
- nắm được 3 tính chất chia hết.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV:
- HS: đồ dùng học tập…
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
1.Dấu của tích phụ - Dấu của tích phụ thuộc vào số các
thuộc vào gì? thừa số nguyên âm
làm bt: (143/SBT) (-3).1547.(-7)-(-11)(-10) > 0
so sánh: tích có chưa 4 thừ số nguyên âm => tích
(-3).1547.(-7)-(-11)(- dương
10) với 0 25 – (-37)(-29)(-154).2 > 0
< 0
25 – (-37)(-29)(-154)2
với 0
HS: nếu có số tự nhiên a chai hết cho số
2.khi nào b là ước của tự nhiên b thì alà bội của b và b là ước của
a,a là bội của b? a.
tìm 2 bôi của 4, các Bội của 4: 0,4..
ước của 4 Ước của 4: 1,2,4
GV: bội và ướccủa
số nguyên là gì cách
tìm ra sao thi ta vào
bài mới.
Hoạt động 2: bội ước của một số ngyên
GV: yêu cầu HS làm HS: 6 = 1.6 = (-1)(- 1. bội của một số
?1 6) = 2.3 = = (-2).(- nguyên
3) a/ định nghĩa:
(-6) =(-1)6 = 1(-6) = cho a,b Z, b 0.
(-2)3 = =3(-2). Nếu có số nguyên q
GV: yêu cầu HS làm HS: a chia hết cho sao cho a= b.q thì ta
?2 b khi có số tự nhiên nói a chia hết cho b.
q sao cho a=b.q ta còn nói a là bội
GV: khi đó ta nói a HS: a là bội của ba của b và ba là ước
là gì của b? và b là ước của a. của a.
chù y: SGK / 96
GV: tương tự như
vậy trong tập hợp
sống nguyên nếu có
số nguyên q sao cho
a= b.q thì ta nói a chia HS: đọc định nghĩa
hết cho b. và ta còn
nói a là bội của b hay
b là ước của a. HS: vì 0 chia hết
GV: gọi HS nêu định cho mọi số nguyên
nghĩa khác 0
GV: yêu cầu HS làm HS: vì phép chia
?3 chỉ thực hiện khi số
GV: gọi HS đọc chú chia khác 0
ý SGK HS: Vì mọi số
GV: tại sao 0 là bội
+ _ + _ + _ nguyên đề chia hết
của mọi số ngyên cho 1 và –1
khác 0? HS: ước của 4: 1,
+ _ + _ + _ + _
GV: Tại sao 0 không 2, 4
phải là ước của bất kỳ Ước của 6: 1, 2,
số nguyên nào? 3, 6
Tại sao 1 và (-1) là Ước chung của 4 và
+ _ + _
ước của mọi số 6 là:
nguyên? 1, 2
GV: tìm các ước
chung của 4 và 6
Hoạt động 3: .tính chất
GV: yêu cầu HS đọc HS: thực hiện theo 2. tính chất
SGK thảo luận nhóm yêu cầu của GV a/ ab và b c => ac
lấy VD minh hoạ cho b/ ab =>amb
từng tính chất (mZ)
GV: đưa ra các tính c/ ac và bc =>
chất (a+b) c
Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:
- khi nào ta nói HS: cho a,b Z, b 0. Nếu có số
ab nguyên q sao cho a= b.q thì ta nói a chia
hết cho b.
- nêu 3 tính chất HS: a/ ab và b c => ac
liên quan với b/ ab =>amb (mZ)
chia hết c/ ac và bc => (a+b) c
HS: 3 bội của -5: 0,10,15
- làm ?3 Các ước của –10: 1, 2, 5, 10
HS: Bội 3, -3: 0,3,6,9,12,..
- BT 101
HS: Ước 3: 1, 2
- BT 102 Ước 6: 1, 2, 3, 6
Ước 11: 1, 11
Ước –1: 1
Hoạt động 5 :hướng dẫn về nhà
-học bài
- làm các BT còn lại trong sgk , các BT trong SBT: 154,157
- chuẩn bị bài ôn tập chương:
+ lý thuyết : câu 1 đến câu 5 xem lại quy tắc dấu ngoặc và quy tắc
chuyển vế, bội ước của số nguyên.
+bài tập: các BT 107 đến 113