Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả (1): Lời giới thiệu

Muc tiêu hàng đầu của bất kỳ công ty nào khi tham gia

vào lĩnh vực kinh doanh đều là đem sản phẩm hay dịch

vụ mà mình cung cấp đến với người sử dụng. Mục tiêu

này đóng vai trò vô cùng thiết yếu và quyết định sự tồn

tại, phát triển của mọi công ty.

Để làm được điều này, công ty cần phải đầu tư mọi nguồn lực cho công tác

marketing. Sự thành công của công tác marketing thể hiện qua lợi nhuận thu được

ngày càng cao, nhận thức của khách hàng về thương hiệu công ty ngày càng tăng,

giá trị của sản phẩm được khách hàng đón nhận ngày càng nhiều,… Cuốn sách

"Các kỹ năng Marketing hiệu quả" này đề cập đến mọi khía cạnh của lĩnh vực

marketing, bao gồm những khái niệm cơ bản và những vấn đề thách thức theo xu

hướng của thời đại.

Cuốn sách không những giúp những người mới bước chân vào lĩnh vực marketing

nhanh chóng nắm bắt được những khái niệm marketing cần thiết, mà còn giúp

những người đang làm công tác marketing chuyên sâu như nghiên cứu thị trường,

đại diện bán hàng, quản lý website thương mại điện tử,… mở rộng tầm hiểu biết về

những quy tắc cũng như chiến lược marketing hiệu quả và chặt chẽ nhằm đạt được

kết quả tối ưu trong công tác của mình.

Định hướng thị trường

Marketing vừa là chức năng, vừa là định hướng của tổ chức. Phần lớn mọi người

chỉ nghĩ đến khía cạnh chức năng - tức là những hoạt động như hỗ trợ bán hàng,

quảng cáo, nghiên cứu thị trường, phân phối, quan hệ công chúng, v.v. Cho đến

đầu thập niên 1950, marketing đã trở thành bộ phận duy nhất "sở hữu" và chịu

trách nhiệm về khách hàng, đồng thời là cầu nối giao tiếp giữa khách hàng và công

ty. Những bộ phận khác chịu trách nhiệm thiết kế và làm ra sản phẩm, còn bộ phận

marketing có nhiệm vụ đưa các sản phẩm ấy đến với người sử dụng. Sự phân chia

trách nhiệm này bắt nguồn từ định hướng sản xuất (xem hình I-1).

Định hướng này dựa trên quan điểm cho rằng con người có xu hướng mua các loại

sản phẩm rẻ tiền và có sẵn. Định hướng sản xuất phát triển mạnh mẽ trong suốt thế

kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 - kỷ nguyên mà nhu cầu vật chất cơ bản của con người liên

quan nhiều đến sản xuất và cạnh tranh. Các sản phẩm mới luôn được đón nhận, bởi

công chúng lúc bấy giờ là những người vốn chỉ có rất ít của cải vật chất. Định

hướng sản xuất khiến mọi người tin rằng những người làm công tác marketing -

những người bán hàng, viết quảng cáo, nhân viên thực hiện đơn hàng, v.v. - có

trách nhiệm hoàn toàn với khách hàng. Những người khác có thể chỉ tập trung vào

những phần việc của mình mà không cần phải trò chuyện, tìm hiểu và thậm chí

nghĩ đến những người sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà mình làm ra.

Mặc dù định hướng sản xuất vẫn còn tồn tại và phát huy tác dụng ở những nền

kinh tế chưa phát triển, nhưng nó đã mất quyền lực ở những nơi khác khi các thị

trường một thời chưa khai thác giờ đã trở nên bão hòa, khi cuộc cạnh tranh phát

triển mạnh và khi những người mua bắt đầu tìm giá trị cao hơn cũng như sự độc

đáo, mới lạ của sản phẩm. Điều này dẫn đến sự chuyển biến quan trọng sang một

định hướng mới mà sự hiểu biết về nhu cầu khách hàng đóng vai trò quan trọng.

Định hướng thị trường cho rằng một công ty phải hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của

khách hàng, cũng như những gì khách hàng đánh giá cao để tổ chức sản xuất và

cung cấp sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng những nhu cầu, mong muốn đó. Định

hướng thị trường đã chuyển sự tập trung quản lý từ guồng máy sản xuất sang việc

tìm hiểu và phục vụ khách hàng (hình I-2).

Theo định hướng này, marketing không còn là bộ phận duy nhất "sở hữu" khách

hàng mà khách hàng phải là sự quan tâm chính của tất cả mọi người. Thật vậy, dù

công việc của bạn là giải quyết các vấn đề tài chính, thiết kế sản phẩm, huấn luyện

nhân viên mới, hay lập kế hoạch sản xuất, thì bạn cũng phải ý thức về tác động của

bạn ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào vì suy cho cùng, sự thỏa mãn của

khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công và phát triển lâu dài của công ty.

Vincent Barabba đã truyền đạt định hướng mới này khi cho rằng: "Nếu bạn cung

cấp cho khách hàng các giải pháp sáng tạo đối với những mong muốn và nhu cầu

của họ, bạn hãy cố gắng giữ chi phí thấp hơn mức mà khách hàng sẵn sàng chi trả

và đảm bảo đội ngũ nhân viên của bạn luôn năng động, có động cơ thúc đẩy tinh

thần làm việc, có kiến thức chuyên môn. Những yếu tố căn bản này sẽ dẫn đến lợi

nhuận, tăng trưởng, thành công, phát triển và sự nhìn nhận tích cực của công

chúng".

Định hướng thị trường của công ty bạn là gì? Các chức năng khác nhau của công ty

có được định hướng theo khách hàng hay trách nhiệm đối với khách hàng thuộc về

bộ phận marketing? Dù trong trường hợp nào đi nữa, cuốn sách "Các kỹ năng

marketing hiệu quả" này cũng có thể giúp bạn hiểu được cách thức để gắn kết

khách hàng với công ty thông qua chiến lược, kế hoạch hành động, nghiên cứu và

các hoạt động khác. Cuốn sách này tuy không làm bạn trở thành một chuyên gia

trong lĩnh vực marketing, nhưng nó cung cấp kiến thức, truyền đạt kỹ năng, kinh

nghiệm trong nhiều lĩnh vực chính yếu giúp bạn chọn lựa được hướng đi chính xác

cho mình.