ạ ầ

ộ Cách phân lo i d u đ ng c ơ Đăng lúc: 6/11/2006, 20:10GMT+7

ộ ấ ủ ạ ầ ọ ộ ớ ộ ớ ủ ầ ấ ộ ơ ế t c các mùa. Khi ấ ả càng l n trong ớ ứ ự ự ữ Đ nh t đóng vai trò quan tr ng trong tính ch t c a m t lo i d u đ ng c . N u đánh giá theo đ nh t c a SAE, d u có ch "W" là lo i đa c p, dùng trong t ạ ữ phân lo i theo tính năng API, các ký t sau ch "S" hay "C" có th t ạ b ng ch cái càng t ữ ố t. ả

ộ ầ ườ ế ữ t c m i ng ầ ể ữ ư ố ả ấ ả ọ ể ườ ề ữ ạ ầ ư i đi ôtô, xe máy. Tuy Thay d u là m t trong nh ng thói quen c n có đ i v i h u h t nh ng ng ữ i đ u hi u c n k v nh ng tính năng, cũng nh thông s ghi nhiên, không ph i t ặ trên s n ph m này. Đi n hình nh ch “W” trong ký hi u SEA 10W40 ghi trên các lo i d u nh t ớ th ố ớ ầ ẽ ề ệ nó dùng đ ch t ả ng đ “Winter”. ẩ c nghĩ là “Weight”, trong khi th c t ượ ự ế ỉ ừ ườ ể

c bán

M . nh:

Castrol.

Ký hi u ch lo i d u nh n "10W-30" c a Castrol đ ờ

ỉ ạ ầ

ượ

ở ỹ Ả

Tác d ng và tính ch t c a d u nh n ấ ủ ụ ờ ầ

ộ ờ ư ả ữ ự ề ế ộ ơ ầ i nhi ệ ậ ơ ả ấ ủ ụ ố ả ụ ng quan tr ng nh t đ n ch t l t làm mát, làm kín, ch ng ăn mòn. Tuy nhiên, tác d ng c b n nh t c a nó ủ ng c a ấ ượ ấ ế ưở ả ả ọ Trong đ ng c , d u nh n có nhi u tác d ng nh gi m ma sát gi a hai b ph n ti p xúc tr c ti p ế v i nhau, gi ớ v n là gi m ma sát nên đ nh t là ch tiêu có nh h ộ ẫ m t s n ph m d u nh n th ộ ả ỉ ớ ng m i. ạ ươ ẩ ầ ờ

ệ ộ ả ộ ở ớ ầ ễ ộ ộ ọ ơ c u thành nên d u nh n có liên quan tr c ti p đ n đ nh t c a nó nên ng i. D u có c l ượ ạ ầ ng c a các ủ i ta th t đ cao, đ nh t gi m và ng ệ ộ ượ ớ ế ổ ể ầ ờ ộ ớ ủ ớ ộ ế ỉ ạ ườ ặ ẹ ẹ ể ầ ặ ầ ầ ấ ầ ọ nhi t đ . Khi Đ nh t c a d u thay đ i theo nhi ớ ủ đ nh t th p d di chuy n h n so v i d u có đ nh t cao. Ngoài ra, do tr ng l ộ ớ ầ ấ ớ ườ phân t ng ự ử ấ g i thành d u n ng hay d u nh . D u nh dùng đ ch lo i có đ nh t th p, d u n ng ch d u ỉ ầ có đ nh t cao. ớ ộ

ẹ ễ ơ ộ ơ ơ ấ ư ể ậ ơ ặ i, d u n ng ầ ng d u qua ầ Trên th c t th ườ b m l ơ c l , d u nh d b m và luân chuy n qua đ ng c nhanh h n. Ng ượ ạ ể ự ế ầ ng có đ nh t cao, di chuy n ch m h n nên có áp su t cao h n nh ng l u l ộ ư ượ ơ ớ i th p h n. ạ ấ ơ

Phân lo i d u nh n theo đ nh t ớ ạ ầ ờ ộ

ấ ầ ạ ấ ộ ớ ớ ố ệ ỹ ở ầ ấ ầ ộ ộ ơ m t nhi ng pháp phân lo i theo đ nh t, các nhà s n xu t d u nh t th ng nh t dùng cách phân ph ả Ở ươ lo i c a Hi p h i k s ôtô M SAE (Society of Automotive Engineers). Các phân lo i c a SAE ạ ủ ạ ủ tùy thu c vào s n ph m d u đó là đ n c p hay đa c p. D u đa c p có đ nh t th a mãn ớ ỏ nhi u đi u ki n nhi t đ nào đó. ệ ộ ề ộ ỹ ư ấ ẩ ả t đ khác nhau còn d u đ n c p ch đáp ng ở ộ ệ ộ ấ ầ ứ ề ệ ấ ơ ỉ

ạ ủ ứ ạ ệ ố ề ệ ể ữ ế ố ố ứ ướ ỉ ữ ả ệ ộ ữ ớ ủ ể ạ ộ ộ ị i nhi u khái ni m khác nhau. Tuy ớ chính. Đ i v i d u đa c p, sau ch SAE là ti n t nh 5W, ư ố ớ ầ ấ ề ố t đ mà lo i d u ạ ầ c ch "W" dùng đ ch kho ng nhi ệ ộ ể ữ t đ kh i đ ng theo ký t ở ộ ụ ầ ự ở ộ t đ âm. Ví d , d u 10W s kh i đ ng ỉ ầ ấ ơ ạ ừ ẽ âm 20 đ C, d u 15W kh i đ ng t H th ng phân lo i c a SAE khá ph c t p, nó liên quan t nhiên, có th ch ra nh ng y u t ỉ 10W hay 15W, 20W. Nh ng s đ ng tr đ ng c đó có đ nh t đ đ kh i đ ng xe lúc l nh. Đ xác đ nh nhi ể ở ộ này, b n ch c n l y 30 tr đi các s đó nh ng theo nhi ệ ộ ư ố t t âm 15 đ C. t ố ở ở ộ ố ở ầ ộ ộ

c hàn đ i th ộ ướ ư ạ ớ ố

ọ ầ ư ạ ở ộ ắ các n ạ ng không quá l nh, nh ng đ đ t đ ườ ụ c các hãng d u nh n nh p v ho c s n xu t ể ạ ượ ố ầ ờ ỏ ề ượ ứ ầ ậ ặ ả ng là lo i 5W, 10W, 15W nh ng đa s các s n ả Các lo i d u đ ng c ườ ạ ầ ơ ở ở ộ t Nam ch là lo i 15W hay 20W. M c dù không có ý nghĩa quan tr ng khi kh i đ ng Vi ph m ặ ẩ ở ệ ỉ t Nam th t vì th i ti c các yêu c u kh i đ ng l nh, Vi ạ ờ ế ở ệ ạ các nhà s n xu t ph i thêm vào các ch t ph gia nên d u có s càng nh thì càng đ t. Lo i ấ ả ấ ả 15W và 20W có m c giá trung bình nên đ ấ ở ệ t Vi Nam.

dùng đ ch ấ ứ ở ạ ầ ỉ ủ ữ ớ ở lo i d u đa c p có th là ch 40, 50 ho c 60. Đây là ký t ữ ờ ể ạ ầ ể ớ ộ ộ ụ ớ ố ư ộ ạ ộ ơ ạ ộ ữ ặ ở ự ng, s càng to thì đ nh t càng ạ t nh đ ng c ôtô ch ng h n, ẳ t đ cao, vùng nhi ệ ộ ườ i ả ộ ơ ặ 100 đ C c a các lo i d u nh n. Thông th ườ i. Ví d , v i xe ho t đ ng không quá kh c nghi ệ ơ ả t đ nên tùy thu c mùa mà ng ệ ộ ạ t đ đ ng c th p nên ch c n dùng lo i ỉ ầ ạ Đ ng sau ch "W" kho ng đ nh t ộ ả c l l n và ng ắ ượ ạ ớ ch s này kho ng 30, 40 ho c 50 là đ . V i nh ng đ ng c ho t đ ng ộ ỉ ố ủ ớ ở ch s này ph i cao h n, kho ng trên 60. Do s thay đ i nhi ổ ả ỉ ố ta dùng lo i 40 ho c 50. Trong mùa đông, tr i l nh, nhi ệ ộ ộ nh nh 30, 40. ể ư ơ ấ t đ đ ng c cao nên có th dùng lo i 50. ạ ặ mùa hè, nhi Ở ự ờ ạ ơ ệ ộ ộ ỏ

i ta th ng g i nó là "d u b n mùa". Khi có ch "W", ặ ủ ấ ườ ầ ữ ố ọ c cho c mùa đông và mùa hè. Do đ c tính c a d u đa c p nên ng ầ khách hàng có th hi u nó dùng đ ể ể ườ ả ượ

ạ ả ạ ầ ư ề ệ ấ ơ ỉ ấ c dùng cho các lo i đ ng c 2 kỳ, máy nông nghi p, công ả ng đ ượ ấ ạ ầ ạ ộ ườ ệ ơ Ngoài lo i đa c p, nhi u nhà s n xu t cho ra c lo i d u đ n c p và ch có ký hi u nh SAE 40, SEA 50. Lo i d u này th nghi p...ệ

Phân lo i d u theo tính năng ạ ầ

ấ ạ ả ủ i th ng nh t phân theo tiêu chu n c a ấ ẩ ố Khi phân lo i theo tiêu chu n này, các nhà s n xu t l ẩ Vi n d u m M API (American Petroleum Institute). ạ ỏ ỹ ệ ầ

ấ ầ ộ ơ ạ ớ ổ ơ ộ ứ i, v i đ ng c xăng, API phân ra nhi u lo i v i th SA, SB, SC t ti n d n t ầ ừ ấ ớ ớ ơ i m i nh t là SM. Đ i v i đ ng c diesel, API chia thành CA, CD, ơ ả t do các nhà s n xu t ph i ề ả ố API phân ra theo c p S (Service) dùng đ dành cho d u đ vào đ ng c xăng và C ể (Commercial) cho các đ ng c diesel. Hi n t ề ệ ạ t ự ế CC t ớ thêm vào nh ng ch t ph gia đ c bi ấ ấ ượ t đ thích nghi v i nh ng công ngh đ ng c m i. ơ ớ ớ ộ ố ớ ộ ng s n ph m càng t ẩ ả ớ i CG, CH và CI. Càng v sau, ch t l ệ ể ệ ộ ữ ụ ữ ấ ặ

ầ ả ườ ạ ả ấ ầ ng m i, các nhà s n xu t th ơ ơ ươ ộ ộ ặ ữ ơ đánh giá hay l a ch n cho mình, nh ng t ọ ng ghi đ y đ 2 cách phân ủ ử i tiêu dùng s ườ ỏ t h n c hãy h i ý ả ế ư ạ ầ ạ Trên các s n ph m d u đ ng c th ẩ lo i này. Tùy thu c vào đ c đi m đ ng c mà nh ng hãng xe h i khuy n cáo ng ể ộ d ng lo i d u nào. B n có th t ố ơ ể ự ki n c a các chuyên gia hay nh k thu t viên c a hãng t v n. ạ ụ ế ư ấ ờ ỹ ự ủ ủ ậ