Cân nhắc hình ảnh

thương hiệu sau khi “sáp

nhập & thâu tóm”

Mỗi công ty cần phải nỗ lực hơn nữa để đánh giá chất lượng hình ảnh

thương hiệu và để bảo vệ thương hiệu sau khi "sáp nhập & thâu tóm” thì cần

phải tập trung vào tầm quan trọng của việc đánh giá hình ảnh thương hiệu

khi lập kế hoạch M&A.

Đánh giá Nhận diện Thương hiệu

Những vụ Sáp nhập & Thâu tóm (Mergers & Acquisitions – M&A), một

hiện tượng dễ hiểu trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, liên tục xuất hiện

trong những tháng gần đây nhắc tôi nhớ tới kinh nghiệm của chính mình hồi

cuối thập niên 80, thời điểm tôi cùng hai cộng sự quyết định sáp nhập công

ty truyền thông marketing của chúng tôi với tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế

giới Interpublic. Điều này làm tôi nghĩ đến vô vàn lý do khiến những thương

vụ như vậy diễn ra cũng như tầm quan trọng của cảm nhận đối với kết quả

cuối cùng.

Đây là bài đầu tiên trong chuỗi hai bài viết về M&A, tập trung vào tầm quan

trọng của việc đánh giá hình ảnh thương hiệu khi lập kế hoạch M&A. Bài

viết tiếp theo sẽ xem xét các cách thức mà nhận diện thương hiệu có thể áp

dụng cho phù hợp với các chiến lược M&A khác nhau.

Mặc dù phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực để thực hiện một thương vụ M&A, điều

đáng ngạc nhiên là hầu hết đều thất bại. Sau những tiếng chúc mừng và tâm

trạng phấn khích ban đầu, giá trị doanh nghiệp mới sau sáp nhập không được

cụ thể hoá và những tồn đọng vẫn còn đó, gây ảnh hưởng lên khách hàng,

nhân viên hoặc các nhà đầu tư, và đôi khi là cả ba đối tượng này.

Một trong những lý do tại sao các doanh nghiệp sáp nhập lại không thể phát

triển về mặt giá trị chính là vì một trong những thành tố quan trọng nhất

trong giá trị của một doanh nghiệp – giá trị của hình ảnh thương hiệu –

không bao giờ được xem xét. Công ty đề nghị mua lại thuờng cân nhắc kỹ

lưỡng các tài sản hữu hình (nhà xưởng, trang thiết bị và bằng sáng chế) và

các dạng thức cụ thể của tài sản vô hình (quyền hợp đồng và bằng sáng chế)

của công ty bị mua lại (công ty mục tiêu). Tuy nhiên, những tài sản vô hình

“nhạy cảm” dựa trên mối quan hệ thường bị xem nhẹ, như khách hàng và

thiện chí của nhân viên – những mối quan hệ quan trọng mà ảnh hưởng hoặc

bị ảnh hưởng bởi hình ảnh thương hiệu.

Đó là một sai lầm lớn. Hãy nhớ rằng trong suốt thập kỷ vừa qua, những tài

sản vô hình phản ánh gần 80% giá trị của 500 công ty trong danh sách

Standard & Poor.

Mỗi công ty cần phải nỗ lực hơn nữa để đánh giá chất lượng hình ảnh

thương hiệu. Hãy thử xem xét mục tiêu của các công ty M&A sẽ được củng

cố hay bị xóa bỏ như thế nào nếu từng hình ảnh được bồi đắp hoặc từ bỏ.

Những tài sản vô hình dựa trên hình ảnh thương hiệu này thường biến động,

giá trị của chúng dựa vào cảm nhận thị trường và ảnh hưởng đến khả năng

đạt được mục tiêu trong nhiều năm sau khi M&A.

Nếu hình ảnh thương hiệu không phải là một phần của chiến lược M&A,

cũng như không được khuyến khích sau khi việc thương thảo kết thúc, giá trị

của các tài sản hình ảnh vô hình có thể bị suy giảm nghiêm trọng. Mặt khác,

nếu được hỗ trợ bởi kế hoạch hợp lý, tài sản hình ảnh thương hiệu của một

công ty có thể được sử dụng để kết nối chiến lược kinh doanh với chiến lược

thương hiệu và khiến nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ tăng lên. Từ đó,

không chỉ gia tăng giá trị tài sản hình ảnh thương hiệu, mà còn gia tăng giá

trị của mọi yếu tố liên quan đến thị trường.

Để đánh giá trong các thương vụ M&A, công ty tiến hành mua lại sẽ đánh

giá giá trị hình ảnh thương hiệu của công ty mục tiêu. Họ trước hết phải hiểu

được một vài yếu tố quan trọng. Một là mục tiêu kinh doanh chung nằm sau

M&A, có thể là hướng đến tính đồng bộ trong hoạt động, mở rộng danh mục

sản phẩm và dịch vụ, tăng trưởng phạm vi địa lý, tiếp cận những phân khúc

mới hoặc gia tăng số lượng khách hàng ở những phân khúc hiện có. Sau đó,

công ty mua lại phải đánh giá xem nhận diện thương hiệu hiện tại của họ

phù hợp với những mục tiêu đó như thế nào. Và cuối cùng, công ty cũng

phải cân nhắc nhận diện thương hiệu của công ty mục tiêu phù hợp với công

ty mình như thế nào. Các công ty bị mua lại cũng nên xem xét các yếu tố

tương tự từ góc độ của mình.

Đánh giá tính hiệu quả của nhận diện thương hiệu không phải bắt đầu từ

những yếu tố mà bạn nghĩ đến đầu tiên – tên và logo thương hiệu – mà cũng

không phải các thành tố nhận diện thương hiệu cốt lõi như màu sắc, kiểu

chữ, mẫu định dạng chuẩn và tất cả các hình thức truyền thông mang định

hướng thị trường mà áp dụng các yếu tố này. Thay vào đó, việc đánh giá bắt

đầu từ chiến lược hình ảnh thương hiệu, dựa trên nét khác biệt hóa thị trường

vốn phát triển từ tập hợp các giá trị của doanh nghiệp, kỳ vọng khách hàng

cũng như điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

Khi việc đánh giá được dựa trên cơ sở chiến lược như vậy và được thực hiện

cho cả thương hiệu của bạn lẫn thương hiệu bị mua lại thì việc nắm rõ hiệu

quả từ hệ thống nhận diện của thương hiệu mục tiêu cũng như tiềm năng

củng cố nhận diện thương hiệu của chính bản thân công ty không phải là

điều quá xa vời.