intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

308
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách tìm điều kiện xác định ( hay điều kiện có nghĩa ) của A và có kỹ năng thuc75 hien6 điều đó khi biễu thức A không phức tạp (bậc nhất , phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất ,bậc hai dạng a2+m -biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC

  1. A2  A CĂN THỨC BẬC HAI VÀ H ẰNG ĐẲNG THỨC I- MỤC TIÊU :HS cần : -Biết cách tìm đ iều kiện xác định ( hay điều kiện có nghĩa ) của A và có kỹ năng thuc75 hien6 điều đó khi biễu thức A không phức tạp (bậc nhất , phân thức mà tử hoặc mẫu là bậc nhất ,bậc hai dạng a2+m -biết cách chứng minh định lý và biết vận dụng hằng đẳng thức để rút gọn II- CHUẨN BỊ : HS: ôn tập lại cách giải bất phương trình học ở lớp 8 ,tìm hiểu ?1;?2 sgk/8 Gv: bảng phụ ghi ?3 III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-ổn định : kiểm tra sĩ số học sinh 2-các hoạt động : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Ghi bảng Hai hs lần lư ợt lên bảng Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ làm bài *HS1:nêu đ ịnh nghĩa CBHSH, Cả lớp theo doĩ và nh ận so sánh 7và 47 xét 2 Tìm x biết :x =3
  2. *HS2 : tìm x không âm biết -HS làm và trả lời ?1 1-Căn thức bậc hai : Xét tam giác ABC VD: 25  x 2 là căn thức 2 x  14; x  2 vuông tại B theo ĐL Pi bậc hai của 25 -x2,còn 25- tago:AB2+BC2=AC2 x2 là biểu thức lấy căn Hoạt động 2:Căn thức bac hai =>AB2=25 -x2 do đó *Tổng quát : -GV cho học sinh làm ?1 x= 25  x 2 Sgk/8 Gv giới thiệu thuật ngữ căn thức -Hs tiếp nhận kiến thức * A xác định khi A  0 bậc hai ,biểu thức lấy căn A có nghĩa khi A>=0 5  2 x xác đ ịnh khi VD: -từ A yêu cầu hs n êutổng quát 5-2x>=0 -HS tiếp thu VD1 A xác đ ịnh khi nào ?  2 x  5  x  2,5 -HS làm ?2 -GV nêu VD1 và phân tích thêm Vậy khi x>=2,5 th ì -yêu cầu hs làm ?2 5  2 x xác định ?3 -GV sữa ?2 để làm m ẫu 2-Hằng đẳng thức a -2 1 0 2 3 A2  A Hoạt động 3: Hằng đẳng thức a2 4 1049 *ĐL : sgk/9 2 A A c/m 2 1023 a2 -Cho hs làm ?3 tại lớp SGk/9 -cho hs quan sát k/q’trong b ảng 2 1023 a VD2 :tính và nh ận xét quan hệ của a 2 voi a
  3. -Gv giới thiệu định lý a ) 12 2  12  12 -Hs a 2  a  7 2  7 7 b) -GV dẫn dắt học sinh chứng -HS tham gia xây d ựng minh đ ịnh lý VD3: rút gọn chứng minh GV chú ý cho hs : bình phương   2 2 1 = 2 1  -hs tiếp nhận một ố rồi khai phương kết quả   đóchưa chắc được số ban đầu , 2  1; vi 2  1 ?khi nào xẩy ra trường hợp bình   2 Khi a>=0 b) 2  5  2 5   phương một số rồi khai phương  5  2; vi 2  5 kết quả đó thì được số ban đầu ? *Chú ý : -HS tiếp thu Vd3a -GV trình bày câu a của VD3 cho A 2  A, A  0 HS đứng lên trình bày câu b) -HS làm VD3b A 2   A, A  0 - GV trình bày câu a của VD4 VD4:rút gọn cho HS đứng lên trình bày câu b) x  22 ; x  2 a) 2 x  2  x  2  x  2 a 32 b) a 6   a 3  a 3 Hoạt động 4: cũng cố –dặn dò Bài tập : HS làm bài 7(bài miệng) *GV chốt lại các ý chính trong Bài 8:rút gọn HS làm bài 8 trên b ảng bài *cho HS làm bài 7;8
  4. Dặn dò :  2 a) 2  3  2 3  2  3; (2  3 ) Bài 6;7;8 còn lại và 9;10 d )3 a  2   3 a  2 2  32  a ; a  2  Học bài theo sgk Chuẩn bị tiết sau luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2