CHƯƠNG 3: CÁC TOÁN TỬ VÀ CÂU LỆNH ĐIỀU KHIỂN TRONG VB.NET
lượt xem 114
download
Trong phép toán gán, giá trị của toán hạng vế bên trái của phép toán có thể thay đổi nếu bất kỳ một toán tử nào đó của vế phải thay đổi
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG 3: CÁC TOÁN TỬ VÀ CÂU LỆNH ĐIỀU KHIỂN TRONG VB.NET
- Visual basic.net và cơ sở dữ liệu GV: ThS.Trịnh Thị Ngọc Linh 1
- CHƯƠNG 3 CÁC TOÁN TỬ VÀ CÂU LỆNH ĐIỀU KHIỂN TRONG VB.NET 3.1. Các toán tử 3.2. Các hàm toán học 3.3. Lệnh điều khiển 3.4. Bắt lỗi ngoại lệ 2
- 3.1. Các toán tử Toán tử gán Ký hiệu: dấu “=” Trong phép toán gán, giá trị của toán hạng vế bên trái của phép toán có thể thay đổi nếu bất kỳ một toán tử nào đó của vế phải thay đổi Ví dụ: Dim st As String=“Hello” st=st + “user” 3
- 3.1. Các toán tử (tt) Toán tử cơ bản Thứ tự ưu tiên: () ^ - (dấu âm) * / (nhân, chia) \ (chia nguyên) Mod (lấy dư) + - (cộng, trừ) 4
- 3.1. Các toán tử (tt) Toán tử cơ bản sử dụng cho biến chuỗi 5
- 3.1. Các toán tử (tt) Các toán tử quan hệ Toán tử quan hệ dùng để so sánh hai giá trị, và cho giá trị True (đúng) hoặc False (sai) Dùng để tạo các biểu thức quan hệ. nếu biểu thức đúng thì giá trị của biểu thức là True, ngược lại, giá trị của biểu thức là False Các toán tử quan hệ có độ ưu tiên thấp hơn các toán tử cơ bản 6
- 3.1. Các toán tử (tt) Các toán tử quan hệ (tt) 7
- 3.1. Các toán tử (tt) Toán tử logic Các toán tử logic chỉ trả về một trong hai giá trị là True hoặc False Cũng giống như toán tử quan hệ, toán tử logic được dùng để tạo ra các biểu thức logic. Nếu biểu thức đúng thì giá trị của biểu thức là True, ngược lại, giá trị của biểu thức là False Các toán tử logic có độ ưu tiên thấp hơn các toán tử quan hệ 8
- 3.1. Các toán tử (tt) Toán tử logic (tt) thị 9
- 3.2. Các hàm toán học Để thực hiện tính Phương Mục đích toán trong các thức chương trình, có Abs(n) Trả về trị tuyệt đối của n thể sử dụng các Atan(n) Trả về Artang của n (n – radian) hàm toán học có Cos(n) Trả về cosin của góc n (n – radian) trong thư viện Exp(n) Trả về en System.Math của Sign(n) Trả về -1 nếu n0, 0 .net nếu n=0 Sin(n) Trả về sin của góc n (n – radian) Sqrt(n) Trả về căn bậc hai của n Tan(n) Trả về tang của góc n (n – radian) 10
- 3.3. Lệnh điều khiển Cấu trúc lựa chọn If Cấu trúc lựa chọn Select Case Cấu trúc lặp For...Next Cấu trúc lặp While Cấu trúc lặp Do…loop Cấu trúc duyệt đối tượng For…Each 11
- 3.3.1. Cấu trúc lựa chọn If If...then… Mô tả: Nếu biểu thức đúng thì thực hiện khối lệnh (có thể một hoặc nhiều lệnh) nào đó, nếu sai thì bỏ qua Sơ đồ khối: Đúng Biểu thức Khối lệnh Sai 12
- 3.3.1. Cấu trúc lựa chọn If (tt) If...then…(tt) Cú pháp: If (Biểu thức đúng) Then ‘Thực hiện Khối lệnh End If Ví dụ: Dim x As Decimal=Console.ReadLine() If x>0 Then Console.WriteLine(”Ban nhap vao so duong” ) End If 13
- 3.3.1. Cấu trúc lựa chọn If (tt) If…then…Else Mô tả: Nếu biểu thức đúng thì thực hiện khối lệnh 1, ngược lại thực hiện khối lệnh Sơ đồ khối: Sai Đúng Biểu thức Khối lệnh 2 Khối lệnh 1 14
- 3.3.1. Cấu trúc lựa chọn If (tt) If…then…Else (tt) Cú pháp: If (Biểu thức đúng) Then ‘ Thực hiện Khối lệnh 1 Else ‘Thực hiện Khối lệnh 2 End If Ví dụ: Dim x As Decimal=Console.ReadLine() If x>0 Then Console.WriteLine(”So duong”) Else Console.WriteLine(”So am”) End If 15
- 3.3.1. Cấu trúc lựa chọn If (tt) If lồng nhau Mô tả: Kiểm tra nhiều điều kiện và đưa ra nhiều quyết định khác nhau Sơ đồ khối: Biểu thức Đúng Khối lệnh 1 1 Sai Biểu thức Đúng Khối lệnh 2 2 Sai Biểu thức Đúng Khối lệnh n n Sai Khối lệnh n+1 16
- 3.3.1. Cấu trúc lựa chọn If (tt) If lồng nhau (tt) Cú pháp: If (Biểu thức 1 đúng) Then ‘Thực hiện Khối lệnh 1 ElseIf (Biểu thức 2 đúng) Then ‘Thực hiện Khối lệnh 2 … ElseIf (Biểu thức n đúng) Then ‘Thực hiện Khối lệnh n Else ‘Tất cả các biểu thức trên đều sai ‘Thực hiện Khối lệnh n+1 End If 17
- 3.3.1. Cấu trúc lựa chọn If (tt) If lồng nhau (tt) Ví dụ: Dim Age As Integer=Console.ReadLine() If Age>40 Then Console.WriteLine(“Ban lon tuoi roi”) ElseIf Age>20 Then Console.WriteLine(“Ban la thanh nien”) Else Console.WriteLine(“Ban con qua tre”) End If 18
- 3.3.1. Cấu trúc lựa chọn If (tt) If lồng nhau (tt) Ví dụ: If Diem_TB =10 Then XepLoai = “Xuất sắc” ElseIf Diem_TB>= 9 Then XepLoai = “Giỏi” ElseIf Diem_TB >= 7 Then XepLoai = “Khá” ElseIf Diem_TB >= 5 Then XepLoai = “Trung bình” Else XepLoai = “Yếu” End If 19
- 3.3.2. Cấu trúc lựa chọn Select Case Mô tả: Lệnh Select Case cho phép chúng ta thay thế nhiều lệnh If...ElseIf cùng lúc Sơ đồ khối: Đúng Khối lệnh A Case A Sai Đúng Khối lệnh B Case B Sai Đúng Khối lệnh Z Case Z Sai Khối lệnh mặc định 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access: Chương 3,4: Một số thao tác trên CSDL/ Query
94 p | 212 | 51
-
Chương 5 " Biến đổi các truy vấn toàn cục thành các truy vấn mảnhChương 5. Biến đổi truy vấn toàn cục thành các truy vấn mảnh 2006 Nguyễn Trung Trực - Khoa CNTT 1.Nội dungBiểu thức đại số quan hệ. Cây toán tử của truy vấn. Các phép biến đổi tương đương"
46 p | 206 | 31
-
GIÁO TRÌNH LẬP TRÌNH - CHƯƠNG 3 - PHÂN RÃ BÀI TOÁN - TÌM KIẾM LỜI GIẢI TRÊN ĐỒ THỊ VÀ/ HOẶC
18 p | 160 | 19
-
Bài giảng Đặc tả hình thức: Chương 3 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
69 p | 80 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Trần Minh Thái (2016)
76 p | 54 | 6
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong kinh doanh 2: Chương 3 - ThS. Nguyễn Minh Thành
105 p | 87 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - ĐH Bách khoa TP HCM
13 p | 78 | 6
-
Bài giảng môn Quản lý và xử lý dữ liệu cơ bản: Chương 3 truy vấn query - CĐ CNTT Hữu nghị Việt Nhật
28 p | 128 | 6
-
Bài giảng Lập trình cơ bản - Chương 3: Toán tử và biểu thức
26 p | 71 | 6
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C và C++ (Phần 2: Ngôn ngữ lập trình C++) - Chương 3: Lớp và đối tượng
52 p | 113 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương (Phần 3: Lập trình C): Chương 2 - Viện Công nghệ Thông tin & Truyền thông
43 p | 28 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Trần Minh Thái
76 p | 52 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 3 - Hà Lê Hòa Trung (Hệ đào tạo từ xa)
53 p | 52 | 4
-
Bài giảng Tin học ứng dụng trong kinh doanh 2: Chương 3 - Lê Thị Minh Nguyện
57 p | 61 | 4
-
Bài giảng Lập trình nâng cao (Advanced Programming) - Chương 3: Các khai báo, biểu thức, khối lệnh
14 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Châu Ngân Khánh
13 p | 49 | 2
-
Bài giảng PHP và MySQL - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển, Vòng lặp, Hàm tự tạo, Mảng
45 p | 32 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn