4
Phụ lục II
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Áp dụng một số phương pháp, kỹ thuật dạy học tích
cực trong việc giảng dạy môn Tin học lớp 10”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/2024
3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trong nhiều năm qua, dạy học tin học ở trường trung học phổ thông (THPT)
theo chương trình 2006 đã bộc lộ không ít hạn chế, học sinh không thích học tin
học. Những hạn chế đó có nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong những
nguyên nhân quan trọng đó là chương trình, nội dung giáo dục, phương pháp dạy
học, việc kiểm tra, đánh giá còn có những bất cập. Học sinh chỉ tập trung vào
các môn học có thi xét tuyển tốt nghiệp, cao đẳng, đại học.
Trên thực tế trong quá trình giảng dạy, nhiều giáo viên chú trọng đến kiến
thức bài học, làm thế nào để khai thác hết nội dung kiến thức của bài, nhưng ít
chú trọng đến việc phải sử dụng những phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực
nào để giúp các em tiếp thu lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất.
Giáo viên chưa có cách tổ chức các hoạt động học tập chưa đa dạng, phong
phú và chưa thu hút được học sinh đối với môn học. Trên lớp học thì đa số giáo
viên vẫn là người truyền thụ kiến thức, học sinh là người bị động tiếp thu lĩnh
hội kiến thức. Giáo viên chưa chú trọng đến việc phát triển đúng năng lực, phẩm
chất cho học sinh khi học môn Tin học 10.
Hơn nữa học sinh học có tính chất đối phó, miễn cưỡng, các em chỉ tiếp thu
được một lượng kiến thức rất ít, không sâu, không bản chất, vì thế rất dễ quên.
Mặt khác môn tin học 10 có tương đối nhiều kiến thức về lập trình khá là
khô khan nếu giáo viên không có phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phù
hợp thì học sinh rất khó tiếp thu kiến thức.
* Ưu điểm