S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO BC GIANG
TRƯỜNG THPT GIÁP HI
SÁNG KIN KINH NGHIM
ÁP DNG MT S PHƯƠNG PHÁP,
K THUT DY HC TÍCH CC TRONG VIC GING
DY MÔN TIN HC 10
Tác gi: Nguyn Th Hin
Trường THPT Giáp Hi - TP Bc Giang
Năm học 2024 - 2025
2
DANH MC CÁC T VIT TT
STT
Ch viết tt
Ý nghĩa
1
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
2
THPT
Trung hc ph thông
3
GV
Giáo viên
4
HS
Hc sinh
5
PPDH
Phương pháp dy hc
6
SGK
Sách giáo khoa
7
NXB
Nhà xut bn
8
KHDH
Kế hoch dy hc
9
CNTT
Công ngh thông tin
3
MC LC
STT
NI DUNG
Trang
1
Tên sáng kiến
4
2
Ngày sáng kiến đưc áp dng lần đầu hoc áp dng th
4
3
Các thông tin cn bo mt
4
4
Mô t các giải pháp cũ thường làm
4
5
S cn thiết phi áp dng gii pháp sáng kiến
5
6
Mục đích của gii pháp sáng kiến
6
7
Ni dung
6
8
Thuyết minh gii pháp mi hoc ci tiến
6
9
Gii pháp 1: Áp dụng phương pháp dy hc d án
6
10
Gii pháp 2: Áp dụng phương pháp dy hc phát hin gii
quyết vấn đề
11
11
Gii pháp 3: Áp dụng phương pháp trò chơi
15
12
Gii pháp 4: Áp dng k thuật khăn trải bàn
23
13
Gii pháp 5: Áp dng k thut các mnh ghép
25
14
Kết qu ca sáng kiến
29
15
Ph lc
31
4
Ph lc II
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
THUYT MINH MÔ T GII PHÁP
VÀ KT QU THC HIN SÁNG KIN
1. Tên sáng kiến: Áp dng mt s phương pháp, kỹ thut dy hc tích
cc trong vic ging dy môn Tin hc lớp 10”.
2. Ngày sáng kiến được áp dng lần đầu hoc áp dng th: 10/2024
3. Các thông tin cn bo mt: Không
4. Mô t các giải pháp cũ thường làm
Trong nhiều năm qua, dạy hc tin hc trường trung hc ph thông (THPT)
theo chương trình 2006 đã bc l không ít hn chế, hc sinh không thích hc tin
hc. Nhng hn chế đó nhiều nguyên nhân khác nhau, mt trong nhng
nguyên nhân quan trọng đó chương trình, nội dung giáo dục, phương pháp dạy
hc, vic kiểm tra, đánh giá n nhng bt cp. Hc sinh ch tp trung vào
các môn hc có thi xét tuyn tt nghip, cao đẳng, đại hc.
Trên thc tế trong quá trình ging dy, nhiu giáo viên chú trọng đến kiến
thc bài hc, làm thế nào để khai thác hết ni dung kiến thc của bài, nhưng ít
chú trọng đến vic phi s dng những phương pháp, thut dy hc tích cc
nào để giúp các em tiếp thu lĩnh hội tri thc mt cách tt nht.
Giáo viên chưa có cách tổ chức các hoạt động học tập chưa đa dạng, phong
phú và chưa thu hút được học sinh đối với môn học. Trên lp học thì đa số giáo
viên vẫn người truyn th kiến thc, hc sinh người b động tiếp thu lĩnh
hi kiến thc. Giáo viên chưa chú trọng đến việc phát triển đúng năng lực, phẩm
chất cho học sinh khi học môn Tin học 10.
Hơn nữa hc sinh hc có tính chất đối phó, miễn cưỡng, các em ch tiếp thu
được mt ng kiến thc rt ít, không sâu, không bn cht, vì thế rt d quên.
Mt khác môn tin hc 10 ơng đối nhiu kiến thc v lp trình khá
khô khan nếu giáo viên không có phương pháp, thut dy hc tích cc phù
hp thì hc sinh rt khó tiếp thu kiến thc.
* Ưu điểm
5
Với phương pháp dạy học trên thì giáo viên không mất nhiều thời gian vào việc
chuẩn bị bài và tìm hiểu các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.
Học sinh chỉ sẵn ghi chép kiến thức, không mất nhiều thời gian cho c hoạt
động nhóm.
* Nhược điểm và nhng tn ti cn khc phc
Môn Tin học 10 theo chương trình mi có tính mở, thay đổi hướng tiếp cn,
học sinh chưa thích ứng kịp do thói quen cũ là còn thụ động trong hc tp. Năng
lực tư duy còn hạn chế do các em lười suy nghĩ và do đặc thù b môn tin cn có
tư duy khá cao, tính kiên trì nhn ni.
Mt s hc sinh thao tác với máy tính chưa thành thạo do không máy
tính nhà s vt cht phòng máy tin hc còn thiếu không đủ để mi em
thc hành trên 1 máy tính. Thái độ hc tp còn th ơ, phương pháp hc tập chưa
được tt. Hu hết các em trong gi học thường thiếu s tp trung cao và thường
rt th động.
Do yếu t tâm hc sinh coi môn tin hc môn t chn nên không c
gng n lc. Nhiu giáo viên Tin học chưa có phương pháp, thut dy hc phù
hợp để khơi gợi nim yêu thích hng thú môn hc cho hc sinh.
5. S cn thiết phi áp dng gii pháp sáng kiến.
Ngh quyết s 29-NQ/TW v Đổi mới căn bản, toàn din giáo dục đào
tạo đáp ng yêu cu công nghip hoá, hin đại hoá trong điều kin kinh tế th
trường định hướng xã hi ch nghĩa và hội nhp quc tế ch đạo “Chuyn mnh
quá trình giáo dc t ch yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn diện năng
lc và phm chất ngưi hc. Học đi đôi với hành; lí lun gn vi thc tin; giáo
dục nhà trưng kết hp vi giáo dục gia đình giáo dục hi”. Thông số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban nh Chương trình tng th 27
chương trình môn hc, hot động giáo dc (gọi chung là Chương trình giáo dc
ph thông 2018), trong đó môn Tin hc môn t chn được s dng trong
nhiu t hp xét đi hc.
Trong xu thế phát trin tri thc ngày nay, giáo dục đào tạo được xem
chính sách, bin pháp quan trọng hàng đầu để phát trin nhiu quc gia trên
thế gii Vit Nam không phi ngoi l. Vy giáo dc hiu qu đạt
chất lượng cao, trong quá trình ging dy chúng ta cn thiết phải đổi mi v ni