Chương 3: Cấu trúc điều khiển
lượt xem 5
download
Cấu trúc if/else Một hướng kế tiếp có thể được thực hiện khi điều kiện là sai Đúng hơn là một hành động có hai lựa chọn Các cấu trúc lồng nhau có thể kiểm tra nhiều trường hợp Cấu trúc với nhiều dòng lệnh cần các dấu ngoặc({) Có thể gây lỗi Lỗi logic nghiêm trọng (Fatal logic error) Lỗi logic không nghiêm trọng (Nonfatal logic error)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương 3: Cấu trúc điều khiển
- Chương 3 .Cấu trúc điều khiển Outline 3.1 Mở đầu 3.2 Khái niệm Giải thuật - “Algorithm” 3.3 Khái niệm giả mã – “Pseudocode” và sơ đồ khối “Flowchart” 3.4 Các kiểu cấu trúc điều khiển 3.4.1. Cấu trúc tuần tự 3.4.2. Cấu trúc chọn 3.4.3. Cấu trúc lặp 3.5 Cấu trúc chọn if 3.6 Cấu trúc chọn if/else 3.7. Cấu trúc đa lựa chọn switch 3.8. Cấu trúc lặp while 3.9. Cấu trúc lặp for 3.10. Cấu trúc lặp do/while 3.11. Lệnh break và continue 3.12. Toán tử trong C# 3.12.1.Toán tử Logic và Toán tử điều kiện 3.12.2.Toán tử gán (Assignment Operators) 3.12.3.Toán tử tăng và giảm (Increment and Decrement Operators) 3.13.Giới thiệu lập trình ứng dụng Windows Application 3.14.Tổng kết về các cấu trúc điều khiển
- 3.1 Mở đầu Trước khi viết một chương trình Tìm hiểu vấn đề Nghĩ hướng tiếp cận vấn đề Thiết kế các khối công việc cần làm Ghép các phần đã có theo quy tắc của lập trình cấu trúc
- 3.2 Giải thuật - “Algorithm” Một thủ tục Những hành động mà chương trình thực hiện Thứ tự của những hành động này Cũng được gọi là một giải thuật Chương trình điều khiển Đảm bảo cho các thủ tục được thực hiện đúng theo thứ tự của nó.
- 3.3 Giả mã – “Pseudocode” và sơ đồ khối “Flowchart” Giả mã Ngôn ngữ nhân tạo và không chính quy Giúp lập trình viên mô tả giải thuật Tương tự như tiếng Anh hàng ngày Không phải là ngôn ngữ lập trình thật sự Dễ dàng chuyển đổi thay thế các từ với mã lệnh trong C#
- 3.3 Giả mã – “Pseudocode” và sơ đồ khối “Flowchart” Sơ đồ khối - "Flow charts" Dùng để lược đồ hoá chương trình Minh hoạ trật tự đi vào của các sự kiện Hình chữ nhật chỉ hành động Hình oval là điểm bắt đầu Các vòng tròn là các bộ nối Hình thoi chỉ quyết định Sự kết hợp các cấu trúc điều khiển Kiểu ngăn xếp Đặt cấu trúc này sau cấu trúc kia Lồng Lồng cấu trúc này vào trong cấu trúc khác
- 3.3 Giả mã – “Pseudocode” và sơ đồ khối “Flowchart” add grade to total total = total + grade; add 1 to counter counter = counter + 1; Ví dụ sơ đồ khối tuần tự trong C#
- 3.4 Các kiểu cấu trúc điều khiển 3.4.1. Cấu trúc tuần tự 3.4.2.Cấu trúc chọn :gồm 3 loại ▪ Cấu trúc lựa chọn đơn : if ▪ Cấu trúc lựa chọn kép : if/else ▪ Cấu trúc đa lựa chọn : switch 3.4.3.Cấu trúc lặp :gồm 4 loại ▪ while ▪ do/while ▪ for ▪ foreach
- 3.5 Cấu trúc chọn if Cấu trúc if Buộc chương trình lựa chọn Chọn lựa dựa theo các điều kiện Bất kỳ biểu thức nào được định giá trị kiểu bool Đúng : thực hiện một hành động Sai : Bỏ qua hành động đó Có duy nhất một điểm vào/ra Trong cú pháp không yêu cầu dấu chấm phảy
- 3.5 Cấu trúc chọn if đúng Grade >= 60 in ra “Passed” sai Sơ đồ khối cấu trúc lựa chọn đơn if
- 3.6 Cấu trúc chọn if/else Cấu trúc if/else Một hướng kế tiếp có thể được thực hiện khi điều kiện là sai Đúng hơn là một hành động có hai lựa chọn Các cấu trúc lồng nhau có thể kiểm tra nhiều trường hợp Cấu trúc với nhiều dòng lệnh cần các dấu ngoặc({) Có thể gây lỗi Lỗi logic nghiêm trọng (Fatal logic error) Lỗi logic không nghiêm trọng (Nonfatal logic error)
- 3.6 Cấu trúc chọn if/else false true Grade >= 60 print “Failed” print “Passed” Sơ đồ khối minh hoạ cấu trúc chọn kép if/else
- 3.7. Cấu trúc đa lựa chọn switch Lệnh switch Biểu thức không đổi Xâu Số nguyên Các trường hợp Case ‘x’ : Dùng các trường hợp nhất định của biến Trường hợp rỗng Trường hợp mặc định Lệnh break Thoát khỏi lệnh switch
- 1 // SwitchTest.cs 2 // Counting letter grades. 3 4 using System; 5 6 class SwitchTest 7 { 8 static void Main( string[] args ) 9 { 10 11 Vòng lặp for=bắ////one u từof đến 1,lặp 10 char grade; int aCount 0, number t đầ gradei As Mỗi biến này có chức năng như 12 lấn vàbCountlần tăng i lên 1 mỗi = 0, // number of Bs 13 cCount = 0, // number of Cs một biến đếm nên chúng được 14 dCount = 0, // number of Ds ởi ạo từ 0 khNhtắc người dùng nhập grade 15 fCount = 0; // number of Fs 16 và lưu nó vào trong biến grade 17 for ( int i = 1; i
- 34 case 'C': // grade is uppercase C 35 case 'c': // or lowercase c 36 ++cCount; Cả hai trường hợp đều cộng 1 vào cCount 37 break; 38 39 case 'D': // grade is uppercase D 40 case 'd': // or lowercase d 41 ++dCount; 42 break; Nếu grade bằng D 43 hay d thêm 1 vào 44 case 'F': // grade is uppercase F 45 case 'f': // or lowercase f dCount 46 ++fCount; 47 break; thêm 1 vào fCount Nếu grade bằng F hay f 48 49 default: // processes all other characters 50 Console.WriteLine( 51 "Incorrect letter grade entered." + Nếu không có trường hợp nào bằng 52 "\nGrade not added to totals." ); giá trị của grade thì chạy trường 53 break; 54 hợp default 55 } // end switch 56 Hiển thị kết quả 57 } // end for 58 59 Console.WriteLine( 60 "\nTotals for each letter grade are:\nA: {0}" + 61 "\nB: {1}\nC: {2}\nD: {3}\nF: {4}", aCount, bCount, 62 cCount, dCount, fCount ); 63 64 } // end method Main 65 66 } // end class SwitchTest
- Enter a letter grade: a Enter a letter grade: A Enter a letter grade: c Enter a letter grade: F Enter a letter grade: z Incorrect letter grade entered. Grade not added to totals. Enter a letter grade: D Enter a letter grade: d Enter a letter grade: B Enter a letter grade: a Enter a letter grade: C Totals for each letter grade are: A: 3 B: 1 C: 2 D: 2 F: 1 Kết quả chạy chương trình SwitchTest.cs
- Sơ đồ khối minh hoạ cấu trúc đa lựa chọn switch true case : a case a action(s) break; false true case : b case b action(s) break; false . . . true case : z case z action(s) break; false default action(s) break;
- 3.8. Cấu trúc lặp while Cấu trúc lặp Lặp đi lặp lại một hành động Còn tiếp tục lặp khi câu lệnh điều kiện là đúng Kết thúc khi câu lệnh điều kiện sai Chứa một dòng hoặc một khối các dòng lệnh Điều kiện phải biến đổi Vòng lặp vô hạn
- 3.8. Cấu trúc lặp while true Product
- ví dụ tổng hợp cấu trúc lặp if,if/else và while Khởi tạo số người đỗ ( passes) bằng 0 Khởi tạo số người trượt ( failures) bằng 0 Khởi tạo student là 1 Khi số sinh viên nhỏ hơn hoặc bằng 10 Nhập kết quả bài kiểm tra tiếp If sinh viên đỗ Thêm 1 vào passes Else Thêm 1 vào failures Thêm 1 vào biến đếm student In số sinh viên đỗ passes In số sinh viên trượt failures Giả mã cho bài toán kết Nếu hơn 8 sinh viên đỗ quả kiểm tra In “Tăng học phí”
- 1 // Analysis.cs Analysis.cs 2 // Analysis of Examination Results. 3 4 using System; 5 6 class Analysis 7 { 8 static void Main( string[] args ) 9 { 10 int passes = 0, // number of passes Khởi tạo passes và failures bằng 0. 11 failures = 0, // number of failures 12 student = 1, // student counter Thiết lập biến đếm student 1 13 result; // one exam result 14 Vòng lặp while lặp 10 lần 15 // process 10 students; counter-controlled loop 16 while ( student
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 3 - Cấu trúc điều khiển và dữ liệu kiểu mảng
42 p | 186 | 42
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển
56 p | 137 | 22
-
Bài giảng Lập trình C++: Chương 3 - GV. Nguyễn Văn Hùng
55 p | 135 | 17
-
Bài giảng Ngôn ngữ lập trình C: Chương 3 - GV. Dương Khai Phong
30 p | 118 | 16
-
Bài giảng Nguyên lý ngôn ngữ lập trình - Chương 3: Cấu trúc điều khiển
42 p | 107 | 14
-
Bài giảng Nhập môn lập trình C - Chương 2: Cấu trúc điều khiển
49 p | 98 | 9
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình Java - Chương 3: Cấu trúc điều khiển
27 p | 87 | 9
-
Bài giảng Lập trình C: Chương 3 - Trần Minh Thái
54 p | 80 | 9
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Chương 3 - Trần Minh Thái
46 p | 83 | 8
-
Bài giảng Cơ sở lập trình 1: Chương 3 - Lê Quý Tài
56 p | 59 | 6
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình cơ bản: Chương 3 - ThS. Phạm Đào Minh Vũ
50 p | 52 | 5
-
Bài giảng Tin học đại cương 1: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Mỹ
20 p | 95 | 4
-
Bài giảng Tin học đại cương (Phần 3) - Chương 4: Cấu trúc điều khiển trong C
49 p | 23 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Vào/ra dữ liệu và các cấu trúc điều khiển chương trình
70 p | 23 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển
40 p | 78 | 3
-
Bài giảng Tin học đại cương 2: Chương 3 - Nguyễn Thị Mỹ Truyền
27 p | 39 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình C/C++ - Chương 3: Cấu trúc điều khiển
50 p | 21 | 3
-
Bài giảng Phương pháp lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển (2016)
27 p | 81 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn