CHƯƠNG I. KIẾN TRÚC VÀ BO MẠCH GIAO TIẾP CỦA PC
lượt xem 52
download
Máy vi tính đầu tiên ra đời vào 1981 do IBM đưa ra. Nó nhanh chóng chiếm được thị trường. Máy vi tính bao gồm các phần sau: CPU, thiết bị vào, thiết bị ra, bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài. Xét theo góc độ lắp ráp, các bộ phần trên được lắp nối thành khối xử lý trung tâm và khối các thiết bị ngoại vi của một dàn máy vi tính. (hình vẽ minh hoạ)
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CHƯƠNG I. KIẾN TRÚC VÀ BO MẠCH GIAO TIẾP CỦA PC
- MỤC LỤC CHƯƠNG I. KIẾN TRÚC VÀ BO MẠCH GIAO TIẾP CỦA PC 1. Kiến trúc của một máy vi tính Máy vi tính đầu tiên ra đời vào 1981 do IBM đưa ra. Nó nhanh chóng chiếm được thị trường. Máy vi tính bao gồm các phần sau: CPU, thiết bị vào, thiết bị ra, bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài. Xét theo góc độ lắp ráp, các bộ phần trên được lắp nối thành khối xử lý trung tâm và khối các thiết bị ngoại vi của một dàn máy vi tính. (hình vẽ minh hoạ) Các bộ phận nằm trong khối xử lý trung tâm Các thiết bị ngoại vi Bàn phím 1. Bo mạch chủ (mainboard) gồm: CPU, RAM, bộ Chuột nhớ cache, ROM có chứa chương trình BIOS, các Máy in chip sets là các bộ điều khiển, các cổng nối I/O, Máy quét bus, và các slot mở rộng Loa 2. Các loại ổ đĩa: Ổ đĩa mềm, Ổ đĩa cứng, Ổ CD, Ổ đĩa cắm ngoài DVD Joy stick 3. Các mạch mở rộng: video card, network card, Modem Máy vẽ card âm thanh, card modem ... ... 4. Nguồn và vỏ máy Phần cứng, phần mềm, phần nhão Trong máy vi tính có thể chia gồm 3 phần: Phần cứng là chỉ phần thiết bị vật lý mà ta có thể sờ mó được. Phần mềm là chỉ phần chương trình chạy trong máy, thường gồm hai phần: phần mềm hệ thống để chỉ hệ điều hành DOS, Windows; phần mềm ứng dụng để chỉ các chương trình Word, Excel, Vietkey. Phần nhão là phần chương trình BIOS dùng để điều khiển quá trình khởi động máy, thiết lập cấu hình máy, kiểm tra máy và thực hiện các lệnh vào ra cơ bản nhất. Phần nhão thường gắn chặt với phần cứng. Phần mềm hệ thống và ứng dụng không phụ thuộc vào phần cứng cụ thể. Khi lắp ráp hoặc sửa chữa máy vi tính ta phải tìm hiểu các bộ phận phần cứng, cài đặt hệ thống qua BIOS (phần nhão) và cài đặt máy: cài hệ điều hành và các ứng dụng. 2. C ấu trúc của máy tính Ở mức đơn giản nhất, máy tính có thể được xem như một thực thể tương tác theo một cách thức nào đó với môi trường bên ngoài. Một cách tổng quát, các 1
- mối quan hệ của nó với môi trường bên ngoài có thể phân loại thành các thiết bị ngoại vi hay đường liên lạc. Giáo trình này tập trung khảo sát cấu trúc nội tại của máy tính, như được thể hiện ở mức tổng quát nhất trong hình 1.1. Hình vẽ này, máy tính được mô tả với bốn cấu trúc chính: Đơn vị xử lý trung tâm (CPU – Central Processing Unit): điều khiển hoạt động của máy tính và thực hiện các chức năng xử lý dữ liệu. CPU thường đ ược đề cập đến với tên gọi bộ xử lý. Bộ nhớ chính: dùng để lưu trữ dữ liệu. Các thành phần nhập xuất: dùng để di chuyển dữ liệu giữa máy tính và môi trường bên ngoài. Các thành phần nối kết hệ thống: cung cấp cơ chế liên lạc giữa CPU, bộ nhớ chính và các thành phần nhập xuất. Máy tính có thể có một hoặc nhiều thành phần nói trên, ví dụ như một hoặc nhiều CPU. Trước đây đa phần các máy tính chỉ có một CPU, nhưng gần đây có sự gia tăng sử dụng nhiều CPU trong một hệ thống máy đơn. CPU luôn luôn là đối tượng quan trọng cần được khảo sát vì đây là thành phần phức tạp nhất của hệ thống. Hình 1.2 thể hiện cấu trúc của CPU với các thành phần chính gồm: Đơn vị điều khiển: điều khiển hoạt động của CPU và do đó hoạt động của máy tính. Đơn vị luận lý và số học (ALU – Arithmetic and Logic Unit): thực hiện các chức năng xử lý dữ liệu của máy tính. Tập thanh ghi: cung cấp nơi lưu trữ bên trong CPU. Thành phần nối kết nội CPU: cơ chế cung cấp khả năng liên lạc giữa đơn vị điều khiển, ALU và tập thanh ghi. 2
- Trong các thành phần con nói trên của CPU, đơn vị điều khiển lại giữ vai trò quan trọng nhất. Sự cài đặt đơn vị này dẫn đến một khái niệm nền tảng trong chế tạo bộ vi xử lý máy tính. Đó là khái niệm vi lập trình. Hình 1.3 mô tả tổ chức bên trong một đơn vị điều khiển với ba thành phần chính gồm: Bộ lập dãy logic Bộ giải mã và tập các thanh ghi điều khiển Bộ nhớ điều khiển Ứng với cách tổ chức vừa trình bày của máy tính, chúng ta có thể chia bài toán khảo sát máy tính thành bốn phần như sau: Phần 1: Tổng quan về kiến trúc máy tính Phần 2: Hệ thống máy tính Phần 3: Đơn vị xử lý trung tâm Phần 4: Đơn vị điều khiển 3. Chức năng cơ bản của máy tính Một cách tổng quát, một máy tính có thể thực hiện bốn chức năng cơ bản sau, như được thể hiện trong hình 1.4: Xử lý dữ liệu: máy tính phải có khả năng xử lý dữ liệu. Dữ liệu có thể có rất nhiều dạng và phạm vi yêu cầu xử lý cũng rất rộng. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy rằng chỉ có một số phương pháp cơ bản trong xử lý dữ liệu. Lưu trữ dữ liệu: máy tính cũng cần phải có khả năng lưu trữ dữ liệu. Ngay cả khi máy tính đang xử lý dữ liệu, nó vẫn phải lưu trữ tạm thời tại mỗi thời điểm phần dữ liệu đang được xử lý. Do vậy ít nhất chúng ta cần có chức 3
- năng lưu trữ ngắn hạn. Tuy nhiên, chức năng lưu trữ dài hạn cũng có tầm quan trọng tương đương, vì dữ liệu cần được lưu trữ trên máy cho những lần cập nhật và tìm kiếm kế tiếp. Di chuyển dữ liệu: máy tính phải có khả năng di chuyển dữ liệu giữa nó và thế giới bên ngoài. Khả năng này được thể hiện thông qua việc di chuyển dữ liệu giữa máy tính với các thiết bị nối kết trực tiếp hay từ xa đến nó. Tùy thuộc vào kiểu kết nối và cự ly di chuyển dữ liệu, chúng ta có tiến trình nhập xuất dữ liệu hay truyền dữ liệu: Tiến trình nhập xuất dữ liệu: thực hiện di chuyển dữ liệu trong cự ly ngắn giữa máy tính và thiết bị nối kết trực tiếp. Tiến trình truyền dữ liệu: thực hiện di chuyển dữ liệu trong cự ly xa giữa máy tính và thiết bị nối kết từ xa. Hình 1.4: Các chức năng cơ bản của máy tính Điều khiển: bên trong hệ thống máy tính, đơn vị điều khiển có nhiệm vụ quản lý các tài nguyên máy tính và điều phối sự vận hành của các thành phần chức năng phù hợp với yêu cầu nhận được từ người sử dụng. Tương ứng với các chức năng tổng quát nói trên, có bốn loại hoạt động có thể xảy ra gồm: Máy tính được dùng như một thiết bị di chuyển dữ liệu, có nhiệm vụ đơn giản là chuyển dữ liệu từ bộ phận ngoại vi hay đường liên lạc này sang bộ phận ngoại vi hay đường liên lạc khác [Hình 1.5 (a)]. 4
- Hình 1.5 (a): Máy tính - Thiết bị di chuyển dữ liệu Máy tính được dùng để lưu trữ dữ liệu, với dữ liệu được chuyển từ môi trường ngoài vào lưu trữ trong máy (quá trình đọc dữ liệu) và ngược lại (quá trình ghi dữ liệu) [Hình 1.5 (b)]. Hình 1.5 (b): Máy tính - Thiết bị lưu trữ dữ liệu Máy tính được dùng để xử lý dữ liệu thông qua các thao tác trên dữ liệu lưu trữ [Hình 1.5 (c)] hoặc kết hợp giữa việc lưu trữ và liên lạc với môi trường bên ngoài [Hình 1.5 (d)]. Hình 1.5 (d): Máy tính - Thiết bị xử lý/ trao đổi dữ liệu với môi trường ngoài 5
- 3. Bo mạch chủ (Mainboard, Motherboard) Công dụng: Là thiết bị trung gian để gắn kết tất cả các thiết bị phần cứng khác của máy. Nhận dạng: là bảng mạch to nhất gắn trong thùng máy. 3.1 Bên trong mainboard 3.1.1 Chipset Công dụng: Là thiết bị điều hành mọi hoạt động của mainboard. Nhân dạng: Là con chíp lớn nhấn trên main và thừơng có 1 gạch vàng ở một góc, mặt trên có ghi tên nhà sản xuất. Nhà sản xuất: Intel, SIS, ATA, VIA... 3.1.2 Giao tiếp với CPU. Công dụng: Giúp bộ vi xử lý gắn kết với mainboard. Nhân dạng: Giao tiếp với CPU có 2 dạng khe cắm (slot) và chân cắm (socket). + Dạng khe cắm là một rãnh dài nằm ở khu vực giữa mainboard dùng cho PII, PIII đời cũ. Hiện nay hầu như người ta không sử dụng dạng khe cắm. + Dạng chân cắm (socket) là một khối hình vuông gồm nhiều chân. Hiên nay đang sử dụng socket 370, 478, 775 tương ứng với số chân của CPU. 6
- 3.1.3 AGP Slot Khe căm card man hinh AGP viêt tăt từ Array ́ ̀ ̀ ́́ Graphic Adapter. Công dụng: Dùng để cắm card đồ họa. Nhận dạng: Là khe cắm màu nâu hoặc màu đen nằm giữa socket và khe PCI màu trắng sữa trên mainboard. Lưu ý: Đối với những mainboard có card màn hình tích hợp thì có thể có hoặc không có khe AGP. Khi đó khe AGP chỉ có tác để nâng cấp card màn hình bằng card rời nếu cần thiết để thay thế card tích hợp trên mainboard. 3.1.4 RAM slot Công dụng: Dùng để cắm RAM và main. Nhận dạng: Khe cắm RAM luôn có cần gạt ở 2 đầu. Lưu ý: Tùy vào loại RAM (SDRAM, DDRAM, RDRAM) mà giao diện khe cắm khác nhau. 3.1.5 PCI Slot 7
- PCI - Peripheral Component Interconnect - khe căm mở rông ́ ̣ Công dụng: Dùng để cắm các loại card như card mạng, card âm thanh, ... Nhận dạng: khe màu trắng sử nằm ở phía rìa mainboard. 3.1.6 ISA Slot Khe căm mở rông ISA - Viết tắt ́ ̣ Industry Standard Architecture. Công dung: Dung để căm cac loai card mở rông như card mang, card âm thanh... ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ Nhân dang: khe mau đen dai hơn PCI năm ở ria mainboard (nêu co). ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ Lưu y: Vì tôc độ truyên dữ liêu châm, chiêm không gian trong mainboard nên hâu ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ hêt cac mainboard hiên nay không sử dung khe ISA. ́́ ̣ ̣ 3.1.7 IDE Header Viết tắt Intergrated Drive Electronics - là đầu cắm 40 chân, có đinh trên mainboard để cắm các loại ổ cứng, CD Mỗi mainboard thường có 2 IDE trên mainboard: IDE1: chân cắm chính, để cắm dây cáp nối với ổ cứng chính IDE2: chân cắm phụ, để cắm dây cáp nối với ổ cứng thứ 2 hoặc các ổ CD, DVD... Lưu ý: Dây cắp cắm ổ cứng dùng được cho cả ổ CD, DVD vì 2 IDE hoàn toàn giống nhau. 3.1.8 FDD Header 8
- Là chân cắm dây cắm ổ đĩa mềm trên mainboard. Đầu cắm FDD thường nằm gần IDE trên main và có tiết diện nhỏ hơn IDE. Lưu ý khi cắm dây cắm ổ mềm: đầu bị đánh tréo cắm vào ổ, đầu không tréo cắm vào đầu FDD trên mainboard. 3.1.9 ROM BIOS Là bộ nhớ sơ cấp của máy tính. ROM chứa hệ thống lệnh nhập xuất cơ bản (BIOS - Basic Input Output System) để kiểm tra phần cứng, nạp hệ điều hành nên còn gọi là ROM BIOS. 3.1.10 PIN CMOS Là viên pin 3V nuôi những thiết lập riêng của người dùng như ngày giờ hệ thống, mật khẩu bảo vệ ... 3.1.11 Jumper Jumper là một miếng Plastic nhỏ trong có chất dẫn điện dùng để cắm vào những mạch hở tạo thành mạch kín trên mainboard để thực hiện một nhiệm vụ nào đó như lưu mật khẩu CMOS. Jumper là một thành phần không thể thiếu để thiết lập ổ chính, ổ phụ khi bạn gắn 2 ổ cứng, 2 ổ CD, hoặc ổ cứng và ổ CD trên một dây cáp. 3.1.12 Power Connector. 9
- Bạn phải xác định được các loại đầu cắm cáp nguồn trên main: Đầu lớn nhất để cáp dây cáp nguồn lớn • nhất từ bộ nguồn. Đối với main dành cho PIV trở lên có một • đầu cáp nguồn vuông 4 dây cắm vào main. 3.1.13 FAN Connector Là chân cắm 3 đinh có ký hiệu FAN nằm ở khu vực giữa mainboard để cung cấp nguồn cho quạt giải nhiệt của CPU. Trong trường hợp Case của bạn có gắn quạt giải nhiệt, nếu không tìm thấy một chân cắm quạt nào dư trên mainboard thì lấy nguồn trực tiếp từ các đầu dây của bộ nguồn. 3.1.14 Dây nối với Case Mặt trước thùng máy thông thường chúng ta có các thiết bị sau: Nút Power: dùng để khởi động máy. • Nút Reset: để khởi động lại máy • trong trừơng hợp cần thiết. Đèn nguồn: màu xanh báo máy đang • hoạt động. Đèn ổ cứng: màu đỏ báo ổ cứng • đang truy xuất dữ liệu. Các thiết bị này được nối với mainboard thông qua các dây điên nhỏ đi kèm Case. Trên mainboard sẽ có những chân cắm với các ký hiệu để giúp bạn gắn đúng dây cho từng thiết bị. 3.2 Bên ngoài mainboard: 10
- 3.2.1 PS/2 Port Công dung: Công găn chuôt và ban phim. ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ́ Nhân dang: 2 công tron năm sat nhau. Mau xanh đâm để căm dây ban phim, mau ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̀ xanh lat để dây chuôt. ̣ ̣ 3.2.2 USB Port Công van năng - USB viêt tăt từ Universal Serial Bus ̉ ̣ ́́ Công dung: Dung để căm cac thiêt bị ngoai vi như may in, may quét, webcame ...; ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ́ công USB đang thay thế vai trò cua cac công COM, LPT. ̉ ̉ ́ ̉ Nhận dạng: cổng USB dẹp và thường có ít nhất 2 cổng nằm gần nhau và có ký hiệu mỏ neo đi kèm. Lưu ý!: Đối vói một số thùng máy (case) có cổng USB phía trước, muốn dùng được cổng USB này bạn phải nối dây nối từ Case vào chân cắm dành cho nó có ký hiệu USB trên mainboard. 3.2.3 COM Port 11
- Cổng tuần tự - COM viết tắt từ Communications. Công dụng: Cắm các loại thiết bị ngoại vi như máy in, máy quyét,... Nhưng hiện nay rất ít thiết bị dùng cổng COM. Nhận dạng: là cổng có chân cắm nhô ra, thường có 2 cổng COM trên mỗi mainboard và có ký hiệu COM1, COM2 3.2.4 LPT Port Cổng song song, cổng cái, cổng máy in - LPT viết tắt từ Line Printer Terminal Công dụng: thường dành riêng cho cắm máy in. Tuy nhiên đối với những máy in thế hệ mới hầu hết cắm vào cổng USB thay vì cổng COM hay LPT. Nhận dạng: Là cổng dài nhất trên mainboard. Trên đây là 4 loại cổng mặc định phải có trên mọi mainboard. Còn các loại cổng khác là những loại card được tích hợp trên main, số lượng là tùy vào loại main, tùy nhà sản xuất 4. Bo mạch giao tiếp của PC Bo mạch chính là một trong các thiết bị phần cứng không thể thiếu được trong một máy tính. Bo mạch chính thường dùng để gắn các thiết bị như CPU, RAM, card màn hình, card âm thanh, card fax moderm và một số thiết bị ngoại vi khác. 12
- 5. Cài đặt bo mạch chính Trên thị trường xuất hiện rất nhiều các hãng sản xuất bo mạch chính, tất cả các hãng này khi bán các bo mạch chnhs cho khách hàng đều kèm theo tài liệu hướng dẫn sử dụng, cài đặt và lắp ráp. Thông số bo mạch chính trước khi mua máy tính bạn cần quan tâm : - Nhãn hiệu thương mại. - Khả năng nâng cấp CPU va RAM sau này. - Tốc độ BUS trên bo mạch chính. - Nhãn hiệu chipset gắn trên bo mạch chính. - Số khe cắm cho các thiết bị PCI, ISA và cổng USB. - Tốc độ cảu khe cắm gắn card hỗ trợ đồ hoạ. Các bước gắn các thiết bị vào bo mạch chính. 1) Xem sơ đồ hướng dẫn gắn CPU, RAM trên tài liệu đi kèm. Thông thường các bo mạch chính mới hiện nay đều tự động nhận CPU gắn vào. 2) Gắn nguồn điện, CPU, RAM và card màn hình vào bo mạch chính theo tài liệu hướng dẫn. 3) Gắn loa nhỏ trong thùng máy và bàn phím vào bo mạch chính. 4) Bật máy lên và giữ ngay phím Delete (F2, F10, F12) trên bàn phím. 5) Nếu máy không lên bất kỳ một chữ nào trên màn hình hoặc máy báo No Signal, hoặc máy có nhiều hơn hai tiếng kêu liên tục thì bạn phải tắt máy cúp ngay điện và kiểm tra việc gắn các thiết bị trên theo bước 2. 13
- 6) Tìm kiếm phần cài đặt mặc định trong BIOS của máy tính và chọn nó. Thường là Load BIOS default và Load Setup default. Bạn chọn hai mục này và ấn phím Y tương ứng trên bàn phím. Ghi thông số BIOS lại (thường là F10 hoặc chữ Save and Exit Setup để máy tự khởi động lại. 7) Nếu các bước trên thành công, bạn sẽ nhận đựơc dòng thông báo ngoài màn hình yêu cầu bạn gắn đĩa khởi động vào. 8) Bạn tiếp tục gắn từng thiết bị ngoại vi vào bo mạch chính và tiếp tục chờ cho máy ra đến bước 7. Nếu khi cắm thiết bị mới vào mà máy tính khởi động đến bước 7 thì cũng có nghĩa là bạn phải kiểm tra lại cách mà bạn vừa cắm thiết bị vào hoặc kiểm tra lại tính tương thích của thiết bị đó với bo mạch chính và các thiết bị phần cứng đã gắn trước đó. 6. Cách sử dụng bo mạch chính Bo mạch chính được cấu thành bởi các thiết bị điện tử, khi bạn sử dụng máy các thiết bị điện tử luôn luôn hoạt động. Sự hoạt động của các thiết bị này sẽ toả ra một nhiệt lượng nào đó gây nóng lên cho thùng máy. Trong trường hợp này bạn phải giải nhiệt tốt cho thùng máy của bạn bằng cách gắn thêm vào thùng máy một quạt giải nhiệt. Quạt này sẽ làm giảm nhiệt độ bên trong thùng máy và các thiết bị gắn vào bo mạch chính. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy loại quạt này tại bất kỳ một nhà cung cấp thiết bị phần cứng nào trên thị trường. Một điều quan trọng khác là bạn cần lưu ý nơi đặt thùng mày của bạn. Nên đặt ở những nơi khô, thoáng ít bụi, và tiếng ồn chấp nhận đựơc 14
- CHƯƠNG II. NÂNG CẤP SỬA CHỮA HỆ THỐNG CỦA CPU 1. Giới thiệu về CPU Đây là bộ não của máy tính, nó điều khiển mọi hoạt động của máy tính. CPU liên hệ với các thiết bị khác qua mainboard và hệ thống cáp của thiết bị. CPU giao tiếp trực tiếp với bộ nhớ RAM và ROM, còn các tiết bị khác được liên hệ thông qua một vùng nhớ (địa chỉ vào ra) và một ngắt thường gọi chung là cổng. Khi một thiết bị cần giao tiếp với CPU nó sẽ gửi yêu cầu ngắt (Interrupt Request - IRQ) và CPU sẽ gọi chương trình xử lý ngắt tương ứng và giao tiếp với thiết bị thông qua vùng địa chỉ quy định trước. Chính điều này dẫn đến khi ta khai báo hai thiết bị có cùng địa chỉ vào ra và cùng ngắt giao tiếp sẽ dẫn đến lỗi hệ thống (xung đột ngắt - IRQ Confict) có thể làm treo máy Ngày nay với các thế hệ CPU mới có khả năng làm việc với tốc độ cao và bus dữ liệu rộng giúp cho việc xây dựng chương trình đa năng ngày càng dễ dàng hơn. Để đánh giá các CPU, người ta thường căn cứ vào các thông số của CPU như tốc độ, độ rộng của BUS, độ lớn của Cache và tập lệnh được CPU hỗ trợ. Tuy nhiên rất khó để có thể đánh giá chính xác các thông số này, do đó người ta vẫn thường dùng các chương trình thử trên cùng một hệ thống có các CPU khác nhau để đánh giá các CPU. CPU đựơc gọi là bộ vi xử lý và đựơc coi là trái tim của bất kỳ một máy tính nào. Nó đuợc tạo từ hàng triệu transitor với các bộ phận chuyên biệt như: đơn vị xử lý số học, quản lý bộ nhớ đệm, khối lưu chuyển dữ liệu… CPU đựơc gắn vào bo mạch chính và là một trong những thành phần không thể thiếu của một máy tính. Nhiệm vụ chính của CPU là nạp dữ liệu, giải mã dữ liệu, thực thi và hoàn tất vịêc giải mã dữ liệu dựa trên xung nhịp đựơc nhà sản xuất thiết kế sẵn trên CPU Lắp ráp, cách bảo quản, sử dụng sửa chữa nâng cấp hệ thống 2. của CPU Lắp ráp. 2.1 Bạn nhìn kỹ trên bo mạch chính và coi số chân tương ứng của bo mạch so - với số chân của CPU. Bạn cũng nhìn kỹ trên bo mạch chính, ngay các góc để cắm CPU trên bo - mạch chính, bạn sẽ nhìn thấy một điểm khuyết hoặc một miếng kim loại nhỏ dài hơn ở một trong bốn góc đó. Bạn nhìn kỹ lại số chân của CPU, bạn sẽ thấy một góc khuyết hoặc một - miếng kim loại nhỏ dài hơn ở một trong bốn góc đó. Góc khuyết của CPU hoặc góc có miếng kim loại của CPU sẽ được cắm - vào góc khuyết của bo mạch chính hoặc góc khuyết có miếng kim loại của bo mạch chính. Bây giờ bạn hãy kéo cần gạt dưới bo mạch chính lên một góc lớn hơn 40 - độ. 15
- Bạn hãy cẩn thận gắn chúng lại với nhau bằng một thao tác nhẹ nhàng, - bạn sẽ thấy chúng rất khớp với nhau. Bạn không cần đẩy mạnh tay trong trường hợp này. - Bạn hãy kéo cần gạt dưới bo mạch chính xuống sao cho nó sát với mặt cảu bo mạch chính, Như vậy là bạn đã lắp CPU vào bo mạch chính. Sửa chữa nâng cấp CPU 2.2 Tốc độ máy tính chậm thì chúng ta cần nâng cấp thanh RAM. - Máy tính hoạt động chậm, quạt gió kêu to thì cần lắp lại quạt gió hoặc - thay quạt gió khác. - Một số chương trình trong máy chạy rất chậm thì chúng ta cần diệt vi rút hoặc chúng ta cần cài lại windows Để nâng cấp CPU trước hết cần phải cân nhắc việc nâng cấp CPU có đáng giá so với số tiền và công sức bỏ ra hay không? Trái với nhiều người thường suy nghĩ, tăng tốc độ của CPU lên gấp đôi sẽ không gấp đôi được hiệu quả thực sự của máy. Các tắc nghẽn của hệ thống khác như đĩa cứng chậm, card đồ hoạ hoạt động lề mề, và lượng RAM nghèo nàn sẽ không đựơc cải thiện khi bạn có một bộ vi xử lý nhanh hơn. CPU mới trong hệ thống cũ thường chỉ cải thiện hiệu năng không quá 25%, mặc dù lợi ích đặt đựơc của bạn có thể tuỷ thuộc vào việc cài thiện tương ứng ở tốc độ xung nhịp và cấp độ nâng cấp của các bộ phận khác. Quy tắc là nếu đạt tốc độ xử lý dưới 100MHz, nói chung, không đáng để đầu tư. Đồng thời bạn cũng cần xem rõ chi phí nâng cấp. Nếu tổng chi phí (bao gồm mua RAM, mua đĩa cứng mới…) mà vượt quá 10 – 75 % giá của một hệ thống mới có tốc độ xấp xỉ, thì tốt nhất là đem cho máy cú và mau máy mới hoàn toàn. Nếu máytính của bạn đã ba năm tuối trở lên thì phải nâng cấp cả BIOS mới đủ sức quản lý CPU mới. 2.3 Cách bảo quản sử dụng Mọi thao tác từ khi bạn bật máy lên làm cho CPU phải hoạt động, sự sự hoạt đọng của CPU sẽ toả ra một nhiệt lượng rất lớn. Sự hoạt động của các thiết bị này sẽ toả ra một nhiệt lượng nào đó gây nóng lên cho thùng máy. Trong trường hợp này bạn phải giải nhịêt thật tốt cho CPU của bạn bằng cách trải lên lưng CPU một lớp silicon và một quạt giải nhịêt. Trong trường hợp này bạn phải giải nhiệt tốt cho CPUthùng máy của bạn bằng cách gắn thêm vào thùng máy một quạt giải nhiệt. Quạt này sẽ làm giảm nhiệt độ bên trong thùng máy và các thiết bị gắn vào bo mạch chính. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy loại quạt này tại bất kỳ một nhà cung cấp thiết bị phần cứng nào trên thị trường. Một điều quan trọng khác là bạn cần lưu ý nơi đặt thùng mày của bạn. Nên đặt ở những nơi khô, thoáng ít bụi, và tiếng ồn chấp nhận đựơc. 2.4 Sửa chữa hệ thống của CPU - Màn hình. 16
- - Nguồn - Ổ CD. - Ổ cứng. - Chuột. - Bàn phím. - Bảng mạch chủ. Sửa chữa hệ thống trên sẽ được trình bày cụ thể ở chương III. 17
- CHƯƠNG III. NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SỰ CỐ PC 1. Đọc sơ đồ mạch điện: Giới thiệu ký hiệu của 1 số phần tử thông dụng trong mạch điện : -Điốt bán dẫn -Tranzixtor -Vi mạch -Điện trở -Tụ điện -Ký hiệu nguồn điện xoay chiều ,1 chiều -Biến áp 2. Các dụng tối thiểu: 2.1. Mỏ hàn : -Để tháo lắp các linh kiện khi cần thiết.Ngoài yêu cầu về công suất : đ ủ nóng để làm nóng chảy thiếc còn 1 yêu cầu rất quan trọng là :Không bị rò điện.Mỏ hàn rò điện sẽ làm hỏng linh kiện khi tháo lắp ; nhất là các linh kiện CMOS,FET - Có 2 loại thông dụng : +Mỏ hàn dây quấn :40W-60W.Để hàn các loại vi mạch thường dùng loại 40W. loại mỏ hàn này có đặc điểm không bền,hay đứt. +Mỏ hàn chập mạch :(Một số người do thói quen gọi là mỏ hàn xung) Loại này bền nhưng chỉ hành được các mối hàn thông dụng (*Trong khi giảng nói thêm về hành nhúng trong sản xuất lớn và hàn laser trong hàn các mạch in nhiều lớp : máy điện thoại di động panen có 8 lớp mạch in ...*) - Thiếc hàn - Chất làm sạch chỗ cần hàn : Trước đây hay dùng sunfat kẽm ( Bỏ 1 ít mẩu kẽm vào axit sunfuric để có sunfat kẽm ) .Phổ biến có thể dùng nhựa thông . Ngày nay dùng thiếc cuộn :Trong lõi của dây thiếc đã có nhựa thông sẵn ,vì vậy dùng rất tiện lợi. - Nối mat đầu mỏ hàn phòng ngừa rò điện: Dùng dây mềm nối vào phần kim loại của mỏ hàn , đầu kia của dây nối đất. 2.2. Đồng hồ vạn năng: Trong những điều kiện đầy đủ các trang thiết bị :có sự trợ giúp của Osiloscop, máy đếm xung , các thiết bị chuyên dùng ... thì việc phát hiện và sửa chữa hư hỏng sẽ nhẹ nhàng hơn .Tuy nhiên với 1 khả năng phân tích cẩn thận ,chu đáo và bao quát thì 1 đồng hồ vạn năng thông thường với trở kháng vào 5KΩ /V - 18
- 20 KΩ /V trong tay 1 kỹ thuật viên máy tính cũng sẽ phát huy tác dụng không kém .Thông dụng hiện nay có 2 loại : + Loại kim chỉ thị + Loại chỉ thị hiện số + âm thanh Loại chỉ thị kim thường có hình dạng như sau: - Mặt hiện số trên thể hiện các giá trị đo : U,I,R... - Que đo : Dây - và dây + . - Pin nuôi đồng hồ phục vụ cho việc đo R ( Không có pin vẫn đo được điện áp ) - Cầu chuyển mạch đo : U,I,R... Tác dụng : - Đo điện trở ,Kiểm tra thông mạch: Xem cầu chì có đứt không ? Dây dẫn có thông không ? Công tắc có hỏng AC không ? Loa, bóng đèn còn tốt không? ... mA DC + Ω- - Đo điện áp xoay chiều: - Đo diện áp 1 chiều: Ví dụ : Nguồn +5V,-5V, +12V,-12V trong máy tính có không ? Điện áp tại chân các vi mạch cần kiểm tra bằng bao nhiêu ? - Đo dòng điện tiêu thụ Cách kiểm tra 1 số linh kiện thông dụng : - Điện trở và mã màu điện trở Màu : Đen Nâu Đỏ Cam Vàng Xanh Lục Tím Xám Trắng Giá trị : 0 1 23 4 5 6 7 8 9 12 3 4 Vạch 4: Sai số của điện trở (%) - Kiểm tra đI ôt : - Kiểm tra tranzixtor - Kiểm tra biến áp: - Kiểm tra tụ điện : Quy ước đánh số chân của vi mạch: 16 15 14 13 12 11 10 9 Nhìn từ trên xuống Ngược chiều kim đồng hồ số thứ tự 19
- chân tăng dần 12345678 2.3. Các loại dụng cụ khác : - Bút thử điện - Panh gắp - Hút thiếc - Kính lúp - Kéo,dùi 3. Kiểm tra sửa chữa chuột Chuột là 1 thiết bị ngoại vi chuẩn dùng để đưa các mệnh lệnh của con người cho máy tính . Thường chuột được lắp vào cổng nối tiếp ở cổng COM1 (Đ ịa chỉ 3F8). Có thể truy nhập bằng ngắt 23h . Hàm cấm chuột là 20h. - Đầu cắm chuột vào máy tính thường là 9 chân ,(loại 25 chân hiện nay không dùng nữa ) theo chuẩn RS-232 có điện áp 12V - Để chạy được chuột cần có : +Chuột tốt +Phần mềm điều khiển tốt - Thiết lập phần mềm : Trong các file : .bat, setting Chú ý các khai báo trong RAM-CMOS đảm bảo sao cho cổng COM1 không bị khoá . Nếu khai báo sai cũng thông báo như chuột hỏng thực. - Nếu chuột đang chạy bình thường mà bị hỏng thường do chuột hỏng: + Đứt dây : Khắc phục : Cắt đoạn hỏng bỏ đI ,nối lại .Trên các đ ầu dây nối vào chuột thường có đánh dấu các đầu dây bằng số theo luật mã màu. + Hỏng công tắc tác động : Khắc phục : Thay công tắc giữa sang .Đánh lại các tiếp điểm. 4. Các lỗi thường gặp đối với -Main-Case 4.1. Phương pháp phát hiện, phân biệt các lỗi. 1. Các quy tắc cơ bản: - Tiếp cận vấn đề một cách có hệ thống: - Phải bắt đầu lại từ đầu và xem xét vấn đề một cách toàn diện, cẩn thận. - Phải kiểm tra cẩn thận để tìm ra bước mà ta bỏ qua lần đầu. - Chia nhỏ vấn đề giải quyết. + Loại dần các chương trình thường trú trên bộ nhớ. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kiến trúc máy tính Phân I - Chương 2
51 p | 166 | 31
-
Giáo trình Kiến trúc máy tính và hệ điều hành: Phần 2
124 p | 129 | 30
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương I
17 p | 164 | 25
-
Bài giảng Kĩ thuật vi xử lí: Chương I - Dư Thanh Bình
59 p | 124 | 24
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 6: Hệ thống lưu trữ và các thiết bị Xuất/Nhập khác
41 p | 162 | 17
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 7: Các thiết bị I/O
80 p | 54 | 11
-
Bài giảng Kiến trúc cài đặt cơ sở dữ liệu - Chương 1: Lập kế hoạch và cài đặt SQL server 2012 và 2008
0 p | 105 | 10
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 7 - ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo
49 p | 65 | 9
-
Bài giảng Kiến trúc và tổ chức máy tính: Chương 5 - ThS. Trần Quang Hải Bằng
28 p | 103 | 9
-
Bài giảng Cơ sở dữ liệu: Chương I - ThS. Lương Thị Ngọc Khánh
25 p | 87 | 9
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 7 - ThS. Nguyễn Thị Phương Thảo (tt)
51 p | 50 | 8
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính: Chương 7 - ThS. Nguyễn Hằng Phương
53 p | 65 | 7
-
Giáo trình Kiến trúc máy tính (Nghề Tin học ứng dụng - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
62 p | 41 | 6
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính và hợp ngữ: Chương 11 - ThS. Vũ Minh Trí
11 p | 86 | 6
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính (Computer Architecture) - Chương 1: Mở đầu
58 p | 20 | 5
-
Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 6: Thực thi chương trình có ngắt
20 p | 82 | 4
-
Bài giảng Hệ thống máy tính - Chương 0: Giới thiệu
7 p | 103 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn