Chuyên đề so sánh phân số trong bồi dưỡng học sinh giỏi
Chia sẻ: Duyrin10@gmail.com Duyrin10@gmail.com | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7
lượt xem 34
download
Chuyên đề so sánh phân số trong bồi dưỡng học sinh giỏi giới thiệu đến các bạn cách nhận diện dạng toán so sánh phân số và cách trình bày lời giải của những bài toán so sánh phân số không sử dụng trực tiếp quy đồng mẫu số và quy đồng tử số các phân số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề so sánh phân số trong bồi dưỡng học sinh giỏi
- CHUYÊN ĐỀ SO SÁNH PHÂN SỐ TRONG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Tác giả: Nguyễn Thế Kiểm Phó hiệu trưởng Trường TH Hoàng Đan Tam Dương Vĩnh Phúc Lời giới thiệu Sinh ra tại một làng quê huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, năm 1995, yêu nghề dạy học, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Thế Kiểm, dự thi và đỗ vào trường Đại học sư phạm Hà Nội 1, học xong phần đại cương, thi vào chuyên ngành đào tạo giáo viên Tiểu học, sau 4 năm dùi mài kinh sử trên giảng đường đại học đưa thầy đến với nghề dạy học, tấm bằng tốt nghiệp và nhiệt huyết tuổi trẻ là hành trang bước vào đời. Cái duyên với ngành cùng cái duyên cuộc đời đã gắn thầy giáo trẻ với người và đất Tam Dương, say nghề, yêu trẻ, từ những năm 2001, thầy giáo Nguyễn Thế Kiểm đã bồi dưỡng rất nhiều thế hệ học sinh tiểu học của huyện Tam Dương thành những con ngoan, trò giỏi, có công của thầy, đến nay hàng trăm học sinh đang học tại các trường Đại học vẫn giữ lại trong tim hình ảnh người thầy tận tụy, tận tâm, dạy giỏi hết lòng vì học sinh đã dìu dắt, trang bị kiến thức cho mình bước qua thời thơ ấu. Ban biên tập xin trân trọng gửi tới các bạn những kinh nghiệm quý của thầy Nguyễn thế Kiểm, Phó hiệu trưởng trường tiểu học Hoàng Đan huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc. Ban biên tập mong được nhiều sự đóng góp của quý độc giả, mọi ý kiến xin gửi về địa chỉ hòm thư qh.tamduong@gmail.com. Trân trọng cảm ơn! Kiến thức phân số được đưa vào dạy ở Tiểu học bắt đầu từ lớp 4. Nội dung so sánh phân số học sinh lớp 4 và lớp 5 được học chủ yếu thông qua so sánh phân số có cùng mẫu số và khác mẫu số; dạng bài tập so sánh phân số có cùng tử số được giới thiệu ở tiết Luyện tập. Nhưng trên thực tế khi so sánh các phân số với nhau, ta có nhiều cách so sánh, trong đó có những cách so sánh phân số nhanh gọn mà không cần quy đồng mẫu số hoặc quy đồng tử số. Sau đây tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc cách nhận diện dạng toán so sánh phân số và cách trình bày lời giải của những bài toán so sánh phân số không sử dụng trực tiếp quy đồng mẫu số và quy đồng tử số các phân số. PHẦN I: SO SÁNH PHÂN SỐ BẰNG “PHẦN BÙ CỦA ĐƠN VỊ” I. MỘT SỐ VÍ DỤ 1. Ví dụ 1: So sánh phân số sau bằng cách nhanh nhất: 2012 2013 và 2013 2014 * Cách nhận diện: Phát hiện và chỉ ra điểm chung giữa tử và mẫu của hai phân số (dạng phân số
- * Cách trình bày bài: +) Bước 1: Tìm “phần bù của đơn vị”. 2012 1 2013 1 Ta có:1 = ; 1 = . 2013 2013 2014 2014 +) Bước 2: So sánh 2 “phần bù” vừa tìm được, kết luận hai phân số đã cho. 1 1 2012 2013 Vì > nên
- 1006 1 2 2013 2 Ta có: 1 − = = ; 1− = . 1007 1007 2014 2015 2015 +) Bước 2: So sánh hai “phần bù” vừa tìm được, kết luận 2 phân số đã cho. 2 2 1006 2013 Vì > nên < . 2014 2015 1007 2015 3. Ví dụ 3: So sánh các phân số sau bằng cách thuận tiện nhất: 64 45 và 73 51 * Cách nhận diện: Phát hiện và chỉ ra điểm chung giữa tử và mẫu của hai phân số (dạng phân số
- * Cách nhận diện: Phát hiện và chỉ ra điểm chung giữa tử và mẫu của hai phân số (dạng phân số
- * Đặc điểm của bài toán +) TS
- +) Bước 1: Sử dụng tính chất rút gọn phân số để có phân số tối giản. Sau đó nhận xét đặc điểm của 2 phân số mới tìm được xem chúng có đặc điểm của ví dụ 1, ví dụ 2 hay ví dụ 3 nêu trên. +) Bước 2: Tìm “phần bù” của hai phân số mới. +) Bước 3: So sánh 2 “phần bù” vừa tìm được, kết luận 2 phân số ban đầu (theo cấu trúc: Vì…………….nên……………hay…………… .). Tóm lại: Ta có thể sử dụng cách so sánh bằng “phần bù của đơn vị” trong các trường hợp sau: Nếu các phân số có đặc điểm là TS bé hơn MS và hiệu giữa MS và TS của các phân số bằng nhau hoặc hiệu giữa MS và TS của các phân số có mối quan hệ với nhau về tỉ số. Nếu các phân số có TS bé hơn MS và có đặc điểm lặp lại các nhóm chữ số giống nhau thì ta sử dụng tính chất rút gọn phân số để có phân số tối giản. Quy tắc: Khi so sánh hai phân số, phân số nào có “phần bù” lớn hơn thì bé hơn; phân số nào có “phần bù” bé hơn thì lớn hơn. Chú ý: TS bé hơn MS là điều kiện cần; Hiệu giữa MS và TS của các phân số là điều kiện đủ để từ đó chúng ta định hướng cho học sinh cách giải phù hợp cho từng bài tập cụ thể. III. Một số bài tập vận dụng Bài 1: So sánh các phân số sau bằng cách nhanh nhất: 19 34 1 3 5 a +1 a +2 a) và b) ; và c) a + 2 và a + 3 24 39 3 5 7 Bài 2: So sánh bằng cách hợp lí nhất: 201 2013 133 1313 a) và b) với 205 2015 135 1515 Bài 3: So sánh bằng cách thuận tiện nhất: 103 205 1995 2009 1111 141414 a) và b) và c) và 105 208 1999 2015 1212 151515
- Trên đây là phần I của chuyên đề so sánh phân số. Xin mời các độc giả đón đọc các phần tiếp theo. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp và chia sẻ từ phía các độc giả.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề tự chọn - Toán học " So sánh hai lũy thừa "
14 p | 1505 | 331
-
Chuyên đề bồi dưỡng Hoá - Hoá hữu cơ" chương I " amin và muối điazoni
34 p | 605 | 137
-
Các Chuyên Đề Tiếng Anh Ôn Thi Tốt Nghiệp Đại Học - 2
0 p | 378 | 64
-
Bài giảng Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số khác mẫu số
22 p | 194 | 25
-
Kiểm tra chất lượng đầu năm môn toán lớp 6 trường THCS Tân Lợi- Trần Quốc Toản năm 2012 -2013
4 p | 351 | 24
-
Chuyên đề LTĐH môn Vật lý: So sánh dao động của hai phần tử môi trường
6 p | 117 | 19
-
Bài giảng Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân
14 p | 184 | 19
-
Bài giảng Toán 4 chương 4 bài 1: So sánh hai phân số cùng mẫu số
18 p | 164 | 17
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh
11 p | 216 | 15
-
Bài giảng Toán 5 chương 1 bài 3: Ôn tập So sánh hai phân số
15 p | 142 | 12
-
Chiến thuật ôn thi THPT Quốc gia - Chuyên đề nghị luận Văn học: Phần 2
78 p | 49 | 9
-
Tuyển tập 18 chuyên đề Số học bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 6
204 p | 50 | 6
-
Chuyên đề so sánh phân số trong bồi dưỡng HSG
7 p | 122 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn luyện kĩ năng phân tích và so sánh kết quả thí nghiệm cho học sinh thông qua việc sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học phần chuyển hoá vật chất và năng lượng ở thực vật Sinh học 11
100 p | 13 | 5
-
Bài giảng Toán lớp 7: Chuyên đề so sánh - Ngô Thế Hoàng
13 p | 12 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Chuyên NK TDTT Nguyễn Thị Định
4 p | 16 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 11 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
51 p | 21 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn