Dân ca Nam B - m t kho tàng âm đi u
dân gian phong phú
Nói đ n ngh thu t ca hát dân gian c truy n Nam B mà ch đóng khung trong m t s làn đi uế
v ng c hay bài b n c i l ng, ca nh c tài t , thì qu ch a đ y đ . M c d u chúng ta không ươ ư
ph nh n tính h p d n, y u t truy n c m gây xúc đ ng m nh c a các th lo i ca hát đó, ế
nh ng đ ng trên góc đ nghiên c u mà xem xét, thì s phi n di n nói trên có th đ a đ nư ế ư ế
nh ng nh n đ nh không toàn di n, và hi n t ng nh m l n gi a ng n và g c có th x y ra. N i ượ
dung v n đ trao đ i c a bài vi t này nh m tìm hi u tính ch t phong phú c a n n dân ca Nam ế
B , m t b ph n trong kho tàng âm đi u dân gian phong phú và quíy bàu c a đ t n c ta. ướ
Nói đ n Nam B , chúng ta nghĩ đ n m t vùng đ t màu m có phong c nh thiên nhiên xinh đ pế ế
h u tình, có tài nguyên giàu có, trù phú. Không th quên đ c con ng i Nam B v i tính tình ượ ườ
c i m , hào hi p, n ng nghĩa nhi u tình... mà hình nh đ t n c thiêng liêng đã dành riêng cho ư ướ
m nh quê ph ng Nam này! T Đ ng Nai, Long Khánh, Biên Hòa, Đ t Đ ... v i nh ng lô cao su ươ
th ng t p, b t ngàn, s ng s ng hiên ngang... nh mu n v n lên hàng tri u cánh tay xanh bi c, ư ươ ế
r m dày... che kín c kho ng tr i mênh mông... chúng ta đi d n xu ng mi n châu th C u Long
v i nh ng cái tên nghe "là l " "d th ng" nh : M Tho, B n Tre, Long Xuyên, C n Th , R ch ươ ư ế ơ
Giá... băng qua nh ng "t m th m vàng t i" đang óng ánh trĩu cành ph i mình d i ánh n ng ươ ơ ướ
chói chang c a mi n g n xích đ o.
Sau đó, chúng ta s đ c nh nhàng, ung dung khua t ng nh p chèo nh t khoan trên nh ng ượ
dòng kênh lăn tăn g n sóng, d i nh ng r ng d a xanh vào nh ng bu i chi u êm đ p... r i đ ướ
có d p bâng khuâng nghe nh ng câu hò v đêm ngân vang dòng sông, b n n c... Và khi t i ế ướ
t nh Minh H i l m cá nhi u tôm, đ t chân lên mũi Viên An, m m đ t t n cùng c a quê h ng ươ
ph ng Nam... nghe bi n Đông sóng v quanh năm, m t l n n a, chúng ta càng đ c kh ngươ ượ
đ nh thêm v kh năng vĩ đ i chính ph c thiên nhiên, c i t o hi n th c c a con ng i tr c bao ườ ướ
nhiên bi c . Ph i chăng phong c nh thiên nhiên c a th c t i v n tràn đ y th m ng, nên càngế ơ
kh i ngu n âm đi u d t dào cho dân ca Nam B giàu ch t tr tình, đ m màu thi v ... ch p cánhơ
cho nh ng hoài bão c m s m tr thành hi n th c... ướ ơ
Chúng ta hãy làm quen v i m t đo n hò tâm tình:
... hò i!... Nho nh nh ai, ch còn nho nh nh em đây luôn ch t d b n lòng. D u cho n cơ ư ư ướ
Đ ng Nai có ch y c n, đá Đ ng Nai có b mòn, thì th y chung nh nh t, tr c sau em v n gi ư ướ
s t son l i nguy n... ơ
(Hò mi n Đông Nam B )
Hay nh ng l i "oán trách" nhau trong đi u hò Trà Vinh:
i... Tay c t tay bao n ... ru t c t ru t sao đành! M t l i th bi n c n non xanh. Chim kêuơ
d i su i, v n hú trên nhành, qua không b b u ... mà sao b u đành b qua ...ướ ượ ơ ơ ơ ơ
Cũng nh tên nhi u mi n c a đ t n c, hò là m t đi u dân ca ph bi n Nam B nói riêng. Hòư ướ ế
đ c g n li n v i sông n c, v i khung c nh êm , ph ng l ng. V i m t âm h ng phóngượ ướ ưở
khoáng, t do, mang ít nhi u nhân t "t s ", "v nh thán", hò th ng đ c dùng đ ng i ca hay ườ ượ
đ cao m t đ o lý t t đ p nào đ y nh lòng chung th y s t son, ni m tin yêu ch t d b n lòng... ư
Âm đi u c a các th lo i hò t ng đ a ph ng th ng không gi ng nhau v chi ti t luy n láy, ươ ườ ế ế
v các x lý các "âm đi u" gi a câu, hay có đôi khi cũng khác nhau v k t c u toàn b . Thí d ế
nh , hò Đ ng Tháp thì k t m t n t thu c "át âm", nh ng trong lúc đây, tuy cùng m t điêu th cư ế ư
"xon", nh ng hò Mi n Đông, hò B c Liêu, hò Gia Ninh, thì l i dùng n t ch âm đ k t hoàn toàn.ư ế
Vi c x lý k u c u này tùy thu c vào phong cách, vào n i dung c a t ng vùng, nh m th hi n ế
đ c tính cách riêng bi t, màu s c đ c đáo, ch không ph i là không có d ng ý. Thông th ngượ ư
do ý nghĩa c a n i dung l i hò gi vai trò quy t đ nh, nên giai đi u c a hò này đ c ti n hành ế ượ ế
theo đ ng nét bình n, "lên d n" ho c "xu ng d n", c tránh nh ng b c nh y quãng đ t xu t,ườ ướ
nh m t o ra m t phong v êm đ m, nh nhàng nh ki u "ngân nga, t s ", n ng đi vào chi u ư
sâu l ng h n m ĩ, huyên náo. Hoàn c nh xã h i ngày càng thay đ i, nên n i dung và hình ơ
th c hò cũng đ c c i biên và b sung cho thích h p. Ví d nh , khi M t tr n Bình dân bên ượ ư
Pháp chi m đ c nhi u th ng l i trênn đ a h t chính tr , thì Nam B , k bên nh ng lo i hòế ượ ế
m c, hò huê tình, hò đ i, hò th , hò truy n... l i xu t hi n thêm m t lo i hò g i là hò qu c s . ơ
N i dung hò qu c s đ c p đ n nh ng v n đ chính tr c vũ và đ ng viên tinh th n yêu n c ế ướ
c a qu n chúng. Sau đây là m t đo n c a hò qu c s .
N (v n):
i ! Trên đ i m i v t b n nh ơ ơ
Đ u nh r a n c tr nên trong lành ướ
Đ n khi n c ph i nh tanh ế ướ ơ
L y gì mà r a xin anh phân cùng...
Nam (đáp):
i ! Em i tr i bao th h oai hùng ơ ơ ế
N c nhà lâm n n anh hùng ra tay ướ
Hi sinh bao qu n thân dài
Máu đào t ng r a, "n c" rày thành trong... ướ
N i dung l i c a hò ph n l n d a trên c s c a l i th l c bát, nh ng khi x lý thì có th gi ơ ơ ư
nguyên, ho c có khi l i m r ng dài h n đ kh p v i âm đi u c a câu hò. Vì th vi c sáng tác ơ ế
ra nh ng câu hò đ c đông đ o qu n chúng tham gia d dàng và nhanh chóng thu hút đ c s ượ ượ
hâm m c a qu n chúng. V tháng b y âm l ch, th ng là mùa c y r và cũng là lúc mà các ườ
"v n" c y (nh ph ng, h i) đ c có d p tr tài v a c y gi i l i v a hò hay... và dĩ nhiên sau ư ườ ượ
nh ng l n g p g , bi t m t... bi t tài nhau... là đ n nh ng l i hò h n cho nh ng ngày sau mùa ế ế ế
g t hái...
K bên nh ng đi u hò tr tình, êm d u, dân ca Nam B còn bao g m nh ng bài hát lý (hay làế
nh ngđi u lý). Lý là nh ng khúc hát ng n g n, vui t i, dí d m, mang tính ch t l c quan yêu đ i ươ
rõ nét v i các d p đi u phong phú và sinh đ ng.
Nh i Lý ng a ô (Nam B ): ư
Lý con ng a... ng a ô (2 l n)
Anh tra kh p b c, l c l c đ ng đen
Búp sen lá đ m - Dây c ng đ m th m ươ
Cán roi anh b t đ ng thà...
Lá anh í a đ a nàng... là anh đ a nàng v dinh (2 l n)ư ư
... Nh ng cũng có khi, lý l i đ c pha l n vào chút ít màu s c tr tình man mác nh i Lý lu là: ư ượ ư
Ai v giòng d a mà qua truông
Nh n thăm lu là v i b u b u i ! ơ ơ
B bu n cho nàng i ! mà cho ai ? ơ
B bu n cho nàng i ! mà cho anh ! ơ
Xét v ph ng di n âm h ng nói chung toát ra t các đi u hò và Lý Nam B , chúng ta rút ra ươ ưở
đ c ch t tinh khi t, chân th t, tuy m c m c, pha l n chút in âm đi u mênh mông c a hò, v iượ ế
nh p đi u sinh đ ng, vui ph i ph i đ y t i mát c a các đi u lý. Đ c bi t v m t k t c u, lý cũng ơ ươ ế
có nh ng phân bi t câu cú, khúc, đo n rõ ràng. S trình bày ph n âm đi u đ c m ch l c, có ượ
tính nh t quán toàn b , và d phát hi n, không c u kỳ, ph c t p, ng n ngang.
Cách v n d ng và x lý các h th ng đi u th c dân gian 5 cung ho c 7 cung, ho c 5 cung có
thêm b t b t th ng trong th lo i lý, càng t o thêm đ c nhi u s c thái v gi ng đi u, càng ườ ượ
làm phong phú thêm, m r ng ra nhi u kh năng k t h p ch t ch gi a âm đi u và ngôn ng . ế
Hi n nay, theo ch chúng tôi đ c bi t thì các c s nghiên c u đã s u t m và ch nh lý h n 40 ượ ế ơ ư ơ
đi u lý nh : Lý con sáo, Lý giao duyên, Lý cây bông, Lý chúc r u, Lý chia tay, Lý cây gòn, Lý ư ượ
con chu t, Lý bình vôi v.v...
M i đi u lý nói trên đ u có m t n i dung rõ r t, ho c ph bi n nh ng kinh nghi m s n xu t (nh ế ư
Lý đ t dòng ch ng h n), ho c ca ng i nh ng đ c tính t t trong cu c s ng (nh Lý Ba Tri), cái ư
đ p trong thiên nhiên (Lý cây xanh) ho c oán trách nhau (nh Lý lu là) ho c m a mai, châm bi m ư ế
b n lý tr ng, c ng hào (nh Lý con chu t, Lý bình vôi, Lý con sam). Các ch đ nh c trong ưở ườ ư
các đi u lý r t nhi u v , d i nh ng hình th c r t đ c đáo, nh ng l i r t quen thu c v i phong ướ ư
v c truy n c a qu n chúng t lâu đ i.
Trong quá trình c i biên, b sung, dĩ nhiên có m t s ch đ trong các đi u lý đ c sáng t o, ượ
nâng cao. Trong s y, chúng ta có th l y bài Ru con làm ví d . T bái Lý giao duyên c a vùng
Tr Thiên, bài Lý giao duyên c a Nam B đã ti n lên trong m t quá trình hoàn ch nh h n d i ế ơ ướ
m t t a đ m i là Ru con. Đó cũng là m t quy lu t, m t đ c đi m c n l u ý khi nghiên c u v n ư
dân gian c truy n đ chúng ta phân bi t đ c tính giao l u và tính b sung đ i m i luôn luôn ượ ư
c a nó.
L i bài hát Ru con, dân ca Nam B :
Gió mùa thu... M ru con ng
Năm canh ch y th c đ v a năm
H i chàng... chàng i ! ơ
H i ng i... ng i i ! ườ ườ ơ
Em nh t i chàng... Em nh t i chàng !
Hãy nín ! nín đi con !
Hãy ng ! ng đi con !
Con h i... con h i...
Con h i... con h i... h i con !...
Toàn b n i dung c a bài hát đ c di n t trong sáu câu. Ch v i 6 câu thôi, nh ng cũng đ đ ượ ư
v nên m t "b c tranh âm thanh" tuy t di u:
..."Gi a m t đêm thu tĩnh m ch... l ng nghe t ng c n gió lành l nh nh l t ngoài khung c a... ơ ướ
ng i m tr y... v a ru con, v a nghĩ đ n ng i th ng... v a nghĩ đ n ng i th ng, v a ruườ ế ườ ươ ế ườ ươ
con!...". Âm đi u đ n gi n, l i l ng n g n, cô đ ng đ n m c không th nào thêm đ c vào đ y ơ ế ượ
m t n t hay m t ch nào n a c ...
S k t h p nh hình v i bóng c a âm đi u và l i ca đã thúc đ y thêm nhanh chóng s g n gũi ế ư
gi a hình t ng ngh thu t và qu n chúng. Có nh ng lúc, chúng ta nh nghe đ c c nh ng ượ ư ượ
n c n , ngh n ngào... đang trào lên t ng đ t, t ng đ t nh : ư
Hãy nín ! nín đi con
Hãy ng ! ng đi con !
Con h i.. con h i
Toàn b bài hát đ c k t thúc b ng m t s đóng l i th th trên đ ng nét đi xu ng c a giai ượ ế ư ườ
đi u ch m rãi... nh d n... và ch m d t... nh ng chúng ta nh v n còn th y đ ng l i đâu đây ư ư
hình nh ng i thi u ph đêm thu... ru con ng ..., hình nh c a m t s đ i ch ... c a m t lòng ườ ế
s t son chung th y !
Ch t li u dân ca Nam B đã đ c nhi u nh c sĩ quen bi t v n d ng vào nh ng ca khúc hi n ượ ế
đ i, và có nhi u ca khúc thành công. Tr n Ki t T ng là m t tác gi , ngay t nh ng ngày đ u ế ườ
Kháng chi n ch ng Pháp, đã có công nghiên c u và khai thác các ch t li u c truy n trong dânế
ca Nam B . Anh đã th nghi m cách áp d ng và x lý ch t li u dân ca Nam B qua nhi u tác
ph m, nh ng ph i nói r ng, trong ca khúc H Chí Minh đ p nh t tên ng i... ư ư
Anh đã thành công nh t qua tác ph m này. B t ngu n t âm đi u t ng h p c a các đi u hò quê
h ng, ang đã rút ra đ c cái nét đ n gi n, m c m c, bình d , nh ng l i sáng chói và phong phúươ ượ ơ ư
trong phong cách x và v n d ng k t h p ch t ch gi a n i dung và hình th c. Anh đã bi t ế ế
th i vào nh ng hình t ng m t h i th tràn đ y sinh khí m áp, quen thu c nh m t mùi h ng ượ ơ ư ươ
dìu d u c a đ t tr i Nam B . Trong t t c nh ng th b b n, ng n ngang này, anh đã bi t ch n ế
l c và g n ra đ c nh ng nét đi n hình, cô đ ng, đ c đáo, nh ng l i r t chung, mang s c khái ượ ư
quát c th cho tính cách và y u t tâm lý c a dân t c, c a đ a ph ng mình. Khi chúng ta nghe ế ươ
nh ng câu hát sau đây:
Tôi hát ngàn l i ca
N ng nàn h n n ng ban mai ơ
Đ p tình h n cánh hoa mai, v.v... ơ
Làm sao ta không liên t ng đ n phong cách đ i t nh : ưở ế ư
Nho nh nh ai... ch còn nho nh nh em đây ư ư
(Trong hò Mi n Đông)
ho c:
... Tay c t tay bao n ... ru t c t ru t sao đành
(Trong hò Trà Vinh)
Hình nh Bác đ c tác gi kính c n, trang nghiêm đ t vào trong tim, trong máu c a đ ng bào ượ
Nam B m t cách sâu s c, thâm tr m. Nó g i m t cái gì r t chân tình, r t bao la, phóng khoáng
nh nh ng cánh cò bay d u dàng trên n n tr i xanh th m c a quê h ng Đ ng Tháp. ư ươ
Ch t li u c a âm đi u không c u kỳ, ph c t p hay v n v o, đã thâm nh p m t cách nhanh
chóng vào tr c giác m t l t v i s chuy n đ a hình t ng trong m t nh p đi u khoan thai, ượ ư ượ
nh ng l i ca m c m c, d hi u vào nh n th c, nên ngay t phút giây đ u đã hình thành đ c ượ
h th ng thu nh n rung c m và đ c n y n liên t c m t cách t nhiên tho i máu. Cái đáng l u ượ ư
ý nh t là s phát tri n lô-gích tính ch t nh t quán c a toàn bài, dù r ng đo n II, tác gi đã b t
đ u v n d ng s tái hi n ch đ có thay đ i, và chuy n d ch gi ng đi u m t quãng 4 trên.
Chính đây cũng là tr n đ a quy t đ nh s th t b i hay thành công trong vi c áp d ng phát tri n ế
ch t li u dân ca vào m t sáng tác m i. Tr n Ki t T ng đã thành công, vì r ng anh đã bi t v n ế ườ ế
d ng các quãng m t cách linh đ ng, không chói tai, tuy có s d ng bi n hóa b t th ng đ i v i ế ườ
m t s n t nh "xon" thăng, "đô" thăng, nh ng cái ch y u là cái nét chung, cái dáng d p, cái ư ư ế
h i th c a tác ph m, ch không ph i máy móc, đ t vai trò quy t đ nh "tính dân t c" vào choơ ế
m t s bi n hóa t m th i. Nh th thì e r ng s làm h ng đi cái kho tàng quý báu c a dân t c ế ư ế
h n là k th a nó. ơ ế
Bài hát H Chí Minh đ p nh t tên ng i là m t thành công t ng đ i rõ r t nh t trong vi c v n ườ ươ
d ng và khai thác, x lý v n dân ca vào sáng tác đ c nhân dân c n c a thích nh : Bài ca ượ ướ ư ư
may áo, Qua sông, Xuân chi n khu, Câu hò bên b Hi n L ng, Má th ng ai nh t? Cô gái Sàiế ươ ươ
Gòn đi t i đ n, Ng i con gái đ ng b ng sông C u Long, G i anh đi đ u quân, Lên ngàn... c a ườ
các nh c s Xuân H ng, Ph m Minh Tu n, Hoàng Hi p, L Nh t Vũ, Nguy n Th , H ng Loan, ư ơ ươ
Huỳnh Th , Hoàng Vi t, v.v... B ng nh ng phong cách riêng bi t, bút pháp đ c đáo c a mình,ơ
các nh c sĩ k trên đã góp công m t cách đáng k vào quá trình k th a, ti p t c phát huy và ế ế
nâng cao h n n a ch t li u quý báu c truy n c a dân ca Nam B đã đ c nhân dân t th hơ ượ ế
này sang th h khác gìn gi và nuôi d ng... ế ưỡ
Dân ca là m t m nh đ t trù phú, m t kho tàng âm đi u vô t n, n i t p trung c a t t c nh ng ơ
nhân t th hi n tr c ti p nh t, sinh đ ng nh t tính cách dân t c c a m t đ a ph ng hay m t ế ươ
dân t c nào đó. Và n n âm nh c chuyên nghi p v i t t c nh ng hình th c phong phú muôn
màu muôn v c a nó cũng đ u b t ngu n t di s n dân t c, t v n c truy n c a th h tr c ế ướ
đ l i. Vì th , tìm hi u đ c kho tàng quý báu y đã là m t chuy n không d , nh ng cái khó h n ế ượ ư ơ
h t, cái quy t đ nh h n h t là c n ph i bi t g n đ a, kh i trong, ph i bi t ch n l c, l y ra cái gìế ế ơ ế ế ơ ế
"tinh" nh t đ ph c v t t cho cái hi n t i. Đó là v n đ r t thi t y u mà các nh c sĩ nghiên c u, ế ế
sáng tác, bi u di n, hu n luy n, không riêng cho m t đ a ph ng nào, đ u nh n th y trách ươ
nhi m c a mình tr c nhân dân trong vi c xây d ng m t n n văn h c ngh thu t tiên ti n có ướ ế
tính ch t dân t c và tính nhân dân sâu s c.