intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

DẤU ẤN NGHỆ THUẬT CHĂM TRONG TRANG TRÍ KIẾN TRÚC HOÀNG THÀNH THĂNG LONG

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

129
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Năm 2003, việc phát lộ khu di tích khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu được đánh giá là một trong 7 sự kiện văn hóa lớn của Việt Nam. Chưa bao giờ ở Hà Nội lại có cuộc khai quật khảo cổ nào mang đến một số lượng lớn ước tính khoảng hơn 3 triệu di vật có giá trị. Nó đã giúp hé lộ những chứng cứ lịch sử quan trọng của cả nghìn năm trải qua các triều Lý, Trần, Lê. Từ cuộc khai quật này, cũng là lần đầu tiên các nhà mỹ thuật được...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: DẤU ẤN NGHỆ THUẬT CHĂM TRONG TRANG TRÍ KIẾN TRÚC HOÀNG THÀNH THĂNG LONG

  1. DẤU ẤN NGHỆ THUẬT CHĂM TRONG TRANG TRÍ KIẾN TRÚC HOÀNG THÀNH THĂNG LONG GARUDA phong cách Tháp Manx
  2. Năm 2003, việc phát lộ khu di tích khảo cổ học tại 18 Hoàng Diệu được đánh giá là một trong 7 sự kiện văn hóa lớn của Việt Nam. Chưa bao giờ ở Hà Nội lại có cuộc khai quật khảo cổ nào mang đến một số lượng lớn ước tính khoảng hơn 3 triệu di vật có giá trị. Nó đã giúp hé lộ những chứng cứ lịch sử quan trọng của cả nghìn năm trải qua các triều Lý, Trần, Lê. Từ cuộc khai quật này, cũng là lần đầu tiên các nhà mỹ thuật được chứng kiến một khối lượng đồ sộ các sản phẩm mỹ thuật. Các tượng rồng, phượng được tìm thấy với kích thước khá lớn, cao gần đầu người, chứng tỏ các kiến trúc thời Lý, Trần, Lê ở đây được xây dựng rất công phu và đẹp đẽ. Các sản phẩm gốm từ gốm ngự dụng cho đến gốm mộc đã chứng thực một nền nghệ thuật Việt Nam đa dạng và phong phú. Đồng thời thông qua các hiện vật nghệ thuật này, chúng ta càng có điều kiện để khẳng định thêm những giả thiết về sự giao lưu văn hóa qua các thời kỳ. Đặc biệt là sự ảnh hưởng của văn hóa nghệ thuật Chăm trên nước Đại Việt xưa là khá đậm nét. Mặc dầu những di tích có niên đại Lý Trần, ngày nay không còn nhiều như bệ tượng Adiđà, cột đá chùa Dạm, các bệ đá hoa sen thời Trần, là những chứng cứ tiêu biểu cho sự có mặt của văn hóa Chăm trên mỹ thuật Việt. Những ngôi tháp cổ như Chương Sơn, Bình Sơn với những đặc trưng là gạch và đất nung với những trang trí rất gần gũi với tinh thần của nghệ thuật Chăm. Ngoài ra người ta cũng tìm thấy cả những
  3. pho tượng Chăm trên đất Việt tại chùa làng Võng La, nơi vào thời Đại Việt các vua Lý đã cấp cho các tù binh Chămpa ở để phục vụ cho công cuộc xây dựng nền nghệ thuật mới của mình. Việc có sự cộng cư của người Chăm và người Việt trên đất Bắc, và sự tham gia của người Chăm trong việc xây dựng các công trình đền đài chùa miếu, đã làm nên một bộ mặt rạng rỡ của mỹ thuật Việt trong buổi đầu độc lập và ảnh hưởng này còn duy trì mãi cho đến các giai đoạn sau. Việc phát lộ các di tích tại Hoàng Thành Thăng Long, đã giúp ta khẳng định sự ảnh hưởng này không chỉ tạo nên những dấu ấn trong nghệ thuật chạm khắc dân gian mà còn làm nên giá trị văn hóa trong nghệ thuật trong cung đình Đại Việt thời Lý Trần. Đặc trưng nhất trong các hiện vật tìm thấy ở Hoàng Thành Thăng Long là các đầu rồng và đầu phượng cao hơn 1m. Rồng vốn là con vật biểu tượng cho vương triều và mang nhiều nét ảnh hưởng từ nghệ thuật Trung Hoa. Nhưng nó hoàn toàn khác với sự mỏng manh của nguyên mẫu từ rồng Tùy Đường. Cái hàm con vật được mở rộng hơn, râu và bờm đã được hư cấu thêm, cộng nhập với nét thô khỏe của Thủy quái Makara trong nền văn hóa Chăm. Sự xuất hiện thêm cái mào lửa, và những vân hoa trên những vảy cách điệu hình thoi đã chứng thực cho sự ảnh hưởng này. Cho dù vậy, cái nét đặc biệt để rồng Lý Trần trở nên độc đáo với những biểu tượng mà nó thu nhận chính là lối thắt túi hình sin đều đặn. Nó cũng là nét chủ đạo cho hình ảnh tổng thể của con rồng cho dù con rồng đó được miêu tả trọn vẹn hay trích đoạn chỉ là một cái đầu để đưa lên trang trí phần nóc mái. Người ta có thể dễ dàng nhận ra
  4. trên cái mào lửa và cả trên cái bờm phía sau tai những chuyển động hình sin này là sự điệp lại của chuyển động của toàn bộ khúc thân. Chính điều này đã tạo cho rồng Lý vẻ sinh động, và cái thế lúc nào cũng vươn lên mang tinh thần vương triều thịnh vượng. Lối chuyển động hình sin này cũng được lặp lại trên hình ảnh những con Phượng, như muốn tạo lập nên những giá trị thống nhất. Hình tượng con Phượng có thể xem như một đối trọng khác, tương đối đặc biệt với hình tượng rồng kể trên. Với cái cổ vươn cao, cái mỏ lớn phía trên cong trùm lên mỏ dưới không khác bao xa với hình ảnh của chim Garuda (đặc biệt là các con Garuđa có kích thước lớn mang phong cách Tháp Mẫn). Tuy nhiên hình thức của chiếc mỏ này ít nhiều đã được giản lược đi. Thay vào đó các nghệ nhân lại tập chung miêu tả cái bờm lông sau tai phượng, tạo nên sự nhất quán trong các mô típ trang trí. Đối với những con rồng, hay phượng được chạm trong những hình lá đề lớn tìm thấy trong các di vật ở Hoàng Thành Thăng Long. Theo Nguyễn Tiến Đông, các dạng lá đề này mang âm hưởng điêu khắc của những chiếc lá nhĩ rất phổ biến trong cac đền tháp Chăm Pa (1). Những con rồng và phượng này chỉ là sự thay thế cho những vị thần như Brahma, Visnu, Siva, Uma hay các vũ nữ Apsara. Tuy nhiên người ta cũng nhìn thấy ở đây không chỉ là sự thay thế biểu tượng, mà trên những hình thức rồng hay phượng này còn tiếp tục sáng tạo. Hai đôi chân rất dài để sải những bước lớn học được trong mô típ rồng thời Tùy Đường kết hợp nhịp điệu dồn nén hình sin trên các thiết diện ngang tạo nên chuyển động uyển chuyển, thì trong các dạng thức lá đề này, đôi
  5. chân đó đã tạo thế cho việc chúng nâng quả cầu lửa ở trung tâm mang hình vành sáng nhọn đầu. Chính cách xử lý hình ảnh hai con rồng cuộn mình vào hai nửa hình lá đề và chầu vào quả cầu lửa ở giữa này đã cho thấy tính chất linh hoạt của nghệ thuật Việt. Chúng không hề cảm thấy có một sự gò bó hay khuôn thức nào cả. Đồng thời điểm kết thúc của hai cái đuôi rồng, hay hai cái đuôi phượng lại hoà điệu với hình chóp của lá đề khiến cho biểu tượng này trở nên độc đáo. Ngoài ra về mặt ý nghĩa mà nói, đôi rồng, phượng chầu lá đề này còn cho thấy tinh thần hòa hợp giữa 2 luồng tư tưởng Nho và Phật của triều đại Lý Trần. Sự tương đồng của biểu tượng lá đề và chiếc lá nhĩ trong điêu khắc Chăm chỉ là trên khía cạnh hình thức. Cái căn nguyên sâu xa của việc sử dụng chiếc lá đề đó còn có giá trị biểu tượng cho Phật giáo, tư tưởng được xem là quốc giáo trong thời đại này. Rồng phượng, là biểu trưng cho vua, chúa, vương triều, thì chiếc lá đề đã làm nên ý nghĩa phản ánh tính chất thịnh trị thịnh đạt và phát triển của vương triều Nho + Phật đó. Đồng thời biểu tượng này có thể còn là hình thức biến thể đầu tiên của biểu tượng lưỡng long triều nhật. Chúng được hiện diện trên các trang trí nóc mái của Hoàng thành Thăng Long cũng là cách Đại việt thiết lập nên hình ảnh của một quốc gia độc lập tự chủ đầu tiên trong lịch sử. Ngoài ra ở các di vật khác tìm thấy trong Hoàng Thành như tượng đầu con sư tử bằng đất nung. Với những mồm há rộng, những tượng con sư tử này được phỏng đoán có thể là chi tiết đầu ống máng thoát nước gắn
  6. giữa các tòa nhà như chúng ta vẫn bắt gặp trong việc thiết kế các cung điện thời Nguyễn ở Huế. Mặc dầu đây là một vấn đề còn phải bàn cãi, nhưng đứng về phương diện mỹ thuật, cách thức tạo hình của chúng đã cho thấy dấu ấn đậm nét của văn hóa Chăm. Cái mũi to, cái mắt lồi, cùng đôi lông mày hình dấu ngã có những đường kẻ song song đã tạo cho con thú có vẻ dữ tợn thị uy dường như không khác bao xa với các con thủy quái Makara của người Chăm. Còn những đầu ngói ống khắc mặt linh thú, hay chạm hoa cúc, hoa sen dường như cũng ít nhiều tương đồng với các di vật gốm trang trí kiến trúc tìm thấy ở Trà Kiệu. Cái tài tình khéo léo của những nghệ nhân điêu khắc trong việc đồng hóa các ảnh hưởng văn hóa chính là ở chỗ người ta chỉ có thể tìm thấy những nét tương đồng, mà không phải là sự sao chép nguyên xi từ những hình mẫu nghệ thuật Chăm. Mặc dầu việc trực tiếp tham gia vào các công trình kiến trúc của các tù binh người Chăm đã được các thư tịch cổ ghi lại. Điều này cũng có nghĩa người Việt cùng người Chăm đã sáng tạo lại những hình thức nghệ thuật mới trên các nền tảng có sẵn. Trên các di vật này người ta cũng nhìn thấy không ít các ảnh hưởng từ văn hóa nghệ thuật Trung Hoa. Nhưng rõ ràng, người phương Bắc nhìn và không thể nhận đó là của họ, và người Chăm xem đó cũng chẳng phải là của mình (1). Đó chính là bản sắc văn hóa Đại Việt đã biến những ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác nhau mà nó tiếp nhận thành những giá trị riêng biệt của nó./. Trang Thanh Hiền
  7. Tài liệu tham khảo: 1. Nguyễn Tiến Đông, Những yếu tố văn hóa Chăm ở Thăng Long và vùng phụ cận, Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế, xuất bản 11/2008 2. Viện KHXH Việt Nam - Viện khảo cổ học, Hoàng Thành Thăng Long, Nxb Văn hóa Thông tin Hà nội 2006 3. Nguyễn Văn Cự, Ngô Văn Doanh, Andrew Hardy, Du Khảo Văn hóa Chăm Nxb thế giới 2005
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2