UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
Tên sáng kiến:
DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM NGHỆ THUẬT DÂN GIAN
CHỦ ĐỀ “TRANH DÂN GIAN KIM HOÀNG”
Tên tác giả: Nguyễn Thị Bình
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ: Tổ phó tổ KHXH
Nội, 2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 20 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM NGHỆ THUẬT DÂN GIAN
CHỦ ĐỀ “TRANH DÂN GIAN KIM HOÀNG
Tác giả/Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Bình
1. Thực trạng:
Trước nhu cầu đổi mới của chương trình GDPT 2018, bộ môn Nghệ thuật (nội
dung thuật) từ lớp 6 đến lớp 9 thực tế thời lượng nội dung tìm hiểu về các
dòng tranh dân gian rất ít.
Nguồn tài liệu về các dòng tranh dân gian rất ít, không phổ biến với mong
muốn bổ sung nguồn liệu, học liệu về tranh dân gian. Đặc biệt, tranh Đỏ - tranh
Kim Hoàng di sản văn hóa nghệ thuật dân gian của địa phương Hoài Đức.
Việc tuyên truyền giới thiệu nghệ thuật truyền thống dân gian của địa phương
là góp phần nhỏ trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa dân gian truyền thống Việt
Nam. Tranh dân gian Kim Hoàng hiện nay rất cần được gìn giữ, phát triển truyền
thống làng nghề. Qua hình thức dạy học trải nghiệm thực tế học sinh được tìm hiểu,
lĩnh hội kiến thức, kinh nghiệm của cha ông, ý thức giữ gìn, phát triển văn hóa
dân gian truyền thống tại địa phương.
Đề tài mong muốn đóng góp phần nhỏ trong việc đổi mới phương pháp dạy
học, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, giáo dục nhận thức thẩm cho học
sinh, truyền cảm hứng, khơi dậy đam sáng tạo, tuyên truyền, giới thiệu giá trị
nghệ thuật của tranh Kim Hoàng đến với mọi người.
2. Nội dung sáng kiến:
Nội dung của sáng kiến: Nội dung của sáng kiến gồm 03 phần chính.
1. Cơ sở luận và thực tiễn: Khái quát khái niệm phương pháp dạy học trải
nghiệm, di sản văn hóa, khái quát mục tiêu chương trình GDPT 2028, định hướng
đối mới phương pháp dạy học giáo dục thuật THCS, thực trạng dạy học trải
nghiệm ở trường THCS Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội
2. Biện pháp tổ chức thực hiện: đề cấp đến các giải pháp, phương pháp xây
dựng chương trình kế hoạch dạy học trải nghiệm nội dung bao gồm:
- Xây dựng chương trình kế hoạch giáo dục
2
- Phương pháp dạy học trải nghiệm
- Xây dựng kế hoạch trải nghiệm tại địa phương
- Tổ chức hoạt động trải nghiệm tìm hiểu tranh dân gian Kim Hoàng
- Dạy học trải nghiệm – Chủ đề Tranh dân gian Kim Hoàng
- Đánh giá hoạt động dạy học trải nghiệm
3. Kết quả: Đánh gkết quả tham gia các hoạt động giáo dục học tập của học
sinh căn cứ vào mục tiêu, nội dung kiến thức, hình thức tổ chức hoạt động.
- Tính mới, tính tiên tiến: Đề tài đáp ứng mục tiêu chương trình GDPT 2018
góp phần nhỏ vào công cuộc đổi mới căn bản, giáo dục toàn diện, đổi mới phương
pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Giải pháp sáng kiến, cách làm,
sản phẩm có thể làm tư liệu cho các cơ sở giáo dục ở nhiều cấp học nghiên cứu.
- Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, địa
phương…): Các biện pháp nghiên cứu thực hiện trong đề tài phù hợp với định hướng
đổi mới Chương trình GDPT 2018. Đtài khả năng áp dụng cao vào thực tiễn,
thể triển khai thực hiện đồng bộ địa phương các đơn vị giáo dục cả nước đem
lại hiệu quả thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục dạy học môn thuật. Đề tài
mang lại giá trị giới thiệu, tuyên truyền về nghệ thuật truyền thống dân gian (tranh
dân gian Kim Hoàng) góp phần nhỏ trong việc giữ gìn phát triển văn hóa dân gian
truyền thống Việt Nam nói chung và quê hương Hoài Đức nói riêng.
* Kết quả của sáng kiến:
Kết quả khảo sát trước và sau dạy học trải nghiệm: đối chứng, so sánh kết quả
trước và sau khi thực hiện các giải pháp.
SAU
3
Thống kết quả thu được tỉ lệ học sinh sau khi dạy học trải nghiệm kết
quả cao hơn so với kết quả học tập trước đây. Tỉ lệ học sinh đánh giá ở mức độ đạt
(Đ) cũng đã đáp ứng yêu cầu đề ra, không HS nào ở mức độ chưa đạt (CĐ). Có
thể nhận định kết quả này tính ứng dụng thực tế, phù hợp với khả năng nhận thức,
duy sáng tạo của học sinh đem lại động lực cho giáo viên nghiên cứu phát triển,
xây dựng tổ chức nhiều hoạt động dạy học trải nghiệm trong dạy học Mĩ thuật.
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/ huyện/ sở/ ngành/
tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm)
Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phô, hoặc
đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo chứng
cứ đính kèm)
Di Trạch, ngày 20 tháng 4 năm 2024
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
(Ký tên, đóng dấu)
Người viết sáng kiến
(Ký tên)
Nguyễn Thị Bình
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 20 tháng 4 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến kinh nghiệm:
DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM NGHỆ THUẬT DÂN GIAN
CHỦ ĐỀ: TRANH DÂN GIAN KIM HOÀNG
I. Sơ yếu lí lịch
- Họ và tên: NGUYỄN THỊ BÌNH Giới tính: Nữ
- Ngày, tháng, năm sinh: 01/11/1981
- Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
- Chức vụ hiện nay: Giáo viên Tổ phó tổ Khoa học xã hội
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Thạc sĩ
- Số điện thoại liên hệ: 0832939158
II. ng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên
cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
- Tên sáng kiến: Dạy học trải nghiệm nghệ thuật dân gian Chủ đề: Tranh
dân gian Kim Hoàng
- Lĩnh vực: Giáo dục
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Nghệ thuật (Nội dung Mĩ thuật)
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến kỹ thuật;
giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn):
Nguyễn Thị Bình
4. Thời gian thực hiện: 2 năm (năm học 2022 2023, 2023 2024).
5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học;
công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
Phương pháp tổ chức hoạt động dạy học trải nghiệm, tích hợp nội dung dạy
học di sản nghệ thuật dân gian địa phương Tranh dân gian Kim Hoàng vào dạy