Dạy con thông minh bằng những
phương pháp đơn giản
Cha msẽ rất tự hào nếu con mình thông minh, nhanh nhẹn và biết t
xử lýc tình huống khó. Nhưng làm sao để dạy con thông minh thì các
bậc cha mẹ lại rất băn khoăn. Họ thường học hỏi kinh nghiệm, hoặc bắt
con học đến lả người mà không biết rằng cách làm đó đôi khi lại phản
tác dụng. Theo các nhà tâm lý, các bc phụ huynh nên áp dụng những
phương pháp đơn giản sau đây để có thể đạt được kết quả mong muốn.
Dạy con đôi khi chỉ bằng những phương pháp rất đơn giản
Khuyến khích trẻ tự suy nghĩ
Cha mnên thường xuyên giúp trẻ suy xét để tìm ra vấn đề thay vì cứ làm h
hoặc cung cấp sẵn thông tin cho trẻ. Khi trẻ đặt câu hỏi, thay vì trả lời ngay,
bạn hãy hướng dẫn chúng tự tìm hiểu, tự tìm li giải đáp. Trong cuộc sống
hằng ngày, bạn nên tranh thủ dùng các sự việc xảy ra xung quanh để giải đáp
các thắc mắc của trẻ.
Hướng dẫn trẻ tự giải quyết vấn đề
Hãy thông báo cho trẻ biết về 1 sự việc sắp xảy ra. Ví dụ: “Sắp sinh nhật bà
nội, con định tặng cho bà món quà gì?”. Sau đó lắng nghe, góp ý, đánh giá
đúng đắn về ý kiến của trẻ. Khi kết luận vấn đề, nên hoàn toàn đồng ý với
quyết định cuối cùng của trẻ và hướng dẫn trẻ thực hiện công việc đó. Khi trẻ
làm tốt, cha mẹ đừng tiết kiệm lời khen.
Cho trẻ chơi các trò chơi trí tu
Con bạn càng vn dụng nhiều đến bộ não chúng sẽ càng thông minh. Những
trò chơi trí tuệ là nhng bài tập tốt cho não, giúp con bn tăng khả năng suy
luận. Ví dụ trò chơi xếp hình, ctướng, cờ vua, lắp ráp rôbôt, giải câu đố…
Tuy nhiên, hãy chọn cho trẻ trò chơi phù hợp với lứa tuổi và tham gia chơi
với trẻ để quan sát tiến trình ứng xử của trẻ.
Khuyến khích trẻ có thói quen sưu tập
Những ý tưởng và hành động sưu tập là các phương pháp tuyệt diệu nhất giúp
trẻ có suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề, rèn luyện cho trẻ tính kiên nhẫn, tìm
tòi học hỏi. Thói quen sưu tập còn giúp con có thêm sự đam mê nho nhỏ và
biết trân trọng công sức để đạt được thú vui riêng đó.
Khuyến khích trẻ tham gia tranh luận
Hãy đặt vài câu hỏi đơn giản với trẻ về nội dung chương trình ti vi, hoặc bộ
phim đang xem. Hỏi trẻ về tính cách nhân vật, bàn luận về hành động của
nhân vt… Xem kỹ thái độ của trẻ khi trả lời về nhân vật nào, nhận xét của
trẻ đúng hay sai để hướng dẫn và khuyến khích trẻ nói lên ý kiến của mình.
Qua đó bạn có thể thấy được suy nghĩ của trẻ đang vận động và phát triển
như thế nào.
Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên dành thời gian cho con, bởi trẻ luôn cần
sự hướng dẫn, động viên, khen ngợi của cha mẹ. Sự cau có, gắt gỏng, bắt ép
của bạn sẽ làm suy nghĩ, trí thông minh của trẻ không phát triển được mà còn
có nguy cơ chậm đi.
Dạy con tư duy và trí thông minh
14-07-2010
Theo tiến sĩ Ngô Thị Ngọc Huyền, Phó Trưởng Khoa Thương mại – Du
lịch – Marketing – ĐH Kinh tế TP. HCM, hiện nhu cầu của các bậc cha
mẹ về việc nuôi dạy con sao cho có thể phát huy trí tuệ của con cái là rất
lớn.
Tuy vậy, nhiều bậc cha mẹ đã gặp phải khó khăn trong việc hiểu đầy đủ về
các khái niệm khoa học như chỉ số thông minh, chỉ số cảm xúc, chỉ số vượt
khó… phần nào là do di truyền, phần nào có thể tác động để nâng cao trí
thông minh. Khó khăn tiếp theo là lựa chọn phương pháp nào, chương trình
nào để đăng ký cho con học hoặc để cha mẹ dùng hướng dẫn con cái. Vì vậy,
cũng theo tiến sĩ Huyền, việc cha mẹ nên tìm hiểu một cách đầy đủ về trí
thông minh và phương pháp nuôi dưỡng phát triển trí thông minh là rất cần
thiết.
IQ có phải là toàn bộ trí thông minh?
Giáo sư tâm lý Howard Gardner của trường đại học Havard công bố thuyết
“trí thông minh đa đạng”. Ông cho rằng việc xác định và đánh giá trí thông
minh ở một khía cạnh quá riêng lẻ, là chỉ với chỉ số IQ do nhà tâm lý học
người Pháp Alfred Binet đề xuất năm 1904, thì thật không thoả đáng.
Gardner giải thích rằng, chỉ với riêng IQ, nó không phản ánh được sự đa dạng
của trí thông minh và nó cũng không cho thấy sự tương quan giữa trí thông
minh với vô số cách ứng xử của trí tuệ có thể quan sát được trong cuộc sống.
Trong một thời gian khá dài, quan niệm IQ như một cái gì “Trời định” đã b
chỉ trích, đồng thời giới nghiên cu cũng đã phát triển quan niệm đến mức
hoàn thin, như có thể thấy ở thuyết của Gardner.
Vậy trí thông minh là gì và có bao nhiêu loại theo Gardner?