LI NÓI ĐẦU
Trong nhng năm gn đây, cùng s đổi mi cơ chế qun lý kinh tế h
thng qun lý kinh tế ca nước ta đã có nhng bước phát trin vượt bc. Đóng
góp cho s phát trin này là n lc phán đấu không ngng ca nghành kim toán
nói chung .KTNN nói riêng .
Để cho nn kinh tế phát trin n định cn có mt b phn kim tra , giám
sát các hot động ca đơn v kinh tế, ngân sách thu chi ca các đơn v đó chính
là b phn ca nghành kim toán nó là mt ngành có v trí quan trng trong vic
xây dng và phát trin đất nước, nó to tin đề cho vic thúc đẩy công nghip
hoá hin đại hoá đất nước.
Tuy nhiên, bên cnh nhng thành tu đạt được ca nghành kim toán, nó
còn bc l nhiu tn ti cn phi khc phc ni nên hàng đầu là tình trng tht
thoát và lãng phí ngun tài chính , chn thuế gian ln trong kinh doanh. Không
trung thc vi thc tế s liu hot động ca đơn v . Yêu cu đặt ra đối vi cp
qun lý là phi kim soát cht ch hot động cp phát và s dng vn ti các đơn
v kinh tế .
Kim toán là công vic hết sc cn thiết và có vai trò quan trng trong
vic cung cp thông tin cho cp qun lý phc v mc tiêu tăng trưởng và phát
trin ca đất nước, doanh nghip.
Xut phát t vai trò và ý nghĩa thc tế ca nghành kim toán. Trong thi
gian nghiên cu lý lun trong trường hc và thông qua tài liu công tác kim
toán nhà nước.
Em đã đi sâu nghiên cu đề tài “Mt s ý kiến v phưong hướng công
tác phát trin kim toán nướcta hin nay”
Được thông qua phương pháp phân tích nhng mt còn hn chế cn được
khc phc và xây dng mt h thng kim toán hoàn chnh hơn
Trong bài viết này gm hai phn chính:
Phn I : Lý lun chung v kim toán.
Phn II: Thc trng và mt s ý kiến nhm hoàn thin h thng kim toán.
Do trình độ có hn song vi thi gian nghiên cu còn hn chế, bài viết
này không th tránh khi nhng sai sót. Rt mong s đóng góp, b xung thêm để
cho bài viết này được hoàn chnh hơn .
Em xin trân thành cm ơn.
PHN I: LÝ LUN CHUNG V KIM TOÁN
I. HOT ĐỘNG KIM TOÁN MT NHU CU TT YU CA NN KINH
T.
Kim toán nhà nước là cơ quan thuc chính ph. nước ta nó mi được
thành lp và phát trin trong my năm nay nhưng nó đã h thng th hin mt
cách rõ rt v v trí vai trò ca mình.
Trong nn kinh tế th trường có s qun lý ca nhà nước theo định hướng
XHCN. đặc bit là quá trình qun ký kinh tế góp phn thúc đẩy nhim v kinh tế
xã hôo ca đất nước truc tình hình mi, thc hin công cuc phát trin kinh tế
năng động, toàn din đủ sc hi nhp theo xu hướng khu vc hoá và toàn cu
hoá nn kinh tế.
Hin nay, hot động kim toán nói chung và kim toán nhà nứơc nói riêng
đã tr thành mt nhu cu tt yếu ca nn kinh tế chuyn đổi. Nhà nước cn phi
gii quyết nhiu vn đè trong mi quan h gia các cp, các nghành, các đị
phương và các t chc kinh tế, đặc bit là quá trình xây đựng và hình thành
pháp lut kim toán nhà nuc hay lut kim toán nhà nước trong tương lai. Để
thc hin các mc tiêu đề ra trong hot động sn xut kinh doanh phn đấu đạt
hiu qu cao nht vi chi phí tháp nht người qun lý quá trình din biu ca
hot động sn xut t đầu vào đến đầu ra và quá trình hch toán kinh tếđảm
bo đúng mc đích hay không? Có đúng phát lut hin hành ca nhà nước
không? đồng thi to điu kin cho doanh nghip phát trin năng động đảm bo
“sân chơi” chung phù hp vi lut pháp trong nước và thông l quc tế.
Hot động kim toán nói chung và hot động kim toán nhà nước nói
riêng được tiến hành mt cách thường xuyên và đi vào n nếp thì chc chn s
giúp cho cơ quan lãnh đạo và các nhà qun lý thâý rõ tác dng ca nó.
Hot động kim toán nhà nước có v trí hết sc quan trng đối vi qunlý
kinh tế không ch tm vĩ mô mà còn c tm vi mô.
II. VAI TRÒ CA KIM TOÁN NHÀ NƯỚC TRONG NN KINH T.
Bt c mt chế độ xã hi nào , ngân sách nhà nước cũng là ngun lc
quan trng nht đảm bo tài chính cho mi lĩnh vc.
Hot động ca b máy nhà nước, mt trong nhng công c để góp phn
qun lý và s dng có hiu lc ngun lc y là cơ quan kim toán nhà nước nht
là trong điu kin nn kinh tế chuyn đổi như nước ta hin nay. Kim toán nhà
nước đã khng định s cn thiết và vai trò ngày càng ln ca mình trong vic
góp phn qun lý kinh tế vĩ mô nói chung vã trong lĩnh vc qun lý ngân sách
nhà nước công qu quc gia nói riêng.
Vi chc năng kim tra, đánh giá và xác nhn tính đúng đắn chung thc,
chính xác ,hp pháp, hp l ca s liu kim toán , báo cáo kim toán ca các
đơn v nhà nước, đơn v kinh tế, đơn v s nghip , các đoàn th qun chúng và
các t chc xã hi.
Kim toán nhà nước bước đầu khng định được vai trò không th thiếu
được ca mình trong h thng kim tra, kim soát ca nhà nước ta. Nhng kết
qu kim toán trung thc, chính xác , khách quan ca cơ quan kim toán nhà
nước không ch giúp chính ph, quc hi đánh giá đúng tình hình thc trng tài
chính ngân sách nhà nước mà còn cung cp các thông tin làm căn c cho vic
hoch định các chính sách kinh tế , ra các quyết định có hiu lc cao , đề ra các
bin pháp tăng cường qun lý thu chi ngân sách đồng thi nâng cao hiu qu
kinh tế xã hi trong vic s dng ngân sách.
Kim toán nhà nước không ch thc hin đầy đủ các chc năng, nhim v
như kim toán tư nhân mà còn có chc năng được đảm bo bng chính địa v
pháp lý ca nó là thúc đẩy vic thc thi các kiến nghđiu chnh đã nêu
trong các báo cáo kim toán , trong vic kim soát và qun lý nn kinh tế đã
thy rõ kim toán nhà nước có vai trò quan trng trong vic thc hin các chc
năng kim tra, giám sát , kim soát và qun lý nn kinh tế.
Kim toán nhà nước là cơ quan chc năng ca nhà nước hot động không
vì mc đích li nhun cho bn thân cơ quan kim toán mà vì toàn b nn kinh
tế, nên hot động ca kim toán nhà nước mang tính khach quan, không trc li.
Kim toán nhà nước là cơ quan có địa v pháp lý đủ mnh để thc hin các chc
năng kim tra , kim soát , cnh báo và trên giác độ vi mô , có th góp phn
ngăn chn các nguy cơ dn đến phá sn cho doanh nghip được kim toán, và
m rng hơn trên giác độ vĩ mô có th cnh báo cá nguy cơ dn đến các khó
khăn tài chính , khng hong cho các nghành cũng như cho toàn b nn kinh tế.
Hơn na, kim toán nhà nước có th liên kết vi các cơ quan hu quan đẻ thuc
đẩy quá trình thc thi các kiến ngh kim toán, và trên phương din nht định có
thm quyn pháp lý để buc các đối tượng kim toán và các bên liên quan thc
hin điu chnh qun lý , khc phc các vi phm sa sai và chn chnh trong
công tác tài chính .
Trong quá trình hot động vai trò ca kim toán nhà không ngng được
cng c và tăng cường đáp ng mt phn yêu cu đòi hi ca thc tin trong
vic qun lý điu hành đất nước, nó được th hin mt s mt ch yếu sau.
- Th nht góp phn kim tra vic chp hành nhng quy định hin hành
v nghĩa v np ngân sách nhà nước ,thc hin np đúng, np đủ theo quy định
ca pháp lut.
- Th hai kim soát cht ch vic s dng ngân sách nhà nước chng tht
thoát, chng lãng phí, nâng cao hiu qu s dng vn và tài sn nhà nước.
- Th ba cung cp cơ s d liu để thc hin vic quyết định và qun lý
ngân sách nhà nước sát thc và có hiu qu hơn. Mt trong nhng vn đề quan
trng để nâng cao hiu lc và hiu qu ca vic s dng ngân sách nhà nước và
công qu quc gia trong vic qun lý điu tiết nn kinh tế là d toán ngân sách
nhà nước.
Thông qua vic kiêm tra tài chính. Kim toán nhà nước đã ch ra nhng
bt hp lý trong vic xác định nhng ch tiêu thu, chi ngân sách nhà nước, góp
phn to lp cơ s, căn c để xây dng d toán ngân sách nhà nước cho nhng
năm sau, nhm thu đúng thu đủ, chng tht thu cho ngân sách nhà nưc. Đồng
thi kiến ngh vic phân b ngân sách nhà nước cho các ngành, các địa phương
mt cách hp lý. Ngoài ra ngành kim toán nhà nước đã góp phn đánh giá mt
cách sát thc tình hình tài chính ca các doanh nghip trong khu vc kinh tế nhà
nước làm căn c ci tiến qun lý doanh nghip, điu chnh các chính sách kinh
tế, sp xếp li các doanh nghip nhà nước cùng vi vic huy động vn đầu tư
phát trin.
-Th tư thông qua hot động kim toán, kim toán nhà nước đã đề xut,
kiến nghi nhiu gii pháp nhm hoàn thin cơ chế, chính sách v kinh tế tài
chính và ngân sách nhà nước các cơ quan, đơn v trung ương và địa phương.
III. NHNG THÀNH QU KIM TOÁN NHÀ NƯỚC TRONG NHNG
NĂM XÂY DNG VÀ TRƯỞNG THÀNH.
Đối vi mi quc gia trên thế gii có nn kinh tế vn động theo cơ chế th
trường đều có mt đặc đim chung nht là hot động kim toán trong nn kinh
tế được coi là mt thiết chế để duy trì s công bng và to nim tin cy trong các
quan h kinh tế xã hi trong điu kin cnh tranh. Mt nn kinh tế thi trường
phát trin lành mnh có sc cnh tranh và hiu qu cao.
Cách đây hơn 6 năm mgày 11/7/1994. Kim toán nhà nước chính thc
được thành lp trên cơ s ngh định 70/CP ca chính ph. Theo đó:
Kim toán nhà nước là cơ quan thuc chính ph và là cơ quan kim tra tài
chính công ca nước công hoà XHCN vit nam thc hin vic kim toán đối vi
các cơ quan nhà nước các cp, các đơn v có nhim v thu chi ngân sách nhà
nước và các t chc , đơn v có qun lý, s dng công qu và tài sn nhà nước.
Kim toán nhà nước ra đời là mt yêu cu th trường tt yếu ca xu thế
đổi mi , là s đòi hi khách quan ca cơ chế thi trường trong công cuc xây
dng nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa Vit Nam là mt cơ quan mi,
trước đó chưa có mt t chc tin thân , chưa có mt tin l trong cơ cu t chc
b máy nhà nước nên trong bui đầu kim toán nhà nươc không gp ít khó khăn
t cơ s vt cht k thut, t chc con người đến công tác chuyên môn, cơ s
pháp lý cho hot động . Trên cơ s điu l t chc và hot động ca kim toán
nhà nước, đến nay b máy t chc ca ngành đã đi vào thế n định và tiếp tc
phát trin, t ch ban đầu (1994) ch có hơn 30 người đến nay kim toán nhà
nước có hơn 500 cán b công nhân viên, trongg đó hơn 400 người là kim toán
viên. Tuy còn thiếu nhiu so vi nhim v lâu dài ca ngành nhưng s cán b
hin có đã đáp ng được nhim v trong giai đon đầu thành lp.
Nhìn chung đội ngũ cán b đều được đào to có h thng, s tt nghip
tr nên 88%, riêng kim toán viên 100% đều đã tt nghip đại hc chuyên
ngành tài chính kim toán và mt s chuyên ngành kĩ thut khác. Nhìn li nhng
năm qua kim toán nhà nước đã có bước phát trin đáng k trong vic trin khai
kế hoch kim toán hàng năm vi quy mô và cht lượng năm sau cao hơn năm
trước.
Kim toán là mt ngh mi nước ta, do đó kim toán viên nhà nước
nhìn chung chưa được đào to mt cách có h thng và bài bng. Vì vy công
tác đào to, bi dưỡng kiến thc nghip v kim toán đã được đặc bit coi trng.
Sáu năm qua kim toán đã thu được mt s kết qu nht định trong lĩnh
vc hp tác quc tế. Tháng 4 năm 1996,kim toán nhà nước đã ra nhp t chc
quc tế các cơ quan kim toán ti cao (INTOSAI) vào tháng 11 năm 1997 tr
thành thành viên ca t chccác cơ quan kim toán ti cao Châu á (ASOSAI)
ngoài ra kim toán nhà nước còn m rng quan h hp tác song phương và đa
phương vi các cơ quan kim toán ti cao ca nhiu nước trên thế gii. Bước
đầu đã thc hin có kết qu nhng d án do ngân sách phát trin Châu á(ADB).
Ngày nay ngành kim toán đã tr thành mt ngành có thế mnh, có t
chc cht ch gia các khâu, các b phn vi nhau, mt ngành mnh trong cơ
quan kim tra ca nhà nước.