intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:77

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh; Giải pháp và lộ trình thực hiện nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN MINH TUẤN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2024 1
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN MINH TUẤN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. LÊ THANH HUYỀN Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2024 1
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan rằng đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh” do tôi thực hiện là công trình nghiên cứu của bản thân tôi. Tôi xin cam đoan rằng tất cả các thông tin được trình bày trong đề án này là hoàn toàn chính xác, dựa trên những nguồn tài liệu và dữ liệu được trích dẫn một cách chính xác. Các kết quả nghiên cứu và phân tích được trình bày trong đề án là kết quả của nghiên cứu nghiêm túc. Tôi xác nhận rằng không có bất kỳ sự gian lận hay vi phạm nào liên quan đến quá trình nghiên cứu và viết đề án này. Tác giả đề án Trần Minh Tuấn
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề án này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những người đã hỗ trợ và đóng góp trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề án. Đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Thanh Huyền người đã trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề án. Nhờ sự tận tâm và kiến thức sâu rộng của người hướng dẫn, tôi đã nhận được những hướng dẫn quý giá và sự động viên không ngừng nghỉ. Tôi cảm kích sâu sắc sự tận tâm và hỗ trợ chân thành của người hướng dẫn trong suốt quá trình này. Tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người thân yêu của tôi. Sự động viên và hỗ trợ tinh thần của họ đã truyền động lực và sự tin tưởng để tôi vượt qua những khó khăn trong quá trình nghiên cứu. Những lời khích lệ và sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè đã đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành đề án này. Lời cảm ơn của tôi không thể nào đủ để bày tỏ được lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả những người đã hỗ trợ và đóng góp cho thành công của đề án này. Tôi rất biết ơn và ghi nhớ mọi trợ giúp mà tôi đã nhận được. Xin chân thành cảm ơn! Ngày 19 tháng 5 năm 2024 Trần Minh Tuấn
  5. iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ ĐNGV Đội ngũ giảng viên GV Giảng viên SV Sinh viên NCKH Nghiên cứu khoa học CNTT Công nghệ thông tin CĐS Chuyển đổi số Trường Trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh NXB Nhà xuất bản CTĐT Chương trình đào tạo CSGD Cơ sở giáo dục HT&QLKH Hợp tác Quản lý khoa học KHCL Kế hoạch chiến lược
  6. iv DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2. 1. Phân loại sức khỏe GV .................................................................. 22 Bảng 2. 2. Trình độ của GV ............................................................................ 23 Bảng 2. 3. Học hàm của GV ........................................................................... 23 Bảng 2. 4. Trình độ ngoại ngữ GV.................................................................. 24 Bảng 2. 5. Trình độ tin học của GV ................................................................ 25 Bảng 2. 6. Năng lực nghiên cứu khoa học ...................................................... 26 Bảng 2. 7. Bảng kết quả khảo sát ý kiến sinh viên về GV .............................. 27 Bảng 2. 8. Kinh nghiệm giảng dạy của GV .................................................... 29 Bảng 2. 9. Cơ cấu ĐNGV theo lĩnh vực/ngành .............................................. 30 Bảng 2. 10. Tỷ lệ SV/GV cơ hữu quy đổi ....................................................... 31 Bảng 2. 11. Cơ cấu ĐNGV về giới tính .......................................................... 33 Bảng 2. 12. Cơ cấu ĐNGV của Trường theo độ tuổi ..................................... 34 Bảng 2. 13. Cơ cấu về chức danh nghề nghiệp của GV ................................. 35 Bảng 2. 14. Kết quả đánh giá kết quả hoàn thành công việc của GV............. 36 Bảng 2. 15. Số lượng loại hình đào tạo bồi dưỡng GV .................................. 38 Bảng 2. 16. Số liệu về hội nghị khoa học ....................................................... 40
  7. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... iii DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................ iv MỤC LỤC ........................................................................................................ v Phần MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 1. Lý do xây dựng đề án .................................................................................. 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ............................................ 5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án ................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 6 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng thực tiễn .................................................... 6 7. Kết cấu đề án ............................................................................................... 7 Phần NỘI DUNG............................................................................................. 8 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP ........... 8 1.1. Một số khái niệm cơ bản về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đại học công lập ............................................................... 8 1.1.1. Trường đại học công lập ................................................................. 8 1.1.2. Giảng viên ....................................................................................... 8 1.1.3. Đội ngũ giảng viên .......................................................................... 8
  8. vi 1.1.4. Chất lượng đội ngũ giảng viên ........................................................ 9 1.1.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ........................................ 9 1.2. Tiêu chí đánh giá nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường đại học công lập ........................................................................................... 9 1.2.1. Thể lực............................................................................................. 9 1.2.2. Trí lực ............................................................................................ 10 1.2.3. Tâm lực ......................................................................................... 10 1.2.4. Cơ cấu............................................................................................ 10 1.2.5. Kết quả thực hiện nhiệm vụ .......................................................... 11 1.3. Các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường đại học công lập................................................................................................ 11 1.3.1. Đào tạo, bồi dưỡng ........................................................................ 11 1.3.2. Hội thảo khoa học ......................................................................... 11 1.3.3. Chế độ, chính sách ........................................................................ 12 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên Trường đại học công lập ......................................................................................... 12 1.4.1. Các yếu tố bên ngoài Trường ........................................................ 12 1.4.2. Các yếu tố bên trong Trường ........................................................ 14 1.4.3. Các yếu tố của chính bản thân Giảng viên.................................... 18 Tiểu kết chương 1 .......................................................................................... 18 Chương 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ................................. 20
  9. vii 2.1. Khái quát quá trình phát triển của Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh .................................................................................................... 20 2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển .................................... 20 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ .................................................................... 20 2.1.3. Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý giáo dục ...................... 21 2.1.4. Định hướng chiến lược.................................................................. 21 2.2. Tổng quan chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh ....................................................................................... 22 2.2.1. Thể lực........................................................................................... 22 2.2.2. Trí lực ............................................................................................ 23 2.2.3. Tâm lực ......................................................................................... 29 2.2.4. Cơ cấu............................................................................................ 30 2.2.5. Kết quả thực hiện nhiệm vụ .......................................................... 36 2.3. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lượng ĐNGV Trường đại học Mở TP. Hồ Chí Minh ......................................................................... 38 2.3.1. Đào tạo, bồi dưỡng ........................................................................ 38 2.3.2. Hội thảo khoa học ......................................................................... 40 2.3.3. Chế độ, chính sách ........................................................................ 41 2.4. Đánh giá chung thực trạng chất lượng ĐNGV tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh ................................................................................ 42 2.4.1. Kết quả đạt được ........................................................................... 42 2.4.2. Hạn chế.......................................................................................... 43 2.4.3. Nguyên nhân hạn chế .................................................................... 45
  10. viii Tiểu kết chương 2 .......................................................................................... 47 Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH .................................................................... 48 3.1. Giải pháp ............................................................................................. 49 3.1.1 Hoàn thiện quy thiện quy trình tuyển dụng, sử dụng..................... 49 3.1.2. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng ....................................... 50 3.1.3. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học ................................... 51 3.1.4. Hỗ trợ tham gia hội thảo, hội nghị ................................................ 52 3.1.5. Điều chỉnh cơ cấu.......................................................................... 52 3.1.6. Hoàn thiện chính sách đãi ngộ và thu hút GV .............................. 54 3.2. Lộ trình thực hiện .............................................................................. 56 3.2.1. Tiến độ thực hiện .......................................................................... 56 3.2.2. Kinh phí thực hiện......................................................................... 57 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 58 KẾT LUẬN .................................................................................................... 60 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 61 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 65
  11. 1 Phần MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ tới giáo dục đại học là rất lớn, vừa tạo ra cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Đây là nơi đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu kiến thức, kỹ năng và phẩm chất. Vì vậy, đội ngũ GV có vai trọng quan trọng, là người quyết định chất lượng học viên cũng như quyết định chất lượng của cơ sở giáo dục đại học, góp phần tạo nên giá trị, thương hiệu và thương hiệu của cơ sở đào tạo. Trong thời gian qua, Đảng và nước luôn quan tâm đến việc giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Các văn kiện của Đảng đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách để thực hiện nhiệm vụ này. Việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước cụ thể báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đội ngũ giáo viên, GV là lực lượng then chốt trong công tác giáo dục và đào tạo, là hạt nhân của sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao[1]. Cần nâng cao chất lượng ĐNGV về cả trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội. Cần tạo điều kiện cho giáo viên, GV học tập, bồi dưỡng, NCKH, ứng dụng CNTT vào giảng dạy và học tập. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng "Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá, chiến lược, là động lực thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững và phát triển đất nước” [2]. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, GV là một trong những giải pháp trọng tâm để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, các cơ sở giáo dục và xã hội cần phối hợp chặt chẽ để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, GV.
  12. 2 Hiện nay theo số liệu công bố của Trường tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh còn thấp, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng NCKH và đào tạo đại học và sau đại học. Một số GV mới tuyển dụng thiếu kinh nghiệm giảng dạy, dù có trình độ chuyên môn cao, dẫn đến chất lượng giảng dạy chưa hiệu quả. Cơ cấu của Trường chưa hợp lý tỷ lệ GV có chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư còn thấp, tỷ lệ SV/GV quy đổi của Trường tương đối cao so với mức trung bình của các trường đại học khác trong nước, tỷ lệ nữ giới vẫn còn thấp so với mức trung bình của các trường đại học khác trong nước. Cơ cấu chức danh nghề nghiệp của ĐNGV Trường chưa thực sự hợp lý. Kế hoạch chiến lược của Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh là đưa Trường trở thành đại học công lập đa ngành hàng đầu tại Việt Nam với tầm nhìn phấn đấu trở thành Đại học thực hiện giáo dục mở, định hướng ứng dụng với chất lượng cao và thành lập ít nhất ba trường đại học và các phân hiệu đào tạo tại các tỉnh như Khánh Hòa, Bình Dương và Đồng Nai… Sứ mạng chính của Trường Đại học Mở TP.HCM là góp phần thúc đẩy xã hội học tập phát triển thông qua việc truyền tải tri thức bằng các phương thức linh hoạt và thuận tiện nhất cho người học. Mục tiêu quan trọng của Trường là đào tạo chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng và thay đổi của xã hội và nền kinh tế. ĐNGV không chỉ cần có chuyên môn vững vàng mà còn phải có khả năng cập nhật và đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao khả năng tìm việc cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Sự phát triển con người và sự nghiệp của sinh viên phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giảng dạy, vì vậy việc đầu tư vào ĐNGV là yếu tố thiết yếu để đảm bảo thành công cho mục tiêu này. Bên cạnh đó, việc bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng cũng là một yêu cầu quan trọng trong quản trị và quản lý của trường. ĐNGV cần
  13. 3 được trang bị kiến thức và kỹ năng để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, từ đó thực hiện việc kiểm định cơ sở và chương trình đào tạo một cách hiệu quả. Điều này không chỉ nâng cao uy tín của Trường mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ĐNGV. Ngoài ra, để phát triển mạnh mẽ các hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ, ĐNGV cần có khả năng kết nối tri thức và gắn kết với cộng đồng. Việc nâng cao chất lượng ĐNGV sẽ giúp Trường nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội. Cuối cùng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và xu hướng tự do hóa thị trường lao động, việc nâng cao chất lượng ĐNGV sẽ giúp Trường đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục. Điều này không chỉ giúp nâng cao vị thế của Trường mà còn tạo ra một môi trường học tập chất lượng cao cho sinh viên, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Tóm lại, việc nâng cao chất lượng ĐNGV tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh là yêu cầu mang tính thiết để thực hiện các mục tiêu chiến lược của trường, đáp ứng yêu cầu của xã hội và nâng cao vị thế của Trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Nâng cao chất lượng ĐNGV là một chủ đề nghiên cứu được quan tâm trên toàn thế giới. Các nghiên cứu tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau như: phát triển năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho GV, nâng cao kỹ năng giảng dạy và đánh giá, tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy và học tập, thúc đẩy NCKH và đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội của GV. 2.1. Nghiên cứu chất lượng đội ngũ giảng viên trên thế giới
  14. 4 Một số kết quả nghiên cứu tiêu biểu như: - “The power of feedback” (2005), của tác giả John Hattie, Helen Timperley. Sage Journals. Nghiên cứu xác định 8 yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến hiệu quả học tập của học sinh, trong đó có chất lượng giảng dạy của giáo viên [38]. - “Those Who Understand: Knowledge Growth in Teaching” (1986) của tác giả Lee S.Shulman. Sage Journals. Nghiên cứu đề xuất mô hình năng lực sư phạm của giáo viên, bao gồm kiến thức chuyên môn, kiến thức sư phạm và năng lực cá nhân [40]. - “Education and identity (2nd ed.)” (1993) của tác giả Arthur W.Chickering, Linda Reisser. Journals Bass. Nghiên cứu xác định 7 nguyên tắc cơ bản cho việc học tập hiệu quả, trong đó có vai trò quan trọng của GV trong việc tạo môi trường học tập tích cực [37]. 2.2. Nghiên cứu chất lượng đội ngũ giảng viên tại Việt Nam - Luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý giáo dục của tác giả Nguyễn Văn Đệ (2010) được bảo vệ tại trường Đại học Quốc gia với đề tài “Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” đã cung cấp bức tranh tổng thể về thực trạng chất lượng đội ngũ GV thực hiện việc giảng dạy tại các trường Đại học khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, qua đó luận án đã chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại của đội ngũ GV khu vực này chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục đại học[6]. - Bài viết của tác giả Hoàng Văn Mạnh (2014) với tiêu đề “Chất lượng đội ngũ giảng viên: Từ góc nhìn năng lực nghiên cứu khoa học” được đăng trên tạp chí khoa học và công nghệ số 46 đã đề cập đến việc đánh giá chất lượng GV là một hoạt động khó, phức tạp và không hề dễ dàng và cần có nhiều tiêu chí để đánh giá chất lượng GV bao gồm: học vị, năng lực giảng
  15. 5 dạy, năng lực nghiên cứu khoa học, trình độ ngoại ngữ. Trong các tiêu chí kể trên thì bài viết đặc biệt nhấn mạnh đến năng lực nghiên cứu khoa học và cho rằng đây là tiêu chí quan trọng nhất phản ánh chất lượng đội ngũ GV. Tác giả cũng đưa ra dẫn chứng rằng theo tiêu chuẩn xếp hạng các trường đại học trên thế giới chủ yếu lấy nghiên cứu khoa học làm tiêu chí hàng đầu để thực hiện việc đánh giá các trường đại học[11]. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng Đối tượng nghiên cứu là ĐNGV Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. 3.2. Phạm vi Phạm vi không gian: Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. Phạm vi thời gian: Đề án tập trung nghiên cứu từ năm 2022 đến 2024 làm tiền đề, cơ sở áp dụng thực tế giai đoạn 2025-2030. Phạm vi nội dung: đề án tiếp cận vấn đề chất lượng ĐNGV của Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh theo quan điểm quản lý công. Học viên tập trung làm rõ các khái niệm, các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá, các hoạt động nâng cao chất lượng ĐNGV, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng ĐNGV của Trường từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐNGV của Trường. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án 4.1. Mục tiêu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn giai đoạn 2022-2024, đề án đề ra giải pháp nâng cao chất lượng ĐNGV tại Trường giai đoạn 2025 - 2030. 4.2. Nhiệm vụ: Để hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra, đề án sẽ tiến hành nghiên cứu thông qua ba chương sau:
  16. 6 - Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại các trường đại học công lập. - Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. - Giải pháp và lộ trình thực hiện nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp, tạp chí khoa học, sách và tài liệu liên quan để tìm kiếm những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐNGV. Phương pháp phân tích thống kê được sử dụng để làm rõ thực trạng và đánh giá những kết quả đạt được và hạn chế trong công tác nâng cao chất lượng ĐNGV tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh, đồng thời xác định nguyên nhân dẫn đến những hạn chế này. Phương pháp khảo sát được thực hiện bằng phiếu, khảo sát 150 phiếu đối tượng là sinh viên của Trường. Kết quả khảo sát được thể hiện trong Chương 2. Tất cả 150 phiếu thu về đều hợp lệ, đảm bảo tính chính xác. Phương pháp so sánh và đánh giá được sự thay đổi qua các năm và giữa các chỉ tiêu khác nhau, từ đó làm nổi bật những xu hướng và cải tiến. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng thực tiễn Đến năm 2030 chuyển thành Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh với 3 Trường thành viên; 100% GV có trình độ thạc sỹ trở lên, trong đó tỷ lệ GV có trình độ tiến sĩ chiếm 47%; đạt kết quả đánh giá, kiểm định CTĐT, CSGD theo bộ tiêu chuẩn đánh giá, kiểm định trong và ngoài nước; tham gia bảng xếp hạng các trường đại học thế giới.
  17. 7 7. Kết cấu đề án Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại các trường đại học công lập Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh Chương 3: Giải pháp và lộ trình thực hiện nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh
  18. 8 Phần NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP 1.1. Một số khái niệm cơ bản về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các trường đại học công lập 1.1.1. Trường đại học công lập Theo điểm a khoản 1 Điều 7 Luật Giáo dục đại học 2012 sửa đổi 2018”: “trường đại học công lập là loại hình cơ sở giáo dục đại học công lập do nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và là đại diện chủ sở hữu”. Có thể hiểu cơ sở giáo dục đại học là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện chức năng đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, hoạt động khoa học và công nghệ, phục vụ cộng đồng. 1.1.2. Giảng viên Giảng viên đại học công lập là viên chức, Luật Viên chức năm 2010 quy định: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Theo đó, GV đại học công lập là viên chức chuyên môn đảm nhiệm việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở bậc đại học, sau đại học thuộc một chuyên ngành đào tạo của trường đại học công lập. Trong các trường đại học, GV còn là khoa học, nắm vững các phương pháp khoa học về giảng dạy và giáo dục, biết sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật trong giảng dạy, thường xuyên rèn luyện để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy của mình, tham gia tích cực vào nghiên cứu khoa học và đời sống xã hội. 1.1.3. Đội ngũ giảng viên ĐNGV các trường đại học công lập ở Việt Nam bao gồm những người đủ tiêu chuẩn GV, không phân biệt quốc tịch, được ký hợp đồng dạy học từ
  19. 9 bậc đại học trở lên, tổ chức thành một đội ngũ, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản lý… theo kế hoạch. Họ làm việc, gắn bó với nhau thông qua môi trường giáo dục, quyền lợi về vật chất, tinh thần trong khuôn khổ chính sách, pháp luật của nước. 1.1.4. Chất lượng đội ngũ giảng viên Chất lượng ĐNGV là một khái niệm tổng hợp, thể hiện mức độ hoàn thành nhiệm vụ của ĐNGV trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, NCKH và ứng dụng công nghệ. Chất lượng ĐNGV được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. 1.1.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Nâng cao chất lượng ĐNGV là việc nâng cao khả năng về các mặt của ĐNGV như nâng cao thể lực, trí lực, tâm lực, cơ cấu, kết quả hoàn thành nhiệm vụ đó là một quá trình tổng hợp, liên tục và đồng bộ, nhằm phát triển toàn diện về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm, đạo đức nghề nghiệp và phẩm chất chính trị của ĐNGV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy, NCKH, sáng tạo và phục vụ cộng đồng trong điều kiện mới. 1.2. Tiêu chí đánh giá nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường đại học công lập 1.2.1. Thể lực Thể lực là yếu tố quan trọng đối với ĐNGV, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc và cuộc sống của họ. Do đó, mỗi GV cần rèn luyện thể lực thường xuyên để nâng cao sức khỏe, tinh thần và hiệu quả công việc. GV có thể lực tốt sẽ có sức khỏe dẻo dai, tinh thần minh mẫn, giảng dạy hiệu quả và truyền cảm hứng cho SV. Nâng cao thể lực cho ĐNGV là một nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và sức khỏe cho GV.
  20. 10 1.2.2. Trí lực Trí lực đóng vai trò then chốt trong việc định hình hiệu quả giảng dạy, khả năng NCKH và đóng góp của GV cho trường. Việc đánh giá trí lực một cách khoa học, khách quan sẽ góp phần tuyển chọn, bồi dưỡng và sử dụng ĐNGV hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Nâng cao trí lực là việc nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, đó là các yếu tố quyết định chất lượng ĐNGV. 1.2.3. Tâm lực Bên cạnh trí lực, tâm lực đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với ĐNGV, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự cống hiến và thành công trong sự nghiệp giáo dục. Tâm lực bao gồm những phẩm chất bên trong, ý chí tinh thần trách nhiệm, ý chí và nghị lực mạnh mẽ giúp GV vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ và truyền cảm hứng cho học sinh SV. Niềm đam mê và nhiệt huyết với nghề giáo GV có tâm lực luôn yêu thích và say mê với công việc giảng dạy, coi đây là sứ mệnh cao cả để truyền tải kiến thức, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. 1.2.4. Cơ cấu Cơ cấu ĐNGV hợp lý là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo. Một ĐNGV có cơ cấu hợp lý sẽ đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, NCKH và thực hiện các nhiệm vụ khác của trường một cách hiệu quả. Đánh giá cơ cấu ĐNGV là việc xác định tỷ lệ các nhóm GV theo các tiêu chí như trình độ chuyên môn, chức danh, lĩnh vực đào tạo, tuổi tác, giới tính,... Nhằm đảm bảo sự hợp lý và hiệu quả trong hoạt động giảng dạy, NCKH và phục vụ cộng đồng của trường. Mục đích đánh giá nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, nâng cao hiệu quả hoạt động của trường, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp cho GV và thu hút và giữ chân GV giỏi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2