B NI V
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
NGUYN PƠNG TIN
QUN LÝ HOẠT ĐNG TÍN DNGN L
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MI C PHN NGOẠI THƢƠNG
VIT NAM - CHI NHÁNH ĐK LK
ĐỊNH HƢỚNG NG DNG
NGÀNH QUN LÝ KINH T
Hà Ni, Tháng 12/2024
B NI V
HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
NGUYN PHƢƠNG TIẾN
QUN LÝ HOẠT ĐNG TÍN DNGN L
TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MI C PHN NGOẠI THƢƠNG
VIT NAM - CHI NHÁNH ĐK LK
ĐỊNH NG NG DNG
NGÀNH QUN LÝ KINH T
MÃ S 8310110
NGƢỜI HƢNG DN: TS. C Huy L
Hà Ni, Tháng 12/2024
MC LC
LỜI CAM ĐOAN...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... ii
DANH MỤC TỪ VIT TẮT .................................................................................. iii
DANH MUC SƠ ĐỒ, BẢNG BIU VÀ ĐỒ THỊ .................................................. iv
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
1. Sự cần thiết của đề tài .................................................................................. 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 3
3. Mục tiêu và nhiệm vnghiên cứu ................................................................ 5
3.1. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................. 5
3.2. Nhiệm v nghiên cứu ............................................................................ 6
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 6
4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: ........................................................................... 6
Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là quản lý hoạt động tín dụng bán lẻ tại Ngân
hàng TMCP Ngoại Thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk. .......................... 6
4.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 6
5. Khung phân tích và phƣơng pháp nghiên cứu của đề tài .............................. 7
5.1. Khung phân tích .................................................................................... 7
Hình 1.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................... 8
5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu đề tài ............................................................. 8
5.2.1. Phƣơng pp thu thập tài liệu, số liệu thứ cấp ........................................ 8
5.2.2. Phƣơng pp thu thập số liệu cấp ...................................................... 9
5.2.3. Phƣơng pp nghiên cứu cụ thể ........................................................... 11
6. Đóng góp mới của luận văn........................................................................ 13
7. Kết cấu của luận n .................................................................................. 13
CHƢƠNG 1. CƠ SLÝ LUẬN VỀ QUẢN TÍN DỤNG BÁN LTẠI ........ 14
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................................................. 14
1.1. Một số khái niệm liên quan ..................................................................... 14
1.1.1. Khái niệm ngân hàng thƣơng mại ..................................................... 14
1.1.2. Khái niệm bán l ............................................................................... 14
1.1.3. Khái niệm tín dụng ........................................................................... 15
1.1.4. Khái niệm tín dụng bán lẻ ................................................................. 17
1.1.5. Khái niệm quản lý tín dụng bán l .................................................... 19
1.2. Hoạt động tín dụng bán lẻ của ngân hàng thƣơng mại ............................ 20
1.2.1. Cho vay hỗ trợ nhu cầu nhà ở, đất ở ................................................. 20
1.2.2. Cho vay sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ (h kinh doanh, SMEs…) ....... 20
1.2.3. Cho vay cán bộ, công nhân viên ....................................................... 21
1.2.4. Cho vay theo thẻ tín dụng, thấu chi tài khoản ................................... 21
1.2.5. Cho vay trgóp ................................................................................ 22
1.3. Nội dung quản lý tín dụng bán lẻ tại ngân hàng thƣơng mại ................... 22
1.3.1. Công tác lập kế hoạch tín dụng bán lẻ .............................................. 22
1.3.2. Công tác tổ chức, thực hiện kế hoạch tín dụng bán lẻ....................... 24
1.3.3. Công tác kiểm soát hoạt động tín dụng bán lẻ .................................. 25
1.4. Phân tíchc yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý tín dụng bán lẻ tại ngân hàng
thƣơng mại ..................................................................................................... 27
1.4.1. Các yếu tố thuộc môi trƣờng vi mô ảnh hƣởng đến quản lý tín dụng
n lẻ của ngân hàng thƣơng mại ......................................................... 27
1.4.2. Các yếu tố thuộc môi trƣờng mô ảnh hƣởng đến quản lý tín dụng
n lẻ của ngân hàng thƣơng mại ......................................................... 30
1.5. Tiêu chí đánh giá quả lý tín dụng bán lẻ của ngân hàng thƣơng mại ....... 32
1.5.1. Tiêu chí định lƣợng đánh giá hiệu quả quản lý tín dụng bán lẻ của
ngân hàng thƣơng mại .......................................................................... 32
1.5.2. Tiêu chí định tính đánh giá hiệu quả quản lý tín dụng bán lẻ của
NHTM .................................................................................................. 35
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN
HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NNH ĐẮK LẮK ......... 37
2.1. Khái quát về ngân hàng TMCP ngoại thƣơng Việt Nam Chi nhánh Đắk
Lắk ................................................................................................................. 37
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Ngoại
Thƣơng Việt Nam- Chi nhánh Đắk Lắk ............................................... 37
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng TMCP Ngoại Thƣơng Việt Nam- Chi
nhánh Đắk Lắk ..................................................................................... 38
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng
Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk ........................................................... 39
2.2. Thực trạng hoạt động tín dụng bán lẻ tại nn hàng TMCP Việt Nam
Chi nhánh Đắk Lắk ........................................................................................ 41
2.2.1. Một số quy định trong hoạt động tín dụng bán lẻ của Nn hàng
TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lk ......................... 41
2.2.2. Thực trạng cho vay hỗ trợ nhu cầu nhà ở của Ngân hàng TMCP
Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk..................................... 43
2.3. Phân tích hoạt động quản lý tín dụng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Ngoại
thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk ......................................................... 48
2.3.1. Quản lý công tác lập kế hoạch tín dụng bán lẻ ................................. 48
2.3.2. Quản lý công tác tổ chức, thực hiện quản lý tín dụng bản l ............ 50
2.3.3. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng bán lẻ của Chi nhánh
............................................................................................................. 64
2.4. Phân tích sự ảnh hƣởng của các yếu t thực trạng quản lý tính dụng
n l tại Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk
................................................................................................................... 6868
2.4.1. Phân tích sự ảnh hƣởng của các yếu tố thuộc môi trƣờng vi mô ảnh
hƣởng đến quản lý hoạt động tín dụng bán lẻ ca Nn hàng TMCP
Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk..................................... 68
2.4.2. Phân tích sự ảnh hƣởng của các yếu tố thuộc môi tƣờng vĩ mô ảnh
hƣởng đến quản lý hoạt động tín dụng bán lẻ ca Nn hàng TMCP
Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk..................................... 75
2.4.3. Nhng thành tu đạt đƣc trong qun lý hoạt động tín dng bán l ca
Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Đắk Lắk…………80
CHƢƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH TỔ CHỨC ...
THỰC HIN QUẢN LÝ TÍN DỤNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP
NGOẠI THƢƠNG VIT NAM- CHI NHÁNH ĐẮK LẮK .................................. 84
3.1. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tín dụng bán lẻ tại Nn hàng
TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk ................................... 84
3.1.1. Nhóm giải pp về công tác lập kế hoạch tín dụng bán lẻ của Chi
nhánh .................................................................................................... 84
3.1.2. Nhóm giải pp về cơ chế, chính sách quản lý tín dụng bán lẻ của Chi
nhánh .................................................................................................... 85
3.1.3. Nhóm giải pp thực hiện nghiêm túc quy trình cấp, tái cấp tín dụng
............................................................................................................. 87
3.1.4. Nhóm giải pp tăng cƣờng đào tạo, bồi dƣỡng nâng cao chất lƣợng
cán bộ tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi
nhánh Đắk Lắk ..................................................................................... 88
3.1.5. Nhóm giải pp tăng cƣờng kiểm soát công tác tín dụng trƣớc và sau
khi cấp tín dụng .................................................................................... 89
3.2. Lộ trình tổ chức thực hiện ....................................................................... 90
3.3. Dự kiến về kết quả………………………………………………………91
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 92
1. Kết luận ...................................................................................................... 92
DANH MỤC I LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 94
PHỤ LC ............................................................................................................... 97