
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG
Khoa Xây Dựng
Bộ môn: Kỹ Thuật Xây dựng
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Thông tin về học phần:
Tên học phần:
- Tiếng Việt: Thi Công Cầu
- Tiếng Anh: Construction engineering of bridges
Mã học phần: CIE388
Số tín chỉ: 3
Đào tạo trình độ: Đại học
Học phần tiên quyết:
2. Thông tin về GV:
Họ và tên: Lê Quốc Thái Chức danh, học vị: Thạc sĩ
Điện thoại: 0988.933.996 Email: thailq@ntu.edu.vn
Địa chỉ NTU E-learning: https://elearning.ntu.edu.vn/course/view.php?id=11205
Địa chỉ Google Meet: https://meet.google.com/gsr-cffg-mcb
Địa điểm tiếp SV: Văn phòng Bộ môn Kỹ thuật Xây dựng hoặc Online
3. Mô tả học phần:
Cung cấp cho sinh viên những kiến thức về phương pháp chuẩn bị thi công, tổ chức thực hiện
thi công móng, mố, trụ, nhịp, tiến độ thi công tổng thể, đề ra biện pháp thi công tối ưu.
4. Mục tiêu:
Giúp sinh viên nắm vững và lập các phương án, biện pháp đo đạc trong xây dựng cầu ;Lập
biện pháp thi công móng; thi công thân mố trụ; xây dựng kết cấu nhịp , bản mặt cầu và các
công tác hoàn thiện.
5. Chuẩn đầu ra (CLOs): Sau khi học xong học phần, người học có thể:
a. Sinh viên hiểu và thực hiện công tác chuẩn bị trước khi triển khai thi công.
b. Sinh viên xây dựng được biện pháp thi công và nghiệm thu móng cọc.
c. Sinh viên xây dựng được biện pháp thi công và nghiệm thu thân mố trụ cầu
d. Sinh viên xây dựng được biện pháp thi công và nghiệm thu kết cấu nhịp
e. Sinh viên xây dựng được biện pháp thi công và nghiệm thu công tác hoàn thiện và công tác phụ trợ
f. Có khả năng phân tích, lựa chọn phương án thi công tối ưu; Có kỹ năng làm việc nhóm; Có kỹ năng
lập kế hoạch và tổ chức công việc; Có kỹ năng thuyết trình.
6. Đánh giá kết quả học tập: (10)
TT.
Hoạt động đánh giá
Hình thức/công cụ đánh giá
Nhằm đạt CLOs
Trọng số (%)
1
Đánh giá quá trình

2
Chuyên cần
10
Hoạt động trên lớp
f
10
Bài tập lớn
Lập Biện Pháp thi công theo hồ sơ thiết kế
Tất cả
10
2
Thi giữa kỳ
Vấn đáp dựa trên bài tập lớn
A,b,c
20
3
Thi cuối kỳ
Vấn đáp dựa trên bài tập lớn
D,e
50
7. Tài liệu dạy học: (11)
Tài liệu chính
1. Thi công móng trụ mố cầu / Nguyễn Trâm, Nguyễn Tiến Oanh, Lê Đình Tâm, Phạm
Duy Hòa.- Hà Nội: Xây dựng, 2010
2. Thi công cầu bê tông cốt thép / Lê Đình Tâm, Nguyễn Tiến Oanh, Nguyễn Trâm.- Hà
Nội: Xây dựng.
Tham Khảo:
1. Hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình cầu BÓT – Tỉnh Long An
8. Kế hoạch dạy học:
Phương án 1 (theo Tuần):
Tuần
Nội dung
Nhằm đạt
CLOs
Phương pháp dạy học
Nhiệm vụ của người học
1
(ngày 13 –
ngày 19/9)
Giới thiệu môn học
1. Công tác chuẩn bị
trước khi triển khai thi
công.
- Kiểm tra hồ sơ thiết kế
- Kiểm tra thực tế hiện
trường (II)
- Giải pháp cung ứng, lựa
chọn vật tư (III
- Bố trí công trường, kho
bãi, máy móc thiết bị ( I)
- Công tác trắc đạt trước
khi xây dựng cầu (IV)
A,f
- Thuyết giảng thông
qua thảo luận
Sinh viên chuẩn bị những
vấn đề cần trao đổi về nội
dung và phương pháp
môn học được post trên
elearning theo tuần 1
2
(ngày 20 –
ngày 26/9
2. Công tác móng
Thi công cọc đóng
-Chọn búa đóng cọc
-Lắp khung định vị
- Đưa cọc vào vị tr
B,f
- Thuyết giảng
- Thuyết giảng thông
qua thảo luận
Sinh viên chuẩn bị những
vấn đề cần trao đổi về nội
dung và phương pháp
môn học được post trên
elearning theo tuần 2
3
(ngày 27/9 –
ngày 3/10
2. Công tác móng (tt)
- Thi công cọc Khoan nhồi
B,f
- Dạy học thông qua
dự án/đồ án
Sinh viên chuẩn bị những
vấn đề cần trao đổi về nội
dung và phương pháp
môn học được post trên
elearning theo tuần 3
4
3. Công tác thi công mố,
trụ cầu
C,f
- Thuyết giảng
- Thuyết giảng thông
Sinh viên chuẩn bị những
vấn đề cần trao đổi về nội

3
(ngày 4– ngày
10/10
- Công tác Ván khuôn
- Công tác cốt thép
qua thảo luận
dung và phương pháp
môn học được post trên
elearning theo tuần 4
5
(ngày 11–
ngày 17/10
3. Công tác thi công
thân mố trụ (tt)
- Công tác bê tông
C,f
- Thuyết giảng
- Thuyết giảng thông
qua thảo luận
Sinh viên chuẩn bị những
vấn đề cần trao đổi về nội
dung và phương pháp
môn học được post trên
elearning theo tuần 5
6
(ngày 18 –
ngày 24/10
Thi giữa kỳ
A,b,c
Ôn tập theo tài liệu trên
elearning tuần 6
7
(ngày 25–
ngày 31/10
4. Thi công kết cấu nhịp
- Công tác vận chuyển
- Công tác lao lắp dầm
cầu
- Công tác thi công dầm
ngang
D,f
- Dạy học thông qua
dự án/đồ án
Sinh viên chuẩn bị những
vấn đề cần trao đổi về nội
dung và phương pháp
môn học được post trên
elearning theo tuần 7
8
(ngày 1– ngày
7/11
4. Thi công kết cấu nhịp
(tt)
- Công tác thi công khe
co giãn
- Công tác thi công bản
mặt cầu
- Công tác thi công lan
can, tay vịn
D,f
- Dạy học thông qua
dự án/đồ án
Sinh viên chuẩn bị những
vấn đề cần trao đổi về nội
dung và phương pháp
môn học được post trên
elearning theo tuần 8
9
(ngày 15–
ngày 21/11
5. Công tác hoàn thiện
và công tác khác
- Thi công tứ nón mố cầu
- Công tác thi thi công
đường vào cầu
- Công tác cọc tiêu, biển
báo.
E,f
- Thuyết giảng
- Thuyết giảng thông
qua thảo luận
Sinh viên chuẩn bị những
vấn đề cần trao đổi về nội
dung và phương pháp
môn học được post trên
elearning theo tuần 9
10
(ngày 27–
ngày 31/12
Ôn thi cuối kỳ
Báo cáo tổng kết môn học
a,b,c,d,e
Thuyết giảng thông
qua thảo luận
Sinh viên chuẩn bị các vấn
đề cần trao đổi với giảng
viên
9. Yêu cầu đối với người học: (13)
- Thường xuyên cập nhật và thực hiện đúng kế hoạch dạy học, kiểm tra, đánh giá theo Đề cương chi
tiết học phần trên hệ thống NTU E-learning lớp học phần;
- Thực hiện đầy đủ và trung thực các nhiệm vụ học tập, kiểm tra, đánh giá theo Đề cương chi tiết học
phần và hướng dẫn của GV giảng dạy học phần;
- ……………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày cập nhật: ……………………..
GIẢNG VIÊN CHỦ NHIỆM HỌC PHẦN
(Ký và ghi họ tên) (Ký và ghi họ tên)

4
TRƯỞNG BỘ MÔN
(Ký và ghi họ tên)
GHI CHÚ: Cách trình bày một số thành tố của Đề cương chi tiết học phần
(Lưu ý: Lược bỏ phần Ghi chú này và các con số chỉ nội dung ghi chú trên các mục của Phụ lục trước
khi in hoặc công bố)
(1) Lấy từ Chương trình đào tạo (CHỮ HOA, in đậm); đối với các HP thực hành độc lập cũng phải
có Đề cương chi tiết học phần riêng.
(2) Lấy từ Chương trình đào tạo (tên HP phải theo thông lệ quốc tế).
(3) Ghi theo quy cách TC(LT-TH), trong đó TC = số tín chỉ (toàn bộ) của học phần, LT = số tín chỉ
chỉ dành cho hình thức dạy học lý thuyết; TH = số tín chỉ chỉ dành cho hình thức thực hành, thí nghiệm.
Số tín chỉ gán cho hình thức dạy học lý thuyết và thực hành có thể số lẻ. Ví dụ: 3(3-0); 3(2,5-0,5).
(4) Ghi: Cao đẳng/Đại học/Thạc sĩ/Tiến sĩ.
(5) Ghi tên các HP tiên quyết trong chương trình mà người học cần phải tích lũy trước khi học HP này,
nếu không có ghi: Không.
(6) Nếu có nhiều GV cùng dạy (kể cả trợ giảng và GV hướng dẫn thực hành) thì liệt kê đầy đủ các
thông tin trên cho từng GV.
(7) Mô tả học phần: nhằm cung cấp một cách khái quát nội dung của HP, bao gồm các chủ đề chính.
Ví dụ Mô tả của HP Tư duy phản biện:
Học phần cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng về tư duy phản biện bao gồm các đặc
trưng của tư duy phản biện, phương pháp xác định, phân tích, đánh giá một luận điểm đã cho, phát
hiện các sai lầm của một luận điểm, đánh giá độ tin cậy của nguồn chứng cứ và trình tự xây dựng
luận điểm một cách vững chắc, hợp lý và tin cậy.
(8) Mục tiêu: cho biết HP sẽ đóng vai trò như thế nào trong việc giúp người học tích lũy các kiến thức,
kỹ năng của ngành, chuyên ngành đào tạo; và nó có vai trò gì trong việc đáp ứng các mục tiêu/chuẩn
đầu ra của chương trình đào tạo.
Ví dụ Mục tiêu của HP Tư duy phản biện:
Cung cấp các kiến thức, phương pháp và kỹ năng để người học có khả năng phân tích, nhận
định, đánh giá các luận điểm; có khả năng phát hiện các sai lầm trong một luận điểm; biết cách xây
dựng một luận điểm đúng cách với suy luận logic và các chứng cứ đáng tin cậy; làm nền tảng cho việc
tiếp thu các học phần ở đại học thuận lợi hơn, nâng cao năng lực tư duy độc lập khi làm việc sau này.
(9) Chuẩn đầu ra (CLOs):
1. Khái niệm:
- Chuẩn đầu ra của HP (Course Learning Outcomes) mô tả người học sẽ lĩnh hội và làm được
những gì sau khi học xong HP;
- CLO có thể là kiến thức, kỹ năng (tư duy, thực hành, chuyên môn cụ thể, mềm), thái độ, … mà
chúng ta muốn người học hình thành, thành thục.
2. Phân biệt giữa Mục tiêu học phần và CLO:
- Mục tiêu HP mô tả những gì nhà trường dự định sẽ cung cấp trong học phần, chúng thường

5
rộng hơn chuẩn đầu ra của HP;
- CLO mô tả chi tiết những gì mà người học có khả năng làm được khi kết thúc HP.
3. Mục đích của việc xây dựng CLO:
- Làm cho người học hiểu những gì được mong đợi ở họ;
- Làm cho GV hiểu rõ những gì người học phải học trong HP;
- Giúp GV lựa chọn phương pháp và hình thức dạy học thích hợp nhất để đạt kết quả học tập dự
định, ví dụ như: giảng bài, seminar, hướng dẫn, làm việc nhóm, thảo luận, người học trình bày, làm
việc trong phòng thí nghiệm;
- Giúp GV lựa chọn cách đánh giá thích hợp nhất để đánh giá việc đạt được các kết quả học tập,
ví dụ như: bằng dự án, tiểu luận, đánh giá hoạt động, câu hỏi nhiều lựa chọn, thi cuối kỳ.
4. Cấu trúc của 1 phát biểu CLO:
CLO cần phải có 3 yếu tố cấu thành:
- Làm gì: Mô tả hành động mà người học có khả năng làm được gì sau khi được truyền đạt kiến thức. Để
diễn đạt điều này, phát biểu 1 CLO phải dùng các động từ hành động có thể quan sát được hoặc đo
lường được;
- Điều kiện: Nêu ra các điều kiện và giới hạn quy định các hành vi sẽ diễn ra;
- Tiêu chuẩn: Sử dụng tiêu chí hay tiêu chuẩn thực hiện đòi hỏi người học phải đạt được ở mức
độ nào thì chấp nhận được.
5. Yêu cầu về số lượng và cách viết CLO:
a) Về số lượng: Mỗi HP xây dựng không quá 6 CLO (thông thường từ 3 đến 5).
b) Về cách viết CLO:
- Phải cụ thể, không diễn đạt chung chung (tránh sử dụng các động từ chung chung như: “biết”,
“hiểu”, “để làm quen với”, “nắm vững”, “nắm được”, “nhận thức”, “giác ngộ”, ....);
- Phải đo lường và đánh giá được;
- Phải đơn giản, dễ hiểu (dùng câu đơn, tránh sử dụng câu phức);
- Phải thể hiện hành động: bắt đầu bằng một động từ hành động, động từ hành động tương ứng
với bảng phân loại mục tiêu học tập trong lĩnh vực nhận thức/tư duy của Bloom (1956) hoặc tương
ứng với bảng phân loại mục tiêu học tập trong lĩnh vực tâm vận động của Dave (1970) (nếu học phần
có nội dung thực hành (thí nghiệm, thực hành hay thực tập)) hoặc trong lĩnh vực thái độ, tình cảm cũng
của Bloom;
- Phù hợp với trình độ đào tạo và mục tiêu HP;
- Phải viết dưới góc độ của người học chứ không phải dự định dạy học của GV (như khi viết
Mục tiêu HP);
- CLO thường được trình bày như sau:
Sau khi học xong học phần, người học có thể:
a) …..
b) …..
…
6. Phân loại mục tiêu học tập trên Thang Bloom (Bloom’s Revised Taxonomy) trong lĩnh
vực nhận thức (cognitive domain):
Cấp độ
Ví dụ & Từ khóa

