TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA ĐIỆN ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Đo lường và điều khiển bằng máynh
- Mã môn hc: 20242109
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: 2010 bậc Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn học tiên quyết (những môn phải học trước môn này): Kỹ thuật điện tử,y
sở điều khiển tự động, Vi điều khiển, PLC, k thuật lập trình, Hàm phức toán tử.
- Các môn hc kế tiếp (những môn hc ngay sau môn này):
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 45 gi
- Khoa/ Bmôn phụ trách môn học: Điện Điện tử/ Kỹ thuật Điện Tđộng
a.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức:
Trang bò cho sinh vieân nhöõng kieán thöùc vaø coâng cuï caàn thieát ñeå thieát keá vaø thöïc hieän caùc
heä thoáng ño löôøng vaø ñieàu khieån duøng maùy tính (Maùy tính caù nhaân PC, PLC, Vi ñieàu
khieån …)..
- K năng: Sau khi học xong môn học này, sinh viên s có các k năng sau:
+ Thiết kế các hệ thống đo lường các đại lượng vật lý,điều khiển dùng máy tính.
- Thái độ, chuyên cần: Đến lớp đầy đủ và chun bị bài đọc trước và bài tấp đy đủ.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Cung caáp kieán thöùc veà đo lường các đại lượng vật lý thông qua hệ thống cảm biến, biến đổi
tín hiệu điện để đưa vào máy tính. Trên cơ sở tín hiệu đo lường y tính sthực hiện thuật
toán điều khiển được lập trình để xuất tín hiệu điều khiển đi tượng đ thực hiện h thống t
động hóa dùng máy tính.
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngkhác)
ghi theo thtự ưu tiên (tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, nơi tài
liệu y, website, băng hình, ...).
[1]. Ño löôøng vaø ñieàu khieån duøng maùy tính – Nguyeãn Ñöùc Thaønh.
[2]. Ño löôøng ñieàu khieån baèng maùy tính, Ngoâ dieân Taäp
[3]. Computer system for automation and control, Gustaf Olson,1991
- (Ging viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1], [2].
Những bài đọc thêm: [3], chương 3,4,5,6.
Tài liệu trực tuyến (khuyến khích sinh viên vào các website đtìm tư liệu liên
quan đến môn học):
http://www.dientuvietnam.net
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
Giảng trên lớp, thảo luận theo nhóm và bài tập lớn và báo cáo ti lớp dạng seminar
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và k vọng đối với môn hc: Yêu cầu và cách thức đánh giá, sự hiện diện
trên lớp, mức độ tích cực tham gia các hoạt động trên lớp; chun bị bài trước khi lên lớp,
kiểm tra đột xuất các bài đọc bắt buộc, trao dồi k năng học nhóm, làm tiểu luận, đồ án
môn hc; các qui định về thời hạn, chất lượng các bài tp, bài kim tra, k thuật tìm
kiếm thông tin (thư viện và trên internet)…
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang đim 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình học k, trung bình tích lũy và xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh giá bphn như sau (việc lựa chọn các hình thc đánh giá bphận, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm tiểu luận; 10%
- Điểm thi giữa k; 0%
- Điểm đánh giá khối lượng t học, tự nghiên cứu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì, 20 %).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trng s70%
- Hình thc thi (tự luận/ trắc nghiệm/ vn đáp, hoặc bao gồm các hình thức): Vấn
đáp
- Thời lượng thi:
- Sinh viên được tham khảo tài liệu hay không khi thi: Được tham khảo tài liệu
9. Nội dung chi tiết môn học (ghi n c phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tng
Lên l
ớp
Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
CHÖÔNG I: TOÅNG QUAN
Giôùi thieäu toång quan veà caùc heä thoáng
ñieàu khieån duøng maùy tính.
Moät soá thuaät ngöõ vaø khaùi nieäm cô baûn
Vai troø cuûa maùy tính trong caùc heä
thoáng ñieàu khieån trong coâng nghieäp.
2
0
2
0
CHÖÔNG II: GHEÙP NOÁI PC VÔÙI
NGOAÏI VI
2.1 Giôùi thieäu veà caáu truùc caùc coång
giao tieáp ngoaïi vi ca PC.
2.2 Giao tieáp ngoaïi vi qua raõnh caém
(Slot).
2.3 Giao tieáp ngoaïi vi qua coång LPT.
2.4 Giao tieáp ngoaïi vi qua coång i
tiếp.
5
2
3
10
Baøi taäp
CHÖÔNG III: ĐO LƯỜNG CÁC
ĐẠI NG VẬT LÝ DẠNG
KHÔNG ĐIỆN
3.1 Các ki niệm cơ bản.
3.2 Cảm biến lân cận.
3.3 Đo nhiệt độ.
3.3 Đo lực, trọng lượng, mômen, áp
sut.
3.4 Đo Vtrí.
3.5 Đo vận tc.
3.6 Đo lưu lượng.
Baøi taäp
6
4
4
15
CHÖÔNG IV: GHEÙP NOÁI MAÙY
TÍNH THEO CHUAÅN RS-485
4.1 Giôùi thieäu ñöôøng truyeàn theo
chuaån RS-485.
4.2 Gheùp noái maùy tính thoâng qua
ñöôøng truyeàn RS-485.
4.3 Laäp trình truyeàn nhaän döõ lieäu trong
maïng RS-485.
Baøi taäp
2
2
3
10
CHÖÔNG V: THUAÄT TOAÙN
ÑIEÀU KHIEÅN SOÁ VOØNG KÍN
5.1 Giôùi thieäu toång quan veà heä thoáng
ñieàu khieån soá.
5.2 Xeùt aûnh höôûng cuûa quaù trình laáy
maãu leân ñaùp öùng cuûa heä thoáng.
5.3 Thieát keá caùc boä ñieàu khieån soá.
5.4 Laäp trình ñieàu khieån voøng kín theo
thuaät toaùn ñaõ thieát keá.
Baøi taäp
5
2
3
10
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên)
Nguyễn Thanh Phương
Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)