TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA ĐIỆN ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: KỸ THUẬT SIÊU CAO TẦN
- Mã môn hc: 20262044
- Số tín chỉ: 02
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại Học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết (những môn phải học trước môn này): Điện tử tương tự
- Các môn hc kế tiếp (nhng môn học ngay sau môn này): Mch siêu cao tần
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận (theo nhóm) : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): 0 tiết
Hoạt động theo nhóm :
Tự học : 60 gi
- Khoa/ Bmôn phụ trách môn học: Khoa Điện Điện tử, BM Điện Tử Viễn
Thông
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức:
o Nắm được các kíến thức cơ bản nhất về phương pháp gii tích, tính toán thiết
kế mch hoạt động ở tần số siêu cao.
o Nắm được kiến thức vđường dây truyền sóng, đthị Smith và ma trận tán
xạ.
- K năng:
o Kỹ năng tính toán trên min tần số siêu cao.
o Kỹ năng cần thiết đtiếp cận được các thiết kế mạch siêu cao tần..
- Thái độ, chuyên cn: Hoàn thành các bài tập được giao về nhà, chuẩn bị bài trước khi
lên lớp. Tích cc tham gia các hoạt động trên lớp. Có thái độ nghiêm túc và chăm ch
trong học tập, cũng như trong nghiên cứu khoa học, mạnh dạn áp dụng các kiến thức
thu được trong học tập vào ứng dụng thực tế.
3. Tóm tt nội dung môn hc (khong 150 từ)
Nội dung môn học cung cấp cho sinh viên kiến thc sở kỹ thuật siêu cao tần, các
phương pháp tính toán thông s trên đường truyền ng, các loại đường truyn sóng
thông dụng, cách sử dụng đồ th Smith, cách phối hợp trở kháng, mt số thiết kế
mạch cũng sđược đề cập ở phần phụ lc
4. Tài liệu học tập
[1] “Giáo trình K thuật siêu cao tầnNguyn Trọng Hải, Đại học K Thuật Công
Ngh TP.HCM, 2008 Khoa Điện Điện tử Trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ TP
HCM, Website : http://eed. hutech.edu.vn
[2] “Lý thuyết Sở K Thuật Siêu Cao Tần” Vũ Đình Thành, Đại học Bách Khoa
TPHCM 1996.
[3] “K thuật siêu cao tần” Nguyn Văn Ngọ, Nhà xuất bn ĐH và THCN,1979
[1]Microwave Engineering”- David M. Pozar, Addison - Wesley Publishing Co., 1997
[2]“ Microwave Circuit Analysis and Amplifier Design” Samuel Y. Liao, Prentice
Hall, 1987
Những bài đọc chính: đường dây truyền sóng, đồ thị Smith.
Những bài đọc thêm: Ma trận tán xạ.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
Giáo viên giới thiệu môn học, cung cấp bài giảng, tài liu tham khảo, các địa chỉ website
để tìm tư liệu liên quan đến môn học, phân từng nhóm Sv về nhà chuẩn bị bài từng
chương, làm báo o Seminar. Cuối mỗi chương giáo viên tóm tắt bài giảng.
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và k vọng đối với môn học: Yêu cầu và cách thc đánh giá, sự hin diện
trên lớp, mức độ tích cực tham gia các hoạt động trên lớp; chun bị bài trước khi lên lp,
kiểm tra đột xuất các i đọc bắt buộc, trao dồi k năng học nhóm, làm tiểu luận, đồ án
môn hc; các qui đnh về thời hạn, chất ợng các bài tập, bài kiểm tra, k thuật tìm
kiếm thông tin (thư viện và trên internet)…
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào to sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang điểm 4 đphục v cho việc xếp loại trung bình hc k, trung bình tích lũy
xét hc vụ.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung là 30%, bao gồm các điểm
đánh gbộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thc đánh giá bphận, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Tổ trưởng bộ môn thông qua):
- Điểm chuyên cần: 10%
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận, Seminar, bài tập: 10%
- Điểm thi giữa k: 10%
- Điểm thi cuối kỳ: 70%
- Điểm đánh giá khối lượng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trng số 70%
- Hình thức thi (tự luận/ trắc nghiệm/ vn đáp, hoặc bao gồm các hình thức): t
luận
- Thời lượng thi: 60 phút
- Sinh viên được tham khảo tài liệu hay không khi thi: không
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thực hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu chí đánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Nội dung chi tiết môn học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi số tiết hoặc giờ trong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tổng
Lên lp Thực
hành, thí
nghiệm,
thực tập,
rèn
nghề,...
T
hc,
t
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Chương 1 : ĐƯỜNG DÂY
TRUYỀN SÓNG
Dẫn nhập
1.1. Khái nim
1.2. Phương trình truyền sóng
trêny. 1. Mô hình vật lý. Các
thông scấp.
2. Phương trình truyn
sóng.
3. Nghiệm của phương
trình truyền sóng.
4. Các thông số thứ cấp
1.3. Các môi trường truyền
sóng thc tế
1. Truyền sóng trong
không gian tự do
10 5 5 20 40
2. Dây song hành.
3. Cáp đồng trục
4. Đường truyền vi dải
5. Đường truyền
coplanar.
6. Tổn hao trên đường
y truyền sóng
1.4. Hin tượng phản xạ sóng
trên đườngy. Hệ số phản xạ
1.5. Tr kháng đườngy,
dẫn np đường dây.
1. Định nghĩa
2. Công thức tính tr
kháng đường dây
3. Các trường hợp đặc
bit
4. Trở kháng đườngdây
chuẩn hóa
5. Quan hgiữa trở
kháng đường dây và h
số phn xạ.
6. Dẫn nạp đường dây.
1.6. Hin tượng sóng đứng.
Hệ số sóng đứng
1. Hiện tượng sóng
đứng.
2. H số sóng đứng
Tóm tt chương
Thảo luận: Chia nhóm báo cáo
tiểu luận v ng dụng các đường
truyn sóng thực tế
Bài tp chương
Tự học
Chương 2 : ĐỒ THỊ SMITH
SV chun b
Dẫn nhập
3.1. Giới thiệu
3.2. Các đồ thị vòng tròn
1. Phép biểu diễn Z trong
mặt phng phức
2. Phép biểu diễn trong
mặt phng phức Z
3.3. Đồ thị Smith
1. Mô t
2. Đặt tính
3.4. Ưng dụng cơ bản của đồ
thSmith 1. Vẽ vector điện áp và
7 4 5 20 36
dòng điện trên đồ thị
Smith
2. Tính hsố sóng đứng,
hệ số phn xạ và tr
kháng đường dây
3. Tính tr kháng mạch
phc hợp.
3.5. Phối hợp trở kháng trên
đường dây truyền sóng
1. Phối hợp trở kháng
bằng mạch điện tập trung
hình hoặc .
2. Phối hợp trở kháng
bằng đường dây nối tiếp
3. Phối hợp trở kháng
bằng một dây chêm
4. Phối hợp trở kháng
bằng hai dây chêm
Tóm tt chương
Thảo luận : Chia nhóm báo cáo
tiểu luận về Các ứng dụng ca đồ
thị Smith
Bài tp chương.
Tự học.
Chương 3 : MA TRẬN TÁN XẠ
SV chun b :
Dẫn nhập
3.1. Khái niệm
3.2. Ma trận tán xạ.
Các hệ số.
3.3. Liên quan giữa ma
trận n xạ và các ma trận đặc tính
khác. 1. Ma trận tr kháng.
2. Ma trận dẫn nạp
3. Ma trận truyền đạt
4. Ma trận ABCD
Tóm tt chương
Thảo luận : Chia nhóm báo cáo
tiểu luận về Các ma trận tán x
nhiu cửa
i tập chương
3 1 5 20 29
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên) Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)