Đề cương ôn tập mạng máy tính
lượt xem 82
download
Việc phân tầng giúp cho công việc thiết kế, phát triển, bảo dưỡng, nâng cấp ... các thành phân trở nên dễ dàng hơn. Vì nó cho phép xác định rõ nhiệm vụ của mỗi tầng và mối quan hệ giữa chúng. Cụ thể mỗi tầng giải quyết một tập các vấn đề có liên quan đến việc truyền dữ liệu, và cung cấp cho các giao thức tầng cấp trên một dịch vụ được định nghĩa rõ ràng dựa trên việc sử dụng các dịch vụ của các tầng thấp hơn. Về mặt lôgic, các tầng trên gần với...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập mạng máy tính
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET volamchiton iTzMe 2010 http://3f-hedspi.net
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET M CL C I. Ki n trúc phân t ng ................................................................................................ 3 1. T i sao ph i phân t ng? ....................................................................................................3 2. Mô hình OSI.....................................................................................................................3 3. Mô hình TCP/IP ...............................................................................................................4 II. T ng v t lý và T ng liên k t d li u ....................................................................... 6 1. Các ch c năng c a t ng liên k t d li u ............................................................................6 2. Ki m soát đa truy nh p .....................................................................................................6 3. Các ki u đ u m ng LAN (LAN Topology) .......................................................................7 4. M ng LAN Ethernet .........................................................................................................9 5. Đ a ch MAC là gì ?..........................................................................................................9 6. So sánh Hub và Switch ? ................................................................................................ 10 7. Cơ ch ho t đ ng c a switch .......................................................................................... 11 8. Ho t đ ng c a giao th c ARP ......................................................................................... 11 9. Wireless LAN................................................................................................................. 13 III. T ng m ng ......................................................................................................... 14 1. Các giao th c ho t đ ng t ng m ng ............................................................................. 14 2. IPv4................................................................................................................................ 14 3. M t n m ng................................................................................................................... 15 4. Đ a ch m ng, đ a ch u nicast, đ a ch broadcast .............................................................. 17 5. Khuôn d ng gói tin IP ..................................................................................................... 17 6. Các thành ph n và ch c năng trong IP Header ................................................................ 17 7. ICMP là gì ? ................................................................................................................... 18 8. Ping là gì ? ..................................................................................................................... 21 9. Traceroute là gì ? ............................................................................................................ 21 10. Ch n đư ng ................................................................................................................ 22 11. Vai trò c a b đ nh tuy n ?.......................................................................................... 22 12. Vì sao giao th c IP đư c g i là giao th c n l c h t mình, “best effort”? ................... 22 IV. T ng giao v n ..................................................................................................... 23 1
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET 1. Các giao th c ho t đ ng t ng giao v n ? ...................................................................... 23 2. UDP ho t đ ng như th nào ? ......................................................................................... 23 3. TCP ho t đ ng như th nào ? .......................................................................................... 24 4. Ki m soát lu ng và ki m soát t c ngh n trong TCP ........................................................ 26 5. Vì sao TCP đư c g i là giao th c đáng tin c y ? ............................................................. 26 6. So sánh TCP và UDP ? ................................................................................................... 27 V. T ng ng d ng ................................................................................................... 28 1. Các giao th c ho t đ ng t ng ng d ng ....................................................................... 28 2. Các mô hình ng d ng .................................................................................................... 28 3. Trình bày cơ ch ho t đ ng c a HTTP? .......................................................................... 29 4. Trình bày cơ ch ho t đ ng c a SMTP ?......................................................................... 30 5. Trình bày cơ ch ho t đ ng c a FTP ? ............................................................................ 30 2
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET Đ CƯƠNG M NG MÁY TÍNH I. Ki n trúc phân t ng 1. T i sao ph i phân t ng? - Vi c phân t ng giúp cho công vi c thi t k , phát tri n, b o dư ng, nâng c p ... các thành phân tr nên d dàng hơn. Vì nó cho phép xác đ nh rõ nhi m v c a m i t ng và m i quan h gi a chúng. C th m i t ng gi i quy t m t t p các v n đ có liên quan đ n vi c truy n d li u, và cung c p cho các giao th c t ng c p trên m t d ch v đư c đ nh nghĩa rõ ràng d a trên vi c s d ng các d ch v c a các t ng th p hơn. V m t lôgic, các t ng trên g n v i ngư i dùng hơn và làm vi c v i d li u tr u tư ng hơn, chúng d a vào các giao th c t ng c p dư i đ bi n đ i d li u thành các d ng mà cu i cùng có th đư c truy n đi m t cách v t lý. - Ưu đi m c a ki n t rúc phân t ng : Ø Chia nh cho phép xác đ nh ch c năng c a m i t ng Ø Các t ng ho t đ ng đ c l p : t ng trên ch quan tâm đ n vi c s d ng t ng dư i mà không quan tân đ n các t ng xa hơn, t đó cho phép đ nh nghĩa giao di n chung gi a các t ng Ø Kh năng m r ng Ø M m d o, linh ho t v i các công ngh m i, có th c i ti n h th ng b ng cách thay th m t công ngh m i c a t ng tương ng. Ø N u không phân t ng, khi mu n t hay đ i p h i t hay th toàn b . 2. Mô hình OSI - Mô hình OSI (Open Systems Interconnection Reference Model, vi t ng n là OSI Model ho c OSI Reference Model) - t m d ch là Mô hình tham chi u k t n i các h th ng m - là m t thi t k d a vào nguyên lý t ng c p, lý gi i m t cách tr u tư ng k thu t k t n i truy n thông gi a các máy vi tính và thi t k giao th c m ng gi a chúng. Mô hình OSI g m 7 t ng là : Ø T ng V t lý : Truy n các bit trên đư ng truy n d li u Ø T ng Liên k t d li u : Truy n d li u g i a các thành ph n n i k t trong m t m ng Ø T ng M ng : Ch n đư ng, chuy n ti p các gói tin t ngu n đ n đ ích Ø T ng Giao v n : X lý vi c truy n nh n d li u g i a các ng d ng Ø T ng Phiên : Đ ng b hóa, thi t l p các qui trình đánh d u đi m hoàn thành (checkpointing) - giúp vi c ph c h i truy n thông nhanh hơn khi có l i x y ra, vì đi m đã hoàn thành đã đư c đánh d u - trì hoãn (adjournment), k t thúc (termination) và kh i đ ng l i (restart), và khôi ph c quá trình trao đ i Ø T ng Trình di n : Cho phép các ng d ng bi u di n d li u, mã hóa, nén, chuy n đ i ... 3
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET Ø T ng ng d ng : Cung c p phương ti n cho ngư i dùng truy nh p các thông tin và d li u trên m ng thông qua chương trình ng d ng. T ng này là giao di n chính đ ngư i dùng tương tác v i chương trình ng d ng, và qua đó v i m ng. - Dư i đây là hình nh v mô hình OSI và các d ng gói tin mà nó chuy n t i p 3. Mô hình TCP/IP - B giao th c TCP/IP, ng n g n là TCP/IP (Internet protocol suite ho c IP suite ho c TCP/IP protocol suite - b giao th c liên m ng), là m t b các giao th c truy n thông cài đ t ch ng giao th c mà Internet và h u h t các m ng máy tính thương m i đang ch y t rên đó. B giao th c này đư c đ t tên theo hai giao th c chính c a nó là TCP (Giao th c Đi u khi n Giao v n) và IP (Giao th c Liên m ng). Chúng cũng là hai giao th c đ u tiên đư c đ nh nghĩa. - B giao th c TCP/IP có th đư c coi là m t t p h p các t ng, m i t ng gi i quy t m t t p các v n đ có liên quan đ n vi c truy n d li u, và cung c p cho các giao th c t ng c p trên m t d ch v đư c đ nh nghĩa rõ ràng d a trên vi c s d ng các d ch v c a các t ng th p hơn. V m t lôgic, các t ng trên g n v i ngư i dùng hơn và làm vi c v i d li u tr u tư ng hơn, chúng d a vào các giao th c t ng c p dư i đ bi n đ i d li u thành các d ng mà cu i cùng có th đư c truy n đi m t cách v t lý. - Mô hình TCP/IP có th g m 4 ho c 5 t ng tùy cách hi u. H u h t các tài li u, hình nh trên m ng chia TCP/IP là 4 t ng là : T ng ng d ng, t ng giao v n, t ng m ng và t ng liên k t hay t ng truy nh p m ng. Tuy nhiên, trong giáo trình h c trên l p, thì t ng liên k t đư c chia ra làm 2 t ng là t ng v t lý và t ng liên k t d li u. 4
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET Ø T ng V t lý (Physical) : t ng là k t h p c a các thành ph n m ng v t lý th c s (hub, các b l p (repeater), cáp m ng, cáp quang, cáp đ ng tr c (coaxial cable), c c m ng, c c HBA (Host Bus Adapter) và các thi t b n i m ng có liên quan: RJ-45), và các đ c t m c th p v các tín hi u (m c hi u đ i n t h , t n s , v.v..). Ø T ng liên k t d li u (Datalink layer hay Network Interface như trong giáo trình) : Chuy n các gói tin t t ng m ng t i các máy ch (host) khác nhau. Các quá trình truy n các gói tin trên m t liên k t cho trư c và nh n các gói tin t m t liên k t cho trư c có th đư c đi u khi n c trong ph n m m đi u v n thi t b (device driver) dành cho c c m ng, cũng như trong ph n s n (firmware) hay các chipset chuyên d ng. Nh ng th đó s th c hi n các ch c năng liên k t d li u ch ng h n như b sung m t packet header đ chu n b cho vi c truy n gói tin đó, r i th c s truy n frame d li u qua m t môi trư ng v t lý. Ø T ng m ng (Network Layer hay IP như trong giáo trình) : D n đư ng cho d li u t m ng ngu n đ n m ng đích. Ø T ng giao v n (Transport layer hay TCP|UDP như trong giáo trình) : k t h p các kh năng truy n thông đi p tr c ti p (end-to-end) không ph thu c vào m ng bên dư i, kèm theo ki m soát l i (error control), phân m nh (fragmentation) và đi u khi n lưu lư ng. Vi c truy n thông đi p tr c ti p hay k t n i các ng d ng t i t ng giao v n có th đư c phân lo i như sau: đ nh hư ng k t n i (connection-oriented), ví d TCP và phi k t n i (connectionless), ví d UDP. T ng giao v n có th đư c xem như m t cơ ch v n chuy n thông thư ng, nghĩa là trách nhi m c a m t phương ti n v n t i là đ m b o r ng hàng hóa/hành khách c a nó đ n đích an toàn và đ y đ . T ng giao v n cung c p d ch v k t n i các ng d ng v i nhau thông qua vi c s d ng các c ng TCP và UDP. Do IP ch cung c p d ch v phát chuy n n l c t i đa (best effort delivery), t ng giao v n là t ng đâu tiên gi i quy t v n đ đ tin c y. Ø T ng ng d ng (Application) : nơi các chương trình m ng thư ng dùng nh t làm vi c nh m liên l c gi a các nút trong m t m ng. Giao ti p x y ra trong t ng này là tùy theo các ng d ng c th và d li u đư c truy n t chương trình, trong đ nh d ng đư c s d ng n i b b i ng d ng này, và đư c đóng gói theo m t giao th c t ng giao v n. Do ch ng TCP/IP không có t ng nào n m gi a ng d ng và các t ng giao v n, t ng ng d ng trong b TCP/IP ph i bao g m các giao th c ho t đ ng như các giao th c t i t ng trình di n và t ng phiên c a mô hình OSI. Vi c này thư ng đư c th c hi n qua các thư vi n l p t rình. 5
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET II. T ng v t lý và T ng liên k t d li u 1. Các ch c năng c a t ng liên k t d li u - Đóng gói – Framing : Bên g i thì đ t gói tin t ng m ng vào khung tin, thêm ph n đ u ph n cu i còn bên nh n t hì b ph n đ u, ph n cu i và l y gói tin truy n lên t ng m ng - Đ a ch hóa – Addressing : Đ a ch v t lý đ t trong ph n đ u gói tin đ đ nh danh nút ngu n, nút đích - Đi u khi n truy nh p đư ng truy n : N u là m ng đa truy nh p, c n có cá giao th c truy nh p đư ng truy n cho nhi m máy tr m - Ki m soát lu ng : Ki m soát t c đ truy n c a bên g i sao cho bên nh n ho t đ ng t t, không b quá t i - Ki m soát l i : Phát hi n và s a l i các bit 2. Ki m soát đa truy nh p - Chia kênh : Chia tài nguyên c a đư ng truy n thành nhi u ph n nh , và chia t ng ph n nh đó cho các nút m ng. Các phương pháp chia kênh g m Ø TDMA (Time division multiple access) : Chia kênh theo th i g ian Ø FDMA (Frequency division multiple) : Chia kênh theo t n s Ø CDMA (Code division multiple access) : Chia kênh theo mã Chia kênh có hi u qu và công b ng cho các đư ng truy n v i lưu lư ng l n, và gây lãng phí n u chúng ta c p kênh cho m t nút ch c n lưu lư ng nh - Truy nh p ng u nhiên : Kênh không đư ng chia, cho phép đ ng th i truy nh p, ch p nh n có xung đ t. Do đó c n có cơ ch đ phát hi n và tránh xung đ t. Ví d CSMA/CD (Carrier Sense Multiple Access with Collision Detection – Đa truy nh p, có phát hi n xung đ t). Trong m ng LAN, khi m t máy tính mu n truy n m t gói tin, trư c tiên nó s l ng nghe xem trên đư ng truy n có sóng mang hay không (b ng cách l ng nghe tín hi u Carrier). N u không có, nó s th c hi n truy n gói tin (theo frame). Sau khi truy n gói tin, nó v n t i p t c l ng nghe đ xem có máy nào đ nh truy n tin hay không. N u không có xung đ t, máy tính s truy n gói tin cho đ n h t. N u phát hi n xung đ t, nó s g i broadcast m t gói tin báo hi u cho các máy trên m ng không nên g i t in đ tránh làm nhi u đư ng truy n, và s ti n hành g i l i gói tin. ti n trình các bư c như sau : Ø M t thi t b có frame c n truy n s l ng nghe đư ng truy n cho đ n khi nào đư ng truy n không còn b chi m Ø Khi đư ng truy n không còn b chi m, máy g i b t đ u g i frame Ø Máy g i cũng b t đ u l ng nghe đ đ m b o r ng không có xung đ t x y ra Ø N u có xung đ t, t t c các máy tr m đã t ng g i ra frame s g i ra m t tín hi u ngh n 6
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET Ø Sau khi tín hi u ngh n là hoàn t t, m i máy g i c a c a nh ng frame b xung đ t s kh i đ ng m t b đ nh th i t imer và ch h t kho ng th i gian này s c g ng truy n l i. Nh ng máy không t o ra tín hi u ngh n trên s không ph i ch Ø Sau khi các th i gian đ nh th i là h t, máy g i có th b t đ u m t l n n a v i bư c 1 Khi t i nh thì truy xu t ng u nhiên có hi u qu vì m i nút có th s d ng toàn b kênh truy n, còn khi t i l n t hì xung đ t s tăng lên làm gi m hi u qu . - Phương pháp quay vòng : Truy n tin theo hình th c quay vòng. Ví d như trong Token Ring – M t “th bài” đư c luân chuy n l n lư t qua các nút m ng, nút nào gi “th bài” s đư c g i d li u, g i xong s chuy n th bài đi. Phương pháp này có như c đi m là t n th i g ian truy n “th bài”, m t “th bài” ... 3. Các ki u đ u m ng LAN (LAN Topology) - Topology c a m ng là c u trúc hình h c không gian mà th c ch t là cách b trí ph n t c a m ng cũng như cách n i gi a chúng v i nhau. Thông thư ng m ng có 3 d ng c u trúc là: M ng d ng hình sao (Star Topology), m ng d ng vòng (Ring Topology) và m ng d ng tuy n (Linear Bus Topology). Ngoài 3 d ng c u hình k trên còn có m t s d ng khác bi n tư ng t 3 d ng này như m ng d ng cây, m ng d ng hình sao - vòng, m ng h n h p,v.v.... - M ng hình tuy n (Bus Topology) Ø Theo cách b trí hành lang các đư ng như hình v thì máy ch (host) cũng như t t c các máy tính khác (workstation) ho c các nút (node) đ u đư c n i v v i nhau trên m t tr c đư ng dây cáp chính đ chuy n t i tín hi u. T t c các nút đ u s d ng chung đư ng dây cáp chính này. Phía hai đ u dây cáp đư c b t b i m t thi t b g i là terminator. Các tín hi u và gói d li u (packet) khi di chuy n lên ho c xu ng trong dây cáp đ u mang theo đi ch c a nơi đ n Ø Ưu đi m : • Ưu đi m c a m ng này là ti t k i m đư c chi phí dây cáp Ø Như c đi m : • T c đ ch m • Khi trên đư ng cáp có s c thì toàn b m ng s ngưng ho t đ ng 7
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET • Khi có s c r t khó ki m t ra phát hi n l i - M ng d ng vòng (Ring Topology) Ø M ng d ng này, b trí theo d ng xoay vòng, đư ng dây cáp đư c thi t k làm thành m t vòng khép kín, tín hi u ch y quanh theo m t chi u nào đó. Các nút truy n tín hi u cho nhau m i th i đi m ch đư c m t nút mà thôi. D li u t ruy n đ i ph i có kèm theo đ a ch c t h c a m i tr m t i p nh n. Ø Ưu đi m : • Ti t ki m đ ư c dây cáp, t c đ có nhanh hơn ki u BUS Ø Như c đi m : • T c đ v n còn b ch m • Khi trên đư ng cáp có s c thì toàn b m ng s ngưng ho t đ ng • Khi có s c r t khó ki m t ra phát hi n l i - M ng d ng hình sao (Star topology) Ø M ng d ng hình sao bao g m m t trung tâm và các nút thông tin. Các nút thông tin là các tr m đ u cu i, các máy tính và các thi t b khác c a m ng. Trung tâm c a m ng đi u ph i m i ho t đ ng trong m ng v i các ch c năng cơ b n là : • Xác đ nh c p đ a ch g i và nh n đư c phép chi m tuy n thông tin và liên l c v i nhau 8
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET • Cho phép theo dõi và s lý sai trong quá trình trao đ i thông tin • Thông báo các tr ng thái c a m ng Ø Ưu đi m : • T c đ nhanh • Ho t đ ng theo nguyên lý n i song song nên n u có m t thi t b nào đó m t nút thông tin b h ng thì m ng v n ho t đ ng bình thư ng • Khi có l i m ng, ta d dàng ki m t ra s a ch a • C u t rúc m ng đơn gi n và các thu t toán đi u khi n n đ nh • M ng có th m r ng ho c thu h p t uỳ t heo yêu c u c a ngư i s d ng • Không xung đ t, không giao th c đa truy nh p Ø Do có nhi u ưu đi m n i b t nên m ng hình sao đư c s d ng r ng rãi hi n nay ! 4. M ng LAN Ethernet - Ethernet là m ng c c b do các công ty Xerox, Intel và Digital equipment xây d ng và phát tri n, sau đó đu c chu n hóa thành tiêu chu n IEEE 802.3 v i vài thay đ i. Ethernet là m ng thông d ng nh t đ i v i các m ng nh hi n nay. Ethernet có các đ c tính k thu t ch y u sau đây : Ø Ethernet dùng c u trúc m ng bus logic mà t t c các nút trên m ng đ u đư c k t n i v i nhau m t cách bình đ ng. M gói d li u g i đ n nơi nh n d a theo các đ a ch quy đ nh trong các gói Ø Ethernet dùng phương th c CSMA/CD (Carrier Sense Multiple Access with Collision Detection) đ x lý vi c truy c p đ ng th i vào m ng Ø Các y u t h n ch kích th c m ng ch y u là m t đ lưu thông trên m ng - Các ki u m ng Ethernet Ø 10Base2 : Còn g i là thin Ethernet vì nó dùng cáp đ ng tr c m ng. Chi u dài t i đa c a đo n m ng là 185m Ø 10Base5 : Còn g i là thick Ethernet vì nó dùng cáp đ ng tr c dày. Chi u dài t i đa c a đo n m ng là 500m Ø 10BaseT : Dùng cáp xo n đôi UTP. 10BaseT thư ng dùng trong c u trúc hình sao và có gi i h n c a m t đo n là 100m Ø Hi n gi còn có Fast Ethernet (100-Mbps) s d ng cáp xo n UTP, Gigabit Ethernet (1000-Mbps) s d ng cáp quang ... 5. Đ a ch MAC là gì ? - Nói m t cách đơn gi n, đ a ch MAC là đ a ch v t lý hay còn g i là s nh n d ng (Identification number) c a thi t b . M i thi t b (card m ng, modem, router...) đư c nhà s n xu t ch đ nh và gán s n 1 đ a ch nh t đ nh; thư ng đư c vi t theo 2 d ng: MM:MM:MM:SS:SS:SS (cách nhau b i d u :) hay MM-MM-MM-SS-SS-SS (cách nhau b i d u -). Đ a ch MAC là m t s 48 bit đư c bi u di n b ng 12 s hexa, trong đó 24bit đ u (MM:MM:MM) là mã s c a nhà s n xu t (Linksys, 3COM...) và 24 bit sau (SS:SS:SS) là s seri c a t ng card m ng đư c nhà s n xu t gán. Như v y s không x y ra trư ng h p hai thi t b trùng nhau đ a ch v t lý vì s nh n d ng ID này đã đư c lưu 9
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET trong chip ROM trên m i thi t b t rong quá trình s n xu t, ngư i dùng không th t hay đ i đư c. - Đ a ch MAC là c đ nh (đư c thi t l p c ng) trong khi đ a ch IP có th thay đ i đư c (thi t l p m m). Trong m ng luôn duy trì m t ánh x gi a đ a ch IP và đ a ch MAC c a thi t b . Do đó, các thi t b thư ng dùng cơ ch ARP (Address Resolution Protocol) và RARP (Reverse Address Resolution Protocol) đ tìm đư c đ a ch MAC, IP c a các thi t b khác khi c n thi t l p k t n i. 6. So sánh Hub và Switch ? - M i thi t b d u đóng vai trò k t n i trung tâm cho t t c các thi t b m ng, và x lý m t d ng d li u đư c g i là "frame" (khung). M i khung đ u mang theo d li u. Khi khung đư c ti p nh n, nó s đư c khuy ch đ i và truy n t i c ng c a PC đích. S khác bi t l n nh t gi a hai thi t b này là phương pháp phân ph i các khung d li u. - V i hub, m t khung d li u đư c truy n đi ho c đư c phát t i t t c các c ng c a thi t b mà không phân bi t các c ng v i nhau. Vi c chuy n khung d li u t i t t c các c ng c a hub đ ch c r ng d li u s đư c chuy n t i đích c n đ n. Tuy nhiên, kh năng này l i t iêu t n r t nhi u lưu lư ng m ng và có th khi n cho m ng b ch m đi (đ i v i các m ng công su t kém). Ngoài ra, m t hub 10/100Mbps ph i chia s băng thông v i t t c các c ng c a nó. Do v y khi ch có m t PC phát đi d li u (broadcast) thì hub v n s d ng băng thông t i đa c a mình. Tuy nhiên, n u nhi u PC cùng phát đi d li u, thì v n m t lư ng băng thông này đư c s d ng, và s ph i chia nh ra khi n hi u su t gi m đi. - Trong khi đó, switch lưu l i b n ghi nh đ a ch MAC c a t t c các thi t b mà nó k t n i t i. V i thông tin này, switch có th xác đ nh h th ng nào đang ch c ng nào. Khi nh n đư c khung d li u, switch s bi t đích xác c ng nào c n g i t i, giúp tăng t i đa th i gian ph n ng c a m ng. Và không gi ng như hub, m t switch 10/100Mbps s phân ph i đ y đ t l 10/100Mbps cho m i c ng thi t b . Do v y v i switch, không quan tâm s lư ng PC phát d li u là bao nhiêu, ngư i dùng v n luôn nh n đư c băng thông t i đa. Đó là lý do t i sao switch đư c coi là l a ch n t t hơn so v i hub. HUB SWITCH - Là thi t b t ng 1 (t ng v t lý) - Là thi t b t ng 2 (t ng liên k t d li u) - Truy n d li u t i máy tính theo - Ch t ruy n cho m t máy tính nh ki u broadcast. b ng ch n đư ng lưu tr đ a ch các máy trong m ng và đư c c p nh t đ a ch t hư ng xuyên. - Mi n xung đ t l n - Ít x y ra xung đ t do chia nh mi n xung đ t. - Do truy n broadcast nên d li u - Truy n d li u cho máy xác đ nh không đư c b o m t. nên b o m t cao. 10
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET 7. Cơ ch ho t đ ng c a switch - Switch cho phép nhi u c p liên k t cùng ho t đ ng mà không có xung đ t. - Switch có m t b ng ch n đư ng MAC cho bi t máy nào c ng nào. - Switch có cơ ch t h c, có th t nh n bi t đư c đ a ch MAC c a máy n i vào. Khi nh n đư c m t frame thì đ u tiên switch s t ìm đ a ch c ng vào, sau đó switch s ti n hành tìm đ a ch c ng ra b ng cách s d ng b ng chuy n ti p. N u tìm th y c ng ra, và c ng ra khác c ng vào thì switch s chuy n t i p frame đ n c ng ra. N u không tìm th y, nó s ti n hành qu ng bá frame, t c g i frame đ n m i c ng tr c ng nh n frame vào. Khi đó n u frame g i đư c đ n máy đích thì máy đích này s tr l i thông báo, do đó swtich s h c đư c MAC c a máy đích, và ghi vào b ng chuy n ti p các s li u : Đ a ch MAC, s hi u c ng, Time to Live - Ví d có mô hình : PC1--------SW1----------SW2----------PC2. G i s b ng chuy n ti p c a switch 1 và switch 2 đ u chưa có gì, n u PC1 g i m t frame đ n PC2 thì quá trình có th tóm t t như sau : Ø Gói tin t PC1 g i t i SW1, lúc này b ng MAC SW1 tr ng nên SW1 s h c MAC c a PC1 d a vào c ng nh n gói tin vào (ví d c ng 1 c a switch nh n gói tin t PC1 thì switch s h c MAC c a PC1 n m c ng 1) Ø Do SW1 chưa bi t đư c ph i chuy n sang c ng nào đ đ n PC2, nó s chuy n đ n t t c các c ng tr c ng nh n gói tin vào Ø Frame đ n đư c SW2, gi s vào t c ng 1, do b ng MAC c a S W2 còn tr ng nên nó s h c MAC c a PC1, n m c ng 1. SW2 ti p t c qu ng bá frame, chuy n ti p nó đi t t c các c ng tr c ng nh n gói tin vào là c ng 1 Ø PC2 nh n đư c frame và tr l i l i. Khi gói tin qua SW2, SW2 s h c đư c MAC c a PC2, gi s là c ng 2, và ti p t c chuy n t i p gói tin qua SW1. T i đây SW1 cũng s h c đư c MAC c a PC2, gi s t i c ng 2. Ø Cu i cùng gói tin g i đ n PC1 do SW1 đã bi t PC1 n m c ng 1. Ø Như v y c n chú ý là Switch s h c đ a ch MAC c a PC ch không h c đ a ch MAC c a switch g n vào nó. Do đó, trong b ng MAC, t i m t c ng có th có nhi u đ a ch MAC ! (trư ng h p nhi u máy k t n i vào m t switch, switch đó l i đư c k t n i vào m t c ng c a switch th hai) 8. Ho t đ ng c a giao th c ARP - Trên th c t , các card m ng (NIC) ch có th k t n i v i nhau theo đ a ch MAC, đ a ch c đ nh và duy nh t c a ph n c ng. Do v y ta ph i có m t cơ ch đ chuy n đ i các d ng đ a ch này qua l i v i nhau. T đó ta có giao th c phân gi i đ a ch : Address Resolution Protocol (ARP).Khi máy A mu n g i gói tin đ n B mà không bi t đư c đ a ch MAC c a B, nó c n s d ng ARP. - Trong m ng LAN : Khi m t thi t b m ng mu n bi t đ a ch MAC c a m t thi t b m ng nào đó mà nó đã bi t đ a ch t ng network (IP, IPX…) nó s g i m t ARP request bao 11
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET g m đ a ch MAC address c a nó và đ a ch IP c a thi t b mà nó c n bi t MAC address trên toàn b m t mi n broadcast. M i m t thi t b nh n đư c request này s so sánh đ a ch IP trong request v i đ a ch t ng network c a mình. N u trùng đ a ch thì thi t b đó ph i g i ngư c l i cho thi t b g i ARP request m t gói tin (trong đó có ch a đ a ch MAC c a mình). Trong m t h th ng m ng đơn gi n, ví d như PC A mu n g i gói tin đ n PC B và nó ch bi t đư c đ a ch IP c a PC B. Khi đó PC A s ph i g i m t ARP broadcast cho toàn m ng đ h i xem "đ a ch MAC c a PC có đ a ch IP này là gì ?" Khi PC B nh n đư c broadcast này, nó s so sánh đ a ch IP trong gói tin này v i đ a ch IP c a nó. Nh n th y đ a ch đó là đ a ch c a mình, PC B s g i l i m t gói tin cho PC A trong đó có ch a đ a ch MAC c a B. Sau đó PC A m i b t đ u truy n gói tin cho B. - Trong môi trư ng m ng : Ho t đ ng c a ARP trong m t môi trư ng m ng ph c t p hơn. Gi s hai h th ng m ng g n v i nhau thông qua m t Router C. Máy A thu c m ng A mu n g i gói tin đ n máy B thu c m ng B. Do các broadcast không th truy n qua Router nên khi đó máy A s xem Router C như m t c u n i hay m t trung gian (Agent) đ truy n d li u. Trư c đó, máy A s bi t đư c đ a ch IP c a Router C (đ a ch Gateway) và bi t đư c r ng đ truy n gói tin t i B ph i đi qua C. T t c các thông tin như v y s đư c ch a trong m t b ng g i là b ng đ nh tuy n (routing table). B ng đ nh tuy n theo cơ ch này đư c lưu gi trong m i máy. B ng đ nh tuy n ch a thông tin v các Gateway đ truy c p vào m t h th ng m ng nào đó. Ví d trong trư ng h p trên trong b ng s ch ra r ng đ đ i t i LAN B ph i qua port X c a Router C. B ng đ nh tuy n s có ch a đ a ch IP c a port X. Quá trình truy n d li u theo t ng bư c sau : Ø Máy A g i m t ARP request (broadcast) đ tìm đ a ch MAC c a port X Ø Router C tr l i, cung c p cho máy A đ a ch MAC c a port X Ø Máy A truy n gói tin đ n port X c a Router Ø Router nh n đư c gói tin t máy A, chuy n gói tin ra port Y c a Router. Trong gói tin có ch a đ a ch IP c a máy B. Router s g i ARP request đ tìm đ a ch MAC c a máy B. Ø Máy B s tr l i cho Router bi t đ a ch MAC c a mình. Sau khi nh n đư c đ a ch MAC c a máy B, Router C g i gói tin c a A đ n B Trên th c t ngoài d ng b ng đ nh tuy n này ngư i ta còn dùng phương pháp proxyARP, trong đó có m t thi t b đ m nh n nhi m v phân gi i đ a ch cho t t c các thi t b khác.Theo đó các máy tr m không c n gi b ng đ nh tuy n n a Router C s có nhi m v th c hi n, tr l i t t c các ARP request c a t t c các máy - Chú ý : Ho t đ ng c a ARP có liên quan đ n đ a ch a MAC, hơn n a trong giáo trình c a th y cũng trình bày nó t ng liên k t d li u, nên đưa nó vào chương này thôi ch th c t ARP ho t đ ng t ng m ng ch không ph i t ng liên k t d li u ! 12
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET 9. Wireless LAN - M ng WLAN s d ng sóng đi n t (vô tuy n và tia h ng ngo i) đ truy n thông tin t đi m này sang đi m khác mà không d a vào b t kỳ k t n i v t lý nào. Các sóng vô tuy n thư ng là các sóng mang vô tuy n b i vì chúng th c hi n ch c năng phân phát năng lư ng đơn gi n t i máy thu xa. D li u truy n đư c ch ng lên trên sóng mang vô tuy n đ nó đư c nh n l i đúng máy thu. Đó là s đi u bi n sóng mang theo thông tin đư c truy n. M t khi d li u đư c ch ng (đư c đi u ch ) lên trên sóng mang vô tuy n, thì tín hi u vô tuy n chi m nhi u hơn m t t n s đơn, vì t n s ho c t c đ truy n theo bit c a thông tin bi n đi u đư c thêm vào sóng mang. - Trong m t c u hình m ng WLAN tiêu bi u, m t thi t b t hu phát, đư c g i m t đi m t ruy c p (AP - access point), n i t i m ng n i dây t m t v trí c đ nh s d ng cáp Ethernet chu n. Đi m truy c p (access point) nh n, lưu vào b nh đ m, và truy n d li u gi a m ng WLAN và cơ s h t ng m ng n i dây. M t đi m truy c p đơn h tr m t nhóm nh ngư i s d ng và v n hành bên trong m t ph m vi vài mét t i vài ch c mét - Phương pháp truy nh p cơ b n c a m ng LAN là CSMA/CA, v cơ b n là đa truy c p c m bi n sóng mang v i cơ ch tránh xung đ t. Các giao th c CSMA đư c bi t trong công nghi p, mà ph bi n nh t là Ethernet, là giao th c CSMA/CD. Giao th c CSMA làm vi c như sau: M t tr m truy n đi các c m bi n môi trư ng, n u môi trư ng b n (ví d , có m t tr m khác đang phát), thì tr m s trì hoãn truy n m t lúc sau, n u môi trư ng t do thì tr m đư c cho phép đ truy n. Lo i giao th c này r t có hi u qu khi môi trư ng không t i nhi u, do đó nó cho phép các tr m truy n v i ít trì hoãn, nhưng thư ng x y ra trư ng h p các tr m p hát cùng lúc (có xung đ t), gây ra do các tr m nh n t h y môi trư ng t do và quy t đ nh truy n ngay l p t c. Các cơ ch dò tìm xung đ t này phù h p v i m ng LAN n i dây, nhưng chúng không đư c s d ng trong môi trư ng m ng LAN không dây, vì hai lý do chính : Ø Vi c th c hi n cơ ch dò tìm xung đ t yêu c u s thi hành toàn song công, kh năng phát và nh n đ ng th i, nó s làm t ăng thêm chi phí m t cách đáng k Ø Trên môi trư ng không dây chúng ta không th gi thi t t t c các tr m “nghe th y” đư c nhau (đây là s gi thi t cơ s c a sơ đ dò tìm xung đ t), và vi c m t tr m nh n th y môi trư ng t do và s n sàng đ truy n không th t s có nghĩa r ng môi trư ng là t do quanh vùng máy thu Đ vư t qua các khó khăn này, chu n IEEE 802.11 s d ng m t cơ ch tránh xung đ t v i m t sơ đ Ghi nh n tính tích c c (Positive Acknowledge) như sau : M t tr m mu n truy n c m bi n môi trư ng, n u môi trư ng b n thì nó trì hoãn. N u môi trư ng rãnh v i th i gian đư c ch rõ (g i là DIFS, Distributed Inter Frame Space, Không gian khung Inter phân tán), thì tr m đư c phép truy n, tr m thu s ki m tra mã CRC c a gói nh n đư c và g i m t gói ch ng th c (ACK). Ch ng th c nh n đư c s ch cho máy phát bi t không có s xung đ t nào xu t hi n. N u máy phát không nh n ch ng th c thì nó s truy n l i đo n cho đ n khi nó đư c th a nh n ho c không đư c phép truy n sau m t s l n phát l i cho trư c 13
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET III. T ng m ng 1. Các giao th c ho t đ ng t ng m ng - IP (Internet Protocol): Giao th c Internet, cung c p các thông tin đ làm sao các gói tin có th đ n đư c đích. - ARP (Address Resolution Protocol): Giao th c chuy n đ a ch IP thành đ a m ng ch v t lý - ICMP (Internet Control Message Protocol): M t giao th c thông báo l i x y ra trên đư ng truy n - ... 2. IPv4 - Ngư i ta s d ng m t s 32 bit đ đ nh danh m t máy tr m, b đ nh tuy n g i là đ a ch IP. Đ a ch IP có tính duy nh t, và đư c bi u di n b i 4 ph n 8 bits. Đ a ch IP g m 2 ph n là Host ID, hay Node ID, đ a ch máy tr m, và Network ID, đ a ch m ng. - M t s đ a ch IP đ c bi t Ø N u đ a ch c a Network Address toàn là các Bit 0 nghĩa là nó đ i di n cho m ng đó Ø N u đ a ch c a Network Address toàn là các Bit 1 nghĩa là nó đ i di n cho t t c các m ng Ø Đ a ch m ng là 127 đ ơc g i là đ a ch LoopBack đư c thi t k cho m i máy (local node), thư ng dùng cho vi c t ki m tra mà không nh hư ng đ n giao dich trên mang ví d ping 127.0.0.1 Ø Tât c các Bit c a Node Address toàn là 0 – Đ a ch m ng Ø Tât c các Bit c a Node Address toàn là 1 - T t c các máy trong m t m ng nào đó - Ngư i ta chia đ a chia IP thành 5 l p kí hi u là A, B, C, D và E đ d qu n lý. Trong đó l p A, B, C ch a đ a ch có th gán đư c. L p D dành riêng cho l p k thu t multicasting. L p E đư c dành nh ng ng d ng trong tương lai. - L pA Ø Đ nh d ng : M ng.Node.Node.Node Ø Bit đ u tiên : 0 Ø đây ta nh n th y là ngo i tr Bit đ u tiên c a đ a ch IP là 0 - dùng đ xác đ nh là m ng l p A, còn l i 7 Bit có th nh n các giá tr 1 ho c 0 => t h p ch p đư c 2 mũ 7 v trí => có 128 m ng cho l p A . Nhưng theo quy đ nh là n u t t c các Bit c a đ a ch m ng là 0 s không đ ơc s d ng, v y còn 127 m ng cho l p A. Nhưng đ a ch 127 là đ a ch loopback, do đó cũng không s d ng đư c đ a ch này nên L p A ch còn 126 l p m ng b t đ u t 1 -126. Khi nhìn vào m t đ a ch IP ta ch c n nhin vào Bit đ u tiên n u bi u d i n d ng nh phân là s 0 thì đó chính là m ng l p A, còn n u d ng th p phân thi nó n m trong kho ng t 1- 126.Th s máy tính trong m i m ng l p A là : 224- 2 =16,777,214 máy 14
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET - L pB Ø Đ nh d ng : M ng.M ng.Node.Node Ø Hai Bit đ u t iên : 10 Tương t như cách tính v i l p A ta cũng có s m ng c a l p B s là 214= 16384 Ø m ng l p B - tương đương v i s th p phân là 128 - 191. Và s máy trong m i m ng l p A là 216-2 = 65,534 máy. M t đ a ch IP mà hai Bit đ u tiên là 10 hay d ng th p phân mà là 128 - 191 thì đó là máy tính trong m ng l p B - L pC Ø Đ nh d ng : M ng.M ng.M ng.Node Ø Ba Bit đ u tiên : 110 Ø S m ng l p C s là 2,097,152 m ng và 254 máy trong m t m ng. M t đ a ch IP mà các Bit đ u tiên là 110 hay d ng th p phân mà là 192 - 223 thì đó là máy tính trong m ng l p C - InterNIC và IANA đã đưa ra m t s d i đ a ch IP g i là private address dùng đ t hi t l p cho các m ng c c b không k t n i v i I nternet. Theo RFC 1597 thì 3 d i đó là : Ø 10.0.0.0 v i Subnet mask là 255.0.0.0 Ø 172.16.0.0 v i Subnet mask là 255.255.0.0 Ø 192.168.0.0 v i Subnet mask là 255.255.255.0 3. M t n m ng - Thư ng thì m i t ch c, công ty hay qu c gia đ ơc InterNIC c p cho m t s đ a ch IP nh t đ nh và nó có các máy tính đ t các vùng khác nhau. Cách t t nh t đ qu n lý là chia ra thành các m ng nh và k t n i v i nhau b i router. Nh ng m ng nh như th g i là Subnets. Khi chia ra thành các Subnet nh m làm : Ø Gi m giao d ch trên m ng : lúc này router s ki m soát các gói tin trên m ng - ch có gói tin nào có đ a ch đích ngoài m i đ oc chuy n ra Ø Qu n lý đơn gi n hơn và n u có s c thì cũng d ki m tra và xác đ nh đ ơc nguyên nhân gây l i hơn là trong m t m ng l n. - M t đi u quan tr ng cũng c n ph i nh là m i m t Subnet v n là m t ph n c a m ng nhưng nó cũng c n đ ơc phân bi t v i các Subnet khác b ng cách thêm vào m t đinh danh nào đó. Đ nh danh này đư c g i là Subnet addess. Trư c khi chia m ng thành các Subnet ta c n xác đ nh s Subnet cho m ng và s máy trong m i Subnet là bao nhiêu, còn router trên m i m t subnet ch c n bi t các thông tin : Ø Đ a ch c a m i máy trên m t Subnet mà nó qu n lý Ø Đ a ch c a các Subnet khác - Ta đã bi t r ng m i máy tính trong m t m ng c th nào đó thì ph i có cùng m t đ a ch m ng, do đó đ a ch m ng không th thay đ i đ ơc, v y ch còn cách l y m t ph n đ a ch Node Address đ làm đinh danh cho m i Subnet. Đi u này có th th c hi n đ ơc b ng cách gán cho m i máy tính m t Subnet mask. Subnet mask là m t s 32 bit g m các bit 1 15
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET và 0 - Các bit 1 các v trí c a Network Address còn các bit 0 v trí c a Node Address còn l i. - Không ph i là t t c các m ng đ u c n có Subnet và vì th không c n s d ng Subnet - Trong trư ng h p này ngư i ta nói là s d ng Subnet mask m c đ nh (default Subnet mask) Ø L p A Subnet mask là 255.0.0.0 Ø L p B Subnet mask là 255.255.0.0 Ø L p C Subnet mask là 255.255.255.0 - Đ chia m t m ng ra thành các m ng con ta th c hi n các bư c : Ø Xác đ nh cái Subnet mask Ø Li t kê ID c a các Subnet m i Ø Cho bi t IP address range c a các HostID trong m i Subnet - Gi s ta có m t đ a ch IP class B, 139.12.0.0, v i subnet mask là 255.255.0.0 (có th vi t là: 139.12.0.0/16, đây s 16 có nghĩa là 16 bits đư c dùng cho NetworkID). Ta c n chia cái Network n y ra làm b n Subnet. Bư c 1: Xác đ nh cái Subnet mask Ø Đ đ m cho đ n 4 trong h th ng nh phân (cho 4 Subnet) ta c n 2 bits. Công th c t ng quát là:Y = 2^X trong đó Y là con s Subnets (= 4) còn X là s bits c n thêm (= 2) Ø Do đó cái Subnet mask s c n 16 (bits trư c đây) +2 (bits m i) = 18 bits Ø Đ a ch IP m i s là 139.12.0.0/18 (đ ý con s 18 thay vì 16 như trư c đây). Con s hosts t i đa có trong m i Subnet s là: ((2^14) –2) = 16,382. Và t ng s các hosts trong 4 Subnets là: 16382 * 4 = 65,528 hosts. Bư c 2: Li t kê ID c a các Subnet m i Ø Trong đ a ch IP m i (139.12.0.0/18) con s 18 nói đ n vi c ta dùng 18 bits, đ m t bên trái, c a 32 bit IP address đ bi u di n đ a ch IP c a m t Subnet. Ø Subnet mask trong d ng nh phân : 11111111.11111111.11000000.00000000, Subnet mask 255.255.192.0. Như th NetworkID c a b n Subnets m i có là: Subnet |Subnet ID trong d ng nh p hân | Subnet ID 1 | 10001011.00001100.00000000.00000000 | 139.12.0.0/18 2 | 10001011.00001100.01000000.00000000 | 139.12.64.0/18 3 | 10001011.00001100.10000000.00000000 | 139.12.128.0/18 4 | 10001011.00001100.11000000.00000000 | 139.12.192.0/18 Bư c 3: Cho bi t IP address range c a các HostID trong m i Subnet Vì Subnet ID đã dùng h t 18 bits nên s bits còn l i (32-18= 14) đư c dùng cho HostID. Nh cái lu t dùng cho Host ID là t t c m i bits không th đ u là 0 hay 1. Subnet | HostID IP address trong d ng nh p hân | HostID IP address Range 1 | 10001011.00001100.00000000.00000001- 10001011.00001100.00111111.11111110 139.12.0.1/18 -139.12.63.254/18 16
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET 2 | 10001011.00001100.01000000.00000001- 10001011.00001100.01111111.11111110 139.12.64.1/18 -139.12.127.254/18 3 | 10001011.00001100.10000000.00000001- 10001011.00001100.10111111.11111110 139.12.128.1/18 -139.12.191.254/18 4 | 10001011.00001100.11000000.00000001- 10001011.00001100.11111111.11111110 139.12.192.0/18 –139.12.255.254/18 4. Đ a ch m ng, đ a ch unicast, đ a ch broadcast - Đ a ch m ng : là đ a ch đư c tính b ng gi nguyên ph n networkID và ph n hostID b ng 0, đ a ch này dùng đ đ nh danh cho m ng. Ví d 203.178.142.128/25 - Đ a ch unicast : là đ a ch đ nh hư ng đư c gán cho m i giao di n đơn, là đ a ch nh n d ng cho t ng node, như đ a ch c a máy tr m, c a router ... Đ a ch này gi u nguyên ph n networkID và có ph n hostID khác 0 và khác 255. Ví d 203.178.142.128/24 - Đ a ch broadcast, hay đ a ch qu ng bá là đ a ch có các bit c a ph n hostID đ u mang giá tr 1, đư c s d ng khi mu n g i gói tin đ n t t c các máy c a m ng con. Ví d 203.178.142.127/25 5. Khuôn d ng gói tin IP 6. Các thành ph n và ch c năng trong IP Header - Ph n đ u c a gói tin IP g m các thành ph n : - Version : ch ra phiên b n hi n hành c a IP đang đư c dùng. N u trư ng này khác v i phiên b n IP c a thi t b nh n, thi t b nh n s t ch i và lo i b các gói tin này. - Type of Service hay Diferentiated Service, đư c s d ng trong qu n lý QoS 17
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET - IP Header Length :Ch ra chi u dài c a header. Đây là chi u dài c a t t c c các thông tin Header. - Total Length : Ch ra chi u dài c a toàn b gói tính theo byte, bao g m d li u và header.Đ bi t chi u dài c a d li u ch c n l y t ng chi u dài này tr đi IP Header Length. - Protocol : Giao th c giao v n c a t ng trên (1: ICMP, 2: IGMP, 6: TCP, 17: UDP, 89: OSPF...) - Time to Live : TTL có giá tr là 1 s nguyên ch th i gian s ng c a 1 gói tin trên m ng, m i khi gói tin đi qua m t router nó s b gi m đi 1 đơn v . Khi giá tr c a TTL gi m đ n b ng 0 mà gói tin v n chưa đ n đ a ch c n đ n nó s b h y. TTL có giá tr l n nh t là 255. - Checksum : Mã ki m soát l i cho ph n đ u - Source IP Address và Destination IP Address : Đ a ch g i và nh n gói tin - Trong đư ng truy n có gi i h n kích thư c đơn v d li u t i đa, m t gói tin IP quá l n s b phân m nh, và đư c t p h p l i t i tr m đích. Trư ng Identification, lưu s hi u gói tin, đư c s d ng đ tìm các ph n c a gói tin, còn trư ng Fragment Offset, lưu v trí c a gói phân m nh trong gói tin ban đ u, s giúp ghép các gói phân m nh thành gói tin hoàn ch nh. - Flags : M t field có 3 bit, trong đó có 2 bit có th t th p đi u khi n s phân m nh. M t bit cho bi t gói có b phân m nh hay không và gói kia cho bi t gói có ph i là m nh cu i cùng c a chu i gói b phân m nh hay không. 7. ICMP là gì ? - ICMP (Internet control message protocol - t m d ch là Giao th c đi u khi n thông đi p Internet) ho t đ ng phía trên IP, song không th truy n t i d li u như TCP và UDP, nên có th coi là thu c t ng m ng. - Trư ng type và code xác đ nh ki u c a gói tin ICMP, trư ng checksum dùng đ ki m tra l i trên gói tin, còn trư ng message contents ch a n i dung. - ICMP cho phép vi c th nghi m và kh c ph c các s c c a giao th c TCP/IP. ICMP đ nh nghĩa các thông đi p đư c dùng đ xác đ nh khi nào m t h th ng m ng có th phân ph i các gói tin. Th t ra, ICMP là m t thành ph n b t bu c c a m i hi n th c IP.Ví d : 18
- Đ CƯƠNG ÔN T P M NG MÁY TÍNH © 3F-HEDSPI.NET host A g i m t datagram t i host B, nhưng trên đư ng t i đích, có th do m t trong s các nguyên nhân sau s làm cho gói tin không đ n đư c đúng đích: Ø Các thi t b trung gian như routing protocol chưa đúng ... chúng đư c g i là unreachable network Ø C u hình TCP/IP chưa đúng v đ a ch , subnetmask hay default gateway... chúng đư c g i là unreachable host Ø Host đích không h tr upper-layer protocol. Đư c g i là unreachable protocol Ø Host đich không h tr lo i d ch v c n t ruy câp. G i là unreachable port/socket Khi đó thi t b trung gian (router) nơi x y ra v n đ s g i l i m t gói tin trong đó có ICMP message ch dành cho sender đ thông báo v nguyên nhân. Các thi t b trung gian khác không nh n đư c message trên và hoàn toàn không bi t là có v n đ trên đư ng truy n. - Có 2 lo i gói tin ICMP: query message và error message t c là gói tin h i và gói tin báo l i. Các lo i gói tin, ng v i trư ng type và code th nào th hi n h t trong b ng sau: 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
4 p | 694 | 139
-
Đề cương ôn tập linux
9 p | 311 | 63
-
Đề cương ôn tập mạng và truyền thông
21 p | 227 | 55
-
Đề cương ôn thi Tin học văn phòng 2
4 p | 438 | 39
-
Đề cương môn: Hệ điều hành
6 p | 320 | 27
-
SLIDE - KIẾN TRÚC MÁY TÍNH - CÁC LỆNH CƠ BẢN
80 p | 511 | 25
-
SLIDE - TIN HỌC CƠ SỞ - MẠNG MÁY TÍNH
12 p | 159 | 23
-
Dụng cụ để sửa chữa máy tính - Đồng hồ vạn năng
31 p | 121 | 16
-
Đề cương thi tuyển sinh văn bằng 2 môn Tin Học Đại Cương
2 p | 194 | 13
-
Đề cương chi tiết học phần mạng máy tính – Computer Networks (HV Kỹ thuật Quân sự)
18 p | 118 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn