Ðể franchise thành công

ở Việt Nam

3

Việt Nam là một thị trường đích đang

được nhiều công ty phương Tây nhắm tới trong bối cảnh suy giảm kinh tế. Những thương

hiệu trong nước như: Phở 24, Trung Nguyên, Wrap& Roll, Highway 4, Bobby Brew, Hoa

Hướng Dương, Foci… có những bước đi riêng.

Những thương hiệu quốc tế như: KFC, Jollibee, Lotteria, Gloria Jeans &

Coffee, MOF tiếp tục mở rộng chuỗi kinh doanh của mình. Những thương

hiệu trong nước như: Phở 24, Trung Nguyên, Wrap& Roll, Highway 4,

Bobby Brew, Hoa Hướng Dương, Foci… cũng có những bước đi riêng.

Nhiều thương hiệu khác cũng trong quá trình phát triển chuỗi hay tìm hiểu,

thăm dò thị trường để tiến đến nhượng quyền…

Nghiên cứu kỹ trước khi bước vào cuộc chơi

Theo ông David Dwight Dingwall, Giám đốc Công ty tư vấn nhượng quyền

thương hiệu Đại Đông Dương, Việt Nam là một thị trường đích đang được

nhiều công ty phương Tây nhắm tới trong bối cảnh suy giảm kinh tế ở chính

quốc. Còn theo ông Lý Quý Trung, Tổng giám đốc Công ty Nam An (chủ

thương hiệu Phở 24), sức hút của lực lượng dân số trẻ năng động là một

trong các yếu tố thúc đẩy ngành bán lẻ và franchise tại Việt Nam tăng mạnh.

Gần đây nhất, khoảng tháng 4/2011, một đoàn doanh nghiệp của Singapore

với các thương hiệu trong ngành thực phẩm và ăn uống (như: Country

Chicken, Don’s Pie, Empire State, Popeyes, Snackz It!); dịch vụ (như

Kooshi, Mondo và Pazzion) và giáo dục (như: trường đại học thiết kế FMDS

và trường đào tạo Golf KinderGolf…) đã đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội

hợp tác. Hầu hết các doanh nghiệp này đều nhận định rằng thị trường Việt

Nam rất có tiềm năng, bởi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của người

tiêu dùng trong nước ngày càng tăng cao.

Các chuyên gia thương hiệu nhìn nhận, các thương hiệu lớn đổ bộ vào Việt

Nam nhanh nhất đều theo đường nhượng quyền thương hiệu. Họ có thương

hiệu đã được định vị, khả năng tài chính mạnh đi đôi với kinh nghiệm dày

dạn. Và quan trọng hơn là họ thường nghiên cứu rất kỹ thị trường trước khi

"ra trận". Trên thực tế, sự hội nhập kinh tế của Việt Nam với thế giới đã tạo

điều kiện cho hàng loạt thương hiệu quốc tế vào nước ta thông qua hình thức

franchise. Có thể kể đến KFC, Lotteria, Jollibee, Gloria Jeans &Coffee, bánh

mì Bread Talk và gần đây là thương hiệu bánh mỳ kẹp sandwich khổng lồ

của Mỹ - Subway… Bên cạnh đó là sự tham gia của nhiều thương hiệu Việt

như: Phở 24, Wrap&Roll, Cà phê Trung Nguyên, Cơm tấm Cali, Cơm tấm

Mộc, Highway 4… Điều đó cho thấy xu thế franchise đã mang lại hiệu quả

nhất định.

Theo Trung tâm Giao dịch và tìm kiếm các cơ hội nhượng quyền

(Vietnamfranmart), trong đầu năm 2011, trung tâm đã tiếp nhận yêu cầu hỗ

trợ tìm đối tác nhượng quyền trong nước của hơn 30 thương hiệu nước ngoài

và hơn 200 yêu cầu hỗ trợ thông tin về các thương hiệu nhượng quyền. Các

lĩnh vực được doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất là ẩm thực, mỹ phẩm, quần

áo... Nguồn tin từ một doanh nghiệp tư vấn nhượng quyền thương hiệu cho

biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm đã có 15 thương hiệu nước ngoài thuộc lĩnh

vực đồ ăn, trường mẫu giáo... đăng ký hoạt động tại Việt Nam và giá

nhượng quyền cũng đã giảm xuống còn từ 3.000-5.000 USD, thích hợp với

tiềm lực tài chính của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.

Các doanh nghiệp nội cũng không chịu lép một bề. Wrap & Roll mở cửa

hàng franchise ở Úc vào giữa năm 2011; Phở 24 cũng mở thêm cửa hàng

nhượng quyền ở Campuchia, Nhật; Nhà hàng Highway 4 mở thêm một cửa

hàng nhượng quyền tại TP.HCM; Cơm tấm Mộc có cửa hàng nhượng quyền

ở Hà Nội… Đồng thời, các thương hiệu ẩm thực Việt cũng tăng cường mở

rộng các cửa hàng của mình theo mô hình chuỗi nhằm hướng đến sự đồng

bộ và chuyên nghiệp.

Bài toán chi phí là điều mà các thương hiệu nhượng quyền phải tính kỹ khi

thuyết phục đối tác mua nhượng quyền thương hiệu

Đôi bên cùng nhìn về một hướng

Thông thường để phía nhượng quyền và phía nhận nhượng quyền có thể hợp

tác được với nhau thì việc thấu hiểu lẫn nhau là vô cùng quan trọng. Nhiều

thương hiệu tốt, đã xây dựng được hệ thống chuỗi vẫn gặp khó khăn trong

việc hợp tác nhân rộng mô hình. Khi chia sẻ những kinh nghiệm nhượng

quyền thương hiệu, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ thương hiệu Wrap &

Roll cho biết rằng, điều quan trọng là người nhượng quyền và người nhận

nhượng quyền phải có cùng tầm nhìn, cùng suy nghĩ về định hướng kinh

doanh. Ngoài ra, mô hình kinh doanh nhượng quyền cũng phải là một mô

hình chuẩn, được vận hành theo những tiêu chuẩn rõ ràng, thống nhất thì

việc nhượng quyền mới diễn ra thuận lợi. "Wrap &Roll rất thận trọng khi

xúc tiến nhượng quyền quyền kinh doanh cho đối tác ở Úc chứ không phải ở

Việt Nam", bà Oanh cho biết.

Một thách thức khác khi nói đến nhượng quyền kinh doanh là sự tin cậy giữa

"bên bán" và "bên mua". Tiêu chí luôn được đặt ra cho hệ thống các cửa

hàng franchise là phải nhất quán từ nội dung kinh doanh, tên hiệu đến cách

bài trí để tạo được sự đồng bộ về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đề cập

đến vấn đề này, Phở 24 cho biết, họ luôn có các đội kiểm tra vệ sinh, kiểm

tra chất lượng bếp thường xuyên đi kiểm tra đột xuất các cửa hàng. Ngoài ra,

Phở 24 còn tổ chức một nhóm gọi là "khách hàng bí mật", chuyên góp ý trên

tinh thần "ham đóng góp". Vị khách bí mật này sẽ tự chọn vào một hay

nhiều quán Phở 24 bất kỳ để thưởng thức và họ phải trả lời cho Công ty một

số câu hỏi. Sau đó Công ty sẽ trả cho họ số tiền mà họ đã dùng tại cửa hàng.

Dĩ nhiên, các nhân viên của Phở 24 không hề biết về những "khách hàng bí

mật" này.

Tuy nhiên, biện pháp này mới chỉ đảm bảo được chất lượng vệ sinh an toàn

thực phẩm ở khắp các cửa hàng Phở 24 trong cả nước mà chưa thể mang đến

sự đồng bộ về hương vị. Ở từng cửa hàng khác nhau, mùi vị phở cũng có

phần khác biệt nên người dùng cũng mất sự tin tưởng: họ có thể đến chỗ này

mà không bao giờ đến chỗ kia, dù chung một hệ thống. Chưa kể, một số nhà

hàng Phở 24 có bán kèm cả cơm, lẩu, một số khác thì không.

Bài toán chi phí cũng là điều mà các thương hiệu nhượng quyền phải tính

toán để thuyết phục đối tác về tính khả thi của franchise. Đơn cử với Phở 24,

phí nhượng quyền khoảng từ 15.000 - 20.000 USD/cửa hàng, chưa kể phí

vận hành khoảng từ 3 đến 4% doanh thu của từng cửa hàng. Trong khi mức

đầu tư ban đầu cho một cửa hàng Phở 24 từ khoảng 50.000 đến 60.000 USD

(khoản tiền này do bên nhận quyền tự bỏ ra để đầu tư theo yêu cầu của nhà

nhượng quyền).

Ngoài ra, một điều kiện quan trọng không kém là vị trí kinh doanh, vì theo

các chuyên gia, có tới hơn 50% thành công của một cửa hàng nhượng quyền

phụ thuộc vào địa điểm. Mặt bằng kinh doanh phải đủ rộng để đáp ứng đúng

tiêu chuẩn, phải nằm ở khu trung tâm và đông người qua lại. Và đây cũng là

tiêu chí để nhận diện thương hiệu. Một chủ nhận thương hiệu nhượng quyền

tiết lộ rằng, chi phí này chiếm đến 25% tổng doanh thu của cửa hàng. Chưa

kể họ luôn gặp khó khăn vì mặt bằng tại các đô thị lớn, đáp ứng tốt cho kinh

doanh nhượng quyền ngày càng eo hẹp và doanh nghiệp luôn trong tư thế

phải "giành giật" với các thương hiệu quốc tế.

Theo Coex, đơn vị tổ chức Triển lãm Shop + Franchise 2011

, thị trường nhượng quyền tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tới

50% vào năm 2014

Nếu như các thương hiệu nước ngoài là những chiến binh đã dày dạn kinh

nghiệm trên thương trường franchise thì rõ ràng các thương hiệu của Việt

Nam vẫn còn là lính mới. Một số chuyên gia thương hiệu cho rằng, sở dĩ các

thương hiệu ẩm thực Việt Nam có thể nhượng quyền kinh doanh ở nước

ngoài là do kết hợp được tính độc đáo, khác biệt của thương hiệu ẩm thực

Việt (đã được thị trường nước ngoài biết đến, gợi sự tò mò cho thực khách)

với khả năng đem lại lợi nhuận từ mô hình kinh doanh… Tuy nhiên, nhân

rộng mô hình trong nước lại không dễ! Một lý do quan trọng là giá thuê mặt

bằng ở các vị trí đắc địa cùng với các chi phí phải trả cho phía nhượng

quyền khiến cho nhiều chủ đầu tư ngần ngại. Và khi những mặt bằng đẹp ở

các trung tâm thành phố lớn được các thương hiệu nước ngoài "săn" gần hết

thì các nhà đầu tư mới cũng ít dám mạo hiểm. Dễ dàng nhận thấy những

thương hiệu nước ngoài đang mở rộng hoạt động franchise ở thị trường Việt

Nam nhanh hơn các thương hiệu Việt.

Franchise tại Việt Nam sẽ sôi động?

Theo Coex, đơn vị tổ chức Triển lãm Shop + Franchise 2011 thì thị trường

nhượng quyền tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tới 50% vào

năm 2014. Ông Chang Keun Lee, nhà tư vấn nhượng quyền tại Việt Nam,

cũng cho rằng, thị trường bán lẻ và nhượng quyền ở Việt Nam đang có cơ

hội phát triển thực sự. Trong một hội thảo tổ chức tại TP.HCM gần đây, ông

William Edwards, Giám đốc công ty CEO, Edwads Global Services (Hoa

Kỳ), nói rằng, hàng trăm thương hiệu đã franchise thành công ở thị trường

châu Á (thị trường kinh doanh thương hiệu có doanh thu hơn 50 tỷ USD mỗi

năm). Với những doanh nghiệp không có đủ khả năng, tiềm lực tài chính để

mở rộng chuỗi phân phối trên phạm vi rộng thì franchise là một giải pháp rất

hữu hiệu.

Còn ông Albert Kong, Chủ tịch Công ty Asiawide Franchise cho rằng, thị

trường franchise tại Việt Nam còn mới mẻ, kinh tế Việt Nam đang trong giai

đoạn khó khăn nhưng đó cũng chính là cơ hội. Vấn đề nằm ở chỗ ai là người

biết nắm thời cơ và có điều kiện để biến cơ hội thành hiện thực.

Hiện nay thông qua các công ty tư vấn, nhiều doanh nghiệp từ Singapore,

Malaysia, Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam

bằng franchise. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các thương hiệu Việt Nam vẫn

còn ở giai đoạn mở rộng chuỗi, số doanh nghiệp franchise thành công ở cả

trong nước lẫn nước ngoài còn khá khiêm tốn. Bài toán về xây dựng thương

hiệu và phát triển chuỗi vẫn là một thách thức rất lớn với nhiều thương hiệu

Việt.

Ðể franchise thành công

Nếu không xây được nền tảng kinh doanh chuỗi vững chắc thì khó tiến hành

franchise thành công, đó chính là chia sẻ từ thực tế của những người trong

cuộc.

Cơ hội kinh doanh an toàn

Anh Nguyễn Văn Quang, Chủ hệ thống Cơm tấm Mộc: "Các thương hiệu

muốn làm franchise cũng nên chú ý cập nhật xu hướng tiêu dùng mới".

Ngày 1/12/2009, Cơm tấm Mộc đã franchise quán Mộc đầu tiên tại Hà Nội.

Theo chúng tôi, điểm thuận lợi để Cơm tấm Mộc nhanh chóng phát triển

theo hướng nhượng quyền kinh doanh thành công là nhờ hơn 80% người

châu Á dùng cơm là món ăn chính. Và 99% người Việt Nam đều ăn cơm.

Hiện đại trong bài trí nội ngoại thất và phục vụ chu đáo là cách thức để

chúng tôi tạo nên sự khác biệt của thương hiệu. Bên cạnh đó, điều làm nên

giá trị riêng của Cơm tấm Mộc chính là thức ăn "homemade". Tất cả món ăn

đều không được nấu sẵn mà chỉ bắt đầu lên lửa khi thực khách gọi. Thời

gian chế biến thức ăn không quá 3 phút. Hầu hết tâm lý người Việt không

thích đồ fast food vì dầu mỡ, thức ăn không phong phú và mùi vị không hấp

dẫn. Cơm tấm Mộc đã tự học hỏi xu hướng ẩm thực trên thế giới, làm thử và

rút kinh nghiệm để định hình gu ẩm thực riêng. Các thương hiệu muốn làm

franchise cũng nên chú ý cập nhật những xu hướng tiêu dùng mới để đảm

bảo việc xây dựng thương hiệu của mình. thuận lợi hơn.

Xây dựng nền tảng vững chắc trước khi franchise

Adrian Anh Tuấn Nguyễn, Chủ sở hữu & Giám đốc sáng tạo thương hiệu

thời trang Valenciani: "Các chủ thương hiệu phải bắt đầu từ đầu tư xây dựng

thương hiệu PR cho sản phẩm, thương hiệu để tạo lòng tin cho khách hàng".

Valenciani là thương hiệu thời trang của Việt Nam và đang tiếp tục phát

triển franchise sang nước ngoài. Valenciani vừa khai trương cửa hàng

nhượng quyền thứ ba tại Hà Nội và sắp tới sẽ mở một cửa hàng nhượng

quyền ở Q.7, TP.HCM, một cửa hàng ở Singapore.

Thực ra, đối với ngành thời trang thì đối tác mua franchise của chúng tôi đều

là khách hàng thân thiết trước đây, nên chúng tôi không phải mất quá nhiều

thời gian cho việc truyền đạt concept và những quy định nhằm xây dựng và

bảo vệ hình ảnh của thương hiệu. Đây là một thuận lợi đáng kể. Khi khách

hàng đã yêu quý sản phẩm, thương hiệu của mình rồi thì vấn đề là làm sao

cùng bàn với họ cách thức kinh doanh tốt nhất có thể. Cả hai bên đôi khi

phải hy sinh một phần cái tôi của mình để làm những gì tốt nhất cho thương

hiệu đã xây dựng.

Tôi cũng muốn nói thêm, để có được một công việc kinh doanh thuận lợi và

franchise thành công thì các chủ thương hiệu phải bắt đầu từ đầu tư xây

dựng thương hiệu, PR cho sản phẩm, thương hiệu để tạo lòng tin cho khách

hàng. Bên cạnh tôi còn có cả một đội ngũ rất tâm huyết với nghề và thương

hiệu của mình, bao gồm các trợ lý thiết kế, trợ lý kinh doanh, phụ tá sản xuất

và cả một ekip đông đảo hỗ trợ. Phải nghĩ đến đường dài, xây được nền tảng

vững chắc và biết cách cùng nhau làm việc nhịp nhàng vì mục đích cao nhất

là làm cho thương hiệu lớn mạnh và cùng khai thác kinh doanh thương hiệu

hiệu quả.

Chăm sóc các franchisee cẩn thận

Anh Nguyễn Cao Trí, Phụ trách nhượng quyền kinh doanh nhà hàng lẩu nấm

Ashima: "Chúng tôi chủ trương tự kinh doanh đi đôi với nhượng quyền".

Thành lập từ năm 2005, Công ty Hoàng Thành đi tiên phong trong kinh

doanh chuỗi nhà hàng lẩu nấm Ashima. Đến tháng 12/2009, chúng tôi chính

thức nhượng quyền kinh doanh cho đối tác tại TP. HCM. Hiện tại, Ashima

có 5 nhà hàng trong nước, 1 tại Nhật và 1 tại Campuchia. Ashima có đặc

tính mô hình khá chuyên biệt, lấy chất lượng dịch vụ làm trọng nên việc mở

rộng được chúng tôi cân nhắc khá kỹ càng. Dự kiến năm sau Ashima sẽ phát

triển thêm 1-2 nhà hàng trong nước và 1-2 nhà hàng nhượng quyền trong

khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi cũng chủ trương thực hiện tự kinh doanh

song song với việc nhượng quyền cho đối tác có tiềm năng. Đối với các

quốc gia ngoài Việt Nam, ngoài những tiêu chí chọn lựa đối tác chặt chẽ,

chúng tôi sẽ cử các chuyên gia đến hỗ trợ các franchisee trong giai đoạn đầu

để xây dựng nền tảng hoạt động vững chắc. Công ty có những bộ phận

chuyên trách thường xuyên thăm viếng, kiểm tra, huấn luyện, tư vấn cho các

franchisee.

Phải khác biệt

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ thương hiệu MOF (Japanese Sweets &

Coffee)

Điểm đặt biệt và nổi trội của ẩm thực Việt Nam so với ẩm thực thế giới là

Việt Nam rất đa dạng và phong phú về rau củ. Cách phối rau trong từng món

ăn khác nhau của Việt Nam luôn là nét đặc biệt. Nếu như nước ta không

phong phú về rau củ thì tôi nghĩ ẩm thực Việt Nam cũng sẽ khó mà cạnh

tranh với các món ăn Trung Quốc, Thái Lan hay Ấn Độ. Và đây cũng là

điểm khó khăn mà tôi nghĩ doanh nghiệp Việt Nam khi làm franchise cần

phải vượt qua được để có thể thành công hơn ở thị trường nước ngoài. Tôi

nghĩ, nếu doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực nhắm đến thị trường nước ngoài

chúng ta cần phải đảm bảo món ăn Việt Nam khi ra tới nước ngoài phải

mang một nét đặc trưng riêng của Việt Nam chứ không phải là những món

mà chúng ta phỏng theo các món ăn của nước ngoài như: Lẩu Thái, cơm

chiên Dương Châu… và phải đảm bảo nguyên liệu tươi sống, sạch sẽ, mang

đậm tính Việt Nam.

Tôi cho rằng Wrap & Roll, Cơm tấm Mộc, Kichi Kichi… là những thương

hiệu ẩm thực tốt có thể franchise thành công.

Tâm huyết với thương hiệu

Chị Hà Thị Thu Hiền, Chủ hệ thống Kem yogurt IYO: "Khó khăn lớn nhất

khi làm franchise là phải tìm được nhà đầu tư tâm huyết với thương hiệu và

chất lượng sản phẩm".

Hiện tại, IYO đã có được 4 cửa hàng (trong đó có 1 cửa hàng là nhượng

quyền). Trong tháng 11 năm 2011, IYO sẽ chính thức khai trương thêm 2

cửa hàng tại Q.7 và Q.1 theo hình thức nhượng quyền thương mại. IYO có

kế hoạch mở thêm 2 cửa hàng vào cuối năm 2011 và năm 2012 sẽ có từ 5-10

cửa hàng. Chúng tôi từng bước mở rộng hệ thống thông qua vận hành song

song giải pháp tự mở rộng và quản lý hệ thống cửa hàng và cả nhượng

quyền kinh doanh cho các đối tác khác, tùy theo từng trường hợp. Với các

cửa hàng nhượng quyền, IYO vẫn kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm

và dịch vụ thông qua các qui trình tiêu chuẩn kiểm tra nghiêm ngặt theo định

kỳ nhằm đảm bảo tất cả các cửa hàng trong hệ thống của IYO đều hoạt động

đồng nhất và hiệu quả. Trong kinh doanh ẩm thực, khó khăn lớn nhất khi

làm franchise là phải tìm được nhà đầu tư tâm huyết với thương hiệu và chất

lượng sản phẩm. Yogurt Kem IYO được sản xuất tươi tại quầy với nguyên

liệu chính được nhập khẩu từ Ý kết hợp với men vi sinh tươi cùng với các

nguyên liệu tươi nguyên chất khác, do đó, rất cần phải được kiểm tra nghiêm

ngặt nhằm đảm bảo sản phẩm được tươi ngon nhất.