intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Mô hình IS- LM và ứng dụng trong phân tích chính sách kinh tế

Chia sẻ: Conan Edowa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

399
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: Mô hình IS- LM và ứng dụng trong phân tích chính sách kinh tế có kết cấu gồm 4 phần trình bày về vai trò và các giải thuyết của mô hình IS - LM; mô hình cân bằng vĩ mô; thị trường tiền tệ và đường LM; mô hình cân bằng đồng thời - mô hình IS - LM; mô hình IS - LM dạng tuyến tính loga.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Mô hình IS- LM và ứng dụng trong phân tích chính sách kinh tế

  1. Mục lục Trang        Lời mở đầu 1_ Vai trò và các giả thiết của mô hình                                                                 3 1.1 Vai trò, ý nghĩa của mô hình                                                                       3     1.2 Một số giả thiết                                                                                            4 2_ Mô hình cân bằng vĩ mô      2.1 Thị trường hàng hóa dịch vụ­ đường IS                                                       4         2.1.1 Mô tả mức cầu                                                                                        4         2.1.2 Mô tả mức cung                                                                                      6         2.1.3 Cân bằng thị trường hàng hóa dịch vụ và đường IS                               6         2.1.4 Phân tích mô hình và ứng dụng chính sách tài chính                             7     2.2 Thị trường tiền tệ và đường LM                                                                   9        2.2.1 Mô tả cung tiền tệ                                                                                    9        2.2.2 Mô tả cầu tiền tệ                                                                                      10        2.2.3 Cân bằng thị trường tiền tệ và đường LM                                               10        2.2.4 Phân tích mô hình và phân tích chính sách tiền tệ                                 11 3. Mô hình cân bằng đồng thời: mô hình IS­ LM                                               12    3.1 Mô hình IS­ LM                                                                                            12    3.2 Phân tích so sánh tĩnh và phân tích chính sách kinh tế                                 13       3.2.1 Tác động của chính sách tài khóa                                                           13       3.2.2 Tác động của chính sách tiền tệ                                                              15
  2.       3.2.3 Phân tích hiệu quả của chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ            17       3.2.4 Mô hình IS­ LM với tư cách lý thuyết tổng cầu                                     18 4. Mô hình IS­ LM dạng tuyến tính loga                                                             20    4.1 Mô hình dạng tuyến tính loga                                                                       20    4.2 Mô hình tuyến tính loga dùng trong thực tế                                                  21       Kết luận       Tài liệu tham khảo                                     Lời mở đầu    Các mô hình cân bằng  riêng hoặc tổng thể không có sự  tham gia của Nhà  nước như một tác nhân kinh tế  trong cơ chế thị trường có những khuyết tật rất  lớn. Một là, sự  bất bình đẳng quá mức trong thu nhập. Đây là một hạn chế  lớn  của cơ chế  thị trường và Nhà nước cần điều chỉnh bằng thuế thu nhập cá nhân   và các khoản trợ cấp khác. Hai là, thất nghiệp. Thất nghiệp cao có thể  gây bất  ổn trong xã hội và có thể  dẫn đến sự  rối loạn trong hoạt động của hệ  thống   kinh tế­ xã hội. Nhà nước cần thực thi các chính sách bảo hiểm và an sinh xã hội   để giảm nhẹ hậu quả. Từ những khuyết tật trên, tất yếu đòi hỏi phải có sự tham gia của Nhà nước   trong nền kinh tế. Nhà nước đóng vai trò tích cực với tư  cách là một tác nhân  kinh tế. Bằng chức năng đặc biệt của mình, Nhà nước có thể trực tiếp tham gia 
  3. hoạt động kinh tế thông qua các doanh nghiệp Nhà nước hoặc cũng có thể dưới   hình thức gián tiếp thông qua các công cụ  chính sách. Do vậy em đã chọn đề  tài ”Mô hình IS­ LM và  ứng dụng trong phân tích   chính sách kinh tế”. Em xin chân thành cảm ơn GVC. Ngô Văn Mỹ đã giúp đỡ  em nhiệt tình để em hoàn thành chuyên đề này. 1._Vai trò và các giả thiết của mô hình 1.1    Vai trò, ý nghĩa của mô hình                 Trước khi ra đời học thuyết kinh tế của Keynes, khi đề  cập đến tới  cân bằng thị trường, các trường phái kinh tế thường chỉ nghiên cứu mô hình   cân bằng riêng hoặc tổng thể, trong đó không có sự tham gia của Nhà nước   với tư cách là một tác nhân kinh tế. Cuộc đại khủng hoảng kinh tế vào cuối  
  4. những năm 1920 và đầu những năm 1930 với nét đặc trưng là tỷ  lệ  thất  nghiệp cao và suy thoái kinh tế  đã không thể  giải thích được với các học  thuyết kinh tế đương thời.                 John Maynard Keynes­  một nhà kinh tế học người Anh đã cho xuất   bản cuốn “Lý thuyết tổng quát về  tiền tệ, lãi suất và việc làm” vào 1936  trong đó nhấn mạnh vai trò của Nhà nước. Ông cho rằng để  có cân bằng  kinh tế, khắc phục khủng hoảng, thất nghiệp thì không thể dựa vào cơ chế  thị trường tự điều tiết mà phải có sự can thiệp của Nhà nước vào nền kinh   tế. Nhà nước được xem như  là một tác nhân đặc biệt của nền kinh tế.   Keynes cho rằng đây là con đường duy nhất để  con đường kinh tế  hiện  hành “tránh được hủy diệt toàn diện”. Ông coi chính sách tài chính là chủ  trương áp dụng chính sách số  hụt tài chính mở  rộng, dùng chính sách lạm   phát tiền tệ để thay thế cho chính sách tiền tệ truyền thống.                  Với sự có mặt của Nhà nước là một tác nhân mới, cơ cấu thị trường   cũng phát triển phong phú và đa dạng hơn và mối quan hệ giữa các tác nhân  trên thị trường cũng phức tạp hơn.Từ đó đòi hỏi phải phát triển những mô  hình kinh tế phù hợp để  phân tích kinh tế vĩ mô. Đó là cân bằng kinh tế và  phát triển kinh tế (tăng trưởng kinh tế). Một trong những hướng nghiên cứu  cân bằng kinh tế  với sự  tham gia của Nhà nước là sử  dụng mô hình cân  bằng vĩ mô, rất thuận tiện trong phân tích chính sách kinh tế.                 Thông qua việc thiết lập và phân tích mô hình vĩ mô có thể thấy được   các hoạt động kinh tế  của Nhà nước thông qua các chính sách. Mô hình có  các biến gộp như: mức sản lượng, thu nhập, mức giá chung, mức công ăn  việc làm, thất nghiệp, lãi suất... Những biến số kinh tế vĩ mô này tạo điều   kiện cho các nhà kinh tế và hoạch định chính sách lượng hóa và so sánh các  phương diện khác nhau của kết quả kinh tế giữa các năm và các quốc gia.  Song mục tiêu của chúng ta không chỉ là tính toán kết quả kinh tế mà còn lý 
  5. giải nó. Nghĩa là, chúng ta muốn thiết lập các mô hình kinh tế giúp chúng ta   hiểu được phương thức hoạt động của nền kinh tế, mối liên hệ  giữa các  biến số kinh tế khác nhau và ảnh hưởng của chính sách kinh tế.         1.2 Một số giả thiết                   Ta sẽ nghiên cứu mô hình trong ngắn hạn và tĩnh, đồng thời các biến  số  là các biến thực. Xét trong ngắn hạn, coi công nghệ  sản xuất, sở  thích  của người tiêu dùng là không đổi. Trước tiên xét cân bằng trên từng thị  trường riêng là thị trường hàng hóa và dịch vụ  và thị  trường tiền tệ  sau đó   sẽ kết hợp đồng thời hai thị trường này. Khi sử dụng mô hình để phân tích   chính sách ta sẽ đề cập tới hai chính sách: chính sách tài khóa và chính sách   tiền tệ. Để  tiện sử  dụng, ta ký hiệu Fx  là đạo hàm riêng của hàm F theo  biến x.         2_ Mô hình cân bằng vĩ mô 2.1 Thị trường hàng hóa và dịch vụ­ đường IS  2.1.1 Mô tả mức cầu                      2.1.1.1Mức cầu cho tiêu dùng của khu vực dân cư                   Các hộ gia đình làm thế nào để quyết định sử dụng thu nhập của họ  vào mục đích tiêu dùng hiện tại và tiết kiệm cho tương lai. Quyết định tiêu  dùng có ý nghĩa quan trọng đối với các phân tích ngắn hạn vì nó có  ảnh  hưởng tới tổng cầu. Tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 GDP, do đó sự biến động   của tiêu dùng là nhân tố cơ bản dẫn đến sự bùng nổ hoặc suy thoái của nền  kinh tế.                    Hộ gia đình nhận được thu nhập từ lao động và sở hữu tư bản, nộp  thuế  cho Chính phủ, sau đó quyết định xem nên tiêu dùng bao nhiêu thu   nhập sau khi nộp thuế và dành bao nhiêu thu nhập dể tiết kiệm cho tương   lai. Chính phủ đánh thuế các hộ gia đình và lấy đi phần thu nhập là T. Thu  
  6. nhập sau khi đã nộp các loại thuế  là Y­T được gọi là thu nhập khả  dụng.  Các hộ gia đình phân bổ thu nhập của mình giữ tiêu dùng và tiết kiệm.                  Mức cầu cho tiêu dùng của khu vực dân cư được mô hình hóa bởi hàm   tiêu dùng: C = C(Y)  với 0 
  7.                                                                             C(Y)                                                              c                                                                                                                         CO     0                                             Y                            Độ  dốc của hàm tiêu dùng cho chúng ta biết tiêu dùng tăng lên bao   nhiêu khi thu nhập khả  dụng tăng thêm 1 đơn vị. Điều đó hàm ý độ  dốc  của hàm tiêu dùng chính là c (khuynh hướng tiêu dùng cận biên).                  Ngoài ra thông qua việc phân tích mô hình lựa chọn của người tiêu   dùng nhằm cực đại lợi ích với ràng buộc ngân sách và các ràng buộc khác.  Tiêu dùng C phụ thuộc vào thu nhập khả dụng (Y­T = Y D); lãi suất r và tài  sản W. Khi đó:                                        C = C(YD, r, W)      với 0 
  8. giảm) lãi suất làm giảm số  lượng dự  án đầu tư  có lãi làm giảm cho nhu  cầu về hàng hóa đầu tư.                   Mức cầu cho đầu tư  được mô hình hóa bởi hàm đầu tư  I. Thông   thường đầu tư gồm hai phần: phần không phụ thuộc vào lãi suất là I0 (đầu  tư tự định) và phần còn lại phụ thuộc vào lãi suất I(r): I = I 0 + I(r). Với giả  thiết Ir   0  2.1.1.3 Mức cầu cho chi tiêu của Chính phủ                  Mua hàng của Chính phủ là thành tố thứ 3 của nhu cầu về hàng hóa và   dịch vụ. Chúng ta không tìm cách lý giải quá trình chính trị  dẫn đến một   chính sách tài chính nhất định tức là dẫn đến một mức mua hàng của  Chính phủ  nên chi tiêu của Chính phủ  được coi là biến ngoại sinh. Ký  hiệu là G0 . 2.1.1.4 Xuất nhập khẩu                  Tham gia vào thị trường còn có yếu tố nhập khẩu (IM) và yếu tố xuất   khẩu (EX) hàng hóa dịch vụ để đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Nhu  cầu tiêu dùng nhập khẩu và nhu cầu quốc tế  hàng hóa xuất khẩu cũng  gồm hai bộ  phận. Một bộ phận không phụ  thuộc vào thu nhập của nước  sở  tại là IM0 và EX0 và một bộ  phận phụ thuộc vào thu nhập Y là IM(Y)  và EX(Y).                  Hàm nhập khẩu IM = IM0 + IM(Y) với giả thiết: 0  
  9.                  Hàm xuất khẩu EX = EX0 + EX(Y)                   Để xét mức cầu cuối cùng về  hàng hóa dịch vụ  ta có thể  dùng hàm   xuất khẩu ròng có dạng:                   NX = EX – IM = EX0 + EX(Y) – IM0 – IM(Y) = NX0 + NX(Y).                  Ta có: NXY = EXY – IMY. Ta chỉ xét mức cầu cuối cùng về hàng hóa  dịch vụ đối với bộ  phận có liên quan tới thế  giới bên ngoài nên EXY = 0.  Hay NXY = ­ IMY. Do 0 
  10.                              I = I0 + I(r)                               NX = NX0 + NX(Y)                               E = C0 + I0 + G0+ NX0 + C(Y­T) + I(r) + NX(Y)                               Y = E 0 + E(Y, r, T) với E0 = C0 + I0 + G0 + NX0 và ­1 
  11. IS                                              0                                                 Y                                     Đường IS là đồ  thị  của hàm số  biểu thị  quan hệ  giữa r và Y. Coi   phương trình cân bằng là phương trình hàm ẩn xác định quan hệ này.                  Ta có: Y = E0 + E(Y, r, T)  Y – E0 – E(Y, r, T) = 0           đặt F = Y – E0 – E(Y, r, T). áp dụng công thức đạo hàm của hàm ẩn ta có:                       do EY 
  12.                  Tác động của E0                  Ta có:   > 0. Như vậy E0 và Y có quan hệ thuận chiều bởi   vậy bất cứ sự tăng hay giảm của thành phần trong E0(G0, I0, NX0) sẽ  làm  đường IS dịch chuyển sang phải hay trái.                   Chính sách tài chính và nhân tử : mua hàng của chính phủ. Chúng  ta sẽ phân tích xem sự thay đổi trong mức mua hàng của Chính phủ có tác  động như thế nào tới nền kinh tế.                  Ta có: F = Y – E0 – E(Y, r, T) = Y­ C0 –I0 –G0 – NX0 – C(Y­T) – I(r) – NX(Y)                    > 0 (do EY  ­1 nên    >  1. Một cách tổng quát: dY =  nên thu nhập Y tăng (giảm) nhiều  hơn 1 đơn vị  khi chi tiêu Chính phủ  tăng 1 đơn vị. Do vậy chính sách tài  chính có tác động khuyếch đại thu nhập.                  Nếu hàm tiêu dùng dạng Keynes C =  + cY, thì   và được  gọi là “nhân tử Keynes” (c là khuynh hướng tiêu dùng cận biên). Theo hàm  tiêu dùng, thu nhập cao hơn dẫn đến mức tiêu dùng cao hơn.Vì mức mua  hàng tăng thêm của Chính phủ làm tăng thu nhập cho nên nó cũng làm tăng  tiêu dùng, tiếp đó làm tăng thu nhập hơn nữa sau đó lại làm tăng tiêu dùng  v.v... Do vậy trong mô hình này mức mua hàng của Chính phủ  tạo ra mức  tăng thu nhập lớn hơn. Quá trình này bắt đầu khi chi tiêu Chính phủ  tăng  thêm một lượng là  . Mức tăng chi tiêu này dẫn đến thu nhập tăng thêm 
  13. một lượng là  G. Sự gia tăng này làm cho tiêu dùng tăng thêm một lượng   bằng c* G. Mức tăng thu nhập bằng c*  lần thứ hai này lại tiếp tục làm  tăng tiêu dùng một lượng là c*(c* ) vì bản thân nó lại làm tăng tiêu dùng  và thu nhập, v.v... Sự hồi tiếp như vậy từ tiêu dùng tới thu nhập, sau đó tới  tiêu dùng tiếp diễn vô hạn. Hiệu ứng tổng cộng đối với thu nhập là:                       Y = (1 + c + c2  + c3  + ...)* G                   Nhân tử mua hàng của Chính phủ bằng:                           Y/ G = 1 + c + c2 + c3 + ...          Công thức tính nhân tử này là một cấp số nhân vô hạn. Kết quả tính toán   được cho chúng ta viết nhân tử  như  sau:  Y/ G =     với c là khuynh  hướng tiêu dùng cận biên. Ví dụ, nếu c = 0.6, nhân tử sẽ bằng:                     Y/ G = 1 + 0.62 + 0.63 + ... =   = 2.5                  Trong trường hợp này, 1$ tăng thêm trong mua hàng của Chính phủ  làm cho thu nhập cân bằng tăng thêm 2.5$.           Chính sách tài chính và nhân tử: thuế. Bây giờ chúng ta xem  xét sự  thay đổi của thuế  có tác động như  thế  nào tới nền kinh tế. Biện   pháp giảm thuế   ở  mức   T lập tức làm cho thu nhập khả  dụng Y­T tăng  một lượng là  T qua đó làm tăng tiêu dùng ở mức c* T.                  Ta có: . Nên khi Chính phủ tăng (giảm) thuế  T sẽ  làm giảm (tăng) thu nhập. Cũng như  biện pháp tăng mua hàng của  Chính phủ có tác động khuyếch đại thu nhập chính sách giảm thuế cũng có  tác động như vậy. Như  đã trình bày trong phần trên, thay đổi ban đầu của  chi tiêu được khuyếch đại ở mức  . Tác động tổng cộng của chính sách 
  14. thay đổi thuế  đổi với thu nhập là:   . (c kà khuynh hướng tiêu  dùng cận biên).                  Tác động đồng thời của thu chi ngân sách:                   Ta có: dY =  . Nếu Nhà nước tăng thuế  và chi tiêu  cùng tỉ lệ dG0 = dT để giữ không bội chi ngân sách ta phải có:                          dY = ( )*d  > 0 tức là vẫn có tác động kích cầu. 2.2 Thị trường tiền tệ và đường LM                   Đường LM là mối quan hệ giữa lãi suất và thu nhập hình thành trên thị  trường về số dư tiền tệ. Để hiểu mối quan hệ này, chúng ta bắt đầu bằng   việc xem xét một lý thuyết đơn giản về  lãi suất được gọi là lý thuyết về  sự ưa thích thanh khoản. Lý thuyết này là cách giải thích đơn giản nhất của  Keynes về  lãi suất và nó đặt nền tảng cho đường LM. Lý thuyết này dựa  trên cung và cầu về số dư tiền thực tế quy định lãi suất như thế nào? 2.2.1 Mô tả cung tiền tệ                  Tổng số tiền hiện có được gọi là cung ứng tiền tệ. Trong nền kinh tế   sử dụng tiền hàng hóa, cung ứng tiền tệ là số lượng hàng hóa đó. Cũng như  thuế và mua hàng của Chính phủ, cung ứng tiền tệ cũng là một chính sách   của Chính phủ.                   Khi phân tích ảnh hưởng của tiền đối với nền kinh tế, tốt nhất là biểu   thị khối lượng tiền tệ bằng khối lượng hàng hóa và dịch vụ mà có thể mua   đựơc. Khối lượng đó là M0/P được gọi là số  dư  tiền tệ  thực tế. Ví dụ,  chúng ta hãy xem nền kinh tế chỉ sản xuất bánh mì. Nếu khối lượng tiền tệ  là 10$ và giá của một ổ bánh mì là 0.5$, khối lượng tiền tệ thực tế là 20 ổ 
  15. bánh mì. Điều đó có nghĩa là, khối lượng tiền tệ  của nền kinh tế  có thể  mua được 20 ổ bánh mì tại mức giá hiện hành.                  Gọi M 0 là cung ứng tiền tệ. P là mức giá hàng hóa và dịch vụ  hiện   hành thì M0/P là cung về số dư tiền thực tế. Lý thuyết về sự ưa thích thanh   khoản giả  định cung về  số  dư  tiền thực tế  cố  định nghĩa là không phụ  thuộc vào lãi suất. Cung tiền tệ là một biến ngoại sinh do Ngân hàng Trung  ương quy định. P cũng là biến ngoại sinh trong mô hình. 2.2.2 Mô tả cầu tiền tệ                  Hàm cầu về tiền tệ là một phương trình cho biết yếu tố nào quyết  định số  dư  tiền thực tế  mà dân cư  muốn giữ. Một hàm cầu đơn giản về  tiền tệ  dạng:  (M/P)D = kY. Trong đó k là hằng số. Phương trình này nói  rằng lượng cầu về số dư tiền thực tế tỷ lệ thuận với thu nhập thực tế.                  Xét hàm cầu tổng quát hơn, thực tế hơn, trong đó chúng ta giả định   rằng nhu cầu về số dư thực tế phụ thuộc vào lãi suất và thu nhập: (M/P)D  = L(Y, r). Các lý thuyết cơ cấu đầu tư dự báo rằng nhu cầu về tiền tệ có  thể phụ thuộc vào rủi ro và lợi tức mà tiền và các tài sản không phải tiền  của các hộ  gia đình mang lại. Ngoài ra nhu cầu tiền còn phụ  thuộc vào   tổng số của cải, vì của cải phản ánh quy mô của cơ cấu đầu tư được phân  thành tiền và các tài sản khác. Ví dụ, chúng ta có thể  viết hàm cầu tiền   như sau:                            (M/P)D = L(rs, rb,  c , W).                  Trong đó rs là lợi tức thực tế dự kiến của cổ phiếu, r b là lợi tức thực  tế  của trái phiếu,  c  là tỷ  lệ  lạm phát dự  kiến, W là của cải thực tế. Sự  gia tăng của rs hoặc rb làm giảm nhu cầu về tiền tệ, bởi vì các tài sản trở  nên hấp dẫn hơn. Xuất phát từ  quan điểm của lý thuyết cơ  cấu đầu tư,  chúng ta có thể  coi hàm cầu tiền tệ  của chúng ta (M/P) D  = L(Y, r) là sự  đơn giản hóa hữu ích. Một là, nó sử dụng thu nhập thực tế Y làm biến đại  
  16. diện cho của cải thực tế W. Hai là, biến lợi tức duy nhất mà nó bao hàm là   lãi suất danh nghĩa (bằng tổng của lợi tức thực tế của trái phiếu và tỷ  lệ  lạm phát dự  kiến). Tuy nhiên theo lý thuyết cơ  cấu đầu tư, hàm cầu về  tiền tệ cần bao hàm cả lợi tức dự kiến của các tài sản khác.                  Như vậy: (M/P)D = L(Y, r) với giả thiết LY > 0, Lr 
  17.                                        0                                           Y                  Để phân tích quan hệ giữa lãi suất r và thu nhập Y nhằm đảm bảo cân   bằng trên thị trường tiền tệ ta phân tích độ dốc của đường LM .                  Coi phương trình cân bằng: M 0/P = L(Y, r)  M0/P – L(Y, r) = 0 là  phương trình hàm ẩn xác định mối quan hệ giữa r va Y, áp dụng đạo hàm  của hàm ẩn ta có:  . Do LY >  0, Lr   0. Như  vậy lãi suất và thu nhập có quan hệ  dương.   Nghĩa là: khi Y tăng lên sẽ làm cho các giao dịch kinh tế tăng (vì LY  > 0) do  đó cầu về  tiền tệ  tăng. Cung tiền tệ  là không đổi thì lãi suất r phải tăng   (giảm) để  thiết lập cân bằng trên thị  trường tiền tệ. Mức độ  của mối  quan hệ được biểu hiện bởi độ dốc của đường LM ít hay nhiều. Ta có độ  dốc của đường LM là   hay dr = ­  2.2.4.2 Phân tích so sánh tĩnh và phân tích chính sách tiền tệ                  Với P cố định khi Nhà nước thực hiện chính sách tiền tệ mở rộng hay   thắt chặt tức là tăng hay giảm M0 làm tăng hay giảm mức cung tiền thực tế  M0/P. Ta có:   >  0. Tức là khi M0  tăng (giảm) sẽ  làm dịch chuyển đường LM sang phải  (trái). Đại lượng   gọi là nhân tử gia tăng tiền tệ.
  18.                   Từ phân tích trên chúng ta thấy chính sách tiền tệ  chỉ  tác động tới   đường  LM tức  là trên thị  trường  tiền tệ  mà không  ảnh hưởng   đến thị  trưòng hàng hóa và dịch vụ.                  3_ Mô hình cân bằng đồng thời­ mô hình IS­ LM  3.1 Mô hình IS­ LM                   Như vậy đường LM tự nó không quy định thu nhập Y hoặc lãi suất r.   Cũng như đường IS, đường LM chỉ biểu thị mối quan hệ giữa hai biến nội   sinh này. Mà cả  hai đường IS và LM cùng tham gia vào quyết định trạng  thái cân bằng của nền kinh tế.                  Ta sẽ kết hợp đồng thời trên hai thị trường hàng hóa và tiền tệ tức là  gộp hai mô hình IS, LM thành một hệ thống. Ta có:                         Mô hình IS: Y = E0 + E(Y, r, T)                         Mô hình LM: M0/P = L(Y,r)                   Mô hình này coi chính sách tài chính (G và T), chính sách tiền tệ (M0)  và mức giá P là biến ngoại sinh. Khi cho trước các biến ngoại sinh này,  đường IS biểu thị  kết hợp của Y và r thỏa mãn phương trình mô tả  thị  trường hàng hóa, còn đường LM biểu thị các kết hợp của r và Y thỏa mãn  phương trình mô tả  thị  trường tiền tệ. Hai đường này cùng được vẽ  trên   mặt phẳng tọa độ (Y, r) như sau:               r LM                                                                            ro
  19. IS 0                          Yo Y Yo                  Trạng thái cân bằng đồng thời của nền kinh tế là tại E0(Y0, ro)                   Ví dụ: Thị trường hàng hóa và tiền tệ của một nền kinh tế đóng được  mô tả như sau:           Tiêu dùng: C = 200 +0.75(Y­T)        Chi tiêu chính phủ: G = 75           Đầu tư    : I = 225 – 25r                    Cung tiền danh nghĩa: MS = 1000           Thuế ròng: T =100                            Cầu tiền thực tế: MD = Y –100r            Mức giá P = 2           Xác định mô hình IS_ LM .                    Giải.           Đường IS có dạng: Y = C(Y­T) + I(r) + G            Thay số ta đuợc :              Y = 200 + 0.75(Y­T) + 225 – 25r +75  0.25Y = 425 – 25r hay            Y = 1700 – 100r    (*)                     Đường LM mô tả  trạng thái cân bằng trên thị  trường tiền tệ:  MoS/P=MD            Thay số:   = Y – 100r  Y = 500 +100r   (**)            Kết hợp (*) và(**) ta có mô hình IS­ LM                   IS: Y = 1700 – 100r                  LM: Y = 500 + 100r                   Giải hệ phương trình này ta xác định được trạng thái cân bằng đồng  thời của nền kinh tế: (Y0 = 1100, r0 = 6%) . 3.2 Phân tích so sánh tĩnh và phân tích chính sách kinh tế 3.2.1 Tác động của chính sách tài khóa
  20.                  Sự thay đổi của  chính sách tài khóa làm dịch chuyển đường IS. Mô  hình IS­ LM chỉ ra tác động của sự dịch chuyển của đường IS tới thu nhập   và lãi suất. Sự  tác động này của  chính sách tài khóa  thể  hiện việc tăng  giảm của chi tiêu Chính phủ (G0) và thuế (T) tác động tới tổng cầu.                  Ta xác định nhân tử gia tăng chi tiêu của Chính phủ.                   Xét hệ phương trình cân bằng:                                        Y – E0 – E(Y, r, T) = 0                                        M0/P – L(Y, r) = 0                   Vi phân hai ta được: dY – dE0 – EYdY – Erdr – EtdT = 0                                                   (1/P)dM0 – (M0/P2)dP – LYdY – Lrdr = 0                  hay (1­ EY)dY –Erdr = dE0 – CYdT                         LYdY + Lrdr = (1/P)dM0 – (M0/P2)dP                   Với F = Y – E0 – E(Y, r, T), G = M0/P – L(Y, r)                       FY = 1­ EY, GY = LY, Fr = ­ Er, Gr = Lr,   = 1,   = 0.                  Ta có hệ phương trình dạng ma trận:                              =                           =       = Lr(1­EY) + LYEr                  Ta có      = Lr. Suy ra                    Do Lr, Er  0, ­1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0