
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TRẢI NGHIỆM
CHỮ VIẾT CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG
TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ HƯƠNG LAN
Đơn vị: KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
NINH BÌNH, 2019

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TRẢI NGHIỆM CHỮ VIẾT
CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI
ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ HƯƠNG LAN
Đơn vị: KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
Các thành viên: ThS. PHẠM THỊ TRÚC
Đơn vị: BỘ MÔN TÂM LÝ – GIÁO DỤC THỂ CHẤT
NINH BÌNH, 2019

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TRẢI NGHIỆM
CHỮ VIẾT CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ
CHỦ ĐỀ.............................................................................................................. 10
1.1. Một số khái niệm cơ bản.............................................................................................. 10
1.1.1. Khái niệm “chữ viết” .............................................................................................. 10
1.1.2. Khái niệm “trải nghiệm” ........................................................................................ 10
1.1.3. Khái niệm “biện pháp” ........................................................................................... 12
1.1.4. Khái niệm “biện pháp tăng cường trải nghiệm chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi trong trò
chơi đóng vai có chủ đề”. ................................................................................................. 12
1.2. Đặc điểm của trẻ 5-6 tuổi liên quan đến trải nghiệm chữ viết. ............................ 13
1.2.1. Đặc điểm tâm lý của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. .......................................................... 13
1.2.2. Đặc điểm sinh lý của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ........................................................... 14
1.2.3. Đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ 5-6 tuổi ...................................................... 16
1.3. Mục tiêu phát triển ngôn ngữ của trẻ 5-6 tuổi. ......................................................... 17
1.4. Vấn đề chữ viết và việc giúp trẻ 5-6 tuổi trải nghiệm chữ viết ............................. 18
1.4.1. Cấu tạo và đặc điểm chữ viết ................................................................................. 18
1.4.2. Nội dung của việc cho trẻ trải nghiệm với chữ viết .............................................. 19
1.4.3. Ý nghĩa của việc cho trẻ trải nghiệm với chữ viết ................................................ 21
1.4.4. Các bước phát triển của trẻ khi nhận thức về chữ viết ......................................... 22
1.5. Lý luận về giáo dục theo hướng trải nghiệm ........................................................... 23
1.5.1. Một số quan điểm về giáo dục theo hướng trải nghiệm ....................................... 23
1.5.2. Đặc trưng của giáo dục trải nghiệm ....................................................................... 27
1.6. Trò chơi đóng vai có chủ đề với việc giúp trẻ 5-6 tuổi tăng cường trải nghiệm
chữ viết. ................................................................................................................................... 28
1.6.1. Khái niệm về chơi của trẻ mẫu giáo ...................................................................... 28
1.6.2. Nguồn gốc và bản chất của trò chơi đóng vai có chủ đề ...................................... 29
1.6.3. Đặc thù của trò chơi đóng vai có chủ đề. .............................................................. 30
1.6.4. Sự phát triển của trò chơi đóng vai có chủ đề ở lứa tuổi 5- 6 tuổi ....................... 31
1.6.5. Ưu thế của trò chơi đóng vai có chủ đề đối với việc giúp trẻ 5-6 tuổi tăng cường
trải nghiệm chữ viết. .......................................................................................................... 31
Kết luận chương 1 ............................................................................................................. 35

CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG VIỆC TRẢI NGHIỆM CHỮ VIẾT CHO TRẺ 5-6 TUỔI
TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ ............................................ 36
2.1. Mục đích điều tra thực trạng ...................................................................................... 36
2.2. Khách thể và thời gian điều tra thực trạng ............................................................. 36
2.3. Nội dung điều tra thực trạng ...................................................................................... 36
2.4. Cách tiến hành điều tra thực trạng ........................................................................... 36
2.5. Tiêu chí và thang đánh giá mức độ trải nghiệm chữ viết của trẻ 5-6 tuổi ......... 37
2.5.1. Tiêu chí đánh giá ..................................................................................................... 37
2.5.2. Thang đánh giá ........................................................................................................ 38
2.5.3. Xếp loại trải nghiệm chữ viết của trẻ 5-6 tuổi trong TCĐVCCĐ ....................... 40
2.6. Kết quả điều tra thực trạng ........................................................................................ 40
2.6.1. Nhận thức của GVMN về việc trải nghiệm chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi trong trò
chơi đóng vai có chủ đề .................................................................................................... 40
2.6.2. Việc sử dụng biện pháp tăng cường trải nghiệm chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi trong
trò chơi đóng vai có chủ đề ............................................................................................... 47
2.6.3. Mức độ nhận biết về chữ viết qua hoạt động trải nghiệm của trẻ 5-6 tuổi trong
TCĐVCCĐ ........................................................................................................................ 52
2.7. Nguyên nhân của thực trạng ...................................................................................... 58
Kết luận chương 2 ............................................................................................................. 60
CHƯƠNG 3
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TRẢI NGHIỆM CHỮ VIẾT CHO
TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ ................. 61
3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp .................................................................................... 61
3.2. Một số biện pháp tăng cường trải nghiệm chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi trong
TCĐVCCĐ ............................................................................................................................ 61
3.2.1. Biện pháp 1: Xây dựng môi trường chữ viết thuận tiện,đa dạng, hấp dẫn. ......... 61
3.2.2. Biện pháp 2: Tăng cường sử dụng các tình huống cụ thể nhằm kích thích trải
nghiệm chữ viết cho trẻ ..................................................................................................... 65
3.2.3. Biện pháp 3: Kích thích trẻ tích cực sử dụng chữ viết theo các đề tài hấp dẫn
trong trò chơi. .................................................................................................................... 71
3.2.4. Biện pháp 4: Linh hoạt sử dụng hệ thống bài tập nhận biết, phân biệt chữ cái và
dấu thanh dưới dạng trò chơi. ........................................................................................... 74
3.3. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................................. 76

3.3.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................................ 76
3.3.2. Nội dung và thời gian thực nghiệm ....................................................................... 76
3.3.3. Tiêu chí và thang đánh giá: Được thể hiện tại mục 2.5 ........................................ 77
3.3.4. Mẫu thực nghiệm .................................................................................................... 77
3.3.5. Quy trình tổ chức thực nghiệm .............................................................................. 77
3.3.6. Kết quả thực nghiệm ............................................................................................... 77
Kết luận chương 3 ............................................................................................................. 90
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 91
1. KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 91
2. KIẾN NGHỊ ...................................................................................................................... 92
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ (NHÓM TÁC GIẢ) ĐÃ
CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG ĐỀ TÀI .................................. 93
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 94

