UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TRẢI NGHIỆM
CHỮ VIẾT CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG
TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ HƯƠNG LAN
Đơn vị: KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
NINH BÌNH, 2019
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TRẢI NGHIỆM CHỮ VIẾT
CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG T CHƠI
ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ HƯƠNG LAN
Đơn vị: KHOA TIỂU HỌC MẦM NON
Các tnh viên: ThS. PHẠM THỊ TRÚC
Đơn vị: BỘ MÔN TÂM LÝ – GIÁO DỤC THỂ CHẤT
NINH BÌNH, 2019
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1
SỞ LUẬN CỦA BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TRẢI NGHIỆM
CHỮ VIẾT CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI
CHỦ ĐỀ.............................................................................................................. 10
1.1. Mt s khái nim bn.............................................................................................. 10
1.1.1. Ki niệmch viết” .............................................................................................. 10
1.1.2. Ki niệmtri nghim” ........................................................................................ 10
1.1.3. Ki niệmbin pháp ........................................................................................... 12
1.1.4. Khái nimbiện pp tăng cường tri nghim ch viết cho tr 5-6 tui trong trò
ci đóng vai có ch đề”. ................................................................................................. 12
1.2. Đc đim ca tr 5-6 tui liên quan đến tri nghim ch viết. ............................ 13
1.2.1. Đc đim m lý ca tr mu giáo 5-6 tui. .......................................................... 13
1.2.2. Đc đim sinh lý ca tr mu go 5-6 tui ........................................................... 14
1.2.3. Đc đim phát trin ngôn ng ca tr 5-6 tui ...................................................... 16
1.3. Mc tu phát trin ngôn ng ca tr 5-6 tui. ......................................................... 17
1.4. Vn đ ch viết và vic gp tr 5-6 tui tri nghim ch viết ............................. 18
1.4.1. Cu to và đặc đim ch viết ................................................................................. 18
1.4.2. Ni dung ca vic cho tr tri nghim vi ch viết .............................................. 19
1.4.3. Ý nga ca vic cho tr tri nghim vi ch viết ................................................ 21
1.4.4. Các bưc phát trin ca tr khi nhn thc v ch viết ......................................... 22
1.5. Lý lun v giáo dc theo hưng tri nghim ........................................................... 23
1.5.1. Mt s quan đim v go dc theo hưng tri nghim ....................................... 23
1.5.2. Đc trưng ca giáo dc tri nghim ....................................................................... 27
1.6. Trò chơi đóng vai có ch đ vi vic giúp tr 5-6 tui tăng cưng tri nghim
ch viết. ................................................................................................................................... 28
1.6.1. Ki nim v ci ca tr mu giáo ...................................................................... 28
1.6.2. Ngun gc bn cht ca trò ci đóng vai có ch đ ...................................... 29
1.6.3. Đc thù ca trò chơi đóng vai có chủ đề. .............................................................. 30
1.6.4. S pt trin ca trò chơi đóng vai có chủ đ la tui 5- 6 tui ....................... 31
1.6.5. Ưu thế của trò chơi đóng vai có ch đ đi vi vic giúp tr 5-6 tui ng cưng
tri nghim ch viết. .......................................................................................................... 31
Kết lun cơng 1 ............................................................................................................. 35
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG VIỆC TRI NGHIM CH VIT CHO TR 5-6 TUI
TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ ............................................ 36
2.1. Mc đích điu tra thc trng ...................................................................................... 36
2.2. Khách th và thi gian điu tra thc trng ............................................................. 36
2.3. Ni dung điu tra thc trng ...................................................................................... 36
2.4. Cách tiến hành điu tra thc trng ........................................................................... 36
2.5. Tiêu chí và thang đánh giá mc đ tri nghim ch viết ca tr 5-6 tui ......... 37
2.5.1. Tu chí đánh giá ..................................................................................................... 37
2.5.2. Thang đánh giá ........................................................................................................ 38
2.5.3. Xếp loi tri nghim ch viết của tr 5-6 tuổi trong TVCCĐ ....................... 40
2.6. Kết qu điu tra thc trng ........................................................................................ 40
2.6.1. Nhn thức ca GVMN về việc tri nghim ch viết cho tr 5-6 tui trong trò
ci đóng vai có ch đề .................................................................................................... 40
2.6.2. Việc sử dng biện pp tăng cưng tri nghim ch viết cho tr 5-6 tui trong
trò chơi đóng vai có ch đề ............................................................................................... 47
2.6.3. Mức đnhn biết v ch viết qua hot động tri nghim của tr 5-6 tui trong
TCĐVCCĐ ........................................................................................................................ 52
2.7. Nguyên nhân ca thc trng ...................................................................................... 58
Kết lun cơng 2 ............................................................................................................. 60
CHƯƠNG 3
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG TRẢI NGHIỆM CHỮ VIẾT CHO
TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CHỦ ĐỀ ................. 61
3.1. Nguyên tc đ xut bin pháp .................................................................................... 61
3.2. Mt s bin pháp tăng cưng tri nghim ch viết cho tr 5-6 tui trong
TCĐVCCĐ ............................................................................................................................ 61
3.2.1. Bin pp 1: Xây dựng môi trưng chữ viết thun tin,đa dạng, hp dn. ......... 61
3.2.2. Bin pháp 2: Tăng cường sử dng các tình huống cụ thể nhằm ch thích trải
nghim ch viết cho trẻ ..................................................................................................... 65
3.2.3. Bin pp 3: Kích tch trẻ tích cc s dng chviết theo các đtài hp dn
trong trò ci. .................................................................................................................... 71
3.2.4. Bin pp 4: Linh hot sử dụng h thống bài tp nhn biết, phân biệt ch cái và
du thanh dưi dạng trò ci. ........................................................................................... 74
3.3. Thc nghim phm ................................................................................................. 76
3.3.1. Mc đích thực nghiệm ............................................................................................ 76
3.3.2. Ni dung và thời gian thc nghim ....................................................................... 76
3.3.3. Tu chí thang đánh g: Đưc th hiện tại mc 2.5 ........................................ 77
3.3.4. Mu thực nghiệm .................................................................................................... 77
3.3.5. Quy trình tchức thực nghim .............................................................................. 77
3.3.6. Kết qu thực nghiệm ............................................................................................... 77
Kết lun cơng 3 ............................................................................................................. 90
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................. 91
1. KT LUN ....................................................................................................................... 91
2. KIN NGH ...................................................................................................................... 92
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GI (NHÓM TÁC GIẢ) ĐÃ
CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN NỘI DUNG ĐỀ TÀI .................................. 93
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 94