UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG
ĐỌC TRUYỆN TRANH CHO TRẺ 5-6 TUỔI
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. NGUYỄN THỊ HƯƠNG LAN
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
NINH BÌNH, 2022
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG
ĐỌC TRUYỆN TRANH CHO TRẺ 5-6 TUỔI
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS.NGUYỄN THỊ HƯƠNG LAN
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
Các tnh viên: ThS. PHẠM THỊ THANH VÂN
Đơn vị: KHOA SP TIỂU HỌC – MẦM NON
NINH BÌNH, 2022
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
Nguyễn Thị Nguyệt
Chủ nhiệm nhiệm vụ
Nguyễn Thị Hương Lan
i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ ix
1. Tng quan tình hình nghiên cu thuộc lĩnh vc ca nhim v khoa hc
và công ngh ........................................................................................................... ix
1.1. Nhng nghiên cu c ngi .............................................................................................. ix
1.2. Nhng nghiên cu Vit Nam ................................................................................................ xii
2. Tính cp thiết ca nhim v khoa hc và công ngh ..................................... xiv
3. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... xvi
4. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ xvi
5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... xvi
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu của đề tài ................................... xvi
Chương 1 - CƠ SỞ L LUN CA VIỆC PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG ĐỌC
TRUYỆN TRANH CA TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI
CÓ CH Đ .......................................................................................................... 1
1.1. Mt s khái niệm cơ bản ................................................................................ 1
1.1.1. Khái niệm “biện pháp” ........................................................................................................... 1
1.1.2. Khái niệm “phát trin” ........................................................................................................... 1
1.1.3. Khái niệm “kh năng” ............................................................................................................ 2
1.1.4. Khái niệm “đc truyn tranh ............................................................................................... 2
1.1.5. Bin pháp pt trin kh năng đọc truyn tranh cho tr 5-6 tui”. .................................. 4
1.2. Mt s đặc đim tâm sinh lý cơ bản ca tr 5-6 tui ..................................................... 4
1.2.1. Đặc đim tâm lý ca tr mu giáo 5-6 tui .......................................................................... 4
1.2.2. Đặc đim sinh lý ca tr mu giáo 5-6 tui ......................................................................... 6
1.2.3. Đc đim phát trin ngôn ng ca tr 5-6 tui .................................................................... 7
1.3. Truyn tranh cho tr 5-6 tui ........................................................................ 8
1.3.1. Phân loi truyn tranh ............................................................................................................. 8
1.3.2. Mt s yêu cu khi la chn truyn tranh cho tr 5-6 tui ................................................. 10
1.3.3. ng dn tr 5-6 tui đc truyn tranh .............................................................................. 10
1.3.4. Ý nga của truyện tranh đối vi kh năng đọc ca tr 5-6 tui ........................................ 14
1.4. Tchơi đóng vai chủ đề vi vic phát trin kh năng đọc truyn
tranh cho tr 5-6 tui ............................................................................................ 14
1.4.1. Khái nim v t chơi đóng vai có ch đề ca tr mu giáo .............................................. 14
1.4.2. Ngun gc và bn cht của t chơi đóng vai ch đề .................................................... 15
1.4.3. Đặc thù ca t chơi đóng vai ch đ .............................................................................. 17
1.4.4. S phát trin ca trò chơi đóng vai có ch đ la tui 5- 6 tui ..................................... 17
1.4.5. Ưu thế của t ci đóng vai có ch đ đi vi vic giúp tr 5-6 tui phát trin kh
năng đc truyn tranh........................................................................................................................ 17
Chương 2 - THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG ĐỌC TRUYỆN TRANH CA
TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CH ĐỀ ..................... 23
ii
2.1. Vài nét về địa bàn và khách thể nghiên cứu ................................................ 23
2.1.1. Địa bàn nghn cu ................................................................................................................. 23
2.1.2. Khách th nghiên cu ............................................................................................................. 24
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng.......................................................................... 24
2.2.1. Mc đích kho sát ................................................................................................................... 24
2.2.2. Ni dung kho sát ................................................................................................................... 24
2.2.3. ch thc và thi gian kho t ............................................................................................ 24
2.2.4. Tiêu chí và thang đánh giá ..................................................................................................... 25
2.2.5. Cách đánh giá trẻ ........................................................................................... 26
2.2.6. Tổ chức đánh giá tr ...................................................................................... 27
2.3. Kết quả khảo sát ............................................................................................. 27
2.3.1. Nhn thc ca GVMN v phát trin kh năng đọc truyn tranh ca tr 5-6 tui trong
t chơi đóng vai ch đề .............................................................................................................. 27
2.3.2. Thc trng s dng bin pháp pt trin kh năng đc truyn tranh ca tr 5-6 tui
trong trò chơi đóng vai chủ đ .................................................................................................... 32
2.3.3 Thc trng kh ng đc truyn tranh ca tr 5-6 tui ........................................................ 37
2.4. NGUYÊN NHÂN THỰC TRẠNG ............................................................... 44
Chương 3 - ĐỀ XUẤT THỰC NGHIỆM BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN
KHẢ NĂNG ĐỌC TRUYỆN TRANH CA TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRÒ
CHƠI ĐÓNG VAI CÓ CH ĐỀ ......................................................................... 46
3.1. Xây dựng biện pháp phát triển khả năng đọc truyện tranh của trẻ 5-6
tuổi trong trò chơi đóng vai có chủ đề ................................................................. 46
3.1.1. Cơ s xây dng bin pháp phát trin kh năng đc truyn tranh ca tr 5-6 tui trong
t chơi đóng vai ch đề .............................................................................................................. 46
3.1.2. Ngun tc xây dng bin pháp phát trin kh ng đọc truyn tranh ca tr 5-6 tui
trong trò chơi đóng vai chủ đ .................................................................................................... 46
3.1.3. Bin pháp phát trin kh năng đc truyn tranh ca tr 5-6 tui trong trò chơi đóng
vai có ch đ ...................................................................................................................................... 48
3.2. Tổ chức thực nghiệm ...................................................................................... 62
3.2.1. Mc đích thc nghim ........................................................................................................... 62
3.2.2. Ni dung thc nghim ............................................................................................................ 62
3.2.3. Mu thc nghim .................................................................................................................... 62
3.2.4. t quá tnh thc nghim ................................................................................................. 62
3.2.5. Thi gian thc nghim ........................................................................................................... 62
3.2.6. Tiêu chí và thang đánh giá ..................................................................................................... 63
3.2.7. Quy trình t chc thc nghim .............................................................................................. 63
3.3. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 63
3.3.1. So sánh kh năng đọc truyn tranh ca tr nhóm thc nghim và đi chng tc
thc nghim ....................................................................................................................................... 63
iii
3.3.2. Sonh kh năng đc truyn tranh ca tr nm thc nghiệm đối chng sau thc
nghim theo tng tiêu chí ................................................................................................................. 65
3.3.3. So nh kh năng đc truyn tranh khi tham gia ci TVC ca tr 2 nhóm
TN ĐC sau thực nghim ............................................................................................................. 77
3.3.4. Sonh kh năng đọc truyn tranh ca tr khi tham gia chơi TCĐVCCĐ ca tr 2
nm TN và ĐC tc sau thc nghim ................................................................................... 78
KẾT LUN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 82
1. Kết luận .............................................................................................................. 82
2. Kiến nghị ............................................................................................................ 83
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 85