UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THIT K VÀ S DỤNG TRÒ CHƠI HC TP
NHM HÌNH THÀNH BIỂU TƯNG HÌNH DNG
CHO TR 5 - 6 TUI
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. LƯU THỊ CHUNG
Đơn vị: KHOA SP TIỂU HỌC - MẦM NON
NINH BÌNH, 2022
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THIT K VÀ S DNG TRÒ CHƠI HC TP
NHM HÌNH THÀNH BIỂU TƯNG HÌNH DNG
CHO TR 5 - 6 TUI
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. LƯU THỊ CHUNG
Các thành viên: ThS. BÙI HƯƠNG GIANG
ThS. TRƯƠNG HI YN
ThS. LƯƠNG THỊ
Đơn vị: KHOA SP TIỂU HỌC - MẦM NON
PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
Chủ nhiệm nhiệm vụ
NINH BÌNH, 2022
i
MC LC
M ĐU ...................................................................................................................... vii
1. Tng quan tình hình nghn cứu thuộc lĩnh vực ca nhiệm vụ khoa học và công
nghệ ............................................................................................................................... vii
2. Tính cấp thiết của nhiệm vkhoa hc và công ngh.............................................. x
3. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. xi
4. Đi ng nghiên cứu ............................................................................................... xi
5. Phạm vi nghn cứu .................................................................................................. xi
6. ch tiếp cận pơng pp nghiên cứu của đề tài ........................................... xi
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 1
Cơng 1: SỞ LÝ LUẬN CỦA VIC THIT KẾ VÀ S DỤNG TRÒ
CI HỌC TẬP NHM HÌNH TNH BIU TƯỢNG HÌNH DNG CHO
TR 5 - 6 TUI ............................................................................................................. 1
1.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN NH TNH BIỂU TƯỢNG HNH DNG CHO TR5 - 6 TUỔI .... 1
1.1.1. Khái niệm biu ng hình dng ........................................................................ 1
1.1.2. Đặc đim hình thành biu ng hình dng của tr5 - 6 tui ......................... 3
1.1.3. Nội dung nh thành biu ng hình dng cho trẻ 5 - 6 tui ......................... 4
1.1.4. Phương pháp nh tnh biu ợng hình dng cho tr5 - 6 tuổi ................... 5
1.1.5. nh thức dạy trẻ 5 - 6 tuổi hình tnh biu tượng hình dng ...................... 11
1.1.6. Phương tin dạy trẻ 5 - 6 tui hình thành biu ng hình dng ................... 17
1.2. CƠ S LUẬN V T CI HỌC TP VỚI VIỆC HNH THÀNH BIỂU ỢNG
HNH DNG CHO TR5 - 6 TUỔI ................................................................................................. 18
1.2.1. Khái niệm trò chơi học tập ................................................................................ 18
1.2.2. Cấu trúc ca trò ci học tp ............................................................................ 19
1.2.3. Phân loi t ci học tập .................................................................................. 20
1.2.4. Vai trò của trò chơi học tập với việc nh thành biu ng nh dng cho
trẻ 5 - 6 tuổi ................................................................................................................... 21
1.2.5. Thiết kế sử dụng t ci hc tập nhằm hình tnh biung hình dng
cho tr5 - 6 tuổi ............................................................................................................ 22
Kết luận cơng 1 ........................................................................................................ 28
Cơng 2: THỰC TRẠNG THIẾT KẾ VÀ SDỤNG TRÒ CHƠI HỌC
TẬP NHM HÌNH TNH BIỂU TƯỢNG HÌNH DẠNG CHO TRẺ 5 6
TUỔI ............................................................................................................................. 30
2.1. MỤC ĐÍCH KHẢO T ............................................................................................................. 30
2.2. ĐỐI TƯỢNG, PHM VI VÀ THI GIAN KHO T ....................................................... 30
ii
2.3. NỘI DUNG KHẢO T ............................................................................................................. 30
2.4. CÁCH TIẾN HÀNH KHẢO SÁT .............................................................................................. 30
2.5. TIÊU CHÍ VÀ THANG ĐÁNH GIÁ ......................................................................................... 31
2.5.1. Tiêu chí đánh g................................................................................................ 31
2.5.2. Thang đánh g ................................................................................................... 31
2.5.3. ch đánh giá ..................................................................................................... 32
2.5.4. Tổ chức đánh giá trẻ .......................................................................................... 32
2.6. KẾT QUẢ KHẢO T ................................................................................................................ 33
2.6.1. Nhận thức của giáo viên vviệc thiết kế sdụng trò chơi học tập nh
tnh biu ợng hình dạng cho tr 5 6 tuổi ........................................................... 33
2.6.2. Việc thiết kế và sử dụng t chơi hc tập nhằmnh thành biu ng nh
dạng cho tr 5 - 6 tui .................................................................................................. 36
2.6.3. Thc trạng mc độ nh thành biu ợng hình dng ca tr 5 - 6 tui ....... 41
2.7. NGUN NHẬN THC TRNG ............................................................................................ 47
Cơng 3: THIẾT KẾ THỰC NGHIỆM MỘT SỐ TRÒ CI HỌC
TẬP NHM HÌNH THÀNH BIU TƯỢNG HÌNH DẠNG CHO TRẺ 5 - 6
TUỔI ............................................................................................................................. 50
3.1. THIẾT KẾ SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM HNH THÀNH
BIỂU TƯỢNG HNH DNG CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI ..................................................................... 50
3.1.1. Thiết kế mt số t chơi học tp nhằm hình tnh biu tượng hình dạng cho
trẻ 5 - 6 tuổi ................................................................................................................... 50
3.1.2. Sử dụng trò ci học tập nhm hình thành biuợng hình dng cho trẻ 5 -
6 tuổi .............................................................................................................................. 50
3.2. THC NGHIỆM PHM ...................................................................................................... 80
3.2.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 80
3.2.2. Nội dung thc nghiệm ....................................................................................... 80
3.2.3. Mẫu thực nghiệm ............................................................................................... 81
3.2.4. Thi gian thực nghiệm ...................................................................................... 81
3.2.5. Tiêu chí và thang đánh giá ................................................................................ 81
3.2.6. Quy trình tchức thc nghiệm ......................................................................... 81
3.2.7. Kết quả thực nghiệm ......................................................................................... 81
Kết luận cơng 3 ...................................................................................................... 101
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH ............................................................................... 102
1. Kết lun ................................................................................................................... 102
2. Kiến ngh ................................................................................................................. 103
iii
2.1. Đối vi c Khoa Go dục mầm non các trường sư phạm ........................ 103
2.2. Đối vi trường mầm non .................................................................................... 103
2.3. Đối vi giáo viên mầm non ............................................................................... 103
2.4. Đối vi gia đình .................................................................................................. 103
TÀI LIỆU THAM KHO ..................................................................................... 104
PHỤ LỤC