
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP
NHẰM HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG HÌNH DẠNG
CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. LƯU THỊ CHUNG
Đơn vị: KHOA SP TIỂU HỌC - MẦM NON
NINH BÌNH, 2022

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP
NHẰM HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG HÌNH DẠNG
CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. LƯU THỊ CHUNG
Các thành viên: ThS. BÙI HƯƠNG GIANG
ThS. TRƯƠNG HẢI YẾN
ThS. LƯƠNG THỊ HÀ
Đơn vị: KHOA SP TIỂU HỌC - MẦM NON
PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
Chủ nhiệm nhiệm vụ
NINH BÌNH, 2022

i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... vii
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của nhiệm vụ khoa học và công
nghệ ............................................................................................................................... vii
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ khoa học và công nghệ.............................................. x
3. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. xi
4. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................... xi
5. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. xi
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu của đề tài ........................................... xi
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ
CHƠI HỌC TẬP NHẰM HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG HÌNH DẠNG CHO
TRẺ 5 - 6 TUỔI ............................................................................................................. 1
1.1 CƠ SỞ LÍ LUẬN HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG HNH DNG CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI .... 1
1.1.1. Khái niệm biu tượng hình dạng ........................................................................ 1
1.1.2. Đặc đim hình thành biu tượng hình dạng của trẻ 5 - 6 tuổi ......................... 3
1.1.3. Nội dung hình thành biu tượng hình dạng cho trẻ 5 - 6 tuổi ......................... 4
1.1.4. Phương pháp hình thành biu tượng hình dạng cho trẻ 5 - 6 tuổi ................... 5
1.1.5. Hình thức dạy trẻ 5 - 6 tuổi hình thành biu tượng hình dạng ...................... 11
1.1.6. Phương tiện dạy trẻ 5 - 6 tuổi hình thành biu tượng hình dạng ................... 17
1.2. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ TRÒ CHƠI HỌC TẬP VỚI VIỆC HNH THÀNH BIỂU TƯỢNG
HNH DNG CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI ................................................................................................. 18
1.2.1. Khái niệm trò chơi học tập ................................................................................ 18
1.2.2. Cấu trúc của trò chơi học tập ............................................................................ 19
1.2.3. Phân loại trò chơi học tập .................................................................................. 20
1.2.4. Vai trò của trò chơi học tập với việc hình thành biu tượng hình dạng cho
trẻ 5 - 6 tuổi ................................................................................................................... 21
1.2.5. Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biu tượng hình dạng
cho trẻ 5 - 6 tuổi ............................................................................................................ 22
Kết luận chương 1 ........................................................................................................ 28
Chương 2: THỰC TRẠNG THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC
TẬP NHẰM HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG HÌNH DẠNG CHO TRẺ 5 – 6
TUỔI ............................................................................................................................. 30
2.1. MỤC ĐÍCH KHẢO SÁT ............................................................................................................. 30
2.2. ĐỐI TƯỢNG, PHM VI VÀ THỜI GIAN KHẢO SÁT ....................................................... 30

ii
2.3. NỘI DUNG KHẢO SÁT ............................................................................................................. 30
2.4. CÁCH TIẾN HÀNH KHẢO SÁT .............................................................................................. 30
2.5. TIÊU CHÍ VÀ THANG ĐÁNH GIÁ ......................................................................................... 31
2.5.1. Tiêu chí đánh giá................................................................................................ 31
2.5.2. Thang đánh giá ................................................................................................... 31
2.5.3. Cách đánh giá ..................................................................................................... 32
2.5.4. Tổ chức đánh giá trẻ .......................................................................................... 32
2.6. KẾT QUẢ KHẢO SÁT ................................................................................................................ 33
2.6.1. Nhận thức của giáo viên về việc thiết kế và sử dụng trò chơi học tập hình
thành biu tượng hình dạng cho trẻ 5 – 6 tuổi ........................................................... 33
2.6.2. Việc thiết kế và sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biu tượng hình
dạng cho trẻ 5 - 6 tuổi .................................................................................................. 36
2.6.3. Thực trạng mức độ hình thành biu tượng hình dạng của trẻ 5 - 6 tuổi ....... 41
2.7. NGUYÊN NHẬN THỰC TRNG ............................................................................................ 47
Chương 3: THIẾT KẾ VÀ THỰC NGHIỆM MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC
TẬP NHẰM HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG HÌNH DẠNG CHO TRẺ 5 - 6
TUỔI ............................................................................................................................. 50
3.1. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM HNH THÀNH
BIỂU TƯỢNG HNH DNG CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI ..................................................................... 50
3.1.1. Thiết kế một số trò chơi học tập nhằm hình thành biu tượng hình dạng cho
trẻ 5 - 6 tuổi ................................................................................................................... 50
3.1.2. Sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biu tượng hình dạng cho trẻ 5 -
6 tuổi .............................................................................................................................. 50
3.2. THỰC NGHIỆM SƯ PHM ...................................................................................................... 80
3.2.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 80
3.2.2. Nội dung thực nghiệm ....................................................................................... 80
3.2.3. Mẫu thực nghiệm ............................................................................................... 81
3.2.4. Thời gian thực nghiệm ...................................................................................... 81
3.2.5. Tiêu chí và thang đánh giá ................................................................................ 81
3.2.6. Quy trình tổ chức thực nghiệm ......................................................................... 81
3.2.7. Kết quả thực nghiệm ......................................................................................... 81
Kết luận chương 3 ...................................................................................................... 101
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................... 102
1. Kết luận ................................................................................................................... 102
2. Kiến nghị ................................................................................................................. 103

iii
2.1. Đối với các Khoa Giáo dục mầm non ở các trường sư phạm ........................ 103
2.2. Đối với trường mầm non .................................................................................... 103
2.3. Đối với giáo viên mầm non ............................................................................... 103
2.4. Đối với gia đình .................................................................................................. 103
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 104
PHỤ LỤC

