UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU KH&CN CẤP TRƯNG
ĐẶC ĐIỂM TH LUN
SAU CI CÁCH GIÁO DC 1906
Ch nhim: ThS. BÙI LÊ NHT
Đơn vị công tác: BAN QUN LÝ NI TRÚ
NINH BÌNH, 2021
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU KH&CN CẤP TRƯỜNG
ĐẶC ĐIỂM TH LUN
SAU CI CÁCH GIÁO DC 1906
Ch nhim: ThS. BÙI LÊ NHT
Các thành viên: ThS. BÙI LÊ NHT
ThS. VŨ THỊ TUYT MAI
NINH BÌNH, 2021
3
MC LC
M ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................ 5
2. TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU ................................................ 5
3. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI ..................................................................................... 7
4. ĐỐI TƢỢNG, PHM VI NGHIÊN CU .................................................... 7
5. CÁCH TIP CẬN, PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................. 8
NI DUNG
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN V TH LUN ................................................... 9
1.1. Khái nim th lun ............................................................................................ 9
1.2. Lch s th lun ................................................................................................. 13
1.3. Phân loi th lun .............................................................................................. 24
Tiu kết chƣơng 1 .................................................................................................... 26
Chương 2. ĐẶC ĐIỂM CA TH LUN SAU 1906 ........................................ 28
2.1. Đặc điểm ni dung ............................................................................................ 28
2.1.1. Kế tha truyn thng...................................................................................... 28
2.1.2. Cp nht thi s, tinh hoa hiện đại ................................................................ 33
2.2. Đặc điểm hình thc ........................................................................................... 40
2.2.1. Ch đề, b cc và cách trình bày ................................................................... 40
2.2.2. Đối ngu, dng ng, dụng điển ...................................................................... 48
Tiu kết chƣơng 2 .................................................................................................... 64
Chương 3. VAI TRÒ CA TH LUN MI TRONG ĐI SNG XÃ HI ........... 65
3.1. Phƣơng tiện đánh giá và phát trin ng lực .................................................... 65
3.2. Phn ánh ngôn ng, xã hội và tƣ tƣởng đƣơng đại ........................................... 68
3.3. Cơ sở hình thành văn nghị lun hiện đại .......................................................... 76
Tiu kết chƣơng 3 .................................................................................................... 82
KÊT LUN ............................................................................................................. 83
TÀI LIU THAM KHO ..................................................................................... 86
PH LC ................................................................................................................ 89
4
Danh mục bảng biểu; danh mục hình
Bng biu
1.1. Danh mc 51 chế khoa thi thời Đường................................................................................... 18
1.2. Phân loi th lun ................................................................................................................... 26
2.1. Các trường hợp đảo ngược so vi ng pháp tiếng Hán hiện đại ................................ 62
Hình
2.1. Đin khí lun ......................................................................................................................... 32
2.2. Lun nông tang ...................................................................................................................... 33
2.3. Lun ngh nghip .................................................................................................................. 35
2.4. Lun v sinh ........................................................................................................................... 36
2.5. Thương vụ lun ...................................................................................................................... 38
2.6. Vương Lăng khả lun ............................................................................................................. 44
2.7. Tnh bãi thi phú lun .............................................................................................................. 47
5
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Luận văn thể quan trọng trong hệ thống khoa cử đời sống trung đại. Nội
dung của luận phong phú, chủ đề bao trùm từ tưởng, chính trị, quân sự đến sinh
hoạt. Mục đích của luận là thuyết giảng một cách khoa học khiến người nghe hiểu và
đồng ý với luận điểm đặt ra. Phương thức đề cập vấn đề thể theo cách trực tiếp
hoặc theo cách gián tiếp, linh động tùy tình hình thực tế ý muốn của tác giả. Đây
đều các phương diện ảnh hưởng trực tiếp đến sra đời của văn chương nghị luận
hiện đại, cần nghiên cứu chuyên sâu.
Sau khi triều Nguyễn thực hiện cách tân khoa cử lần thứ nhất vào năm 1906,
thể luận trong khoa cử được cách tân cho phù hợp với thời đại mới, chia làm 2 loại:
luận chữ Hán luận âm Nam (chữ Nôm), không bắt buộc đối ngẫu thanh vận,
khuyến khích ít dùng sáo ngữ, hành văn sáng tạo không theo khuôn phép cũ, mở
rộng chủ đề bàn luận, coi trọng tính ứng dụng. Trong khoảng 12 năm từ 1907 đến
1919, thể luận mới đã dần thay thế hoàn toàn thể luận trong công tác tuyển chọn
nhân tài, phản ánh đặc trưng của văn viết khoa cử giai đoạn cáo chung. Tuy vậy, các
nghiên cứu về thể luận mới giai đoạn 1906 chưa nhiều, hầu hết chỉ dừng mức độ
phiên dịch, giới thiệu tác phẩm, hiện mới chỉ 1 công trình khảo sát tổng quan về
nội dung, tình trạng văn bản một s bài thi trong các thi Hội từ Tự Đức đến Khải
Định, so với những nghiên cứu chung về luận con số rất khiêm tốn cả về chất
lượng và số lượng, yêu cầu chúng ta phải nghiên cứu kỹ hơn, toàn diện hơn.
2. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
Luận thuyết văn thể tầm ảnh hưởng lớn trong hội Nho giáo phương
Đông trung đại, được nhiều học giả hiện đại quan tâm nghiên cứu. Tuy chưa công
trình chuyên sâu về đặc điểm thể luận cách tân sau cải cách giáo dục 1906 nhưng tất
cả nghiên cứu đã công bố liên quan đến luận đều những kiến thức bổ trợ trực tiếp
cho đề tài trên phương diện xây dựng thuyết chung về luận hoặc cứ liệu đối
sánh để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng nghiên cứu trong đề tài.
2.1. Nghiên cứu thluận truyền thống
Vấn đề hệ thống hoá các văn thể văn học đã được đặt ra ngay từ thời trung đại
theo nhu cầu của thể chế chính trị hội. Công trình xuất hiện sớm nhất mục
về thể luận thuyết sách Điển luận do Tào Phi (187 226) lệnh biện soạn. Trong
thiên Luận văn, tác phẩm đã lược bình về đặc điểm bốn nhóm văn thể thông dụng
thời kỳ này bao gồm: tấu nghị, thư luận, minh lụy, thi phú. Sang đời Tấn có Văn Phú
của Lục Cơ (261 – 303) giới thuyết về đặc trưng 10 văn thể thông dụng bao gồm: thi,