
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP SINH HỌC 10 – THPT
(THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018)
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ MỲ
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
NINH BÌNH, 2022

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TRƯỜNG
XÂY DỰNG CHUYÊN ĐỀ HỌC TẬP SINH HỌC 10 – THPT
(THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2018)
Chủ nhiệm: ThS. NGUYỄN THỊ MỲ
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
Các thành viên: ThS. TRẦN THỊ THANH PHƯƠNG
ThS. BÙI THỊ PHƯƠNG
Đơn vị: PHÒNG CT&CTHSSV
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
Chủ nhiệm nhiệm vụ
NINH BÌNH, 2022

MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ....................................................................... 1
2.Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 5
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 7
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu. ...................................................... 7
NỘI DUNG ........................................................................................................... 8
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .................................................... 8
1.1. KHÁI NIỆM CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC ..................................................................8
1.2. MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐỔI MỚI GIÁO
DỤC MÔN SINH HỌC ...................................................................................................8
1.3. VAI TRÒ CỦA CHUYÊN ĐỀ ...................................................................................9
1.4. SO SÁNH MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ VÀ
DẠY HỌC THEO CÁCH TRUYỀN THỐNG HIỆN NAY ...........................................9
1.5. ƯU ĐIỂM, HẠN CHẾ CỦA VIỆC ÁP DỤNG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ
VÀO DẠY VÀ HỌC .......................................................................................... 10
1.6. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN ................................... 11
1.6.1. Khái niệm dự án ........................................................................................ 11
1.6.2. Đặc điểm của dạy học dự án ..................................................................... 11
1.6.3. Vai trò của dạy học dự án ......................................................................... 11
1.3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY CHUYÊN ĐỀ ..................................................................13
Chương 2: THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ .............. 15
2.1. THIẾT KẾ TÀI LIỆU CHUYÊN ĐỀ .......................................................... 15
2.1.1. Nguyên tắc thiết kế tài liệu chuyên đề ...................................................... 15
2.1.2. Quy trình thiết kế tài liệu chuyên đề ......................................................... 15
2.1.3. Ví dụ minh họa .......................................................................................... 16
2.1.4. Tài liệu của chuyên đề: “Công nghệ enzyme và ứng dụng” ..................... 18
2.1.5. Tài liệu của chuyên đề: “Công nghệ tế bào và một số thành tựu” ............ 36
2.2. THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CHUYÊN ĐỀ ................................ 50
2.2.1. Nguyên tắc thiết kế hoạt động của chuyên đề ........................................... 50
2.2.2. Quy trình thiết kế....................................................................................... 50
2.2.3. Ví dụ minh họa từng bước ........................................................................ 52
2.2.3. Xây dựng kế hoạch dạy học chuyên đề “Công nghệ enzyme và ứng dụng” .... 55
2.2.3.1. Nguyên tắc xây dựng kế hoạch dạy học theo chuyên đề ....................... 55

2.2.3.2. Quy trình xây dựng kế hoạch dạy học theo chuyên đề .......................... 55
2.2.3.3. Minh họa kế hoạch dạy học chuyên đề “Công nghệ enzyme và ứng dụng” ...... 57
2.2.3.4. Kế hoạch dạy học chuyên đề “Công nghệ tế bào và một số thành tựu” .... 65
Kết luận chương 2: .............................................................................................. 74
CHƯƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................. 75
3.1. Mục đích đánh giá ........................................................................................ 75
3.2. Nội dung đánh giá ........................................................................................ 75
3.2.1. Kế hoạch dạy học 02 chuyên đề: “Công nghệ enzyme và ứng dụng” và
“Công nghệ tế bào và một số thành tựu” ............................................................ 75
3.2.2. Bảng đánh giá theo các tiêu chí................................................................. 75
3.3. Tiến hành đánh giá ....................................................................................... 77
3.3.1. Thời gian thiết kế kế hoạch dạy học và đánh giá chuyên gia ................... 77
3.3.2. Chọn giáo viên tham gia đánh giá ............................................................. 77
3.3.3. Cách tiến hành đánh giá ............................................................................ 77
3.4. KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ ................................................................................ 83
PHẦN III - KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ .......................................................... 84
1. Kết luận ........................................................................................................... 84
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 84
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 85

BẢNG KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
GD & ĐT
giáo dục và đào tạo
GV
giáo viên
HS
học sinh
SGK
sách giáo khoa
PPDH
phương pháp dạy học
DHDA
Dạy học dựu án
HĐKĐ
Hoạt động khởi động
HĐHTKT
Hoạt động hình thành kiến thức
HĐLT
Hoạt động luyện tập
HĐVD
Hoạt động vận dụng

