UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO Đ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CP TRƯỜNG
XÂY DỰNG CHUYÊN Đ HC TP SINH HC 10 THPT
(THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG NĂM 2018)
Ch nhim: ThS. NGUYN TH M
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
NINH BÌNH, 2022
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO Đ TÀI NGHIÊN CU
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CP TRƯỜNG
XÂY DỰNG CHUYÊN Đ HC TP SINH HC 10 THPT
(THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PH THÔNG NĂM 2018)
Ch nhim: ThS. NGUYN TH M
Đơn vị: TRƯỜNG PTTHSP TRÀNG AN
Các thành viên: ThS. TRN TH THANH PHƯƠNG
ThS. BÙI TH PHƯƠNG
Đơn vị: PHÒNG CT&CTHSSV
Xác nhn ca Ch tịch HĐ nghiệm thu
Ch nhim nhim v
NINH BÌNH, 2022
MC LC
PHN I: M ĐẦU .............................................................................................. 1
1. Tng quan tình hình nghiên cu ....................................................................... 1
2.Tính cp thiết của đề tài ..................................................................................... 5
3. Mục đíchnhim v nghiên cu .................................................................... 6
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ..................................................................... 7
5. Cách tiếp cn phương pháp nghiên cứu. ...................................................... 7
NI DUNG ........................................................................................................... 8
Chương 1: CƠ SỞ LUN CA ĐỀ TÀI .................................................... 8
1.1. KHÁI NIỆM CHUYÊN ĐỀ DY HC ..................................................................8
1.2. MT S ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐỔI MI GIÁO
DC MÔN SINH HC ...................................................................................................8
1.3. VAI TRÒ CA CHUN ĐỀ ...................................................................................9
1.4. SO SÁNH MT S ĐẶC ĐIM CA DY HC THEO CHUYÊN ĐỀ
DY HC THEO CÁCH TRUYN THNG HIN NAY ...........................................9
1.5. ƯU ĐIỂM, HN CH CA VIC ÁP DNG DY HỌC CHUYÊN ĐỀ
VÀO DY VÀ HC .......................................................................................... 10
1.6. PHƯƠNG PHÁP DY HC DA TRÊN D ÁN ................................... 11
1.6.1. Khái nim d án ........................................................................................ 11
1.6.2. Đặc điểm ca dy hc d án ..................................................................... 11
1.6.3. Vai trò ca dy hc d án ......................................................................... 11
1.3. K HOCH BÀI DẠY CHUYÊN ĐỀ ..................................................................13
Chương 2: THIẾT K VÀ T CHC DY HỌC CHUYÊN Đ .............. 15
2.1. THIT K TÀI LIỆU CHUYÊN ĐỀ .......................................................... 15
2.1.1. Nguyên tc thiết kế tài liệu chuyên đề ...................................................... 15
2.1.2. Quy trình thiết kế tài liệu chuyên đề ......................................................... 15
2.1.3. Ví d minh ha .......................................................................................... 16
2.1.4. Tài liu của chuyên đề: “Công nghệ enzyme và ng dụng” ..................... 18
2.1.5. Tài liu của chuyên đề: “Công nghệ tế bào và mt s thành tu” ............ 36
2.2. THIT KC HOẠT ĐỘNG CA CHUYÊN ĐỀ ................................ 50
2.2.1. Nguyên tc thiết kế hoạt động của chuyên đề ........................................... 50
2.2.2. Quy trình thiết kế....................................................................................... 50
2.2.3. Ví d minh ha từng bước ........................................................................ 52
2.2.3. y dng kế hoch dy hc chuyên đ Công ngh enzyme và ng dng .... 55
2.2.3.1. Nguyên tc xây dng kế hoch dy học theo chuyên đề ....................... 55
2.2.3.2. Quy trình xây dng kế hoch dy học theo chuyên đề .......................... 55
2.2.3.3. Minh ha kế hoch dy hc chuyên đ Công ngh enzyme và ng dng ...... 57
2.2.3.4. Kế hoch dy hc chun đ ng ngh tế bào mt s thành tu” .... 65
Kết luận chương 2: .............................................................................................. 74
CHƯƠNG 3. ĐÁNH GIÁ KẾT QU NGHIÊN CU .................................. 75
3.1. Mục đích đánh giá ........................................................................................ 75
3.2. Nội dung đánh giá ........................................................................................ 75
3.2.1. Kế hoch dy học 02 chuyên đề: “Công nghệ enzyme và ng dụng” và
“Công nghệ tế bào và mt s thành tu” ............................................................ 75
3.2.2. Bảng đánh giá theo các tiêu chí................................................................. 75
3.3. Tiến hành đánh giá ....................................................................................... 77
3.3.1. Thời gian thiết kế kế hoạch dạy học và đánh giá chuyên gia ................... 77
3.3.2. Chọn giáo viên tham gia đánh giá ............................................................. 77
3.3.3. Cách tiến hành đánh giá ............................................................................ 77
3.4. KT QU ĐÁNH GIÁ ................................................................................ 83
PHN III - KT LUN KIN NGH .......................................................... 84
1. Kết lun ........................................................................................................... 84
2. Kiến ngh ......................................................................................................... 84
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 85
BNG KÝ HIU VÀ CH VIT TT
T viết tt
T đầy đủ
GD & ĐT
giáo dục và đào tạo
GV
giáo viên
HS
hc sinh
SGK
sách giáo khoa
PPDH
phương pháp dạy hc
DHDA
Dy hc du án
HĐKĐ
Hoạt động khởi đng
HĐHTKT
Hoạt động hình thành kiến thc
HĐLT
Hoạt động luyn tp
HĐVD
Hoạt động vn dng