
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KH & CN CẤP CƠ SỞ
HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO
CÔNG TY CỔ PHẦN VISSAI NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2030
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. VŨ THỊ VÂN HUYỀN
Đơn vị: KHOA KINH TẾ
NINH BÌNH, 2024

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KH & CN CẤP CƠ SỞ
HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO
CÔNG TY CỔ PHẦN VISSAI NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2030
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. VŨ THỊ VÂN HUYỀN
Đơn vị: KHOA KINH TẾ
Các thành viên: ThS. ĐINH THỊ THÚY
ThS. NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC
ThS. PHAN THỊ HẰNG NGA
ThS. BÙI THỊ NHUNG
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
(họ tên, chữ ký)
Chủ nhiệm nhiệm vụ
(họ tên, chữ ký)
NINH BÌNH, 2024

i
MỤC LỤC
MỤC LỤC .......................................................................................................... i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................... iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................. v
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................................................................. vi
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU....................................................... vii
MỞ ĐẦU ........................................................................................................ viii
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................ viii
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ Khoa học & Công nghệ .............................. ix
3. Mục tiêu của nhiệm vụ Khoa học & Công nghệ .................................... xiii
4. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ xiii
5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ xiii
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ............................................ xiii
Chương 1 - CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .................................................................... 1
1.1. Tổng quan về chiến lược kinh doanh ..................................................... 1
1.1.1. Khái niệm .......................................................................................... 1
1.1.2. Yêu cầu và ý nghĩa của chiến lược kinh doanh ................................ 2
1.1.2.1. Yêu cầu của chiến lược kinh doanh ............................................. 2
1.1.2.2. Ý nghĩa của chiến lược kinh doanh ............................................. 3
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh ....................................................... 4
1.1.3.1. Phân loại theo phạm vi của chiến lược ........................................ 4
1.1.3.2. Phân loại theo hướng tiếp cận ...................................................... 5
1.2. Phân tích môi trường kinh doanh ........................................................... 6
1.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô .............................................................. 6
1.2.1.1. Môi trường chính trị ..................................................................... 6
1.2.1.2. Môi trường kinh tế ....................................................................... 7
1.2.1.3. Môi trường công nghệ .................................................................. 8
1.2.1.4. Môi trường văn hoá - xã hội ........................................................ 9
1.2.1.5. Môi trường tự nhiên ................................................................... 10
1.2.1.6. Môi trường toàn cầu ................................................................... 10
1.2.2. Phân tích môi trường vi mô (ngành) ............................................... 11
1.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại ......................................................... 11
1.2.2.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ......................................................... 12
1.2.2.3. Nhà cung cấp .............................................................................. 13
1.2.2.4. Khách hàng ................................................................................ 14

ii
1.2.2.5. Sản phẩm thay thế ...................................................................... 14
1.2.3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp ........................................................ 14
1.2.3.1. Các nguồn lực ............................................................................ 15
1.2.3.2. Triết lý kinh doanh ..................................................................... 15
1.2.3.3. Cơ cấu tổ chức ........................................................................... 16
1.2.3.4. Văn hoá tổ chức ......................................................................... 16
1.3. Sử dụng ma trận SWOT hình thành chiến lược kinh doanh ................ 17
1.3.1. Phân tích SWOT ............................................................................. 17
1.3.2. Các bước xây dựng ma trận SWOT ................................................ 20
Chương 2 - PHÂN TÍCH CƠ SỞ HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CHO CTCP VISSAI NINH BÌNH .................................................. 23
2.1. Giới thiệu chung về CTCP Vissai Ninh Bình ...................................... 23
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của CTCP Vissai Ninh Bình ....... 23
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của CTCP Vissai Ninh Bình .................... 24
2.1.3. Hình thức tổ chức sản xuất của CTCP Vissai Ninh Bình ............... 24
2.1.4. Ngành nghề kinh doanh của CTCP Vissai Ninh Bình ................... 24
2.1.5. Cơ cấu tổ chức của CTCP Vissai Ninh Bình .................................. 24
2.2. Phân tích cơ sở hình thành chiến lược kinh doanh cho CTCP Vissai
Ninh Bình .................................................................................................... 25
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô ............................................................ 26
2.2.1.1. Tác động của môi trường kinh tế ............................................... 26
2.2.1.2. Tác động của môi trường công nghệ ......................................... 30
2.2.1.3. Môi trường văn hóa - xã hội ...................................................... 32
2.2.1.4. Môi trường nhân khẩu học ......................................................... 33
2.2.1.5. Môi trường chính trị - pháp luật ................................................. 34
2.2.1.6. Môi trường toàn cầu ................................................................... 35
2.2.1.7. Môi trường tự nhiên ................................................................... 36
2.2.2. Phân tích môi trường vi mô (ngành sản xuất xi măng) .................. 37
2.2.2.1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại ......................................................... 37
2.2.2.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ......................................................... 39
2.2.2.3. Nhà cung ứng ............................................................................. 40
2.2.2.4. Khách hàng ................................................................................ 41
2.2.2.5. Sản phẩm thay thế ...................................................................... 42
2.2.3. Phân tích nội bộ CTCP Vissai Ninh Bình ...................................... 43
2.2.3.1. Phân tích hoạt động Marketing .................................................. 43
2.2.3.2. Phân tích công tác quản lý nhân sự của Công ty ....................... 48
2.2.3.3. Phân tích tình hình lao động ...................................................... 49

iii
2.2.3.4. Phân tích tài sản cố định của CTCP Vissai Ninh Bình .............. 52
2.2.3.5. Phân tích quy trình công nghệ của Công ty ............................... 54
2.2.3.6. Phân tích tình hình tài chính của CTCP Vissai Ninh Bình ........ 57
Chương 3 - HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CTCP
VISSAI NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2030 ......................................................... 64
3.1. Căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh cho CTCP Vissai Ninh Bình
..................................................................................................................... 64
3.1.1. Định hướng đầu tư phát triển của Ngành XM VN đến năm 2050 . 64
3.1.2. Quan điểm phát triển của CTCP Vissai Ninh Bình đến năm 2030 67
3.1.2.1. Mục tiêu tổng quát của Công ty ................................................. 67
3.1.2.2. Mục tiêu cụ thể của Công ty ...................................................... 67
3.1.3. Phân tích SWOT của CTCP Vissai Ninh Bình .............................. 69
3.1.3.1. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................. 69
3.1.3.2. Phân tích môi trường bên trong của CTCP Vissai Ninh Bình ... 71
3.2. Hình thành chiến lược kinh doanh cho CTCP Vissai Ninh Bình đến năm
2030 ............................................................................................................. 73
3.2.1. Chiến lược (S1,5,3O1,3,4,5): Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty
................................................................................................................... 73
3.2.2. Chiến lược (S2,3,4O1,6,7): Phát triển thị trường ................................. 74
3.2.3. Chiến lược (W6O2,4,5,7): Phát triển nguồn nhân lực ........................ 75
3.2.4. Chiến lược (W3,4O1,3): Tăng cường khuyến khích cho các nhà phân
phối............................................................................................................ 77
3.2.5. Chiến lược (W1,2,3,5T3,4,5,6,7): Tăng cường hệ thống kiểm soát chiến
lược cạnh tranh của Công ty ..................................................................... 79
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 83
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 85

