
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN
KHỐI NGÀNH KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. VŨ THỊ MINH HUYỀN
Đơn vị: KHOA KINH TẾ
NINH BÌNH, 2025

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN
KHỐI NGÀNH KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. VŨ THỊ MINH HUYỀN
Đơn vị: KHOA KINH TẾ
Các thành viên: ThS. LÊ THỊ LIỄU - KHOA KINH TẾ
Xác nhận của Chủ tịch HĐ xét duyệt
(Họ, tên và chữ ký)
Chủ nhiệm nhiệm vụ
(Họ, tên và chữ ký)
ThS. Đỗ Thị Thuỷ ThS. Vũ Thị Minh Huyền
NINH BÌNH, 2025

i
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH VẼ ......................................................................................... iv
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ..................................................................... v
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................ vi
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ vii
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu...................................................................... vii
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ KH&CN ........................................................... viii
3. Mục tiêu nhiệm vụ KH&CN .......................................................................... xxii
4. Đối tượng nghiên cứu của nhiệm vụ KH&CN ................................................ ix
5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ ix
Chương 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SV .............. 1
1.1. Một số nội dung cơ bản về hoạt động tự học của SV .................................... 1
1.1.1. Khái niệm và vai trò của tự học trong giáo dục đại học ............................ 1
1.1.1.1. Khái niệm: ............................................................................................... 1
1.1.1.2. Vai trò của tự học trong giáo dục đại học .............................................. 2
1.1.2. Đặc điểm của hoạt động tự học trong phương thức đào tạo tín chỉ ......... 3
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tự học ................................................. 5
1.2.1. Yếu tố môi trường học tập ........................................................................... 5
1.2.1.1. Cơ sở vật chất – thiết bị học tập ............................................................. 5
1.2.1.2. Chương trình đào tạo .............................................................................. 6
1.2.1.3. Năng lực và phương pháp giảng dạy của GV ........................................ 6
1.2.1.4. Cộng đồng bạn bè ................................................................................... 7
1.2.1.5. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ................................... 8
1.2.1.6. Công tác quản lý ..................................................................................... 9
1.2.2. Yếu tố cá nhân .............................................................................................. 9
1.2.2.1. Năng lực cá nhân .................................................................................... 9
1.2.2.2. Động lực và mục tiêu cá nhân .............................................................. 10
1.2.2.3. Phương pháp học tập của SV. ............................................................... 10
1.2.3. Yếu tố gia đình và xã hội ........................................................................... 12
1.2.3.1. Yếu tố gia đình ...................................................................................... 12
1.2.3.2. Yếu tố xã hội .......................................................................................... 13

ii
Chương 2 - THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SV KHỐI
NGÀNH KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ........................................ 15
2.1. Khái quát về SV khối ngành Kinh tế, Trường Đại học Hoa Lư ................ 15
2.1.1. Giới thiệu về khoa Kinh tế ......................................................................... 15
2.1.2. Khái quát về chương trình đào tạo............................................................ 16
2.2. Thực trạng về hoạt động tự học của SV khối ngành Kinh tế, trường Đại
học Hoa Lư ........................................................................................................... 17
2.2.1. Thực trạng về hoạt động tự học của SV khối ngành Kinh tế, trường Đại
học Hoa Lư ........................................................................................................... 17
2.2.1.1. Nhận thức của SV về tầm quan trọng của việc tự học .......................... 17
2.2.1.2. Thực trạng thời gian tự học của SV ...................................................... 18
2.2.1.3. Kết quả của việc tự học ......................................................................... 21
2.2.1.4. Thực trạng hiểu biết về chương trình đào tạo của SV .......................... 21
2.2.1.5. Những khó khăn thường gặp ................................................................. 25
2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tự học của SV khối ngành Kinh
tế, trường Đại học Hoa Lư ................................................................................. 28
2.2.2.1. Yếu tố môi trường học tập .................................................................... 28
2.2.2.2. Yếu tố cá nhân ....................................................................................... 40
2.2.2.3. Yếu tố gia đình, bạn bè và xã hội .......................................................... 49
Chương 3-MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TỰ
HỌC CỦA SV KHỐI NGÀNH KINH TẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ... 55
3.1. Đánh giá chung về hoạt động tự học của SV khối ngành Kinh tế, trường
Đại học Hoa Lư ...................................................................................................... 55
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của SV khối
ngành Kinh tế, trường Đại học Hoa Lư .............................................................. 57
3.2.1. Giải pháp từ phía SV .................................................................................. 57
3.2.2. Giải pháp từ phía giảng viên ..................................................................... 61
3.2.3. Giải pháp từ phía Khoa và Nhà trường .................................................... 67
3.3. Một số đề xuất kiến nghị với gia đình .......................................................... 69
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 73
PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................ 74

iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Mối liên hệ giữa kết quả học tập với thời gian tự học và năm học .. 21
Bảng 2.2. Bảng phân bổ thời gian của các CTĐT .............................................. 24
Bảng 2.3. Đánh giá chương trình đào tạo ........................................................... 31
Bảng 2.5. Đánh giá công tác quản lý ................................................................... 35
Bảng 2.6. Đánh giá năng lực giảng viên .............................................................. 37
Bảng 2.7. Đánh giá các yếu tố năng lực cá nhân ................................................ 42
Bảng 2.8. Đánh giá yếu tố gia đình, bạn bè và xã hội ........................................ 49

