UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN
KHỐI NGÀNH KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. VŨ THỊ MINH HUYỀN
Đơn vị: KHOA KINH TẾ
NINH BÌNH, 2025
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN
KHỐI NGÀNH KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. VŨ THỊ MINH HUYỀN
Đơn vị: KHOA KINH TẾ
Các thành viên: ThS. LÊ THỊ LIỄU - KHOA KINH TẾ
Xác nhận của Chủ tịch HĐ xét duyệt
(Họ, tên và chữ ký)
Chủ nhiệm nhiệm vụ
(Họ, tên và chữ ký)
ThS. Đỗ Thị Thuỷ ThS. Vũ Thị Minh Huyền
NINH BÌNH, 2025
i
MC LC
DANH MC HÌNH V ......................................................................................... iv
DANH MC CÁC CH VIT TT ..................................................................... v
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................ vi
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ vii
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu...................................................................... vii
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ KH&CN ........................................................... viii
3. Mục tiêu nhiệm vụ KH&CN .......................................................................... xxii
4. Đối tượng nghiên cứu của nhiệm vụ KH&CN ................................................ ix
5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ ix
Chương 1 - CƠ SỞ LÝ LUN V HOT ĐỘNG T HC CA SV .............. 1
1.1. Một số nội dung cơ bản về hoạt động tự học của SV .................................... 1
1.1.1. Khái nim và vai trò ca t hc trong giáo dục đại hc ............................ 1
1.1.1.1. Khái nim: ............................................................................................... 1
1.1.1.2. Vai trò ca t hc trong giáo dục đại hc .............................................. 2
1.1.2. Đặc điểm ca hoạt động t học trong phương thức đào tạo tín ch ......... 3
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tự học ................................................. 5
1.2.1. Yếu t môi trường hc tp ........................................................................... 5
1.2.1.1. Cơ sở vt cht thiết b hc tp ............................................................. 5
1.2.1.2. Chương trình đào tạo .............................................................................. 6
1.2.1.3. Năng lực và phương pháp giảng dy ca GV ........................................ 6
1.2.1.4. Cộng đồng bn bè ................................................................................... 7
1.2.1.5. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết qu hc tp ................................... 8
1.2.1.6. Công tác qun lý ..................................................................................... 9
1.2.2. Yếu t cá nhân .............................................................................................. 9
1.2.2.1. Năng lực cá nhân .................................................................................... 9
1.2.2.2. Động lc và mc tiêu cá nhân .............................................................. 10
1.2.2.3. Phương pháp học tp ca SV. ............................................................... 10
1.2.3. Yếu t gia đình và xã hội ........................................................................... 12
1.2.3.1. Yếu t gia đình ...................................................................................... 12
1.2.3.2. Yếu t xã hi .......................................................................................... 13
ii
Chương 2 - THC TRNG V HOẠT ĐỘNG T HC CA SV KHI
NGÀNH KINH TẾ, TRƯỜNG ĐẠI HC HOA LƯ ........................................ 15
2.1. Khái quát về SV khối ngành Kinh tế, Trường Đại học Hoa Lư ................ 15
2.1.1. Gii thiu v khoa Kinh tế ......................................................................... 15
2.1.2. Khái quát v chương trình đào tạo............................................................ 16
2.2. Thc trng v hoạt động t hc ca SV khi ngành Kinh tế, trường Đại
hc Hoa Lư ........................................................................................................... 17
2.2.1. Thc trng v hoạt động t hc ca SV khi ngành Kinh tế, trường Đại
học Hoa Lư ........................................................................................................... 17
2.2.1.1. Nhn thc ca SV v tm quan trng ca vic t hc .......................... 17
2.2.1.2. Thc trng thi gian t hc ca SV ...................................................... 18
2.2.1.3. Kết qu ca vic t hc ......................................................................... 21
2.2.1.4. Thc trng hiu biết v chương trình đào tạo ca SV .......................... 21
2.2.1.5. Những khó khăn thường gp ................................................................. 25
2.2.2. Các yếu t ảnh hưởng đến hoạt động t hc ca SV khi ngành Kinh
tế, trường Đại học Hoa Lư ................................................................................. 28
2.2.2.1. Yếu t môi trường hc tp .................................................................... 28
2.2.2.2. Yếu t cá nhân ....................................................................................... 40
2.2.2.3. Yếu t gia đình, bạn bè và xã hi .......................................................... 49
Chương 3-MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU HOẠT ĐỘNG T
HC CA SV KHI NGÀNH KINH T TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ ... 55
3.1. Đánh giá chung về hoạt động tự học của SV khối ngành Kinh tế, trường
Đại học Hoa Lư ...................................................................................................... 55
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tự học của SV khối
ngành Kinh tế, trường Đại học Hoa Lư .............................................................. 57
3.2.1. Gii pháp t phía SV .................................................................................. 57
3.2.2. Gii pháp t phía ging viên ..................................................................... 61
3.2.3. Gii pháp t phía Khoa và Nhà trường .................................................... 67
3.3. Một số đề xuất kiến nghị với gia đình .......................................................... 69
KT LUN ............................................................................................................ 71
I LIU THAM KHO ................................................................................... 73
PH LC 1 ............................................................................................................ 74
iii
DANH MC BNG BIU
Bng 2.1. Mi liên h gia kết qu hc tp vi thi gian t học và năm học .. 21
Bng 2.2. Bng phân b thi gian của các CTĐT .............................................. 24
Bảng 2.3. Đánh giá chương trình đào tạo ........................................................... 31
Bảng 2.5. Đánh giá công tác quản lý ................................................................... 35
Bảng 2.6. Đánh giá năng lực ging viên .............................................................. 37
Bảng 2.7. Đánh giá các yếu t năng lực cá nhân ................................................ 42
Bảng 2.8. Đánh giá yếu t gia đình, bn bè và xã hi ........................................ 49