
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC
GIÁO DỤC KĨ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI
Chủ nhiệm: PHẠM THI HOA
Lớp: D13MN
Ngành: GIÁO DỤC MẦM NON
NINH BÌNH, 2023

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC
GIÁO DỤC KĨ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI
Chủ nhiệm: PHẠM THI HOA
Các thành viên: PHẠM THỊ KIỀU TRANG
Lớp: D13MN
Người hướng dẫn: ThS. VŨ THỊ DIỆU THÚY
Xác nhận của GV hướng dẫn
(Họ, tên và chữ ký)
Chủ nhiệm đề tài
(Họ, tên và chữ ký)
Vũ Thị Diệu Thuý
Phạm Thị Hoa
NINH BÌNH, 2023

i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài ........................................................... 1
2. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................. 4
3. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 4
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 6
5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 6
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu đề tài ............................................ 7
Chương 1 - CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG
TÁC PHẨM VĂN HỌC GIÁO DỤC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA CHO
TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ............................................................................ 6
1.1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN ............................................................................. 6
1.1.1. Tác phẩm văn học thiếu nhi ...................................................................... 6
1.1.2. Kỹ năng giao tiếp có văn hóa .................................................................... 7
1.1.3. Giáo dục kỹ năng giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ............. 9
1.2. ĐẶC ĐIỂM KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN HOÁ CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ..... 9
1.2.1. Đặc điểm tâm lý của trẻ 5-6 tuổi .............................................................. 9
1.2.2. Đặc điểm giao tiếp của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .......................................... 10
1.3.2. Đặc điểm của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi liên quan đến việc tiếp nhận tác phẩm
văn học ............................................................................................................. 14
1.4. HỆ THỐNG TÁC PHẨM VĂN HỌC GIÁO DỤC KĨ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN
HOÁ CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ................................................................... 19
1.5. QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC KĨ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN HOÁ CHO TRẺ MẪU
GIÁO 5-6 TUỔI................................................................................................... 19
1.5.1. Mục tiêu giáo dục kĩ năng giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......... 20
1.5.2. Nội dung giáo dục kĩ năng giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ........ 20
1.5.3. Phương pháp giáo dục kĩ năng giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi ................................................................................................................... 21
1.5.4. Hình thức giáo dục kĩ năng giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ....... 23
1.5.5. Phương tiện giáo dục kĩ năng giao tiếp có văn hoá cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi ................................................................................................................... 26
1.5.6. Đánh giá kỹ năng giao tiếp có văn hóa của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ........... 28
1.6. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁO DỤC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN
HÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ................................................................... 28
1.7. Ý NGHĨA CỦA VIỆC KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG PHẨM VĂN HỌC GIÁO DỤC
KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .................... 29

ii
Kết luận chương 1 ............................................................................................ 33
Chương 2 - KHAI THÁC VÀ ĐỀ XUẤT CÁCH SỬ DỤNG TÁC PHẨM
VĂN HỌC GIÁO DỤC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA CHO TRẺ
MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ................................................................................... 34
2.1. THỐNG KÊ TÁC PHẨM VĂN HỌC NHẰM GIÁO DỤC KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÓ
VĂN HÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ........................................................... 34
2.1.1. Những tác phẩm thơ có nội dung giáo dục kỹ năng giao tiếp có văn hóa
cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .................................................................................. 34
2.1.2. Những tác phẩm truyện có nội dung giáo dục kĩ năng giao tiếp có văn hóa
cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .................................................................................. 34
2.1.3. Những bài tục ngữ có nội dung giáo dục kĩ năng giao tiếp có văn hóa cho
trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ........................................................................................ 36
2.2. KHAI THÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC NHẰM GIÁO DỤC KĨ NĂNG GIAO TIẾP CÓ
VĂN HÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI ........................................................... 36
2.2.1. Quy trình khai thác tác phẩm văn học nhằm giáo dục kĩ năng giao tiếp có
văn hóa cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi..................................................................... 36
2.2.2. Nội dung khai thác tác phẩm văn học nhằm giáo dục kĩ năng giao tiếp có
văn hóa cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi..................................................................... 38
2.3. ĐỀ XUẤT CÁCH SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC NHẰM GIÁO DỤC KĨ NĂNG
GIAO TIẾP CÓ VĂN HÓA CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI .................................... 51
2.3.1. Hướng dẫn sử dụng tác phẩm văn học nhằm giáo dục kĩ năng giao tiếp có
văn hóa cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi..................................................................... 51
2.3.2. Một số kế hoạch sử dụng tác phẩm văn học nhằm giáo dục kĩ năng giao
tiếp có văn hóa cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ......................................................... 52
Kết luận chương 2 ............................................................................................ 63
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 63
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC

iii
BẢNG CÁC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Nghĩa của từ
GD
Giáo dục
GDMN
Giáo dục mầm non
GVMN
Giáo viên mầm non
MN
Mầm non
MG
Mẫu giáo
TPVH
Tác phẩm văn học
ST
Sưu tầm
VN
Việt Nam

