
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC
NHẰM GIÁO DỤC TÌNH YÊU
QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ
CHO TRẺ MẪU GIÁO
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. PHẠM THỊ THANH VÂN
Đơn vị: KHOA SP TIỂU HỌC - MẦM NON
NINH BÌNH, 2023

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC
NHẰM GIÁO DỤC TÌNH YÊU
QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC - BÁC HỒ
CHO TRẺ MẪU GIÁO
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. PHẠM THỊ THANH VÂN
Các thành viên: ThS. LƯU THỊ CHUNG
ThS. LƯƠNG THỊ HÀ
ThS. ĐINH THỊ HỒNG LOAN
Đơn vị: KHOA SP TIỂU HỌC - MẦM NON
PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
PHÒNG CT & CÔNG TÁC HSSV
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
Chủ nhiệm nhiệm vụ
NINH BÌNH, 2023

i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1.Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của nhiệm vụ khoa học và
công nghệ .......................................................................................................... 1
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ khoa học và công nghệ .................................... 4
3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 5
4. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................... 5
5. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 5
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 6
NỘI DUNG ....................................................................................................... 7
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNGTÁC
PHẨM VĂN HỌC NHẰM GIÁO DỤC TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG - ĐẤT
NƯỚC - BÁC HỒ CHO TRẺ MẪU GIÁO ..................................................... 7
1.1. Các khái niệm cơ bản ................................................................................. 7
1.1.1. Tác phẩm văn học thiếu nhi .................................................................... 7
1.1.2. Khai thác và sử dụng tác phẩm văn học thiếu nhi .................................. 8
1.2. Tác phẩm văn học thiếu nhi dành cho trẻ mẫu giáo .................................. 8
1.2.1. Một số đặc trưng cơ bản của tác phẩm văn học thiếu nhi ....................... 8
1.2.2. Đặc điểm của trẻ mẫu giáo liên quan đến việc tiếp nhận tác phẩm văn
học ................................................................................................................... 10
1.2.3. Vai trò của tác phẩm văn học trong việc phát triển toàn diện nhân cách
trẻ ..................................................................................................................... 10
1.3. Quá trình giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo 18
1.3.1. Mục tiêu giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu
giáo .................................................................................................................. 20
1.3.2. Nội dung giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu
giáo .................................................................................................................. 21
1.3.3. Các phương pháp giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho
trẻ mẫu giáo ..................................................................................................... 24
1.3.4. Các hình thức giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ
mẫu giáo .......................................................................................................... 24
1.3.5. Phương tiện giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ
mẫu giáo .......................................................................................................... 27
1.3.6. Đánh giá mức độ giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho
trẻ mẫu giáo ..................................................................................................... 35

ii
1.4. Ý nghĩa của việc khai thác và sử dụng tác phẩm văn học giáo dục tình
yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo .................................... 36
Kết luận chương 1 ........................................................................................... 40
Chương 2: KHAI THÁC VÀ SỬ DỤNG TÁC PHẨM VĂN HỌC NHẰM
GIÁO DỤC TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC- BÁC HỒ CHO TRẺ
MẪU GIÁO ..................................................................................................... 41
2.1. Căn cứ khoa học của việc lựa chọn tác phẩm văn học giáo dục tình yêu
quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo. .......................................... 41
2.2. Hệ thống những tác phẩm văn học giáo dục tình yêu quê hương - đất
nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo ..................................................................... 41
2.2.1. Các bài thơ giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ
mẫu giáo .......................................................................................................... 42
2.2.2. Các câu chuyện giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho
trẻ mẫu giáo ..................................................................................................... 43
2.3. Xác định nội dung và xây dựng câu hỏi giáo dục tình yêu quê hương - đất
nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo trong tác phẩm văn học ............................... 44
2.3.1. Quy trình xác định nội dung và xây dựng câu hỏi giáo dục tình yêu quê
hương - đất nước
2.3.2. Xác định nội dung và xây dựng câu hỏi giáo dục tình yêu quê hương -
đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo trong tác phẩm văn học ......................... 46
2.4. Đề xuất cách sử dụng tác phẩm văn học nhằm giáo dục tình yêu quê
hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo .................................................. 64
2.4.1. Hướng dẫn khai thác và sử dụng tác phẩm văn học nhằm giáo dục tình
yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo .................................... 64
2.4.2. Một số kế hoạch sử dụng tác phẩm văn học nhằm giáo dục tình yêu quê
hương - đất nước - Bác Hồ cho trẻ mẫu giáo .................................................. 64
Kết luận chương 2 ......................................................................................... 110
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ....................................................................... 111
1. Kết luận ..................................................................................................... 111
2. Kiến nghị ............................................................................................................... 112
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN .............. 113
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 114
PHỤ LỤC

iii
DANH MỤC BẢNG, BIỂU
Bảng 2.1. Thống kê các bài thơ giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác Hồ
cho trẻ mẫu giáo ........................................................................................................... 42
Bảng 2.2. Thống kê các câu chuyện giáo dục tình yêu quê hương - đất nước - Bác
Hồ cho trẻ mẫu giáo ..................................................................................................... 43

