i
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BO CO KT QU THC HIN NHIM V
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP CƠ S
NHNG NHÂN T TC ĐNG ĐN QUYT ĐNH CHỌN
NGNH HỌC KHI KINH T CA SINH VIÊN KHOA
KINH T, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Ch nhiệm nhiệm v: ThS. PHẠM TH HƯƠNG
Đơn v: KHOA KINH T
NINH BÌNH, 2022
ii
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BO CO KT QU THC HIN NHIM V
KHOA HC VÀ CÔNG NGH CP CƠ S
NHNG NHÂN T TC ĐNG ĐN QUYT ĐNH CHỌN
NGNH HỌC KHI KINH T CA SINH VIÊN KHOA
KINH T, TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
Chủ nhiệm nhiệm v: ThS. PHM TH HƯƠNG
Đơn v: KHOA KINH T
Cc thnh viên: ThS. NGUYN TH BCH NGỌC
Xc nhn của Chủ tch HĐ nghiệm thu Chủ nhiệm nhiệm v
NINH BÌNH, 2022
iii
MC LC
M ĐU .......................................................................................................... 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài ........................... 1
2.Tnh cp thit của đề tài ................................................................................. 2
3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 4
4. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................... 4
5. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 4
6. Cách tip cận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 4
Chương 1- CƠ S L LUN V MÔ HNH NGHIÊN CU .................. 6
1.1.Cơ s l thuyt ............................................................................................ 6
1.1.1.Một số khái nim cơ bn .......................................................................... 6
1.1.1.1. L thuyt động cơ ................................................................................ 6
1.1.1.2. Quyt đnh chn ngành hc ............................................................... 11
1.1.2. Thuyt hành động hợp l TRA ............................................................. 13
1.1.3. Thuyt hành vi c k hoạch TPB .......................................................... 16
1.1.4. Thuyt lựa chn hành vi hợp l của Geoge Homans ............................ 20
1.2. Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 21
1.2.1.Nhân tố thuộc về bn thân ...................................................................... 21
1.2.2. Nhân tố thuộc môi trưng bên ngoài .................................................... 23
1.3.1. Gii thiu về trưng Đại Hc Hoa Lư .................................................. 26
1.3.2. Đào tạo ngành k toán, qun tr kinh doanh của khoa Kinh t, tại trưng
Đại Hc Hoa Lư .............................................................................................. 27
Chương 2 - THIT K V T CHC NGHIÊN CU ........................... 29
2.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 29
2.2. Thit k bng hi và xây dựng thang đo .................................................. 31
2.3. K thuật phân tch d liu thống kê ......................................................... 33
2.3.1. Kim đnh độ tin cậy của thang đo ....................................................... 33
2.3.2. H số tương quan và phân tch hi quy tuyn tnh ............................... 34
Chương 3- KT QU NGHIÊN CU V MT S GII PHP .......... 37
3.1. Kt qu nghiên cứu .................................................................................. 37
3.1.1. Mô t mu.............................................................................................. 37
3.1.2. Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng h số Cronbach alpha .................... 44
3.1.3.Phân tch nhân tố khám phá EFA........................................................... 46
3.1.3.1. Phân tch nhân tố khám phá EFA vi 9 nhân tố tác động .................. 47
iv
3.1.3.2. Phân tch nhân tố khám pEFA vi thang đo quyt đnh của sự lựa
chn ................................................................................................................. 50
3.2. Kin ngh gii pháp .................................................................................. 55
3.3. Kin ngh .................................................................................................. 59
KT LUN .................................................................................................... 61
TI LIU THAM KHO ............................................................................ 63
PH LC ....................................................................................................... 64
v
DANH MC BNG BIU
Bng 2.1 Cu trúc bng hi và thang đo ......................................................... 31
Bng 2.2. Đánh giá các giá tr trung bình theo khong .................................. 33
Bng3.1. Mu nghiên cứu phân bố theo kha hc và ngành hc ................... 37
Bng 3.2. Thống kê mô t nhân tố cơ hội nghề nghip .................................. 38
Bng 3.3.Thống kê mô t nhân tố cơ hội hc tập cao hơn .............................. 39
Bng 3.4. Thống kê mô t nhân tố các cá nhân nh hưng ............................ 39
Bng 3.5. Thống kê mô t nhân tố đc đim cá nhân ..................................... 40
Bng 3.6. Thống kê mô t nhân tố công tác tư vn tuyn sinh ....................... 41
Bng 3.7. Thống kê mô t nhân tố đc đim trưng đại hc .......................... 41
Bng 3.8. Thống kê mô t nhân tố đc đim của ngành hc .......................... 42
Bng 3.9. Thống kê mô t nhân tố kh năng trúng tuyn ............................... 43
Bng 3.10. Thống kê mô t nhân tố các phương tin truyền thông ................ 43
Bng 3.11. Thống kê mô t nhân tố Quyt đnh chn ngành hc ................... 44
Bng 3.12. Bng tm tt h số Cronbach’Alpha của các bin số nghiên cứu 45
Bng 3.13. Bng tm tt các h số khi phân tch nhân tố ............................... 47
Bng 3.14. Bng kt qu kim đnh KMO and Bartlett .................................. 48
Bng 3.15 Tổng phương sai được gii thch (Total Variance Explained) ...... 49
Bng 3.16 (a) Kt qu kim đnh KMO and Bartlett của thành phần quyt
đnh sự lựa chn .............................................................................................. 50
Bng 3.16 (b) Tổng phương sai được gii thch (Total Variance Explained) 50
Bng 3.17. Kt qu hi quy của mô hình ........................................................ 52
Bng 3.18. Phân tch phương sai ANOVA ..................................................... 52
Bng 3.19. Kt qu hi quy đa bin ................................................................ 53
Bng 3.20. Tầm quan trng của các yu tố ..................................................... 54