TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3
THEO ĐỊNH HƯNG PT TRIỂN NG LỰC HỌC SINH
Chủ nhiệm đề tài: TRẦN THỊ NGỌC ÁNH
Lớp: D13 – GDTH2
Ngành: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
NINH BÌNH, 2023
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC – MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
THIẾT KHOT ĐNG KHỞI ĐỘNG
TRONG DẠY HỌC MÔN TING VIỆT LỚP 3
THEO ĐỊNH HƯỚNG PT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
Chủ nhiệm đề tài: TRẦN THỊ NGỌC ÁNH
Lớp: D13 – GDTH2
Người hướng dẫn khoa học: ThS. BÙI THỊ HỒNG
NINH BÌNH, 2023
Xác nhận của GV hướng dẫn
Bùi Thị Hồng
Chủ nhiệm đề tài
Trần Thị Ngọc Ánh
i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
…………………………………………………………… 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài……… 1
2. Tính cấp thiết của đề tài ………………………………………..... 3
3. Mục tiêu nghiên cứu …………………………………………….. 4
4. Đối tượng nghiên cứu …………………………………………… 4
5. Phạm vi nghiên cứu ……………………………………………… 4
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ……………………… 5
NỘI DUNG
………………………………………………………... 6
Chương 1:
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
…………………. 6
1.1. Năng lực và dạy học phát triển năng lực ………………………. 6
1.2. Khái quát về nội dung chương trình và sách giáo khoa môn
Tiếng Việt lớp 3 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc
sống…………………………………………………….…………….
16
1.3. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh lớp 3 chi phối đến việc thiết kế
hoạt động Khởi động ……………………………………………..
22
1.4. Thực trạng thiết kế hoạt động Khởi động trong dạy học Tiếng
Việt lớp 3 theo CTGDPT 2018 …………………………………….
24
Tiểu kết chương 1 30
Chương 2: THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG TRONG
DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 3 …………………………..
31
2.1. Khái quát về thiết kế hoạt động Khởi động trong dạy học Tiếng
Việt ở tiểu học ………………………………………………….......
31
2.2. Thiết kế một số hoạt động Khởi động trong dạy học Tiếng Việt
lớp 3 theo định hướng phát triển năng lực học sinh ……………….
34
Tiểu kết chương 2 66
KẾT LUẬN………………………………………………………….. 68
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
ii
DANH MỤC BẢNG, BIỂU
Tên bảng Trang
Bảng 1.1. So sánh chương trình giáo dục định hướng nội dung
và chương trình giáo dục định hướng phát triển năng lực 7
Bảng 1.2. Nhận thức của GV về vai trò hoạt động Khởi động
trong môn Tiếng Việt ở tiểu học 26
Bảng 1.3. Kết quả khảo sát HS về hoạt động Khởi động trong
dạy học Tiếng Việt lớp 3 29
Bảng 2.1. Danh mục các bài Tiếng Việt sử dụng để thiết kế
hoạt động Khởi động 36
Tên biểu đồ Trang
Biểu đồ 1.1. Nhận thức về mức đ cần thiết của hoạt động
Khởi động môn Tiếng Việt của GV tiểu học
26
Biểu đ1.2. Nhận thức của GV về sự cần thiết phải đa dạng
hóa các hình thức tổ chứ hoạt động Khởi động trong môn
Tiếng Việt ở tiểu học
27
Biểu đồ 1.3. Mong muốn được tham khảo tài liệu thiết kế hoạt
động Khởi động trong dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 28
iii
BẢNG KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
CT Chương trình
GDPT Giáo dục phổ thông
GDTH Giáo dục Tiểu học
GV Giáo viên
HS Học sinh
KNTTVCS Kết nối tri thức với cuộc sống
PPDH Phương pháp dạy học
PTNL Phát triển năng lực