
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC
MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
(THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018)
Chủ nhiệm đề tài: ĐINH THỊ ÁNH
Lớp: D13 GDTH1
Ngành: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
NINH BÌNH, 2022

TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
BÁO CÁO KẾT QUẢ
THỰC HIỆN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN
THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC
MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
(THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018)
Chủ nhiệm đề :
Lớp:
Người hướng dẫn khoa học:
ĐINH THỊ ÁNH
D13 GDTH1
ThS. LÊ THỊ THU HƯƠNG
Xác nhận của GV hướng dẫn
ThS. Lê Thị Thu Hương
Chủ nhiệm đề tài
Đinh Thị Ánh
NINH BÌNH, 2022

i
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu, Phòng
Đào tạo – QLCL,
Trung tâm Thư viện – Thiết bị, Ban lãnh đạo và các thầy cô
Khoa Sư phạm Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Hoa Lư đã tạo mọi điều
kiện để em được tiếp cận, nghiên cứu đề tài này cũng như cung cấp những tài
liệu quý báu cho em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Đặc biệt, em xin được bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc đến cô
giáo ThS. Lê Thị Thu Hương – người đã luôn quan tâm, dạy dỗ, tận tình truyền
đạt kiến thức, những kinh nghiệm quý báu của mình trong suốt quá trình nghiên
cứu đề tài và giúp đỡ em trong quá trình học tập. Trong thời gian nghiên cứu đề
tài, em đã được học hỏi, tích lũy được thêm cho bản thân rất nhiều kiến thức bổ
ích, thú vị; rèn luyện cho mình tinh thần làm việc nghiên túc, hiệu quả và phát
hiện ra nhiều điều thú vị trong khi học tập, nghiên cứu về chuyên môn ngành
Giáo dục Tiểu học. Đây sẽ là những hành trang quý báu để em vững bước trong
quá trình học tập, làm việc sau này và cũng là cơ hội để em được thể hiện khả
năng và khẳng định bản thân mình.
Trong quá trình thực hiện đề tài, mặc dù đã rất cố gắng và nỗ lực song đề
tài không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung
của các thầy cô để đề tài nghiên cứu thêm hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Ninh Bình, tháng 11 năm 2022
Sinh viên
Đinh Thị Ánh

ii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i
DANH MỤC VIẾT TẮT ................................................................................. vi
MỞ ĐẦU ........................................................................................................ vii
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài ............................ vii
2. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................. ix
3. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... xi
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... xii
5. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... xii
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu .................................................... xii
NỘI DUNG ...................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ...................... 1
1.1.
KHÁI QUÁT VỀ PHƯƠNG PHÁP TRÒ CHƠI HỌC TẬP
.............................. 1
1.1.1. Trò chơi học tập là gì? .............................................................................. 1
1.1.2. Các loại trò chơi học tập ........................................................................... 1
1.1.2.1. Dạng trò chơi phân theo tính chất bài học ............................................. 2
1.1.2.2. Dạng trò chơi phân theo nội dung bài học ............................................. 2
1.1.2.3. Dạng trò chơi phân theo tác dụng ......................................................... 4
1.1.3. Tác dụng và ý nghĩa của trò chơi học tập .................................................. 4
1.1.4. Các bước tiến hành tổ chức trò chơi học tập ............................................. 6
1.2.
KHÁT QUÁT VỀ CHƯƠNG TRÌNH MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU
HỌC
................................................................................................................... 9
1.2.1. Đặc điểm môn học .................................................................................... 9
1.2.2. Quan điểm xây dựng chương trình ......................................................... 10
1.2.3. Mục tiêu chương trình .......................................................................... 11
1.2.4. Nội dung chương trình ......................................................................... 13
1.2.5. Thời lượng thực hiện chương trình ....................................................... 29
1.3.
ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÍ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC VÀ VIỆC SỬ DỤNG
TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NH
IÊN
VÀ XÃ HỘI THEO
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
............................................. 29
1.3.1. Sự phát triển về thể chất ....................................................................... 29
1.3.2. Sự phát triển về hoạt động, hành vi ....................................................... 30

iii
1.3.3. Sự phát triển về trí tuệ ........................................................................... 31
1.3.4. Sự phát triển về tình cảm ....................................................................... 31
1.3.5. Sự phát triển về nhân cách ..................................................................... 32
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................... 32
Chương 2: THỰC TRẠNG THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC
TẬP TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC
THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 ...................... 35
2.1.
KHÁI QUÁT VỀ QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRA
.................................................. 35
2.1.1. Mục đích điều tra .................................................................................... 35
2.1.2. Đối tượng và địa bàn điều tra.................................................................. 35
2.1.3. Nội dung điều tra .................................................................................... 35
2.1.4. Các phương pháp điều tra ....................................................................... 36
2.2.
KẾT QUẢ ĐIỀU TRA
................................................................................. 36
2.2.1. Nhận thức của giáo viên tiểu học về vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng trò
chơi học tập trong dạy học ............................................................................... 36
2.2.2. Thực trạng của việc thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Tự
nhiên và Xã hội ở Tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ..................... 39
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................... 45
Chương 3: THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC MÔN
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO
DỤC PHỔ THÔNG 2018 .............................................................................. 47
3.1. CÁC NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY
HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC ...................................... 47
3.1.1. Đảm bảo tính bổ trợ, phù hợp với yêu cầu nội dung bài học .................. 47
3.1.2. Nguyên tắc vừa sức ............................................................................... 48
3.1.3. Nguyên tắc tính hấp dẫn, lôi cuốn .......................................................... 49
3.2.
QUY TRÌNH THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC MÔN TỰ
NHIÊN VÀ XÃ HỘI Ở TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ
THÔNG 2018
.................................................................................................... 51
3.2.1. Bước 1: Xác định mục đích của TCHT .................................................. 51
3.2.2. Bước 2: Xác định thời điểm tổ chức TCHT ........................................... 51
3.2.3. Bước 3: Xác định thời gian thực hiện TCHT ......................................... 51
3.2.4. Bước 4: Đặt tên trò chơi và xây dựng nội dung trò chơi ........................ 51

