
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN
TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN
“MĨ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MĨ THUẬT
Ở TIỂU HỌC”
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. Trần Việt Hùng
Đơn vị: Phòng HC - QT
NINH BÌNH, 2024

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
THỰC TRẠNG SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN
TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN
“MĨ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MĨ THUẬT
Ở TIỂU HỌC”
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. Trần Việt Hùng
Đơn vị: Phòng HC - QT
Thành viên tham gia: ThS. Nguyễn Thị Thanh Nga
Đơn vị: Khoa SP Tiểu học – Mầm non
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu
(họ tên, chữ ký)
Chủ nhiệm nhiệm vụ
(họ tên, chữ ký)
NINH BÌNH, 2024

i
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. v
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... v
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ KH&CN ....................................................... viii
3. Mục tiêu của nhiệm vụ KH&CN ................................................................. ix
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của nhiệm vụ KH&CN ......................... ix
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................... x
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................... 1
1.1. Khái niệm đồ dùng trực quan ..................................................................... 1
1.2. Phương pháp dạy học trực quan ................................................................. 2
1.2.1. Khái niệm ................................................................................................ 2
1.2.2. Phương pháp dạy học trực quan .............................................................. 3
1.3. Vài nét về học phần “Mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật ở tiểu
học” trong chương trình đào tạo GDTH ở Trường Đại học Hoa Lư ................ 4
1.4. Đặc điểm môn Mĩ thuật nói chung ............................................................. 6
1.5. Phương pháp trực quan trong dạy học Mĩ thuật ........................................ 7
1.5.1. Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học Mĩ thuật ......... 7
1.5.2. Quy trình sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học môn Mĩ thuật ....... 8
1.5.2.1. Đối với loại tiết theo mẫu ..................................................................... 8
1.5.5.2. Loại tiết theo đề tài ............................................................................. 10
1.5.2.3. Loại tiết trang trí ................................................................................. 12
1.5.2.4. Loại tiết theo ý thích .......................................................................... 15
1.5.3. Sự tác động của phương pháp trực quan đến hiệu quả học tập Mĩ thuật .......... 17
1.5.3.1. Ưu điểm .............................................................................................. 17
1.5.3.2. Hạn chế ............................................................................................... 19
Kết luận chương 1 ........................................................................................... 20
Chương 2: THỰC TRẠNG SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRỰC QUAN
TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN “MĨ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP
DẠY HỌC MĨ THUẬT Ở TIỂU HỌC” ..................................................... 21
2.1. Vài nét về địa bàn và khách thể nghiên cứu ............................................ 21
2.2. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................. 22
2.2.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc sử dụng đồ dùng trực quan ............ 22
2.2.2. Sự phát triển của công nghệ trong giáo dục và việc áp dụng công nghệ
vào đồ dùng trực quan ..................................................................................... 22

ii
2.3. Thực trạng sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy học phần “Mĩ
thuật và PPDH mĩ thuật ở Tiểu học” .............................................................. 24
2.3.1. Thực trạng việc giảng viên sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy
mĩ thuật ở Trường Đại học Hoa Lư ................................................................ 24
2.3.1.2. Các loại đồ dùng trực quan được sử dụng ......................................... 25
2.3.1.3. Thách thức gặp phải khi sử dụng đồ dùng trực quan ......................... 25
2.3.1.4. Hiệu quả đối với sinh viên ................................................................. 26
2.3.2. Khảo sát nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của đồ dùng trực
quan trong học môn Mĩ thuật. ......................................................................... 26
2.4. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy học phần
“Mĩ thuật và PPDH mĩ thuật ở tiểu học” ........................................................ 28
2.4.1. Biện pháp Sử dụng tranh ảnh, hình vẽ minh họa trong giảng dạy Mĩ
thuật và PPDH mĩ thuật ở tiểu học .................................................................. 28
2.4.2. Biện pháp Sử dụng đồ vật thực tế (tĩnh vật) ......................................... 30
2.4.3. Biện pháp Sử dụng mô hình 3D, vật liệu nghệ thuật ............................ 32
2.4.4. Biện pháp Sử dụng video, hình ảnh động ............................................. 34
2.4.5. Biện pháp Sử dụng phần mềm vẽ và thiết kế ........................................ 35
2.4.6. Biện pháp Sử dụng bảng mô phỏng và đồ dùng sáng tạo ..................... 37
2.4.7. Biện pháp Sử dụng các công cụ sáng tạo như giấy, bút màu, sơn, bút chì ..... 39
2.4.8. Biện pháp Sử dụng bộ sưu tập tác phẩm mĩ thuật của SV .................... 41
Kết luận chương 2 ........................................................................................... 44
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 45
1. Kết luận ....................................................................................................... 45
2. Kiến nghị ..................................................................................................... 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 47
PHỤ LỤC

iii
DANH MỤC CÁC TỪ NGỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
ĐDTQ Đồ dùng trực quan
GV Giảng viên
SV Sinh viên
PPDH Phương pháp dạy học

