UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEAM
TRONG GIÁO DỤC MẦM NON
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. TRƯƠNG HẢI YẾN
Đơn vị: KHOAPHẠM TIỂU HỌC - MẦM NON
NINH BÌNH – 2023
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEAM
TRONG GIÁO DỤC MẦM NON
Chủ nhiệm nhiệm vụ: ThS. TRƯƠNG HẢI YẾN
Các thành viên: ThS. VŨ THỊ DIỆU THÚY
ThS. BÙI HƯƠNG GIANG
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC- MẦM NON
Xác nhận của Chủ tịch HĐ nghiệm thu Chủ nhiệm nhiệm vụ
TS. Lê Thị Tâm ThS. Trương Hải Yến
NINH BÌNH – 2023
i
MỤC LỤC
Danh mục hình vẽ, biểu đồ .............................................................................. iv
Bảng ký hiệu và chữ viết tắt .............................................................................. v
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................ vi
MỞ ĐẦU ........................................................................................................ vii
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................. vii
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ khoa học và công nghệ ................................. xix
3. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... xx
4. Đối tượng nghiên cứu.................................................................................. xx
5. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... xx
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................. xx
Chương 1: SỞ LUẬN V TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEAM
TRONG GIÁO DỤC MẦM NON ................................................................. 1
1.1. Các khái niệm cơ bản ................................................................................. 1
1.1.1. Giáo dục STEAM .................................................................................... 1
1.1.2. Giáo dục mầm non .................................................................................. 2
1.1.3. Tích hợp giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non ............................. 2
1.2. Giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non .............................................. 3
1.2.1. Những cơ sở tiếp cận giáo dục STEAM ................................................. 3
1.2.1.1. Quan điểm triết học và đóng góp cho giáo dục STEAM ..................... 3
1.2.1.2. Quan điểm tâm lý giáo dục .................................................................. 5
1.2.2. Các thành tố STEAM trong giáo dục mầm non ...................................... 6
1.2.3. Đặc trưng các thành tố STEAM trong giáo dục mầm non ..................... 6
1.2.4. Hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non ..................................... 10
1.2.4.1. Cấu trúc hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non .................... 10
1.2.4.2. Quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mầm non ..... 12
1.3. Tích hợp giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non .............................. 28
1.3.1. Một số mức độ tích hợp giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non ... 28
1.3.1.1. Mức độ I: Đưa tư tưởng giáo dục STEAM vào hoạt động ................ 28
1.3.1.2. Mức độ II: Xây dựng dự án STEAM hỗ trợ chương trình GDMN ... 30
1.3.1.3. Mức độ III: Xây dựng chương trình giáo dục STEAM tổng thđáp ứng
yêu cầu chương trình GDMN .......................................................................... 37
1.3.2. Đề xuất quy trình tích hợp giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non
theo dự án……………………………………………………………………38
1.3.2.1. Nguyên tắc thiết kế dự án giáo dục STEAM cho trẻ mầm non……..38
ii
1.3.2.2. Qui trình tchức dự án giáo dục STEAM cho tr mầm non ................ 39
1.3.2.3. Điều kiện vận dụng qui trình tích hợp giáo dục STEAM trong giáo dục
mầm non theo dự án ........................................................................................ 52
1.4. Ý nghĩa của việc tích hợp giáo dục STEAM trong giáo dục mầm non ... 52
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tích hợp giáo dục STEAM trong giáo dục
mầm non .......................................................................................................... 53
1.5.1. Đặc điểm trẻ mầm non .......................................................................... 53
1.5.2. Môi trường giáo dục .............................................................................. 54
1.5.3. Văn hóa gia đình, vùng miền, địa phương ............................................ 55
1.5.4. Giáo viên mầm non ............................................................................... 55
Kết luận chương 1 ........................................................................................... 57
Chương 2: XÂY DỰNG DỰ ÁN STEAM HỖ TRỢ CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC MẦM NON ............................................................................... 58
2.1. Xây dựng dự án STEAM ......................................................................... 58
2.1.1. Dự án 1: Điều kì diệu từ hạt đậu xanh .................................................. 58
2.1.1.1. Mục tiêu.............................................................................................. 58
2.1.1.2. Chuẩn bị ............................................................................................. 59
2.1.1.3. Cách tiến hành .................................................................................... 59
2.1.1.4. Đánh giá ............................................................................................. 62
2.1.2. Dự án 2: Diễn kịch “Cáo, Thỏ và gà Trống” ........................................ 64
2.1.2.1. Mục tiêu.............................................................................................. 64
2.1.2.2. Chuẩn bị ............................................................................................. 66
2.1.2.3. Cách tiến hành .................................................................................... 66
2.1.2.4. Đánh giá ............................................................................................. 69
2.1.3. Dự án 3: Bình lọc nước ......................................................................... 71
2.1.3.1. Mục tiêu.............................................................................................. 71
2.1.3.2. Chuẩn bị ............................................................................................. 72
2.1.3.3. Cách tiến hành .................................................................................... 74
2.1.3.4. Đánh giá ............................................................................................. 79
2.1.4. Dự án 4: Đo độ dài của vật .................................................................... 81
2.1.4.1. Mục tiêu.............................................................................................. 81
2.1.4.2. Chuẩn bị ............................................................................................. 82
2.1.4.3. Cách tiến hành .................................................................................... 83
2.1.4.4. Đánh giá ............................................................................................. 86
2.1.5. Dự án 5: Bé là chiến binh bảo vệ Trái Đất - Tái chế rác thải gia đình . 88
iii
2.1.5.1. Mục tiêu.............................................................................................. 88
2.1.5.2. Chuẩn bị ............................................................................................. 89
2.1.5.3. Cách tiến hành .................................................................................... 90
2.1.5.4. Đánh giá ............................................................................................. 94
2.2. Hướng dẫn sử dụng dự án STEAM hỗ trợ chương trình giáo dục mầm non
......................................................................................................................... 96
Kết luận chương 2 ........................................................................................... 98
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 99
1. Kết luận ....................................................................................................... 99
2. Kiến nghị ..................................................................................................... 99
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN .. 101
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 102